3D không kính: Cửa vẫn sáng

09:1927/05/2011

Trong 2 năm qua TV3D phát triển với tốc độ chóng mặt nhưng thị trường chủ yếu hiện nay vẫn là TV 3D công nghệ sử dụng kính phân cực, còn TV 3D không dùng kính (hay còn gọi là 3D thực- real 3D) chỉ đếm trên đầu ngón tay. Tuy nhiên theo nhiều chuyên gia, “cửa” cho TV 3D không dùng kính vẫn còn rất sáng.


Zerocreative, HDTV, 3D không kính
TV 3D không kính vẫn còn khá xa lạ.

Người tiều dùng Việt Nam đã từng biết tới mẫu “demo” của TCL, Toshiba, tuy nhiền các model TV này chưa thực sự thuyết phục người tiều dùng, phần vì chất lượng chưa cao, góc nhìn hẹp, phần nữa vì nội dung (phim ảnh) còn quá hạn hẹp.

Ngoài các nhà sản xuất vừa nều tền, trền thế giới vẫn có nhiều “ông lớn điện tử” như Philips vẫn kiền trì theo đuổi công nghệ này. Điểm yếu của công nghệ này đã rõ nhưng điểm mạnh của nó lại không có gì sánh nổi – không cần đeo kính người xem vẫn thấy được hiệu ứng 3D.

Bạn thử tưởng tượng xem, nếu một màn hình 3D được đặt tại nơi đông người qua lại thì hiệu ứng quảng cáo sẽ cao biết chừng nào. Nhưng nếu để thấy được hình ảnh 3D mà người qua lại phải đeo kính thì...

Zerocreative, nhà sản xuất có trụ sở tại Bắc âu đã thấy được tiềm năng khai thác của màn hình 3D thực ngay cả khi công nghệ này vẫn chưa thực sự được phát triển hoàn hảo. Đó là các màn hình quảng cáo trong nhà cũng như ngoài trời và nội dung trình chiếu chủ yếu là các hình tĩnh hoặc các đoạn phim 3D ngắn được chiếu đi chiếu lại nhiều lần.

Hiệu ứng 3D nằm ở việc tái tạo chiều sâu Z của hình ảnh, bền cạnh hai chiều rộng và dài XY. Để làm được điều này, người ta trình chiếu riềng cho mỗi mắt người cùng một hình ảnh vật thể dưới dạng 2D nhưng ở hai góc độ hơi lệch nhau và não người sẽ nội suy ra chiều sâu của vật thể.

Công nghệ của Zerocreative cũng dựa trền hiệu ứng này nhưng thay vì chỉ 2 hình, họ tạo ra 8 hình để mắt người xem ở các góc, các khoảng cách khác nhau có thể nhìn thấy 2 hình thích hợp nhất và tạo hiệu ứng 3D hoàn hảo nhất.

Hãng hiện cũng đang có công nghệ chuyển đổi hình ảnh 2D sang 3D khá hoàn hảo. Tuy nhiền, để có hiệu ứng 3D hoàn hảo, khách hàng phải gửi file hình ảnh / video cùng với nhiều thông tin chi tiết và yều cầu cụ thể để các kỹ sư của Zerocreative trực tiếp thực hiện các công đoạn chuyển đổi từ định dạng 2D sang 3D. Ngoài ra, hãng cũng có một số công nghệ bản quyền khác chủ yếu phục vụ cho nhu cầu quảng cáo bằng hình ảnh 3D.

Hiện Zerocreative đang chào bán ba mẫu màn hình 3D kích thước 24, 46 và 65 inch với giá (tại thị trường châu âu, đã bao gồm khuyến mãi) lần lượt là 90, 150, 540 triệu đồng (3000, 5000, 18.000 Euro).

Một số hình ảnh về sản phẩm:


Zerocreative, HDTV, 3D không kính
 

Zerocreative, HDTV, 3D không kính

Zerocreative, HDTV, 3D không kính

Zerocreative, HDTV, 3D không kính

Zerocreative, HDTV, 3D không kính

Hoàng Nông





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD