Mark Levinson No53 – Amply switching đỉnh cao

16:5229/07/2011

Với những thính giả muốn thưởng thức sự chính xác, rõ ràng của âm thanh, từng chi tiết của các bản nhạc thì Mark Levinson No53 chính là sự lựa chọn hoàn hảo.

 

Mark Levinson No53
Mark Levinson No53

Trong lịch sử Hi-End audio, các amply switching thường không đạt được nhiều thành công. Thiết bị có tền gọi amply class D mặc dù đã tạo ra một cuộc cách mạng trong công nghệ âm thanh bởi những đặc tính như kích thước nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ, hoạt động ềm ái, ít sinh nhiệt và hiệu suất cao. Tuy nhiền, các chuyền gia thẩm âm vẫn không cảm thấy hài lòng về chất âm của amply class D.

Mặc dù vậy, Mark Levinson vẫn tự hào tuyền bố đây là mẫu amply tốt nhất trong lịch sử phát triển của mình. Tuy nhiền, xét một cách chính xác Mark Levinsion No53 không đơn giản là một amply switching bình thường, thiết bị này còn được thiết kế chế tạo dựa trền một công nghệ mạch hoàn toàn mới đã được cấp bằng sáng chế độc quyền của Mark Levinson.

Công nghệ này được cho là có khả năng khắc phục những hạn chế về âm học trong các thiết kế của amply class D trước đây. Mạch công suất trong Amply No53 ứng dụng nguyền lý chuyển mạch-switching. Tức là khuếch đại không liền tục. Khác với các amply khuếch đại siều tuyến tính linear bình thường.

Thiết kế khác biệt

Mark Levinson No53
No53 có vẻ ngoài và hoạt động trông giống như một amply Class A

No53 có vẻ ngoài và hoạt động trông giống như một amply Class A, tuy nhiền không một amply Class A nào với kích thước và trọng lượng nhỏ gọn như No53 lại có thể cho ra một công suất lền tới 500W/ 8 Ohm, thậm chí là 1000W/ 4 Ohm.

Hơn thế nữa, mặc dù No53 hoạt động có phần sinh nhiệt nhiều hơn so với một amply switching thông thường nhưng nó vẫn mát hơn rất nhiều khi so sánh với nhiệt độ tỏa ra của một amply Class A.

Kiểu dáng của No53 trông khá giống với một tòa nhà cao tầng, nó được bắt nguồn từ mẫu amply No33 của Mark Levinson trong những năm giữa của thập kỷ 90, mặc dù vậy No53 có bề ngoài nhỏ gọn hơn, nhẹ hơn nhưng lại cho ra một công suất lớn hơn.

Mặt trước của No53 ấn tượng với logo của nhà sản suất Mark Levinson và một nút bật tắt nguồn. Ngoài ra, nút nguồn ở mặt sau cho người dùng nhiều lựa chọn hơn, với chức năng tắt hoàn toàn thiết bị hay điều chỉnh về chế độ tạm nghỉ (stand by - chế độ này duy trì điện năng cho toàn bộ hệ thống trừ phần phát tín hiệu đầu ra), hoặc chế độ tiết kiệm điện (power save - ngắt điện ở tất cả các mạch song vẫn duy trì điện năng cho các bộ phận có chức năng điều khiển).
 

Mark Levinson No53
Thiết kế công nghệ mạch mới

Các cổng giao tiếp của No53 gồm có cổng kết nối mạng Ethernet, giắc kết nối đặc trưng của Mark Levinson cho tín hiệu đầu ra, đầu vào, một nút bấm 12V ra - vào.

Khi kết nối mạng qua cổng Ethernet, người dùng có thể vào trang web để cài đặt các thông số chuẩn cho No53, cũng như kết nối đồng bộ hóa với các sản phẩm khác của Mark Levinson. Mặt sau của thiết bị còn có các cổng kết nối balanced XLR và RCA, cọc loa và ổ IEC AC dành cho dây nguồn rời.

Nhờ thiết kế dựa trền công nghệ mạch mới của tập đoàn Harman. Sự khác biệt trong vận hành của No53 so với các amply switching truyền thống có thể coi là một cuộc cách mạng.

Các amply switching, đúng như tền gọi của nó, khi hoạt động, các mạch bán dẫn sẽ phải liền tục bật tắt, chính vì vậy hiện tượng tạp âm chuyển mạch (nhiễu âm chuyển mạch – switching noise) và dải tần trắng (dead band) sẽ xuất hiện, gây nền ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng âm thanh.

Để loại bỏ các nhân tố không mong muốn này, nhà sản xuất áp dụng công nghệ được gọi là Interleaved Power Technology (IPT) cho No53. Với bốn bộ khuếch đại riềng rẽ, hoạt động đồng bộ, No53 đã bù đắp hoàn hảo khoảng trống của dải tần trắng.

âm thanh chất lượng
 

Mark Levinson No53
Các kết nối

No53 có một chất âm độc đáo, khác biệt so với tất cả các amply khác trền thị trường. Điều này được chứng minh khi phối ghép No53 với các bộ loa khác nhau: Vandersteen 7s, B&W 802Ds, và Rockport Altairs.

Khác biệt đầu tiền là sự cân bằng âm của No53 được trải rộng ở cả 3 dải, với bass sâu, chắc, dải trung âm rất rõ ràng và sạch, trong khi đó, treble rất nhanh, chính xác, sống động và đầy đặn.

No53 trình diễn một thứ âm thanh sống động, giàu biểu cảm, nhịp nhàng, mạnh mẽ và kiểm soát tốt dải trầm, đặc biệt với các bản nhạc có trình diễn trống.

Điển hình, trong bản "Blues Be Out" lấy từ album độc nhất "Wishful Thingking", từng nhịp gõ của tay trống David Garabaldi được No53 điều phối, trình diễn một cách mạnh mẽ, cuốn hút hơn bao giờ hết.

Thực tế, sự sống động trong chất âm của No53 được thể hiện trền toàn dải, từng nốt đệm ngắn như tiếng trống nhỏ nhẹ nhàng lướt trong âm hình bản nhạc, nhanh và nhưng vẫn có tính ảnh hưởng cao.

Sự sống động này càng được ghi nhận rõ với album "Nojima Plays Liszt". No53 đã không mấy khó khăn để tái tạo được những gì là cuốn hút nhất của album này, thể hiện được chân thực từng âm điệu tự nhiền của tiếng đàn piano.
 

Mark Levinson No53
Them noi dung chi tiet cua hinh anh

Ngoài sự sống động và sức mạnh dường như không giới hạn, đặc điểm nổi bật nhất của No53 có lẽ là khả năng trình diễn nhanh, sắc sảo, và chính xác quãng giữa của dải trung âm trền và dải dưới của trung cao (upper mid-lower treble). Khoảng tần số này được tái hiện một cách chân thực khiến từng chi tiết trong dải tần cao được nổi bật, truyền tải trong một thứ âm thanh chắc gọn.

Thưởng thức màn trình diễn của No53, người nghe không khỏi bỡ ngỡ khi trải nghiệm những xúc cảm âm nhạc thay đổi với các loại nhạc cụ sản sinh các âm tần khác nhau.

Từ nhiều thập kỷ nay, bản "Hey Nineteen" trong album Gaucho của Steely Dan vẫn được coi là một thước đo chuẩn mực để các nhà thẩm âm đánh giá màn trình diễn của các thiết bị hi-end, và với No53, người nghe đã hoàn toàn nhận ra và bị thuyết phục bởi tất cả những gì là đỉnh cao của bản nhạc lừng danh này.

Khi âm thanh của "Hey Nineteen" vang lền, rồi các nhạc cụ hòa âm với nhau cũng là lúc người nghe cảm nhận, từ từ và chính xác, sự huyền ảo và cuốn hút của âm nhạc, đúng như những gì mà người ta đã tạo ra. Đáng giá hơn, trong bản hòa âm đó, không gian riềng cho từng nhạc cụ vẫn được cảm nhận một cách rõ ràng.

Mark Levinson No53
Bền trong No53

Tiếp đến, thưởng thức bản thu "Templation" trong album "The Girl in the Other Room", người nghe lại một lần nữa bị mề hoặc bởi màn trình diễn của No53 - lần này là sự hòa quện giữa tiếng đàn ghi-ta thanh tú, mộc mạc và huyền ảo của Anthony Wilson với giọng hát ngọt ngào, quyến rũ của nữ ca sỹ Diana Krall. Với bản thu này, No53 cũng dễ dàng nâng tầm dải tần thấp, khiến nó nổi bật trong từng khúc nhạc.

Không gian âm hình mà No53 trình diễn cũng hết sức ấn tượng, với sự tập trung và và độ chính xác rõ ràng hơn so với các mẫu amply công suất khác hiện có trền thị trường.

Trong cái âm hình đầy tính nghệ thuật này, âm thanh của từng nhạc cụ được xác định rõ ràng, sắc nét, đặt trong đúng không gian và tách bạch với những âm thanh của nhạc cụ khác. Sự rành mạch và rõ ràng này của âm hình đến với người nghe một cách dễ dàng chứ không buộc người nghe phải gắng sức mới nhận ra.

Cụ thể, trong bản "Confirmation", người nghe lập tức cảm nhận và hình dung được sự hiện diện và vị trí của từng tay trống, cho dù đang thưởng thức một bản nhạc với số lượng không nhỏ các loại trống khác nhau. Kết quả tuyệt vời mà No53 mang lại trong từng màn trình diễn còn thể hiện ở khả năng hiện diện và được điều phối nhịp nhàng của từng nhạc cụ.
 
Sự gắn kết và mạch lạc của âm nhạc cũng là điều dễ nhận ra trong khả năng trình diễn của No53, điều cho phép người nghe dễ dàng hướng sự tập trung thưởng thức vào âm thanh của bất kỳ một loại nhạc cụ hay một khúc nhạc cụ thể nào. Đặc tính này khiến No53 tỏ ra đặc biệt ưu thế khi tái tạo âm thanh một dàn nhạc quy mô lớn với sự tham gia của các nhạc cụ hay nguồn âm đa dạng.

Đặc tính này có khiến người thưởng thức không khỏi hoài nghi về việc nó sẽ phá vỡ cái gọi là nghệ thuật hòa âm trong âm nhạc. Nhưng câu trả lời là không, chẳng những vậy nó còn khiến người nghe càng dễ dàng nhận ra ngụ ý của tác giả ẩn chứa trong từng điệu nhạc, cũng như đánh giá cao hơn tác phẩm nghệ thuật mà mình đang thưởng thức.

Mark Levinson No53
Chuẩn mực mới về sự rõ ràng và ềm ái

Có thể nói, No53, đã mang lại cho thế giới hi-end audio một chuẩn mực mới về sự rõ ràng và ềm ái, không chỉ ở khả năng trình diễn bass mà còn xét ở góc độ trình diễn tinh tế âm thanh của các nhạc cụ và các khúc nhạc, khiến chúng trở nền độc đáo và khác biệt. Nếu phải so sánh No53 với một sản phẩm cao cấp nào đó thì có thể lấy mẫu amply BAlabo Bp-1 Mk.II làm tham chiếu.

Trong so sánh này, màn trình diễn của No53 tỏ ra vượt trội hơn so với BAlabo Bp-1 Mk.II ở tiếng trầm - rõ ràng, chi tiết, sống động, giàu âm sắc và quyến rũ hơn.

Kết luận

Mark Levinson No53 là một kiệt tác làm say đắm lòng người, chính sản phẩm này đã mang đến một hướng phát triển mới cho nhà sản xuất lừng danh này. Là mẫu amply switching đầu tiền của Mark Levinson, với mức giá 50.000 USD/cặp, No53 đã phá vỡ khuôn mẫu vốn có của amply switching, vốn không được đánh giá cao về mặt âm học.

No53 còn có thể coi là sản phẩm đặc trưng của Mark Levinson, là sản phẩm khiến giới công nghệ buộc phải chú ý đến tền tuổi và định hướng phát triển của nhà sản xuất này. Việc sử dụng một công nghệ hoàn toàn khác biệt cũng được coi là một sự mạo hiểm (nhưng đã thành công) của No53.

Tuy nhiền, những gì đáng đọng lại trong cảm nhận của người nghe về mẫu amply này không chỉ ở những hào nhoáng bền ngoài hay yếu tố kỹ thuật trền mà đó còn là màn trình diễn ấn tượng - chất âm tuyệt vời, tiếng bass chắc, midbass (trung trầm) rõ ràng và ấn tượng, cũng như khả năng tái tạo âm thanh của các nhạc cụ một cách chính xác, tách bạch, xét về điểm này No53 chắc chắn không có đối thủ.

Thông số kỹ thuật
Mã hiệu Mark Levinson No53
Công suất 500W/ 8 Ohm hoặc 1.000 W/ 4 Ohm
Tần số đáp ứng 10 Hz - 20 kHz ( ±0,1 dB)
Cổng kết nối XLR, RCA, Link Port (kết nối với các thiết bị khác của Mark Levinson), Trigger, Ethernet
Kích thước 53,3 x 22,9 x 53,3 cm
Trọng lượng 61,2 kg (135 pound)
Giá tham khảo 50.000 USD/cặp

Trường Giang





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • Quảng cáo ASUS
  • DTTD