Công nghệ sơn 3-Wet giúp xe Ford luôn sáng bóng

09:1822/04/2016

(ĐTTD) Xước, loang lổ, và gỉ là nỗi ám ảnh của mọi chủ xe khi nói về nước sơn của chiếc xe họ đang sở hữu. Duy chỉ có xe Ford, với công nghệ sơn 3-Wet tiên tiến có khả năng tạo ra một nước sơn bền và bóng gấp 56% so với công nghệ sơn thông thường.

“Công nghệ 3-wet paint của Ford sử dụng thành phần sơn đậm đặc, kết quả là tạo ra một nước sơn cứng cáp và bền vững hơn cho xe của bạn”, Richard Burt, kĩ sư trưởng bộ phận Kỹ thuật sản xuất ô tô và sơn xe của Ford Châu Á - Thái Bình Dương cho hay. “Hệ thống sơn đậm đặc là yếu tố quan trọng nhất: thành phần hóa học Ford lựa chọn để sử dụng cho sơn xe sẽ giúp các phần tử trong sơn có được liên kết tốt hơn, chặt chẽ và bền vững hơn, kết quả là tạo ra một bề mặt sơn cứng cáp và chắc chắn hơn đồng thời có khả năng chống chọi được các vết xước, các vết loang lổ và vết ăn mòn do axit.”

Để bảo đảm chất lượng hoàn hảo, một chiếc xe Ford sẽ trải qua các công đoạn khác nhau của một quá trình sơn xe hoàn thiện. Thân xe làm bằng kim loại thô sẽ được nhúng vào một loạt những bể tắm có tác dụng làm sạch, bào mòn kim thuộc và bảo vệ phần kim loại – cùng lúc, một lớp phosphate bảo vệ nữa sẽ được phủ lên thân xe. Sau đó, thân xe sẽ đi qua bước sơn tĩnh điện, nó sẽ được ngâm trong một bể tắm có dòng điện chạy qua, giúp lớp sơn liên kết với mặt kim loại và lớp phosphate.   

Phương pháp ngâm thân xe bằng kim loại vào những bể tắm cho phép nước sơn bao phủ toàn bộ bề mặt của thân xe, cả bên trong lẫn bên ngoài. Sản phẩm của Ford trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương còn được phủ một lớp polyvinyl chloride để chống các vết loang lổ. Lớp bảo vệ này giúp phòng ngừa các vết loang lổ khi bị đá sỏi va chạm, điều có thể dẫn tới những vết gỉ sét trên xe.

Sau khi tất cả các công đoạn trên được hoàn thành, quá trình sơn 3-Wet mới bắt đầu. Thân xe được đưa qua 3 công đoạn phun sơn khác nhau: sơn lót, sơn lớp phủ màu nền và sơn lớp keo bóng.

“Ford còn có những tiêu chuẩn nghiêm ngặt mà các nhà cung cấp sơn phải đảm bảo khi nói tới chất lượng và độ bền của nước sơn trên xe Ford” Burt cho biết thêm. “Nó không chỉ là tiêu chuẩn chung của ngành. Nó là tiêu chuẩn riêng của Ford”.

Và để đảm bảo mọi bộ phận trong hệ thống sơn đạt tiêu chuẩn, Ford đã tạo ra một loạt những bài kiểm tra giúp đảm bảo mọi thứ ở điều kiện tốt nhất: từ mức độ chống xước và ố cho tới khả năng giữ độ bóng và màu sắc theo giời gian. Một trong số đó là Mar Resistance Test, bài kiểm tra giúp đo khả năng lớp sơn keo bóng có thể giữ được độ bóng mong muốn? Theo đó, các kĩ sư của Ford chà xát lên bề mặt của một tấm kim loại đã được sơn màu để xem độ bóng còn lại là bao nhiêu. Trung bình, tấm màu sử dụng phương pháp sơn đâm đặc 3-Wet giữ được khoảng 96% độ bóng, trong khi những tấm với sơn có độ đặc vừa chỉ có thể giữ được khoảng 62%. Nói cách khác, công nghệ sơn đậm đặc của Ford đã tăng khả năng giữ độ bóng tới 56%.

“Chúng tôi tiến hành thử nghiệm sâu rộng trong toàn bộ hệ thống sơn – bao gồm sơn tĩnh điện, lớp lót, lớp màu và lớp bóng- và thử cho mỗi phần của hệ thống với những thông số khác nhau về nhiệt độ, độ dày của sơn, thời gian sấy và thời gian chờ khô để tối ưu hóa quá trình sơn nhằm đạt hiệu suất tốt nhất có thể,” Burt cho biết. “Khi chúng tôi có một hệ thống sơn có thể tin cậy, chúng tôi có thể tối ưu hóa nó nhờ những cách kiểm soát quá trình đã có tại nhà máy này nhằm tạo ra nước sơn đẹp và bền nhất”.

Để có thể đưa ra một công nghệ sơn hoàn hảo, các kĩ sư của Ford đã tìm hiểu rất rõ các nguyên nhân tác động đến sự ăn mòn và ảnh hưởng đến lớp sơn của xe. Đó thật sự là những vấn đề thường ngày mà bất cứ một chiếc xe nào cũng phải đối diện

ĐTTD





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • Quảng cáo AV Show
  • DTTD
  • DPN