EcoSport : Hai năm vẫn “Hot”

15:5509/07/2016

(ĐTTD) EcoSport là mẫu xe khởi nguồn cho dòng xe thể thao đa dụng dành cho đô thị - Urban SUV - kết hợp hoàn hảo giữa tính năng của xe địa hình và tiện nghi của sedan. Sau hai năm có mặt trên thị trường Việt Nam, EcoSport vẫn giữ vững ngôi vị tiên phong và vẫn là “hàng hot”, nhất là đối với giới trẻ.

Vóc nhỏ, gầm cao

5 chỗ, 5 cửa, vóc dáng gọn gàng, thiết kế trẻ trung, gầm cao bên cạnh động cơ tiết nhiên liệu, nội thất trang nhã,... EcoSport là sản phẩm toàn cầu của Ford Motors được xây dựng trên hệ khung B Ford, được nâng gầm để phù hợp với các điều kiện dã ngoại. EcoSport được trang bị động cơ 1,5 lít, công suất cực đại 112 mã lực, mô men xoắn 150Nm.

Để có cái nhìn sát thực hơn về dòng xe, người viết đã dành trọn vẹn 10 ngày để thử nghiệm xe tại các địa hình khác nhau suốt dọc duyên hải miền Trung và vùng núi Tây Nguyên. Tổng chiều dài quãng đường chạy khoảng 3.000km, tuy không thật dài nhưng bù lại gom đầy đủ các địa hình: đường đô thị, cao tốc, xa lộ, đường nông thôn liên tuyến, đường đất, cấp phối và cả một số đoạn off-road. Chúng tôi cũng không chọn thử phiên bản cao cấp Titanium mà chọn bản phổ thông Trend trang bị hộp số tự động 6 cấp, giá bán lẻ chỉ xấp xỉ 650 triệu.

Được gắn mác SUV đô thị, EcoSport quả rất tiện dụng khi vận hành trong thành phố, vừa linh hoạt, dễ luồn lách cũng như kiếm chỗ đậu xe. Khi ra đường trường, xe vẫn thể hiện thêm ưu thế gầm cao cùng với các tính năng hỗ trợ đắc dụng như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, Hệ thống hỗ trợ khởi hành trên dốc HLA,... EcoSport có khoảng sáng gầm xe 200mm, hệ thống ghế ngồi nằm cao hơn hẳn so với các mẫu sedan cho cảm giác rất dễ chịu, nhất là khi đi trên xa lộ. Cổ hút gió cũng được đưa lên khá cao, sát nắp ca-pô, khiến xe có lợi thế tuyệt đối khi lội nước tới mức 50cm - ngang ngửa với các mẫu SUV thứ thiệt.

Ghế ngồi cao khiến tầm nhìn của người lái được mở rộng, ghế lái điều chỉnh đa hướng cùng tai  lái gật gù đáp ứng mọi tầm vóc, kể cả người có chiều cao trên 1,8m. Hệ thống điều khiển thông minh Ford SYNC được lắp cho xe tuy chưa có nhiều chức năng nhưng các tác vụ như gọi điện thoại, đặt chế độ chơi nhạc... bằng khẩu lệnh đều rất dễ dàng, kể cả khi phát âm tiếng Anh của bạn chưa thật chuẩn máy tính cũng vẫn có thể nhận biết và đáp ứng đúng yêu cầu. Người lái có thể theo dõi các thông số cơ bản mà không cần rời tay khi lái nhờ các nút bấm tích hợp. Ngoài tốc độ xe, vòng tua máy, bạn còn có thể theo dõi các thông số hành trình như lượng xăng tiêu thụ trung bình, quãng đường chạy cũng như quãng đường dự kiến có thể đi được với lượng xăng còn lại trong bình,...  

Hệ thống máy lạnh của xe hoạt động tương đối tốt, tuy nhiên xe không có họng gió sau nên khi để chế độ quạt tối đa sẽ hơi ồn. Bù lại, do lòng xe nhỏ lên tốc độ làm lạnh khá nhanh.

Lái hay, vọt tốt

Công bằng mà nói, EcoSport khi đề pa không đem lại cảm giác dính lưng, tuy nhiên khi đã có trớn xe vọt khá tốt. Thử nghiệm vượt các xe tải dài, thậm chí các đoàn xe tải nối đuôi nhau luôn đem lại cảm giác thú vị, đặc biệt hệ thống ống xả được thiết kế để người lái càm nhận rõ tiếng gầm khi động cơ tăng tốc. Ở tốc độ tối đa cho phép trên đường cao tốc 120km/h, xe hoạt động hoàn toàn ổn định, chuyển làn nhẹ nhàng, kể cả khi trời mưa lớn. Tại khu vực đường quân sự, chúng tôi được phép thử nghiệm chạy hết ga – xe đạt tốc độ 180km/h sau khoảng 1,2km đường chạy.

Ngoài ưu điểm có độ vọt tốt so với các mẫu xe có cùng động cơ 1,5 lít, hộp số tự động 6 cấp Powershift cho cảm giác hết sức hài lòng, chuyển số rất êm ái. Bạn chỉ có thể cảm nhận chuyển số khi đang chạy đột ngột thốc ga, khi đó xe “hiểu” là bạn cần vượt nên sẽ giảm về số nhỏ để tăng gia tốc. Chế độ số tay thể thao được khuyến cáo để dùng khi lên hoặc xuống dốc cao, tuy nhiên thử nghiệm qua các con đèo như Hải Vân, Violac, Măng Đen hay Mimosa... ngay cả khi trời mưa cũng chưa phải chuyển về sử dụng chế độ số cưỡng bức này.

Một điểm khá thú vị là tuy di chuyển nhiều trong trời mưa cộng với bùn đất cao nguyên khiến xe luôn trong tình trạng “ngụy trang” và phải liên tục rửa kính trước, nhưng kính sau gần như không bị bẩn và cũng gần như không phải sử dụng gạt nước sau. Chính chiếc lốp dự phòng tưởng như chỉ mang tính chất trang trí đã có tác dụng ngăn gió quẩn, giúp kính sau luôn trong tình trạng sạch sẽ.

Sau gần 3.000km đường chạy, chỉ số tiêu thụ nhiêu liệu trung bình là 7,1l / 100km. Đây có thể coi là chỉ số khá tốt bởi ngoài cung đường gồm nhiều địa hình hiểm trở cũng như trời nắng nóng khiến máy lạnh phải vận hành gần như tối đa công suất còn là chế độ lái thử nghiệm và liên tục rồ ga để vượt xe tải. Nếu bạn vận hành ổn định với tốc độ trung bình 60 – 80km/k thì chắc chắn chỉ số này chỉ ở mức 6,0 – 6,5 lít/ 100km đường chạy hỗn hợp. Chúng tôi cũng đã thử nghiệm chạy xăng A92 với tỷ lệ pha 50% (đề phòng khi bạn qua những khu vực không có xăng A95), xe vận hành ổn định, hoàn toàn không nhận thấy sự khác biệt. Tuy nhiên, theo như khuyến cáo của nhà sản xuất, bạn vẫn nên mua xăng đúng tiêu chuẩn để đảm bảo xe chạy tốt và các linh kiện không bị ảnh hưởng.

Có thể bạn muốn biết?

Từ 01 tháng 7/2016, biểu giá tính thuế mới dành cho các xe nhập khẩu sẽ được áp dụng và các xe lắp động cơ trên 1,5 lít sẽ chịu mức tính thuế lũy tiến khá mạnh. Đây sẽ là cơ hội bứt phá cho các mẫu xe lắp ráp trong nước, đặc biệt là các xe có dụng tích máy nhỏ.

Thông số kỹ thuật:

 

Số chỗ ngồi / Cửa

5 chỗ / 5 cửa

Kích thước DxRxC

4.241 x 1.765 x 1.693mm

Chiều dài cơ sở

2.521mm

Khoảng sáng gầm xe

200mm

Bán kính quay tối thiểu

Bán5,3m

Động cơ

Xăng 1,5L , Duratec DOHC 16 van, Ti-VCT

Công suất cực đại

110 mã lực tại 6.300 vòng/phút

Mô men xoắn cực đại

140Nm tại 4.400 vòng/phút

Dẫn động

Cầu trước

Hộp số

AT 6 cấp / số tay 5 cấp.

Hệ thống phanh Trước / Sau

Đĩa / Tang trống

Mâm / Lốp

Hợp kim 16” / 195/50 R16

Giá bán

EcoSport 1.5L AT Titanium - 681 triệu

EcoSport 1.5L  AT Trend - 644 triệu

EcoSport 1.5L MT Trend - 606 triệu

 

ĐTTD





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • Quảng cáo AV Show
  • DTTD
  • DPN