Ford thách thức bóng tối

14:2027/03/2017

(ĐTTD) Sợ hãi bóng tối, lo lắng khi lái xe vào ban đêm… hệ thống quét xác định người đi bộ phía trước xe từ Ford sẽ giải quyết vấn đề này giúp bạn.

Cuộc khảo sát tiến hành với hàng ngàn người lái xe trên khắp châu Âu cho thấy, có đến 81% người thừa nhận rất sợ khi phải lái xe ban đêm, con số này lên tới 87% đối với phụ nữ. Hơn một nửa người cho rằng tầm nhìn kém vào ban đêm là nguyên nhân gây ra căng thẳng khi lái xe, hơn 1/3 số người được hỏi lo sợ sẽ găp tai nạn khi lái xe vào ban đêm. Trong khi đó, cứ 5 người được hỏi thì 1 người lo sợ sẽ đâm vào người đi bộ trên đường tối.

Đây rõ ràng là vấn đề xảy ra trên toàn cầu. Vì vào năm 2014, tại châu Âu, có tới hơn 1/5 số vụ tai nạn có thương vong xảy ra với người đi bộ, và hơn một nửa trong số đó là những vụ tai nạn xảy ra vào ban đêm. Hay ở Mỹ, số liệu của Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Quốc gia cũng cho thấy, có đến ¾ các vụ tai nạn liên quan đến người đi bộ xảy ra khi trời tối.

Khảo sát mới đây từ Ford cũng cho thấy, hai nỗi sợ hãi đứng đầu trong danh sách của những người lái xe ban đêm là sợ không nhìn rõ vào buổi tối và sợ sẽ đâm vào ai hoặc một vật gì đó. Và công nghệ mới được thiết kế đặc biệt giúp nhận dạng và phát hiện người đi đường vào ban đêm từ Ford sẽ giúp chiếc xe tự động tác dụng lực phanh xe khi phát hiện nguy cơ va chạm với người đi bộ và người lái không chủ động phanh.

“Chúng tôi hiểu rằng mọi việc va chạm khi lái xe ban đêm là một trải nghiệm mà không ai muốn có. Đặc biệt khi lái xe trong thành phố, người đi đường thường hay bị xao nhãng bởi những thứ như điện thoại di động - lao vào làn xe chạy mà không hề để ý, khiến người lái xe bị bất ngờ và có ít thời gian phản ứng”, Gregor Allexi, kỹ sư an toàn – Ford châu Âu chia sẻ. “Cả ngày lẫn đêm, công nghệ này sẽ giúp xác định cả những người đang đi bộ trên đường hay đang đi gần đó”

Vậy cơ chế hoạt động của công nghệ nhận dạng người đi bộ hoạt động như thế nào?

Dựa vào các dự liệu sẵn có về “các hình dạng người đi bộ”, kết hợp với thông tin được gửi tới từ rada nằm trên giảm sóc trước bộ và từ camera được gắn trên kính chắn gió, hệ thống sẽ nhận diện người và các vật thể khác nhau trên đường như cây cối hoặc các biển báo hiệu. Máy ảnh có khả năng truyền tải tới 30 bức ảnh/1 giây – nhanh hơn tốc độ của máy chiếu ở rạp chiếu phim… sẽ giúp hệ thống dễ dàng nhận dạng được người đi đường, ngay cả trong điều kiện thiếu ánh sáng.

Và khi phát hiện sắp có va chạm với người đi bộ, hệ thống sẽ cung cấp các cảnh báo cả âm thanh và hình ảnh cho người lái. Nếu người lái xe không có phản hồi, hệ thống sẽ tự động phanh xe.

Dự kiến, mẫu xe Mustang 2018 sẽ là chiếc xe đầu tiên tại Châu Á Thái Bình Dương được áp dụng công nghệ Xác định Người đi bộ này.

ĐTTD





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • Quảng cáo ASUS
  • DTTD