Hồi sinh huyền thoại

17:1112/05/2017

(ĐTTD Magazine) Những chiếc xe cổ luôn có giá trị cao và nhận được sự chú ý của người đi đường bởi ngôn ngữ thiết kế độc đáo, “thấm đẫm” nét lịch sử và khác biệt với các dòng xe hiện đại ngày nay.

Để phục hồi một chiếc xe cổ cũng mất rất nhiều thời gian và tiền bạc. Không chỉ phụ tùng thay thế cực kỳ khan hiếm, mà những người phục chế luôn gặp phải vấn đề thiếu nguyên bản để đối chiếu cũng như thiếu các bản vẽ thiết kế. Bởi vậy, việc chính nhà sản xuất bắt tay vào dự án phục chế xe cổ luôn nhận được rất nhiều sự tán thưởng, nhất là khi đó lại là những dòng xe lừng danh của Jaguar – Land Rover.

Range Rover #001

Chiếc xe Range Rover đầu tiên được sản xuất mang số khung #001 đã được phục chế cách đây không lâu và đã được đem đấu giá tại Anh Quốc. Đây là chiếc xe SUV đầu tiên mà Land Rover cho xuất xưởng vào năm 1969, xe được phục chế như nguyên bản và được sơn màu xanh olive.

Khi mới sản xuất mẫu xe Rage Rove hướng tới một chiếc SUV cơ bản với nội thất đơn giản và tiết kiệm. Chiếc xe mang số khung #001 được sản xuất trong khoảng thời gian từ 24/11 - 17/12 năm 1969. Xe được đăng ký vào 1970, gần sáu tháng trước khi Range Rover có màn ra mắt chính thức. Người chủ đầu tiên của chiếc SUV đặc biệt này là Michael Furlong, người đã thực hiện hai đoạn phim quảng cáo cho mẫu xe này. Vào năm 1975, chiếc xe được bán lại cho người chủ mới và được sơn lại tại Bahama Gold. Lúc đó người ta không thể biết được năm sản xuất của xe bởi số đăng ký và màu sơn xe đã bị thay đổi. Chủ sở hữu hiện tại của xe phát hiện ra chiếc xe và mua lại vào đầu thập kỷ 90 của thế kỷ trước. Sau đó ông đã cho phục hồi lại toàn bộ chiếc xe về diện mạo nguyên bản, bao gồm cả màu xanh Olive, quá trình phục chế xe mất đến 6 năm.

Điểm đặc biệt nhất của chiếc xe không chỉ là số khung #001 mà toàn bộ các chi tiết khác như động cơ, hộp số, trục xe, capo bằng nhôm và dàn áo đều có chung số hiệu #001. Chính vì vậy mà vào năm 1997, Sở quản lý bằng lái và phương tiện DVLA đã cấp lại biến số YVB 151H trước đó cho Range Rover #001.

Land Rover Defender 1948

Mẫu Reborn Land Rover Series I đã chính thức được phục chế  số lượng giới hạn chỉ  với 25 chiếc Defender đời 1948. Toàn bộ sử dụng khung xe nguyên bản Series I đời đầu cùng với  5 màu sơn xanh lá nhạt, xanh thẫm, xanh lam RAF, xám và đỏ. Defender đời 1948 đã trở thành biểu tượng trong làng xe hơi thế giới, đến nay mẫu xe thuộc Series I luôn có giá trị cao trong các bộ sưu tầm xe hơi trên thế giới. Sau khi hồi phục, khách hàng sẽ phải trả một cái giá không hề rẻ cho mẫu xe này. Hãng cũng không tiết lộ cụ thể về giá thành của chiếc xe.  Chủ nhân của chiếc xe có thể theo dõi  từng công đoạn phục chế xe tại xưởng Classic của Land Rover ở Solihull nơi mà trước đây sản xuất ra những chiếc xe Defender đầu tiên trên thế giới.

Jaguar E-Type

Mẫu xe Jaguar E-Type hay còn được gọi là XKE lần đầu tiên được ra mắt công chúng tại triển lãm Geneva Moto Show 1961, mẫu xe này từng được ông chủ hãng Ferrari công nhận là chiếc xe đẹp nhất từng được sản xuất. Ngay từ khi mới xuất hiện E-Type đã trở thành một hiện tượng trong làng xe thế giới, không chỉ có thiết kế đẹp mà còn trang bị động cơ siêu mạnh dung tích 3,8 lít, công suất 265 mã lực và mô men xoắn 260 Nm, xe có thể đạt vận tốc tối đa 241km/h vào thời điểm đó được coi là mẫu xe sản xuất đại trà chạy nhanh nhất thế giới. Tại thời điểm ra mắt E-Type cũng chỉ có giá thành khá thấp so với các đối thủ, chứng minh cho điều này hãng Jaguar đã xuất xưởng hơn 70.000 chiếc.

Jaguar đã hồi sinh thành công nhiều mẫu xe cổ trong dự án hồi sinh các sản phẩm xe hơi của hãng. Giờ đây hãng đã tiếp tục hồi sinh một mẫu xe hơi nữa thuộc dòng E- Series. Hãng cũng đã tiết lộ đã phục dựng lại 1 trong số 10 chiếc thuộc dòng E đầu tiên được xuất xưởng từ năm 1965. Đó là chiếc xe Revitional Series 1 Fixed Head Coupe 4.2. Giám đốc của dự án phục chế Jaguar cho biết “Dòng xe E là một mẫu xe thể thao mang tính biểu tượng của mọi thời đại. Chúng tôi rất vui mừng khi có thể phục dựng được mẫu xe biểu tượng này. Những khách hàng khi sở hữu chiếc xe phục dựng sẽ luôn hài lòng về chất lượng của xe, các kỹ sư của Juguar sẽ làm hài lòng những khách hàng khó tính nhất”.

Các chuyên gia của Jaguar đã khôi phục từng chiếc xe theo thiết ban đầu được sản xuất từ năm 1960 dựa theo bản vẽ ban đầu và các bản ghi chép được lưu dữ trong thư viện Jaguar Heritage Trust. Quá trình phục dựng chiếc xe này sẽ bao gồm tân trang lại được càng nhiều linh kiện ban đầu của xe càng tốt và thay thế những bộ phận quan trọng của xe mà không thể phục hồi được bằng các bộ phận của Jaguar Classic Parts. Người mua những chiếc xe phục hồi này có thể chọn cải thiện hiệu suất của máy bằng cách thêm các tùy chọn về máy dựa theo các thiết kế dòng E kế tiếp, ví dụ như hệ thống làm mát được cải thiện với các bộ phận từ dòng Lightweight E hoặc bộ thắng xe của Series 2...

Động cơ của chiếc xe được phục hồi thuộc phiên bản những chiếc xe được xuất khẩu sang California vào tháng 5 năm 1965. Hãng cũng cho biết động cơ này có công suất 265 mã lực dung tích 4.2 lít được cất giữ từ năm 1983 đến nay, đội ngũ phục dựng sẽ dựng lại khung sườn và động cơ, hộp số của xe. Xe sẽ được sơn màu xám Gunmetal bóng nhằm nhấn mạnh vào những đường cong của chiếc xe. Mỗi chiếc xe E-Type phục dựng sẽ được bán ra với giá 285.000 bảng Anh.

ĐTTD





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD