Huawei và cuộc chạy đua của những con số

11:0022/06/2016

Không chỉ “xếp hàng” cùng Google, Apple, Microsoft... trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu năm 2016 của BrandZ, Huawei còn là một cái tên hiếm hoi trong làng công nghệ đạt mức tăng trưởng ấn tượng với 22%, chỉ đứng sau Facebook với 44% và Google với 32%.

Còn nhớ năm 2015, lần đầu tiên Huawei có mặt trong Top 100 thương hiệu giá trị nhất toàn cầu với vị trí thứ 70. Chỉ sau một năm với nhiều đột phá, Huawei đã nhảy vọt lên vị trí 50, tăng 20 bậc với tỷ lệ tăng trưởng đạt 22%, chỉ đứng sau Facebook và Google trong năm 2016.

 Huawei đã tăng hơn 20 bậc trong bảng xếp hạng BrandZ, trở thành một trong những thương hiệu công nghệ tăng trưởng giá trị nhanh nhất toàn cầu.

Điều đáng nói là trong khi Huawei đạt mức tăng trưởng ấn tượng thì các ông lớn trong làng công nghệ như Apple, Samsung đều đang bị thụt giảm mạnh về doanh số cũng như trong bảng xếp hạng giá trị thương hiệu. Mặc dù xếp vị trí thứ 2 sau Google, nhưng giá trị thương hiệu của Apple sụt giảm đến 8% so với năm ngoái và thương hiệu này đang phải đối mặt với nguy cơ tụt giảm doanh số lần đầu tiên trong vòng 51 quý trở lại đây. Cùng chung số phận với nhà Táo, với giá trị thương hiệu đạt 19,490 triệu đô, giảm 10% so với năm 2015, Samsung cũng bị hạ xuống vị trí thứ 48 trong bảng tổng sắp, mặc cho bộ đôi Galaxy S7 và Galaxy S7 egde đang gặt hái được những thành công ấn tượng ở thị trường smartphone toàn cầu.

Là một trong những thương hiệu mạnh trong lĩnh vực Viễn thông và Kết nối mạng, nhưng có lẽ khi nói tới Huawei, người tiêu dùng trên toàn thế giới sẽ dễ dàng hình dung đến những chiếc smartphone như Mate 8, P9.... Chỉ trong vòng 3 năm gần đây, Huawei đã có tốc độ tăng trưởng vượt bậc ở nhiều thị trường trên toàn cầu. Chỉ riêng năm 2015, Huawei đạt mức tăng trưởng doanh thu lên đến 37% so với năm ngoái, trong đó, chỉ tính riêng mảng smartphone, hãng đã bán được hơn 100 triệu smartphone trên toàn thế giới, chiếm khoảng 9% thị phần smartphone toàn cầu, dựa trên dữ liệu thống kê mới nhất của hãng nghiên cứu IDC. Một trong những lý do đằng sau sự đột phá này là nhờ vào tốc độ phát triển chóng mặt của Huawei tại các thị trường ngoài Trung Quốc như châu Âu và Trung Đông.

 

Việc duy trì và liên tục tiến sát lên vị trí hàng đầu trong các bảng xếp hạng thương hiệu toàn cầu cho thấy Huawei đã và đang gặt hái được những thành công bước đầu từ chiến lược xây dựng thương hiệu toàn cầu của mình. Với vị thế “kiềng 3 chân”, Huawei đang được chèo lái bởi ông Guo Ping phụ trách tài chính, ông Ken Hu nắm giữ nhân sự, và ông Eric Xu lãnh đạo chiến lược kinh doanh. Chính sách CEO luân phiên độc nhất vô nhị tại Huawei được bắt đầu từ năm 2011 khi mà người sáng lập là ông Ren Zhengfei đã qua đời. Điểm thú vị là việc luân phiên đảm nhiệm vị trí CEO trong nhiệm kỳ 6 tháng 1 lần, hai vị còn lại sẽ tiếp tục trở về vị trí đương nhiệm của mình để cùng với 17 người trong Ban Giám đốc tiếp tục chèo lái Huawei.

Theo chính sách luân phiên, hiện ông Ken Hu (giữa) đang nắm vị trí CEO Huawei.

 

Mới đây, Huawei đã bắt tay với Google Microsoft để mở rộng hoạt động kinh doanh tại thị trường Mỹ, nơi thị phần của hãng vẫn còn đang khiêm tốn. Song song với việc hợp tác cùng các hãng công nghệ, Huawei còn có định hướng cho các sản phẩm của hãng tính thời trang và cao cấp, điển hình như việc cho ra mắt dòng smartphone cao cấp P9, được tích hợp camera kép của Leica Camera AG, nhà sản xuất máy ảnh hàng đầu đến từ Đức hay sự hợp tác với Swarovski trong việc cho ra mắt 2 phiên bản đồng hồ thông minh Jewel và Elegant sang trọng.

Huawei P9, siêu phẩm smartphone tích hợp camera kép Leica dự kiến sẽ ra mắt tại thị trường Việt Nam trong tháng 7.

 

Có mặt tại 170 quốc gia khu vực, đặt 16 viện nghiên cứu tại những thị trường trọng điểm như Mỹ, Ấn Độ, Thụy Điển, Nga và Trung Quốc... Huawei đã đạt được những thành tựu đáng kể trong mọi lĩnh vực, từ R&D cho đến thiết kế sáng tạo và khoa học công nghệ. Và liệu ước mơ vươn lên vị trí dẫn đầu ở thị trường smartphone trong vòng 5 năm tới của Huawei có phải là ước mơ ngoài tầm với? Chúng ta hãy cùng chờ xem.

Top 100 “Thương hiệu toàn cầu có giá trị nhất” được thực hiện bởi Millward Brown Optimor, một tổ chức nghiên cứu hàng đầu thuộc WPP, tập đoàn dịch vụ truyền thông lớn nhất thế giới. 

 

 





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • Quảng cáo AV Show
  • DTTD
  • DPN