Hướng dẫn sử dụng điều hòa trên xe hơi

17:0029/08/2016

(ĐTTD) Nhiều tài xế ở Việt Nam đang sử dụng sai điều hòa của xe hơi dẫn đến tình trạng tốn nhiên liệu.

Hệ thống điều hoà (Air Conditioner, viết tắt AC) trên ô tô bốn bánh đóng vai trò duy trì nhiệt độ lý tưởng cho cabin. Sử dụng hiệu quả thiết bị quan trọng này góp phần tiết kiệm chi phí nhiên liệu đáng kể.

Hiểu rõ hai chế độ lấy gió của điều hoà: Lấy gió trong (Recirculation mode) và lấy gió ngoài (Fresh Air mode)

Chế đố lấy gió ngoài phù hợp khi vừa vào xe, để không khí bên ngoài lưu thông vào trong cabin. Sau đó, khi khoang lái đạt nhiệt độ lý tưởng, bạn nên chuyển sang chế độ lấy gió trong, cho không khí trong xe liên tục tuần hoàn. Khi đó, điều hoà làm mát hiệu quả hơn.

Đặc biệt, lúc mưa to, bạn không nên lấy gió ngoài để tránh hơi nước, bụi bẩn bám vào quạt gió. Lái xe hành trình dài, bạn nên dừng và xuống xe sau mỗi hai giờ chạy liên tục. Không chỉ để thư giãn cơ thể mà còn tạo điều kiện cho không khí trong xe trao đổi, nhằm tránh cảm giác ngợp, bí.   

 Nên đỗ xe dưới bóng mát

Đỗ xe dưới nắng gay gắt sẽ ảnh hưởng đến nội thất bên trong xe, xuất hiện mùi độc hại từ ghế da, nhựa và nước sơn. Đồng thời, máy điều hoà sẽ tiêu tốn rất nhiều nhiên liệu để làm mát không khí nóng tích tụ ở cabin.

Vì thế, nếu không thể đỗ xe dưới tán cây, bạn nên trang bị phụ kiện tấm chắn nắng trước, bạt phủ xe. Đồng thời, khi đỗ, bạn nên hạ cửa kính xe xuống 1-2 cm, giúp không khí xe thông thoáng hơn.

Linh hoạt sử dụng điều hoà

Tuỳ vào số lượng hành khách mà điều chỉnh công suất điều hoà thích hợp. Một mẹo nhỏ khác là nên để điều hoà làm lạnh từ từ, tránh trường hợp thiết bị này phải thay đổi nhiệt độ quá thấp hoặc quá cao đột ngột.

Theo nghiên cứu từ Bộ Môi trường (Australia) thì trung bình khi điều hoà hoạt động sẽ tiêu tốn 10% nhiên liệu của ôtô bốn bánh. Khi lái xe ở tốc độ trên 80km/h thì nên bật điều hoà và đóng kính cửa, để tránh sức cản của gió dẫn đến tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn.

Lưu ý khi khởi động và tắt máy xe

Vào thời điểm khởi động xe, nếu nhiệt độ bên trong xe khá nóng, bạn hạ cửa kính, để không khí mát lưu thông vào cabin. Sau vài phút rồi hẳn bật điều hoà. 

Tương tự, không nên tắt điều hoà đột ngột cùng lúc tắt máy xe. Thay vào đó, thời điểm lý tưởng tắt điều hoà là khoảng 10-15 phút trước khi dừng.

Vệ sinh và bảo dưỡng điều hoà

 

Cũng giống như các bộ phận khác của xe ô tô, điều hoà cần được chăm sóc đúng kỳ hạn, để kéo dài tuổi họ và duy trì năng suất. Bạn nên tuân thủ lịch bảo dưỡng để nạp gas và vệ sinh điều hoà sạch sẽ.

Lưu ý: Nguyên tắc làm mát của điều hoà

Có hai hệ thống điều hoà cho ôtô là: Điều hoà tự động (Auto AC) và điều hoà tuỳ chỉnh (Manual AC). Chúng điều làm mát theo nguyên tắc sau

Bước 1: Không khí bị hút bởi quạt gió (Blower fan). Chất làm lạnh (Refrigerant) ở dạng khí được đưa đến bộ phận nén (Compressor).

Bước 2: Tại đây, chất làm lạnh (Refrigerant) được nén với áp suất cao nên hoá lỏng.

Bước 3: Chất lỏng có áp suất cực cao này được đẩy đi ngược trở về đến Bộ phận hoá hơi (Evaporator).

Bước 4: Tại đây, không khí nóng của môi trường truyền nhiệt cho chất lỏng này, khiến nó hạ áp suất và hoá thành hơi, tiếp tục đi vào chu trình tuần hoàn trên (đến máy nén, hoá lỏng, quay ngược về, nhận nhiệt môi trường, hoá hơi). Nhờ đó, không khí của môi trường sau khi bị hấp thụ nhiệt thành hơi mát, tràn vào cabin ô tô bốn bánh, xua tan nóng nực cho hành khách.

Thành Nam





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • Quảng cáo AV Show
  • DTTD
  • DPN