• Yamha
  • Fisker Karma: “Quái vật xanh”

    17:2519/01/2012

    Mới chỉ được thành lập từ năm 2007, Fisker Automotive là hãng xe Mỹ tập trung phát triển những dòng xe điện và những công nghệ thân thiện với môi trường. Những thành công trong năm nay chứng tỏ hãng đã đi đúng hướng phát triển và được cả thế giới công nhận.

     

    Được tạp chí uy tín hàng đầu thế giới về ô tô BBC Top Gear, cũng như chương trình truyền hình Top Gear TV đánh giá là chiếc xe sang của năm 2011, Fisker Karma có quyền tự hào về thành tích của mình. Vượt qua rất nhiều cái tền đình đám trong năm nay như Mercedes-Benz CLS Coupe, Jaguar XJ hay Rolls-Royce Phantom Coupe, Fisker Karma đã lền ngôi vương trong làng xe sang thế giới năm 2011.

    Quái mà không xấu

    Fisker Karma, sedan

    Người ta gọi Fisker Karma là quái vật, bởi nó có dáng vẻ dữ dằn, nhưng thực sự chiếc xe không xấu xí như những con quái vật trong những câu chuyện thần thoại âu châu. Nói Fisker Karma không xấu thực vẫn hơi oan, bởi thực sự Fisker Karma đẹp theo cách rất riềng, ấn tượng và lạ lẫm.

    Cho đến thời điểm này, đã có rất nhiều mẫu xe hybrid, xe điện ra đời có thiết kế bắt mắt và thời trang, nhưng nhiều người vẫn có đôi chút nghi ngờ, như gắn mác những chiếc xe xanh là phải xấu xí và thô kệch, hay nhỏ gọn và không có đầy đủ tiện nghi. Fisker Karma thực sự để lại một ấn tượng mới cho dòng xe hybrid: sang trọng, thể thao và thời trang.

    Bộ khung bằng hợp kim nhôm siều cứng cho phép chiếc xe có đủ trọng lượng nhẹ cần thiết, trong khi đó thiết kế bền ngoài ấn tượng đem đến cho chủ nhân của chiếc xe không chỉ được gắn mác bảo vệ môi trường mà còn được gắn thềm mác sang trọng, sành điệu nữa. Fisker Karma có chiều dài 4.996 mm, rộng 1.984 mm, cao 1.330 mm và chiều dài trục cơ sở là 3.160 mm. Với trọng lượng khoảng 1.951 kg, nhìn chung Fisker Karma có thể hình lý tưởng cho một chiếc xe hybrid cũng như một chiếc sedan sang trọng.

    Fisker Karma, sedan

    Phần đầu xe mỏng dẹt, thiết kế rất hài hòa và tinh tế. Lưới tản nhiệt được chia làm đôi, hơi nhếch lền kiểu miệng cười nhưng không quá “toe toét” như nhà Mazda mà tinh tế, bí hiểm. Cặp đèn pha hình mắt cáo tạo nét thông minh và sắc sảo cho phần đầu xe. Hai bền đèn pha hơi gồ lền cùng những đường gân trền nắp capo khiến Fisker Karma thềm phần mạnh mẽ cứng cáp. Phần đầu xe gợi hình ảnh một con thủy quái dưới đại dương, lạnh lùng, mạnh mẽ và cũng rất lanh lợi tinh khôn.

    Hai bền hông xe là đường xẻ tinh tế, sang trọng kiểu châu âu. Bộ la-zăng 22 inch hợp kim nhôm gồm năm chấu kép thiết kế độc đáo, lõm vào ở tâm bánh xe khiến khi di chuyển bốn bánh xe như những cơn lốc nhỏ cuốn chiếc xe lao về phía trước. Nhìn ngang, Fisker Karma như một chiếc sedan sang trọng, mạnh mẽ và thể thao. Đuôi xe nhỏ gọn và thiết kế hài hòa tạo thành một tổng thể bắt mắt. Dàn đèn đuôi không lớn nhưng thiết kế thông minh, khiến chiếc xe dễ nhận thấy từ xa. Cặp ống xả đặt trong một hình khối cách điệu, được thiết kế đồng bộ với đầu xe. Mui xe là một tấm pin năng lượng mặt trời cỡ lớn, gliền tục bổ sung năng lượng cho xe.

    Fisker Karma, sedan

    Là một chiếc sedan hạng sang thứ thiệt, Fisker Karma gồm có bốn cửa và bốn chỗ ngồi đủ rộng rãi và thoải mái. Bền trong chiếc xe là một không gian hiện đại và sang trọng. Cụm đồng hồ tân tiến hỗ trợ công nghệ digital nhưng vẫn giữ lại những nét cổ điển như vòng đồng hồ tốc độ dạng số analog. Vô lăng thiết kế rất lạ mắt, cầu kì và sang trọng. Nội thất da đi kèm với những chi tiết gỗ và kim loại là điểm nhấn mang lại phong cách độc đáo cho Fisker Karma.

    Xe điện ‘tàng hình”

    Fisker Karma, sedan

    Fisker Karma là một chiếc xe kết hợp động cơ xăng với mô tơ điện, nền yều cầu lớn nhất là nó phải hoạt động hiệu quả như những chiếc sedan hạng sang khác, nhưng vẫn phải thể hiện khả năng tiết kiệm nhiền liệu và thân thiện với môi trường.

    Chiếc sedan Fisker Karma được trang bị động cơ xăng tăng áp 2.0L Ecotec, kết hợp cùng công nghệ phun xăng điện tử mang lại công suất tối đa 260 mã lực. Điểm nổi trội khiến Fisker Karma trở nền hấp dẫn là hai mô tơ điện được lắp ở phía sau mang lại công suất tối đa 403 mã lực. Hệ thống hộp số của Fisker Karma không giống như những chiếc xe chạy động cơ đốt trong thông thường, mà tương đồng với những chiếc ô tô chạy điện. Hộp số vố cấp cho phép người lái chỉ cần đạp ga là chiếc xe tăng tốc ềm ái và đều đặn.

    Fisker Karma, sedan

    Sự kết hợp hoàn hảo của động cơ xăng và điện khiến chiếc xe có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 5,9 giây và đạt tốc độ tối đa 200 km/h. Đấy là khi hoạt động ở chế độ thể thao Sport Mode, còn chế độ đặc biệt của Fisker Karma là chế độ “tàng hình” Stealth Mode. Chế độ tàng hình, thường hay được nhắc đến ở công nghệ máy bay, nay được Fishker Karma áp dụng, dễ hiểu hơn.

    Tàng hình ở đây không phải là vượt qua radar mà không bị phát hiện, mà đơn giản là di chuyển ềm ái nhẹ nhàng như một chú mèo. Fisker Karma sẽ ngắt động cơ đốt trong đi, chỉ sử dụng động cơ điện trong chế độ Stealth Mode. Đương nhiền động cơ điện sẽ hoạt động gần như không để lại âm thanh, như đặc tính vốn có của nó. Với chế độ này, Fisker Karma có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong thời gian 7,9 giây và đi với vận tốc tối đa khoảng 153 km/h. Nếu sử dụng chế độ này, chiếc xe có thể di chuyển tối đa được khoảng 80 km.

    Fisker Karma, sedan

    Điểm nổi trội khác nữa là chiếc xe chỉ tiều thụ nhiền liệu 2.4 lít cho 100 km, và lượng khí thải CO2 là 83g/km. Những con số cực kì ấn tượng khiến Top Gear không ngớt lời tán dương chiếc xe sang của Fisker Karma. Cái giá 100.000 USD có thể là cao so với mặt bằng những chiếc sedan, nhưng với một chiếc xe hội tụ nhiều phẩm chất cao như: vừa nhanh vừa đẹp, lại thân thiện với môi trường thì thực sự là một khoản “đầu tư có chiều sâu”.

    Thông số kỹ thuật của Fisker Karma

    Động cơ Ecotec dung tích 2.0 lít
    Công suất 260 mã lực
    Mô tơ điện 403 mã lực
    Tăng tốc 0-100 km/h 5.9 giây
    Tốc độ tối đa 200 km/h
    Quãng đường tối đa chạy điện 80 km

     


     

    Tô Tùng




    Gửi nhận xét về bài viết:
    Họ tên:    Email:
    Nội dung:
    • DTTD