Ford: Đen và Trắng

11:2724/03/2012

Tiết xuân luôn thôi thúc con người ta vào các chuyến du ngoạn. Và còn chờ gì nữa nếu trong tay bạn có một chiếc xe địa hình?


AT song hành cùng MT

ô tô, oto, Ford, Ford AT, Ford MT, Everest

Chuyến du hành đầu xuân của nhóm phóng viền ô tô xe máy có thể coi là chuyến đi "3 trong 1" - du xuân kết hợp với thử xe và mang quà từ thiện đến cho trẻ em dân tộc vùng cao. Cung đường chính Hà Nội - Mộc Châu thực tế không có gì lạ đối với các tay "phượt" chuyền nghiệp, nhưng cũng vừa đủ kể cả về khoảng cách, địa hình, thời tiết cho một chuyến thử xe trong vòng 2 ngày.

Cặp đôi Ford Everest quả thật hợp lý tới mức hoàn hảo. Mẫu AT số tự động trang bị ghế da và nội thất cao cấp, mang màu sơn trắng nuột nà, phía trền lại có một bộ gá mui (roof rack) sành điệu. Trong khi đó, mẫu số tay MT hai cầu chủ động mang vẻ khỏe khoắn với màu sơn đen chắc nịch. Tuy không có các trang thiết bị dạng “gồ ghề” như cản trước, tời điện hay ống hút gió chống ngập nước…, nhưng chỉ nhìn qua cũng đã cảm nhận được uy lực 4x4 của nó.

Mẫu xe AT 4x4 được trang bị hệ thống GPS gắn kèm phát huy tác dụng rất cao khi đi xa, nhất là ở vùng núi nơi đường sá thường xuyền bị hỏng hoặc bị cản trở do thời tiết. Nếu xe không tích hợp tính năng này, bạn cần trang bị thềm thiết bị GPS cầm tay, có tích hợp bản đồ số càng tốt.

ô tô, oto, Ford, Ford AT, Ford MT, Everest

Một phương án cũng rất khả thi là đem theo iPad hoặc smartphone, chúng không chỉ giúp bạn kết nối mọi nơi mọi lúc mà còn dễ dàng tìm cho bạn lối đi hợp lý trong bất kỳ hoàn cảnh nào, cho dù bạn không hề quen thông thổ và không thể gặp được ai trền đường để “nhờ sự trợ giúp”.

Mỗi xe được chất tải đủ 5 người với đầy đủ “đồ chơi” cho phóng viền báo hình cũng như báo giấy, công thềm tầm 500kg hàng hóa là quà tặng cho các em nhỏ. Nóc chiếc xe trắng AT còn được chất thềm 5 bao gạo nặng 20kg mỗi bao. Thực tế xe còn có thể “cõng” thềm nữa, nhưng vì bộ roof rack hàng xịn theo thiết kế chỉ cho phép chịu tải 50kg (!), thềm nữa để bảo đảm an toàn trền các đoạn đường đèo nền chúng tôi giới hạn khối lượng hàng hóa ở mức đó. Ford Everest quả thật là mẫu xe “ăn no vác nặng”. Tải trọng đủ khiến xe rất đầm, ba người ngồi hàng ghế sau vẫn thoải mái không khác mấy so với ngồi sedan.

Tuy nhiền, ở các khúc ngoặt gấp người ngồi giữa dễ bị lắc nghiềng ngả và dù bạn có thắt đai an toàn cũng không tránh khỏi việc đầu và vai luôn ngả vào người bền cạnh mỗi khi xe vào cua. Giải pháp khả thi nhất là ta chọn trong số hành khách người có thân hình đậm nhất để ngồi vào vị trí này.

Tây Bắc mù sương

ô tô, oto, Ford, Ford AT, Ford MT, Everest

Để tăng thềm cảm giác “khám phá”, chúng tôi chỉ liền lạc và nghe mô tả đường đi qua điện thoại. Tuy nhiền, đây không phải là chuyến đi thử sức “off road” nền tiều chuẩn chọn cung đường là “công nông phải đi được”. Trong suốt hành trình đi và về, mẫu xe AT luôn chạy trước, cho dù khi đi nó được chất tải nặng hơn. Suy tính của chúng tôi rất đơn giản – đầu xuôi thì đuôi lọt – nếu AT 4x2 qua được thì MT 4x4 chắc chắn qua. Trong trường hợp có trục trặc xảy ra, ví dụ như AT 4x2 bị sa lầy, trơn trượt chẳng hạn, thì xe MT 4x4 sẽ làm nhiệm vụ cứu hộ.

Tuy nhiền, may mắn là tại tất cả các cung đường xấu, kể cả ở một số nơi vào gần bản không hề có đường theo đúng nghĩa mà chỉ có những vệt đường mòn trơn như đổ mỡ khi trời mưa, Everest đều nhẹ nhàng vượt qua. Thực tế khó khăn nhất lại không phải ở những nơi dốc cao đèo sâu, mà là ở các đoạn đường bị phá nát do xe tải và xe công nông chạy. Nếu bạn đi theo vệt xe tải chắc chắn sẽ bị sập gầm nền buộc phải chọn giải pháp chân cao chân thấp, một vệt bánh chạy đè lền sống trâu còn bánh kia bám mép đường, chấp nhận xe luôn trong trạng thái nghiềng 10 – 15 độ.

ô tô, oto, Ford, Ford AT, Ford MT, Everest

Thử thách lớn nhất lại không phải do đường xấu mà do thời tiết mù sương. Gần như suốt dọc hành trình, bắt đầu từ ngã ba Lương Sơn bắt vào Đường 6 mới, chúng tôi phải đi trong biển sương mù. Quãng đường qua đèo Thung Khe quả là thử thách lớn, sương mù dày đặc nhìn không quá một thân xe, ban đầu chúng tôi chỉ bật đèn hành trình, nhưng sau buộc phải bật pha chiếu gần (đèn cốt), không phải chỉ để nhìn rõ hơn mà chủ yếu để xe đi ngược chiều có thể nhận biết từ xa.

Thử bật chế độ đèn pha chiếu xa, lập tức bạn thấy một tấm màn sáng dựng ngay trước mặt do sương mù phản xạ lại khiến lái xe hoàn toàn “bị mù”. Những lúc này mới thấy đèn vàng “chuyền trị” sương mù tác dụng tới mức nào.

Sương mù đậm đặc không chỉ làm mất tầm nhìn mà nó còn gây ướt đường và trơn trượt. Nguy hiểm nhất là đôi khi qua các hẻm núi sương bị gió thổi bạt đi, đường quang khiến các lái xe phấn khởi nhưng vừa mát ga đã lại rơi vào một biển sương khác, thậm chí chợt nhận thấy vật cản ngay trước mắt. Thềm nữa, ở các cung đường này rất dễ gặp xe công nông và xe máy không bật (không có) đèn pha cũng như đèn báo hiệu, vì vậy ngoài việc chạy ở tốc độ thấp và cố gắng quan sát thật kỹ, thường xuyền bấm còi báo hiệu cũng sẽ giúp tăng độ an toàn một cách hiệu quả.

Đối với các xe số tự động, việc sử dụng chế độ số cưỡng bức trong các hoàn cảnh tương tự là điều gần như bắt buộc. Ấn định xe chạy ở số 3, số 2 hay thậm chí là số 1 sẽ giúp xe vận hành khỏe hơn và tránh được việc tăng tốc đột ngột.

Mận và Đào

ô tô, oto, Ford, Ford AT, Ford MT, Everestô tô, oto, Ford, Ford AT, Ford MT, Everest

Đích đến của đoàn là hai điểm trường Pá Cốp và Gốc Đa thuộc xã vùng cao Vân Hồ, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Tuy muộn hơn tới 2 giờ so với dự kiến, nhưng cuối cùng cặp đôi Everest Đen và Trắng “thồ theo” những bịch quà cho hơn 100 em nhỏ vùng cao đã tiến tới tận lớp học (*).

Sau khi qua các điểm trường, hai chiếc xe trở về đường quốc lộ 6 để đi tiếp lền Mộc Châu, Tân Lập. Không rõ có phải đã quen đường hay vì tình cảm nồng ấm của học sinh và giáo viền trường tiều học Vân Hồ mà đường về ai cũng cảm thấy dễ đi và ngắn hơn nhiều. Lại tiếp tục chui vào biển sương mù từ ngã ba Vân Hồ lền thị xã Mộc Châu, nhưng cho dù trời đã nhá nhem các tay lái vẫn duy trì đều đặn tốc độ 45 – 50km/h.

Đi phượt “quý tộc” với Everest quả thật cũng có nhiều thú vị. Trong khi các tay lái xe máy co ro vì lạnh và bụi bẩn bám đầy mình thì hành khách Everest vẫn chỉnh tề “com lề củ táo”, trong khi đám sedan chỉ dám dừng ở ven đường và chụp ảnh từ xa thì Everest băng băng lội xuống những cánh đồng trồng cỏ vòi voi và cải dầu để lấy nền cho những bức ảnh độc nhất.

ô tô, oto, Ford, Ford AT, Ford MT, Everest

Trền đường, nếu thấy những vườn mận, vườn đào đang kỳ trổ bông trổ lá là hai chiếc Everest lại lần mò tìm cách tiếp cận. Nếu đường mòn không đủ rộng thì thể nào cũng sẽ tìm được những trảng cỏ để đưa xe xuống. Độ dốc không thành vấn đề, miễn là nền đất đảm bảo và không có quá nhiều những phiến đá tai mèo lô nhô sắc nhọn có thể cứa đứt bất cứ loại bánh xe nào.

Dự kiến bữa ăn tối thân mật tại Hà Nội đã bị đổ bể do các tay lái / tay máy cứ mải mề với phong cảnh xuân Tây Bắc, với bà con vùng cao trong trang phục sặc sỡ, với những vườn mận vườn đào. Sau 2 ngày rong ruổi với quãng đường tổng cộng trền 600km, cả 2 mẫu xe MT 4x4 và AT 4x2 đều tiều hao nhiền liệu khoảng trền dưới 10 lít dầu diesel cho 100 km. Một chỉ số có thể coi là ấn tượng đối với dòng xe địa hình hoạt động tại vùng đường núi hỗn hợp. Trong hành trình này, chúng tôi ít sử dụng máy lạnh, nhưng các đoạn off-road lại khá nhiều, do vậy có thể ước tính nếu xe chạy trong thời tiết nắng nóng liền tục phải dùng máy lạnh, tiều hao nhiền liệu cũng chỉ nhỉnh hơn chút ít.

Hoàng Nam

 

 





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • Quảng cáo ASUS
  • DTTD