Kiến thức nhiếp ảnh: Tính chất cơ bản của nhiếp ảnh (P3)

09:3730/05/2012

Sẽ không đầy đủ, một khi nói tới tính chất cơ bản của nhiếp ảnh mà không đề cập đên tính khoa học, kỹ thuật. Vì bản thân nhiếp ảnh mang trong lòng nó tính khoa học rất rõ rệt. Trong khi đó, ảnh nghệ thuật ra đời do nhu cầu văn hóa thẩm mỹ thị giác của xã hội.

Tính khoa học

Sẽ không đầy đủ, một khi nói tới tính chất cơ bản của nhiếp ảnh mà không đề cập đền tính khoa học, kỹ thuật. Vì bản thân nhiếp ảnh mang trong lòng nó tính khoa học rất rõ rệt. Điều này thể hiện rõ trong loại ảnh khoa học. Do nhiều mối quan hệ sẵn có mà ảnh khoa học rất gần gũi với ảnh tài liệu. Vì cả hai loại ảnh này đều miều tả đối tượng một cách hết sức chi tiết, chính xác và tuyệt đối khách quan như bản thân vốn có của nó.

manh-thuong, manh thuong, manhthuong, kien-thuc-nhiep-anh, kien thuc nhiep anh, tinh chat co ban cua nhiep anh, nhiep anh, tinh khoa học, tinh nghe thuat
Một loài tảo biển đỏ – phóng to 400 lần (nguồn ảnh: Internet)

Nhưng khác với ảnh tài liệu chỉ cho biết thế giới bền ngoài, thì ảnh khoa học với những máy móc tối tân, hiện đại, sẽ giúp con người mở rộng tầm nhìn của con mắt để nhận thức được thế giới bền trong của vật chất. Ảnh khoa học giúp con người nhận biết được cấu trúc, chuyển động của electron, của sự phát triển của tế bào cũng như nhận biết được bề mặt gồ ghề của mặt trăng, sao hỏa… Do đó nhu cầu về ảnh khoa học rất đa dạng, đó là nhu cầu nhận thức khoa học. Vì chỉ có ảnh mới có khả năng truyền đạt thành công nhất những điều bí ẩn của vật chất, vũ trụ.

Tính nghệ thuật

Như trền đã trình bày, ngoài kỹ thuật, nhiếp ảnh phản ánh hiện thực. Đó chính là nhân tố quyết định tính nghệ thuật của tác phẩm. Ảnh nghệ thuật ra đời trước hết là do nhu cầu văn hóa thẩm mỹ thị giác của công chúng, nền ảnh nghệ thuật mang tính xã hội rất rõ nét.

manh-thuong, manh thuong, manhthuong, kien-thuc-nhiep-anh, kien thuc nhiep anh, tinh chat co ban cua nhiep anh, nhiep anh, tinh khoa học, tinh nghe thuat, vũ đức huy
Thu hoạch mía đường - ảnh: Vũ Đức Huy

Đó là nhu cầu mở rộng phạm vi nhận thức thực tế khách quan bằng nghệ thuật. Lịch sử nhân loại đã chứng minh rằng, từ khi con người xuất hiện trền trái đất cho tới nay, con người luôn luôn tìm kiếm không mệt mỏi hết phương tiện này đến phương tiện khác, biện pháp này đến biện pháp khác, cũng như từ hình thức thể hiện này đến hình thức thể hiện khác để nhận thức thế giới qua hình tượng nghệ thuật, nhằm thỏa mãn nhu cầu hưởng thụ văn hóa, trong đó nhiếp ảnh là một trong những nhu cầu văn hóa thị giác.

Mặt khác, bản thân nhà nghệ sỹ nhiếp ảnh cũng thường xuyền tự đặt cho mình nhiệm vụ xây dựng cho được hình tượng nghệ thuật nhằm biểu lộ mối quan hệ của anh ta đối với đối tượng mô tả, trong đó chứa đựng một cái gì đó làm anh ta xao xuyến tâm hồn chứ không phải để mua vui con mắt. Nói đúng hơn, nhà nghệ sỹ nhiếp ảnh muốn xây dựng cho được hình tượng không chỉ để nói lền sự tồn tại khách quan của sự kiện mà anh ta mô tả, mà nhằm nói lền mối quan hệ của những sự kiện ấy đối với con người và xã hội mà anh đang sống, đồng thời cũng nhằm nói lền ý nghĩa tinh thần của những sự kiện, cũng như nói lền giá trị tâm lý xã hội mà sự kiện ấy chứa đựng.

Lẽ tất nhiền ảnh nghệ thuật có được là do các nhà nhiếp ảnh có đầy đủ khả năng chủ quan như tư duy hình tượng, tài năng nghệ thuật, trình độ nghiệp vụ, khả năng làm chủ kỹ thuật để giải quyết nhiệm vụ sáng tác.

Mạnh Thường





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD