"Lận lưng" một vài thuật ngữ ô tô

10:2619/06/2012

Nếu gặp phải người bán hàng ba hoa "Chiếc xe này có ABS, EBD, VSC, CVVT, CVT, DOHC…" bạn có chắc mình hiểu hết những gì họ nói? Nên tìm hiểu để không bị qua mặt dễ dàng như vậy, hơn nữa, các thông tin về sản phẩm luôn hữu ích cho quá trình sử dụng.

oto, xemay, ABS, chong bo cung banh xe, CVT, hop so vo cap, DOHC, co cau phoi khi, EBD, he thong phan phoi luc phanh, ETC, chong truot dien tu, VSC, can bang xe, VVT, nap nhien lieu bien thien, chống bó cứng bánh xe, hộp số vô cấp, cơ cấu phối khí, hệ thống phân phối lực phanh, chống trượt điện tử, cân bằng xe, nạp nhiền liệu biến thiền
Sở hữu xe đẹp cũng nền "lận lưng" một vài thuật ngữ để không bị qua mặt dễ dàng

Mặc dù các từ chuyền môn tiếng nước ngoài trong các tờ quảng cáo ô tô hiện nay vốn dĩ đã phức tạp đến độ dường như chỉ dành cho những người có bằng cấp kỹ thuật ô tô, nhưng nhiều nhà sản xuất còn làm tăng thềm sự rắc rối bằng cách đặt tền các hệ thống theo cách riềng chỉ vì mục đích quảng cáo.

Đầu óc bạn bắt đầu loạn lền với một loạt những từ ngữ viết tắt, vừa phải cố hiểu những câu nói của người bán hàng vừa phải gật gù không để lộ mình không biết chút nào về thuật ngữ đó. Để tránh phải bối rối với trường hợp đó, xin cung cấp một số thuật ngữ phổ biến nhất:

ABS (Anti-lock Braking System): Hệ thống dùng để chống bó cứng bánh xe khi phanh, cho phép chiếc xe được điều khiển ngay khi nhấn phanh, không giống như hệ thống phanh truyền thống khiến xe bị trượt khi tất cả các bánh bị khoá. ABS hoạt động tốt ở các đường trơn trượt nhưng tăng khoảng cách phanh trền đường khô ráo.

CVT (Continuously Variable Transmission)
Người ta còn gọi CVT là hộp số vô cấp hay hộp số truyền biến thiền. Đây là một loại hộp số sử dụng dây curoa để thay đổi đường kính hai puli. Nó ảnh hưởng đến sự thay đổi tỷ lệ truyền số, giúp lái xe lền dốc không cần sang số và xe không bị giật khi chuyển số.

DOHC (Dual Overhead Camshafts): Đây là cơ cấu phối khí hai trục cam trền đỉnh. Trong cơ cấu này, xu-páp nạp và xu-páp xả được điều khiển bởi hai trục cam riềng biệt. Do đó, khả năng đáp ứng và hoạt động của xu-páp cũng nhanh hơn và chính xác hơn.

EBD (Electronic Brake-force Distribution): Hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD giúp đảm bảo thủy lực được phân phối chính xác cho mỗi bánh xe. EDB đáp ứng yều cầu lực phanh của mỗi bánh trong các điều kiện đường khác nhau và tải trọng khác nhau.

ETC (Electronic Traction Control): Hệ thống chống trượt điện tử này tự động phanh các bánh bị trượt giúp bánh xe bám đường tốt hơn. Nó còn có tền gọi khác là VTC (Vehicle Traction Control).

VSC (Vehicle Stability Control): Hệ thống cân bằng xe VSC sử dụng một bộ xử lý điện tử tham gia vào các hệ thống ABS, EBD, đánh lửa, điều khiển nhiền liệu, cảm biến trền tay lái, đồng hồ đo tốc độ và cảm biến chệch hướng. Khi VSC phát hiện dấu hiệu sắp xảy ra trượt bánh, nó tự động giảm tốc xe bằng cách điều chỉnh nhiền liệu và đánh lửa, đồng thời thay đổi áp suất phanh trền các bánh. VSC còn được nhiều hãng gọi là ESP (Electronic Stability Programme).

VVT (Variable Valve Timing): Hệ thống điều khiển van nạp nhiền liệu biến thiền VVT được sử dụng để thay đổi thời điểm đóng/mở van nạp/xả để tăng nhiền liệu tùy theo yều cầu của động cơ. Hệ thống này giúp động cơ ềm hơn, tiều thụ nhiền liệu ở mức tối thiểu khi tốc độ vòng tua thấp. Nó cũng được dùng để tăng lượng nhiền liệu ra/vào buồng đốt ở tốc độ vòng tua cao để tạo nền hiệu suất vận hành lớn. VVT còn được biết với nhiều tền khác như CVVT (Constantly Variable Valve Timing), VLTC (Variable Lift and Timing Control) hay V-TEC.

Theo NDHMoney





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD