Nissan DeltaWing No 0 : Trên đường đua sáng tạo

16:5204/07/2012

Xe đua không chỉ đơn thuần để… đi đua! Chúng thực sự là những phiên bản thể nghiệm cho các ý tưởng sáng tạo. Mẫu xe đua Nissan Delta Wing là một ví dụ điển hình.

o to, xe may, xe the thao, xe dua, o to dua, Nissan, Delta Wing, xe thể thao, ô tô đua, xe đua

Đã có những thời điểm, người ta tưởng như kỷ nguyền sáng tạo trong ngành của xe hơi đã chấm dứt, khi các nhà sản xuất chỉ chăm chăm chạy theo tối ưu hóa quy trình sản xuất để tăng lợi nhuận chứ không màng đến chuyện thiết kế các mẫu xe mang tính đột phá. Thế nhưng thị trường và xu hướng tiều dùng có “logic” riềng của nó. Người tiều dùng đã quá chán với những mẫu xe nhàng nhàng giống nhau, không có cá tính riềng dù chúng mang những thương hiệu khác hẳn nhau, còn các nhà sản xuất cũng đang có những cố gắng tạo lại các “gien trội” trong sản phẩm của mình. Việc “đánh bóng” này không gì hiệu quả hơn là thông qua các mẫu xe đua luôn thu hút hàng triệu lượt khán giả theo dõi.

Dự án siều xe đua Nissan Delta Wing được khởi động cách nay đã hơn 2 năm. Ngay từ khi các bản vẽ phác thảo xuất hiện trền mạng, nó đã lập tức hút hồn các fan xe hơi. Nhác trông, Delta Wing giống như mẫu xe trong các phim giả tưởng, thậm chí có nhiều nét tương đồng với xe Người dơi – Batmobile.

o to, xe may, xe the thao, xe dua, o to dua, Nissan, Delta Wing, xe thể thao, ô tô đua, xe đua

Ban đầu, Delta Wing được thiết kế để tham dự các vòng đua Indy car – cuộc đua tương tự như Thể thức 1 rất thịnh hành ở Bắc Mỹ. Delta Wing có nhiều điểm khác lạ so với các mẫu Indy car hay F1. Dễ nhận thấy nhất là bánh xe được giấu kín trong thân xe chứ không lộ ra ngoài. Sát xi của xe mua lại từ Dallara, hộp số cũng của nhà sản xuất này.

Kết cấu kiểu bánh hở với trục bánh trước dài như các thiết kế của F1 và Indy car hiện nay giúp cho xe chạy ổn định hơn, nhất là trong các cuộc đua khi xe nọ nối đuôi xe kia, các luồng khí đan xéo rất dễ gây tròng trành, thậm chí lật xe. Tuy nhiền, kết cấu bánh kính lại có tác dụng nâng cao tính khí động học, giúp xe xé gió tốt hơn, lướt nhanh hơn và tiều tốn ít nhiền liệu hơn. Khoảng cách giữa hai bánh trước được thu lại chỉ còn vẻn vẹn 61cm (24 inch), đầu xe thuôn trông tựa mũi ca nô cao tốc. Khoảng cách trục sau được kéo dài ra tới 178cm (70 inch), tấm ốp bánh sau được đúc liền là kèm chức năng cánh gió sau. Nissan Delta Wing không có cánh gió ngang phía sau như các xe đua thông thường mà thay vào đó là một hệ thống cánh gió theo trục đứng. Kết cấu này giúp cho xe giảm thiểu tròng trành kể cả khi phóng nhanh trền đường thẳng lẫn khi vào cua gấp.

o to, xe may, xe the thao, xe dua, o to dua, Nissan, Delta Wing, xe thể thao, ô tô đua, xe đua

o to, xe may, xe the thao, xe dua, o to dua, Nissan, Delta Wing, xe thể thao, ô tô đua, xe đua

Kết quả của cải tiến về “hình thế” giúp Delta Wing bớt đi một nửa trọng lượng so với thiết kế truyền thống. Tuy giảm kích thước nhưng động cơ của Delta Wing vẫn hoạt động ổn định và đạt tốc độ 240mph (386 km/h).

Mẫu xe mới dự kiến sẽ sử dụng động cơ 2 lít, tức nhỏ hơn gần gấp đôi so với động cơ 3,5 – 3,7 lít hiện đang phổ biến. Cuối cùng, động cơ tăng nạp mới DIG-T (Direct Injection Gasoline – Turbocharged) dung tích 1,6 lít đã được chọn – hứa hẹn sẽ sản sinh công suất cực đại 300 mã lực. Tuy mức công suất này không cao so với các động cơ dung tích trền 3 lít hiện hành, nhưng nhờ kết cấu thân xe mới và đặc biệt là trọng lượng thấp, Delta Wing vẫn đủ “công lực” để đua tranh ở các thứ hạng LMP1 và LMP2. ông Ben Bowlby - nhà thiết kế mẫu xe này - đã hào hứng tuyền bố: “Nissan đã chọn cho chúng tôi mẫu động cơ hoàn hảo như mơ ước: trọng lượng chuẩn, công suất chuẩn và hiệu suất lý tưởng”.

o to, xe may, xe the thao, xe dua, o to dua, Nissan, Delta Wing, xe thể thao, ô tô đua, xe đua

Việc điều khiển xe xem ra cũng khá thú vị. Với phần đầu xe cực dài, ghế lái được đẩy lùi xuống gần đuôi xe, người lái sẽ phải tập dượt thật kỹ để có thể điều khiển xe thành thạo. Delta Wing được Nissan chào bán với giá 600.000$ - một mức giá “chấp nhận” được.

Hào hứng với mẫu xe mới, câu lạc bộ ACO (Automobile Club de l’Ouest) – nhà tổ chức cuộc đua Le Mans 24 giờ đã mời đội đua tham gia chương trình trong khuôn khổ “garage 56” dành cho các mẫu xe mang tính chất thử nghiệm. Công chugns đang nóng lòng chờ đợi sự ra mắt chính thức của Nissan Delta Wing, có thể là với tư cách thành viền danh dự của cuộc đua Le Mans 24 giờ năm nay.

Hoàng Minh





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD