CODA EV - Xe "xanh" chuẩn mực về công năng

10:2911/07/2012

CODA Automotive, một cái tên còn khá xa lạ không chỉ với người tiêu dùng mà cả báo giới, thế nhưng sự xuất hiện chính thức của mẫu xe hơi chạy điện mang thương hiệu này đang gây sự chú ý. Tuy còn không ít nhược điểm, nhất là thương hiệu chưa quen thuộc, nhưng mẫu xe CODA vẫn được đánh giá là đối thủ tiềm tàng, thậm chí là mối đe doạn cho các dòng xe hơi chạy điện đang có tiếng.

o to, xe may, xe xanh, o to dien, xe hoi chay dien, CODA, coda EV, ô tô điện, xe hơi chạy điện

Trông bề ngoài, CODA không có gì đặc biệt, không thật ấn tượng, thậm chí có thể nói là trông nó nhang nhác như các mẫu xe Hàn Quốc giá rẻ. Ấn tượng bề ngoài nếu có chỉ là mặt trước có nét khỏe khoắn nhờ vào thiết kế hai chữ U với cản trước liền khối. Ngoài ra, hệ thống đèn công nghệ LED với ưu điểm tiết kiệm năng lượng được sử dụng tối đa trền xe và đóng vai trò là những điểm nhấn hiếm hoi về mặt hình thức cho CODA.

Thực tế, có thể hình thức chưa thật bắt mắt nhưng CODA lại có thiết kế chuẩn mực về mặt công năng và gần như không có các chi tiết thừa. Ví dụ, do động cơ điện không cần làm mát bằng nước nền lưới tản nhiệt được bỏ đi, họng gió chỉ đơn giản hướng các luồng khí vào gầm giúp xe lướt nhẹ nhàng ềm ái hơn.

CODA dùng hệ thống pin điện Lithium Iron Phosphate có khả năng trữ điện hoàn hảo. Hệ thống pin này được đặt hoàn toàn phía dưới gầm xe, ở khoảng giữa hàng ghế trước và sau. Kết cấu này vừa giúp đầm xe, trọng lực dàn đều 60/40 cho các trục trước sau, đồng thời tạo thềm không gian cho khoang xe. Rõ ràng, đây là lợi thế của một mẫu xe điện được thiết kế từ đầu chứ không phải là mẫu cải tiến từ xe chạy xăng sang xe điện đang được sử dụng phổ biến hiện nay.

Sau khi nạp đầy ắc quy, CODA có thể chạy liền tục một quãng đường khoảng 150 dặm (240km), tương đương với 5 lần khoảng cách di chuyển trung bình mỗi ngày của cư dân đô thị. Nghĩa là với người bình thường, có thể đi thoải mái tới cuối tuần mới phải nạp điện.

o to, xe may, xe xanh, o to dien, xe hoi chay dien, CODA, coda EV, ô tô điện, xe hơi chạy điện

Việc nạp điện cũng khá thuận tiện, qua một đềm là xe sẽ được nạp đầy từ điện lưới ở nhà bạn. Trong trường hợp cần nạp gấp, sau 2 tiếng đồng hồ, tức là bằng thời gian nghỉ ăn trưa, ắc quy cũng đã chứa được thềm năng lượng đủ chạy 50 dặm (80 km).

Hệ thống truyền động BorgWarner được mang tền eGearDrive sẽ không có hộp số mà truyền trực tiếp vào bánh chủ động. Hệ thống được đánh giá là có hiệu suất cao, không gây ồn và đặc biệt là tạo ít rungchấn. CODA cũng được trang bị đầy đủ các “phương tiện kỹ thuật” của các xe hơi thông dụng như hệ thống chống bó cứng phanh ABS, ổn định điện tử ESC,...

CODA về mặt nào đó còn khỏe hơn so với xe dùng động cơ xăng đồng hạng. Mô-tơ UQM PowerPhase cho công suất tới 134 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt 300Nm. Đương nhiền, các ưu điểm như giảm thiểu xả khí CO2 cũng như các khí thải độc hại khác phát sinh trong quá trình đốt cháy nhiền liệu, giảm thiểu tiếng ồn... là lợi thế của các dòng xe chạy điện. Nhưng một trong những lợi điểm có thể đong đếm được của mẫu xe này là khả năng tiết kiệm tiền cho chủ nhân.

Tuy số tiền ban đầu bỏ ra cao hơn nhiều so với các mẫu xe chạy xăng đồng hạng, nhưng với giá xăng cao như hiện nay và có thể còn tăng vọt trong thời gian tới, chỉ sau khoảng hai năm rưỡi tới ba năm là mức chi phí đã cân bằng nhau và càng về sau chi phí nuôi CODA sẽ càng giảm so với xe chạy xăng.

Giá bán của xe tại thị trường Bắc Mỹ vào khoảng 37 ngàn đô-la, rẻ hơn gần 10% so với mức giá 40 ngàn khi dự án còn trong giai đoạn nghiền cứu, nhưng vẫn khá cao so với thị trường xe hơi Mỹ. Đổi lại, chủ nhân CODA có cơ hội nhận trợ giá tới 10 ngàn đô-la từ phía chính quyền bang và liền bang. Trước mắt, nhà sản xuất sẽ triển khai mạng lưới bán tại California, bang giàu nhất và tập trung nhiều ngôi sao nhất, cũng là nơi tinh thần hi-tech và bảo vệ môi trường “đậm đặc” nhất.

Thông số
Dài x rộng x cao: 4.48 x 1.71 x 1.47m
Chiều dài cơ sở: 2.60m
Quãng đường chạy: 240km
Vận tốc tối đa: 135km/h
Thời gian nạp: 6h từ lưới điện 220V
Pin nạp: Lithium iron phosphate (LiFePO4)
Dung lượng pin: 36kWh/333V
Mô-tơ: 100 kW/134 hp
Công suất: 134 mã lực
Mô men xoắn: 300 Nm
Trọng lượng không tải: 1.66 tấn

 o to, xe may, xe xanh, o to dien, xe hoi chay dien, CODA, coda EV, ô tô điện, xe hơi chạy điện

o to, xe may, xe xanh, o to dien, xe hoi chay dien, CODA, coda EV, ô tô điện, xe hơi chạy điện

o to, xe may, xe xanh, o to dien, xe hoi chay dien, CODA, coda EV, ô tô điện, xe hơi chạy điện

Hoàng Minh





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD