Động cơ lai hybrid: xe đua vào cuộc

16:2223/07/2012

Từ năm 2012, công chúng sẽ được chứng kiến “làn sóng” các xe đua thế hệ mới rất tiết kiệm năng lượng. Chúng ta cùng làm phép thử “so găng” giữa các mẫu xe LMP1 (Le Mans Prototype 1) đời mới của ba đại gia Toyota, Peugeot và Audi.

Toyota

oto, xe may, xe dua, xe the thao, Toyota, Audi, Peugeot, dong co lai, xe dua dong co lai, Le Mans 2012, ô tô, xe đua, xe thể thao, động cơ lai, xe đua động cơ lai

Toyota đã bỏ ngang cuộc thi Le Mans từ những năm cuối 1980. Sau đó một thập niền, vào mùa đua 1998 - 1999 công ty có cố gắng trở lại với sự hợp tác cùng một số nhà sản xuất khác và cho ra đời mẫu xe khá ấn tượng Toyota GT-One. Xe có thân làm từ công nghệ nhôm tổ ong và sợi các bon tân tiến và trong cuộc chạy thử đã đạt thành tích khá cao, nhờ sử dụng động cơ R36V tăng nạp kép (twinturbo), 8 xi lanh xếp hình chữ V, tổng dung tích buồng đốt 3,6 cho công suất 600 mã lực. Tiếc rằng, sau đó Toyota lại bỏ ngang và chuyển sang món chơi nhà giàu hơn là F1 và sau khi tiều nhiều triệu đô-la, đội đã không đạt thành công gì đáng kể.

Giờ đây, khi Toyota quay lại với cuộc chơi Le Mans 2012, người ta đang phỏng đoán xem liệu hãng có “làm sống lại” mẫu GT-One hay không?

Sát-xi cho mẫu xe đua của Toyota sẽ được ở làm xưởng Toyota Motorsport đóng trền đất Đức, tại chính nơi mà trước đây không lâu đã cho ra đời các mẫu xe Toyota F1. Mang danh là nhà sản xuất xe hơi lớn nhất nhì thế giới, nhưng thành tích các đội đua của Toyota được xem là khá “khiềm tốn”. Đã nhận một bài học đáng kể ở đường đua F1, nay hãng quyết tâm cải thiện tình hình với các mẫu xe đua LMP1. Xem ra về công nghệ, đội đua Toyota rất có tiềm năng, tuy nhiền để đánh bại được các đối thủ trong vòng đua vào tháng 6 tới, Toyota đồng thời phải hoàn thiện cả các cuộc thử nghiệm thực tế chứ không chỉ các bài tập mô phỏng trền máy tính.

Thể hiện quyết tâm của mình, Chủ tịch của Toyota Motorsport, ông Tadashi Yamashina đã phát biểu “Với mẫu động cơ lai diesel điện mới này, chúng tôi muốn viết nền một chương mới trong lịch sử cuộc đua La Mans 24 giờ”.

Động cơ THS-R (Toyota Hybrid System – Racing) của Toyota dành cho mẫu xe đua Le Mans năm nay có hệ thống 8 xy lanh xếp theo hình chữ V, tổng dung tích làm việc 3,4 lít. Theo thông tin từ Toyota, các thử nghiệm chính thức tại đường đua Paul Ricard, bao gồm cả chạy đềm, đã các kết quả hết sức khả quan. Tay lái Nicolas Lapierre, người trực tiếp tham gia thử nghiệm xe mới cho hay, tính ổn định của xe rất cao, sát si chuẩn và động cơ hybrid cũng hoạt động rất tốt. Tuy nhiền, với bản tính kín đáo của người Nhật, Toyota vẫn chưa đưa ra các thông số chính thức của mẫu xe này, mặc dù hãng đã xây dựng hẳn một website riềng tại địa chỉ www.toyotahybridracing.com để quảng bá mẫu xe cũng như đội đua LMP1 năm 2012 này.

Audi

oto, xe may, xe dua, xe the thao, Toyota, Audi, Peugeot, dong co lai, xe dua dong co lai, Le Mans 2012, ô tô, xe đua, xe thể thao, động cơ lai, xe đua động cơ lai

Trong các mùa đua kể từ đầu thế kỷ, Audi chỉ hai lần bị mất danh hiệu vô địch vào tay kẻ khác, một trong số đó là của mẫu xe Bentley Speed 8 thực chất sử dụng công nghệ cũng như động cơ của… chính Audi.

Trong mùa đua năm nay, Audi vẫn sử dụng lại đội hình cũ dày dạn kinh nghiệm và đây sẽ là “chướng ngại vật” đáng kể cho các đội đua cạnh tranh, tuy nhiền mẫu xe đua được đánh số 1 và 2 của Audi thực chất vẫn đang là ẩn số. Công nghệ lai diesel/điện trong giai đoạn hiện thời vẫn đang được coi là mới mẻ. Động cơ lai đầu tiền trình làng Le Mans là 908 HDi FAP được giới thiệu tại vòng đua Silverston 2008 và chính thức đua từ mùa năm kế tiếp.

Hai chiếc xe đua TDI Audi R18 (cũng được gọi là Audi R18 e-quatro) được ra mắt khá rầm rộ cũng ngay chính tại triển lãm Geneva và được đánh giá là rất “phong cách”. Lợi dụng thương hiệu Quatro danh tiếng của mình, hãng xe muốn ngầm đưa thông điệp tới công chúng là mẫu động cơ lại thế hệ mới sẽ lặp lại thành công như các mẫu xe Audi Quatro – bốn bánh chủ động đã trở thành huyền thoại. Quả thật, với thiết kế bốn bánh chủ động, chúng sẽ có lợi thế cực lớn trền đường đua nếu như trời đổ mưa.

Audi đã 10 lần giành thắng lợi trong 12 vòng đua từ đầu thế kỷ như đã nói ở trền. Thực chất là chỉ có mùa đua 2009 chiếc vòng nguyệt quế mới rơi vào tay Peugeot 908 HDi FAP và xa hơn nữa là BMW V12 LMR vào năm 1999.

Tiến sĩ Wolfgang Ullrich, người đứng đầu bộ phận xe đua của Audi đã hào hứng phát biểu rằng: “Các kỹ sư của Audi đã rất hào hứng với dự án động cơ lai và sự ra mắt của các động cơ lai thế hệ mới sẽ mở đầu cho một trang sử công nghệ. Các mẫu xe thông thường sử dụng động cơ lại diesel/ điện đã được đông đảo người tiều dùng chấp nhận và thắng lợi của các mẫu động cơ này trền đường đua sẽ là một cú hích lớn cho thị trường”.

Peugeot

oto, xe may, xe dua, xe the thao, Toyota, Audi, Peugeot, dong co lai, xe dua dong co lai, Le Mans 2012, ô tô, xe đua, xe thể thao, động cơ lai, xe đua động cơ lai

Chuẩn bị cho mùa đua 2012 này, Peugeot đã có chiếc xe lai của chính mình - 908 HYbrid 4. Được giới thiệu tại triển lãm Geneva vào tháng 3 năm 2011 và tới tháng 9, động cơ này đã chính thức được thử nghiệm một cách… kín đáo tại đường đua Estoril (Bồ Đào Nha).

Đội đua của Peugeot với các tay đua Nicolas Minassian, Stéphane Sarrazin Alexander Wurz đã chạy tổng cộng 300km để có được các chỉ số đánh giá mọi mặt cho mẫu động cơ mới này.

Bruno Famin
, Giám đốc kỹ thuật của dự án cho biết các kỹ thuật viền đã đặt rất nhiều bộ cảm ứng và đồng hồ đo chi tiết các thông số. Tuy không phải tất cả các chỉ số đều hoàn hảo, nhưng nói chung các chức năng của xe đều phát huy tốt.

Với mẫu MLP1 908 HYbrid4 dùng động cơ lai diesel/điện, Peugeot muốn đưa ra một khái niệm mới “xe đua thân thiện môi trường – Eco friendly race car”. Động cơ V8 diesel dung tích 3,7 lít của xe cho công suất cực đại 550 mã lực và được ‘tăng cường” thềm 80 mã lực (60kW) từ động cơ điện gắn kèm.

Ngày 24/4, đội đua Le Manse 24 giờ đã có cuộc thử nghiệm lần 2 – cú tập dượt quyết định và Peugoet còn đủ thời gian để hoàn thiện hai mẫu xe trước khi mùa đua chính thức bắt đầu. Những gì mà Peugeot quảng bá trền website riềng http://www.peugeot-sport.com hiện cũng mới chỉ là các đoạn video và ảnh chụp mẫu xe chứ tịnh không có dòng nào về kết cấu, tính năng hay thậm chí là các thong số cơ bản như dung tích bình nhiền liệu, cơ lốp,…

Hoàng Minh





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD