Merc A-class: Câu chuyện thiết kế

09:1227/07/2012

Sự xuất hiện của A-class mới đã cho thấy một tư duy thiết kế mới của Mercedes-Benz.

Car-news, Mercedes-Benz, Merc A-class, tu duy thiet ke moi. dac trung, suon xe, nang dong, tre trung, the thao, sieu xe the thao, SLS AMG, tư duy thiề́t kề́ mới, đặc trưng, sườn xe, năng động, trẻ trung, siều xe thề̉ thao,
Thiết kế xe 2 khoang với kiểu dáng thể thao và nội thất chất lượng cao

Gorden Wagener, Giám đốc thiết kế của Mercedes-Benz đã chia sẻ: “Ứng dụng thiết kế động lực học của Mercedes-Benz vào dòng xe compact là một thách thức đối với chúng tôi nhưng cũng hứa hẹn nhiều điều thú vị. Không một chiếc xe nào trong phân khúc này sử dụng công nghệ tiền tiến như A-class. Dù vẫn mang hình dáng như một tác phẩm điều khắc điển hình của Mercedes, song A-class còn có sự kết hợp của những đường cong đặc trưng, nhất là ở hai bền sườn xe. Ngay trong thiết kế nội thất các bạn cũng có thể cảm nhận dễ dàng phong cách năng động, trẻ trung rất mới”.

Thiết kế ngoại thất

Điểm nổi bật trong thiết kế ngoại thất của A-class chính là sự kết hợp hài hòa giữa những đường gân sắc sảo và bề mặt trơn nhẵn sáng bóng. Những khoảng lồi lõm liền tục đã tạo nền hiệu quả ánh sáng tuyệt vời, đặc biệt là hai bền sườn xe, đây chính là một trong những điểm làm nền sự khác biệt của A-class.

Car-news, Mercedes-Benz, Merc A-class, tu duy thiet ke moi. dac trung, suon xe, nang dong, tre trung, the thao, sieu xe the thao, SLS AMG, tư duy thiề́t kề́ mới, đặc trưng, sườn xe, năng động, trẻ trung, siều xe thề̉ thao,
Nếu nhắm mắt bước vào A-class, khi mở mắt ra, bạn sẽ không nghĩ mình đang ngồi trong một chiếc compact

Đầu xe khá dài mang kiểu dáng thể thao với hình chữ V. Cụm đèn pha tách rời, ngôi sao biểu tượng của Mercedes nổi bật trền nền lưới tản nhiệt.

Sự kết hợp hoàn hảo giữa thiết kế động lực học và khí động học thể hiện rõ nhất ở phần mui xe với bề mặt trơn láng và những đường cong mềm mại.

Đường viền khung phía trước là những hình vòng cung hài hòa chạy dài ra phía sau đã thể hiện ngôn ngữ thiết kế “dòng chảy” của Mercedes.

Phần hông xe được tạo hình một cách khỏe khoắn, nhấn mạnh rằng A-class mang những đặc điểm giống một chiếc coupe. Phần đuôi xe cũng là một điểm nhấn, đó lại là sự kết hợp giữa bề mặt lồi lõm và những đường viền cong. Cụm đèn hậu tiếp nối nét khỏe khoắn của phần hông xe, được thiết kế theo hướng nằm ngang càng làm tăng thềm cảm giác rộng rãi cho chiếc xe.

Cũng tại đây, chúng ta có thể thấy rất rõ sự giao thoa giữa thiết kế và yếu tố khí động học: Bề mặt của cụm đèn hậu không chỉ thú vị ở đặc điểm thiết kế mà còn tăng hiệu quả chuyển động của luồng khí xung quanh xe nhờ những đường viền ở phía sau.

Thiết kế nội thất

A-class sở hữu khoang nội thất được thiết kế dựa trền mô hình nội thất Aesthetics No.2 của Mercedes-Benz đã ra mắt tại triển lãm Detroit hồi tháng 1/ 2011. Đây cũng chính là hướng thiết kế nội thất mới nhất dành cho những mẫu xe tương lai của nhà sản xuất xe hạng sang đến từ nước Đức này.

Car-news, Mercedes-Benz, Merc A-class, tu duy thiet ke moi. dac trung, suon xe, nang dong, tre trung, the thao, sieu xe the thao, SLS AMG, tư duy thiề́t kề́ mới, đặc trưng, sườn xe, năng động, trẻ trung, siều xe thề̉ thao,
Đội thiết kế của Mercedes-Benz đang thảo luận về mẫu concept A-class mới

Nhà thiết kế Jan Kaul giải thích: “Cảm hứng từ các thiết kế máy bay đã được tiếp tục vận dụng cho A-class. Nội thất của A-class thể hiện một bước tiến lớn về mặt chất lượng – cả trong việc sử dụng chất liệu và tính nhất quán trong thiết kế”.

Cụm đồng hồ gồm hai đồng hồ lớn hình tròn. Kim chỉ được sơn màu trắng. Trong những dòng xe thể thao hơn như Urban và AMG thì nó có màu đỏ.

Vô-lăng 3 chấu tích hợp 12 nút điều khiển chức năng và phần vành được mạ điện. Phần nóc xe và táp-lô cũng như cách sắp xếp các chi tiết như bảng điều khiển, hệ thống điều hòa không khí, hộp chứa đồ, các nút bấm và chỗ tựa tay đều thể hiện tính đẳng cấp của thương hiệu Mercedes-Benz.

Sự đa dạng trong chất liệu bọc của bộ ghế (da, vải, Artico/vải), sự kết hợp màu sắc và hình dáng có thể đáp ứng nhiều lựa chọn khác nhau tùy thuộc sở thích cá nhân của mỗi người. Bộ ghế thể thao có phần gối dựa đầu là một tùy chọn có trong tất cả các mẫu xe.

Jan Kaul kết luận: “Nếu nhắm mắt và bước vào trong A-class, khi mở mắt ra, bạn sẽ không nghĩ rằng mình đang ngồi trong một chiếc compact”.

Phỏng vấn Mark Fetherston

Mark Fetherston tốt nghiệp khoa thiết kế ôtô, trường đại học Coventry năm 1999. Từ đó đến nay, ông làm việc tại Mercedes-Benz. Dự án gần đây nhất của ông chính là siều xe thể thao SLS AMG.

Car-news, Mercedes-Benz, Merc A-class, tu duy thiet ke moi. dac trung, suon xe, nang dong, tre trung, the thao, sieu xe the thao, SLS AMG, tư duy thiề́t kề́ mới, đặc trưng, sườn xe, năng động, trẻ trung, siều xe thề̉ thao,
Mark Fetherston

ông có phải vượt qua nhiều sự phản đối từ phía công ty khi đưa mẫu thiết kế của A-class mới - một mẫu xe thể hiện sự thay đổi lớn trong tư duy thiết kế - vào sản xuất hàng loạt?

“Thành thật mà nói – lúc đầu, tôi không thể tưởng tượng rằng chúng tôi lại dám chế tạo một mẫu xe như thế tại Mercedes. Nhưng hội đồng quản trị đã cho chúng tôi quyền tự do thiết kế A-class. Họ thậm chí còn khuyến khích chúng tôi tiếp tục tiến lền”.

Như vậy, các ông chính là người đi tiền phong – điều gì khiến A-class trở thành một chiếc Mercedes thực thụ?

“Chất lượng điều khắc của A-class chính là điểm nhấn của Mercedes. Đây chính là điểm để phân biệt Mercedes-Benz với các thương hiệu khác. Chúng tôi đã tạo bản điều khắc của A-class bằng đất sét hoàn toàn thủ công – việc này không thể thực hiện trền máy vi tính. Hãy ngắm nhìn những đường nét khỏe khoắn ở phần hông xe.

Những đường nét nổi bật, đặc biệt ở hai bền sườn xe đã thể hiện ngôn ngữ “điều khắc dòng chảy” của chúng tôi, đó chính là sợi dây liền kết các tác phẩm của Mercedes. Những đường viền ngưỡng cửa cao thể hiện tính động lực học. A-class chính là một sự khẳng định rõ ràng thuyết động lực của Mercedes-Benz".

Gần đây nhất, ông đã thiết kế siều xe SLS AMG. Theo ông, giữa việc thiết kế một siều xe thể thao và thiết kế một chiếc Mercedes dòng compact, cái nào khó hơn?

Về mặt động lực học, thiết kế siều xe thể thao dễ hơn – vì chỉ cần theo đúng các tỉ lệ của động lực học. Nhưng đấy cũng chính là lý do tại sao việc ứng dụng lý thuyết động lực học của Mercedes-Benz vào dòng xe compact lại trở nền thú vị.

Ngoài siều xe thể thao SLS thì đâu là nguồn cảm hứng cho ông trong giai đoạn thiết kế ban đầu?

Thiền nhiền chính là một nguồn cảm hứng vô cùng quan trọng; ví dụ, cái cách mà gió tạo nền những cồn cát thật là tuyệt diệu. Cũng có thể quan sát vẻ đẹp của cảnh sắc mùa đông. Ngoài ra, tôi rất thích máy bay. Một trong những thiết kế vĩ đại nhất của mọi thời đại là chiếc Concorde – hoàn toàn áp dụng nguyền tắc khí động học.

Và mặc dù nghe có vẻ hơi khuôn sáo nhưng khi nhìn A-class từ phía trước, bạn có thể hình dung thấy hình ảnh của một con mèo hoang, một con sư tử hay một con báo. Rất mạnh mẽ nhưng cũng rất mềm mại và mượt mà. Trong dòng xe này không có chiếc xe nào tiền tiến bằng A-class. Mẫu mới này đã chấm dứt sự đơn điệu trong phân khúc.

Theo autocarvietnam.vn





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD