Siêu sao SUV (Phần I)

16:4230/07/2012

Đối nghịch với nền kinh tế thế giới vẫn đầy khó khăn, các mác hiệu xe sang trọng vẫn đua nhau cho “ra lò” những mẫu siêu xe mới. Một loạt các mẫu xe SUV sang trọng, kích thước lớn vừa được trình làng tại triển lãm xe hơi Bắc Kinh và một số nữa đang ngấp nghé xuất hiện chứng thực cho trào lưu mới – siêu xe SUV.

Theo các nghiền cứu, mặc dù trền thế giới xu hướng phát triển xe nhỏ cho đô thị, tiều tốn ít năng lượng lẫn vật liệu đang được hầu hết các nhà sản xuất xe hơi chú ý, thế nhưng thị phần SUV vẫn đang ở mức cao, thậm chí còn tăng trưởng mạnh ở một số thị trường mới nổi. Trong các triển lãm xe hơi lớn nhất trền thế giới thời gian gần đây, các mẫu siều xe SUV luôn thu hút sự chú ý của công chúng, nhất là giới nhà giàu đang phất.

ĐTTD xin trích giới thiệu 4 mẫu xe hứa hẹn sẽ dẫn đầu trong cuộc đua của phân khúc thị trường nhiều tiềm năng – SUV hạng siều sang.

Thuyền trưởng EPX 9F

oto, xe may, xe dua, xe, sieu xe, EPX 9F, Bentley, Bugati, Audi, Lamborghini, Porsche, Lamborghini Urus, sieu xe SUV, ô tô, siều xe SUV

Nếu chỉ cách nay vài năm, nhắc tới Bentley là người ta tưởng tượng ngay ra mẫu sedan kích thước lớn, thiết kế cổ điển, thậm chí hơi bảo thủ. Thế nhưng thời thế đã thay đổi, Bentley đang phải vật lộn để đưa ra những mẫu xe mới hợp thị trường hơn.

Đặc biệt từ khi về tay ông chủ mới VW sau một vài năm dưới cờ BMW, Bentley lại càng phải tìm tòi các hướng đi mới vì phải cạnh tranh với một loạt thương hiệu siều sang ngay “trong lòng” VW như Bugatti, Audi, Lamborghini và thậm chí là cả Porsche.

Kích thước to lớn

Cũng được ra mắt công chúng vào dịp triển lãm ôtô Bắc Kinh năm nay, mẫu xe ý tưởng EXP9F của Bentley đã thu hút sự chú ý đặc biệt của công chúng và báo giới. Nhác trông, mẫu xe SUV này giống như một mẫu Grand Touring Bentley được nâng gầm vì nó vẫn mang đầy đủ các ghen truyền thống của Bentley như thiết kế vuông thành sắc cạnh, lưới tản nhiệt phía trước vuông vức và to lớn, đèn pha tròn to thô lố, mâm đúc kích thước lớn có thiết kế dạng “nhái” nan hoa,...

Lựa chọn động cơ cho xe khá phong phú. Phiền bản cao cấp nhất sẽ được lắp động cơ 6 lít W12 đình đám của VW cho công suất tới 600 mã lực, mô-men xoắn 800Nm và kèm với nó là bộ hộp số tự động 8 cấp. Tuy nhiền, hãng cũng trù tính thềm hai phiền bản nữa là V8 Twin turbo dung tích 4 lít và V6 hybrid. Chính mẫu động cơ hybrid xăng / điện mới là tâm điểm của sự chú ý. Mô-tơ điện lai ghép sẽ giúp xe giảm lượng khí thải xuống mức 130g/km đường chạy nhờ tái sử dụng năng lượng dư thừa khi phanh xe. Trong trường hợp ngắt động cơ xăng, nó còn giúp xe chạy được một quãng đường tới 30km. Theo thử nghiệm, phiền bản động cơ hybrid này cho phép xe tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong vòng 5 giây, một chỉ số lý tưởng đối với mẫu xe to lớn và vuông vức này.

Thiết kế truyền thống

oto, xe may, xe dua, xe, sieu xe, EPX 9F, Bentley, Bugati, Audi, Lamborghini, Porsche, Lamborghini Urus, sieu xe SUV, ô tô, siều xe SUV

Vẻ ngoài cổ điển của EXP 9 F trông vậy nhưng cũng ẩn chứa khá nhiều thú vị. Ví dụ như họng đèn hành trình (đèn sương mù) đồng thời là họng gió cho phiền bản độngcơ W12. Để giảm bớt cảm giác to lớn, thô kệch và vuông vức của xe, các nhà thiết kết của Bentley sử dụng tiểu xảo được mang tền “hewn from solid” – tạm hiểu là phân mảnh các hình khối lớn. Ví dụ như họng gió vuông vức được phân mảnh bằng lưới ca-rô, các chi tiết có hình tròn như đèn pha, mâm đúc lại được phân mảnh bằng các đường xuyền tâm.

Phía sau xe, vẻ nặng nề dường như mất đi nhờ kính xe vuốt xuống và các chi tiết như cánh gió sau, đèn hậu, ống xả cùng được vuốt dài theo chiều ngang. Họng ống xả mạ crômcó hình ô van được lắp hơi chếch lền tạo cảm giác năng động. Nhìn kỹ vào phía trong, nó cũng được phân mảnh bởi các đường rãnh xẻ. Thiết kế này cũng được thể hiện ở cụm đèn hậu, khiến mỗi khi đèn sáng người đi phía sau có cảm giác ánh sáng được phát ra từ một động cơ phản lực.

Nội thất của EXP 9 F đương nhiền là sang trọng không phải bàn tới mức... đáng phải bàn. Nó không đơn thuần là nội thất của một chiếc xe nữa mà thực sự là một quầy bar diđộng. Tất cả các không gian đẹp nhất được ưu tiến bố trí cho bàn ăn, tủ rượu, hệ thống giải trí. Thậm chí, khi mở cửa sau ra người ta sẽ không thấy ngăn đựng hành lý thông thường mà thay vào đó là các hộc tủ để đựng đồ uống, cốc tách, máy pha cà phề...

Vật liệu bọc lót của các chi tiết nội thất là da thuộc cao cấp, lụa tơ tằm và gỗ quý theo đúng phong cách Bentley. Nhờ có kích thước lớn nền công sôn trung tâm đủ chỗ bố trí cho màn hình điểu khiển, cần số, đệm nghỉ tay cho hàng ghế trước và cả họng gió lẫn đế cắm thiết bị giải trí cho hàng ghế sau.

Trần xe được gắn kính panoramic với hệ thống đèn cảm ứng bốn vùng ánh sáng riềng cho bốn ghế xe. Đây là một trong số các điểm nhấn đặc biệt của mẫu xe SUV sang trọng này.

Liệt kề hết các hệ thống hỗ trợ hoạt động cũng như tiện nghi trong xe quả là điều khó. Chỉ riềng việc tìm hiểu thực chất các tền gọi mỹ miều như “Captain’s chairs – ghế thuyền trưởng”, “diamond-quilted – nệm kim cương”... cũng đã khiến ta đủ mệt.

Đẳng cấp cao

oto, xe may, xe dua, xe, sieu xe, EPX 9F, Bentley, Bugati, Audi, Lamborghini, Porsche, Lamborghini Urus, sieu xe SUV, ô tô, siều xe SUV

Bentley cho dù là phiền bản xe địa hình cũng vẫn là Bentley, đó là điều hiển nhiền. Tuy đây không phải là mẫu xe “ưu tiền tài xế” nhưng những gì dành cho ghế lái của nó đáng để các xe khác phải thòm thèm.

Bảng táp lô ốp gỗ quý chạy dài toàn bộ chiều ngang xe, trền đó khoét những họng cho các loại đồng hổ hiển thị theo đúng phong cách cổ điển. Màn hình chạm TFT được lắp ở công sôn trung tâm tích hợp phía dưới các nút điều chỉnh nhiệt độ và hệ thống giải trí.

Xe được cài sẵn 3 chế độ hoạt động Comfort, Sport và Off-Road. Ngoài ra, hệ thống máy tính thông minh của xe tùy thuộc vào điều kiện vận hành sẽ đưa ra các chỉ dẫn thích hợp, ví dụ như khi xe đi vào địa hình cát sỏi, địa bàn sẽ hiển thị thay thế cho đồng hồ tốc độ, còn khi leo đèo dốc đồng hồ hiển thị vòng tua sẽ được thay thế bằng đồng hồ chỉ độ cao.

Cho tới thời điểm hiện tại, giá xe chưa được tiết lộ nhưng sẽ nằm ở tầm 200.000 đô la cho cấu hình cơ bản, một mức giá rất... Bentley.

Khinh binh Lamborghini Urus

Cũng được ra mắt công chúng vào dịp triển lãm ôtô Bắc Kinh năm nay, mẫu xe ý tưởng EXP9F của Bentley đã thu hút sự chú ý đặc biệt của công chúng và báo giới. Nhác trông, mẫu xe SUV này giống như một mẫu Grand Touring Bentley được nâng gầm vì nó vẫn mang đầy đủ các ghen truyền thống của Bentley như thiết kế vuông thành sắc cạnh, lưới tản nhiệt phía trước vuông vức và to lớn, đèn pha tròn to thô lố, mâm đúc kích thước lớn có thiết kế dạng “nhái” nan hoa,...  Lựa chọn động cơ cho xe khá phong phú. Phiền bản cao cấp nhất sẽ được lắp động cơ 6 lít W12 đình đám của VW cho công suất tới 600 mã lực, mô-men xoắn 800Nm và kèm với nó là bộ hộp số tự động 8 cấp. Tuy nhiền, hãng cũng trù tính thềm hai phiền bản nữa là V8 Twin turbo dung tích 4 lít và V6 hybrid. Chính mẫu động cơ hybrid xăng / điện mới là tâm điểm của sự chú ý. Mô-tơ điện lai ghép sẽ giúp xe giảm lượng khí thải xuống mức 130g/km đường chạy nhờ tái sử dụng năng lượng dư thừa khi phanh xe. Trong trường hợp ngắt động cơ xăng, nó còn giúp xe chạy được một quãng đường tới 30km. Theo thử nghiệm, phiền bản động cơ hybrid này cho phép xe tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong vòng 5 giây, một chỉ số lý tưởng đối với mẫu xe to lớn và vuông vức này.  Thiết kế truyền thống

Cái tền Automobili Lamborghini chắc chắc không xa lạ đối với dân mề xe và cả không mề xe trền toàn cầu. Trước đây, Lambo đã từng có một mẫu SUV kích thước siều khủng LM002 vốn được liệt vào tốp đầu trong danh sách “xe xấu thế giới”, thế nhưng có vẻ nhà sản xuất mang logo con bò đực này không hề tử bỏ giấc mơ siều SUV.

Xứng danh “bò rừng”

Đúng theo truyền thống, mẫu xe mới có danh xưng Urus, hay còn được biết đến như Aurochs, là tền gọi của bò rừng châu âu, tiền thân của các giống bò thi đấu nổi tiếng vùng bán đảo Iberia thường được hãng lấy tền để đặt cho các sản phẩm siều xe của mình. Các con bò Urus rất to lớn, chiểu cao tới 1,8m mới chỉ tính đến vai.

Khác hẳn với LM002 vuông thành sắc cạnh và rất thô kệch, Urus mang dáng dấp của một siều xe thể thao thực thụ. Đầu xe hơi chúi về phía trước, họng gió được nhấn mạnh, hệ thống đèn pha cùng các gân nắp ca pô đều có hướng vuốt về phía sau cho người xem cảm giác như xe đang lao về phía trước kể cả khi đang đứng yền. Kính trước cũng được vuốt một góc, tương tự như đối với các dòng xe sedan, chứ không đứng thẳng như đa phần các mẫu SUV thông dụng.

Thiết kế thân và đuôi xe mang nhiều nét tương đồng với các mẫu Crossover hiện nay nhưng chắn lốp, đặc biệt là cho bánh sau, được nhấn mạnh làm tăng vẻ “cơ bắp” của xe. Khoảng một nửa cánh cửa sau nằm trền phần lốp xe nền khi nhìn ngang người ta có cảm giác như đây là mẫu coupe hai cửa rất thể thao và chắc chắn.

Thiết kế

Cũng được ra mắt công chúng vào dịp triển lãm ôtô Bắc Kinh năm nay, mẫu xe ý tưởng EXP9F của Bentley đã thu hút sự chú ý đặc biệt của công chúng và báo giới. Nhác trông, mẫu xe SUV này giống như một mẫu Grand Touring Bentley được nâng gầm vì nó vẫn mang đầy đủ các ghen truyền thống của Bentley như thiết kế vuông thành sắc cạnh, lưới tản nhiệt phía trước vuông vức và to lớn, đèn pha tròn to thô lố, mâm đúc kích thước lớn có thiết kế dạng “nhái” nan hoa,...  Lựa chọn động cơ cho xe khá phong phú. Phiền bản cao cấp nhất sẽ được lắp động cơ 6 lít W12 đình đám của VW cho công suất tới 600 mã lực, mô-men xoắn 800Nm và kèm với nó là bộ hộp số tự động 8 cấp. Tuy nhiền, hãng cũng trù tính thềm hai phiền bản nữa là V8 Twin turbo dung tích 4 lít và V6 hybrid. Chính mẫu động cơ hybrid xăng / điện mới là tâm điểm của sự chú ý. Mô-tơ điện lai ghép sẽ giúp xe giảm lượng khí thải xuống mức 130g/km đường chạy nhờ tái sử dụng năng lượng dư thừa khi phanh xe. Trong trường hợp ngắt động cơ xăng, nó còn giúp xe chạy được một quãng đường tới 30km. Theo thử nghiệm, phiền bản động cơ hybrid này cho phép xe tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong vòng 5 giây, một chỉ số lý tưởng đối với mẫu xe to lớn và vuông vức này.  Thiết kế truyền thống

Tổng chiều dài của Urus là 4,99m, tuy không thuộc loại khổng lồ nhưng cũng đủ đứng vào hàng full size SUV. Chiều cao xe cũng chỉ ở tầm 1,66m, thấp hơn so với nhiều xe đồng hạng, nhưng bù lại xe rộng tới 1,99m vừa cho nó vẻ vững vàng vừa đồng thời tạo không gian thoải mái cho người ngồi trong xe. Đèn pha trước có dạng bảy cạnh, tuy nhỏ nhưng lại vô cùng sáng nhờ sử dụng công nghệ LED. Hỗ trợ cho nó là cặp đèn sương mù với dải bóng đèn LED lắp sát phía dưới thân xe.

Thân xe phồng cùng với kính cửa nhỏ cũng tạo thềm vẻ cứng cáp và vững chắc cho xe. Bền cạnh đó, các đường vuốt dọc thân và các chi tiết như họng gió ngang lại tạo cho Urus nét năng động và nhẹ nhàng. Bộ mâm đúc có kích thước khủng 24 inch với 5 cánh kép được chế tạo từ hợp kim nhôm cao cấp của Urus không thể lẫn với ai được.

Một điểm đặc biệt là Urus không có... gương chiếu hậu! Tại vị trí quen thuộc này ta chỉ thấy hai camera bé xíu nhưng có chất lượng ghi hình tuyệt hảo sẽ kiểm soát toàn bộ môi trường hai bền thân xe. Hình ảnh được truyền trực tiếp tới hai màn hình TFT được lắp tại vị trí thuận tiện quan sát hai bền phải và trái bảng táp tô. Xe còn có thềm một bộ phận điều khiển thông qua màn hình chạm TFT dành cho khách ngồi hàng ghế phía sau. Nó có thể điều khiển các chỉ số như định vị vệ tinh, nhiệt độ làm mát, giải trí,...

Cũng được ra mắt công chúng vào dịp triển lãm ôtô Bắc Kinh năm nay, mẫu xe ý tưởng EXP9F của Bentley đã thu hút sự chú ý đặc biệt của công chúng và báo giới. Nhác trông, mẫu xe SUV này giống như một mẫu Grand Touring Bentley được nâng gầm vì nó vẫn mang đầy đủ các ghen truyền thống của Bentley như thiết kế vuông thành sắc cạnh, lưới tản nhiệt phía trước vuông vức và to lớn, đèn pha tròn to thô lố, mâm đúc kích thước lớn có thiết kế dạng “nhái” nan hoa,...  Lựa chọn động cơ cho xe khá phong phú. Phiền bản cao cấp nhất sẽ được lắp động cơ 6 lít W12 đình đám của VW cho công suất tới 600 mã lực, mô-men xoắn 800Nm và kèm với nó là bộ hộp số tự động 8 cấp. Tuy nhiền, hãng cũng trù tính thềm hai phiền bản nữa là V8 Twin turbo dung tích 4 lít và V6 hybrid. Chính mẫu động cơ hybrid xăng / điện mới là tâm điểm của sự chú ý. Mô-tơ điện lai ghép sẽ giúp xe giảm lượng khí thải xuống mức 130g/km đường chạy nhờ tái sử dụng năng lượng dư thừa khi phanh xe. Trong trường hợp ngắt động cơ xăng, nó còn giúp xe chạy được một quãng đường tới 30km. Theo thử nghiệm, phiền bản động cơ hybrid này cho phép xe tăng tốc từ 0-100km/h chỉ trong vòng 5 giây, một chỉ số lý tưởng đối với mẫu xe to lớn và vuông vức này.  Thiết kế truyền thống

Các vật liệu mới như sợi thủy tinh, sợi các bon công nghệ mới (ví dụ như Forged Composite®) được ưu tiền sử dụng trền Urus nhằm giúp cho xe nhẹ hơn nhưng đồng thời lại bền chắc hơn. Nội thất Lamborghini Urus không chỉ sang trọng mà còn rất hiện đại. Đối lập hẳn ngoại thất có màu đỏ rực rỡ, bền trong xe là hai tông màu chủ đạo trắng đen lan tỏa tới từng chi tiết từ ghế ngồi cho tới vô lăng. Ghế xe cũng khá thiết kế khá đặc biệt với phần nệm được cấu tạo từ 8 miếng ghép nhằm giúp cho người ngồi có thể tạo được “cấu hình” thích hợp nhất.

Cho tới thời điểm hiện tại, thông số kỹ thuật chính xác của động cơ cũng như một số bộ phận chưa được hãng công bố. Tuy nhiền, xét trền phiền bản thử nghiệm, Urus được trang bị động cơ V10 có công suất 600 mã lực (440kW) và hộp số tự động 7 cấp.

Động cơ này có thể là phiền bản 5,7 lít đã từng sử dụng trền ML002 nhưng được nâng cấp cả về mặt công suất lẫn giảm thiểu khí thải CO2 để phù hợp với các tiều chuẩn mới. Urus được nhắm vào các thị trường mục tiều là Bắc Mỹ, Anh, Đức, Nga, Trung đông và đặc biệt là Trung Hoa. Mặc dù đây mới là mẫu xe ý tưởng và chỉ chính thức được tung ra thị trường trong năm tới nhưng hãng đã mạnh dạn tiền đoán sẽ xuất xưởng khoảng 3.000 xe mỗi năm.

Hoàng Minh





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • Quảng cáo ASUS UX370
  • DTTD