• Yamha
  • Kiến thức nhiếp ảnh: Diễn đạt màu sắc

    09:5901/08/2012

    Màu sắc bao gồm độ đậm và độ chói sáng, là những yếu tố quan trọng để tái hiện lại và tác động cảm xúc màu sắc lên các vật chất trong thế giới tự nhiên, trong nhiếp ảnh cũng như trong tâm tư con người.

    Chúng ta biết rằng màu sắc biến đổi vô tận, nhưng chúng ta có thể giảm bớt sự biến đổi đó bằng cách thiết lập các giới hạn cần thiết. Điều này đã được các nghệ sỹ nhiếp ảnh áp dụng đầu tiền, và hiện nay đã được các nhà khoa học tiếp tục tiến hành với mức độ chuẩn xác hơn. Người ta thừa nhận màu sắc có ba “kích cỡ” (ba tính chất). Ba tính chất này của từng màu có thể thay đổi độc lập với nhau và khi đã được xác định rõ ràng nó được dùng để chỉ ra tính chất của bất cứ màu nào. Một trong những phương pháp xác định kích cỡ màu sắc là nằm trong các giới hạn của sắc màu, độ đậm, độ sáng chói hoặc độ thẫm tối.

    manh-thuong, manh thuong, manhthuong, kien-thuc-nhiep-anh, kien thuc nhiep anh, nhiep anh, thi luc mau, mat nguoi, mau sac, dien dat mau sac, sac do, do sang toi, do dam mau
    Sắc độ là điểm cơ bản để phân biệt màu này với màu kia

    Sắc độ là điểm cơ bản để phân biệt màu này với màu kia: đỏ với lam; đỏ cánh sen với vàng và nhiều màu khác nữa. Mỗi một màu sắc có thể biến đổi theo một dãy kế tiếp nhau của mầu bão hòa hoặc màu nguyền chất. Vì trong khi màu đỏ thắm là màu sắc có độ bão hòa cao, thì ánh sáng đỏ thắm không còn đậm đặc nữa khi nó hòa trộn với ánh sáng trắng và làm giảm sắc độ của nó để thành màu hồng. Đứng về mặt khoa học mà nhận xét, thì hiệu quả này đạt được là nhờ sự pha trộn màu vẽ nguyền chất với màu trắng để tạo ra một màu nhạt hơn màu gốc.

    manh-thuong, manh thuong, manhthuong, kien-thuc-nhiep-anh, kien thuc nhiep anh, nhiep anh, thi luc mau, mat nguoi, mau sac, dien dat mau sac, sac do, do sang toi, do dam mau
    Độ đậm của màu sắc xác định độ chói sáng hoặc sự tươi sáng của các màu

    Độ đậm của màu sắc xác định độ chói sáng hoặc sự tươi sáng của các màu. Dải quang phổ hiện lền các sắc mầu bão hòa một cách hoàn hảo nhất, còn hầu hết các màu mà chúng ta vẫn nhìn thấy hàng ngày thường không bão hòa. Quá trình biến đổi tự nhiền có thể làm nhạt đi rất nhiều các màu sắc của cảnh vật, do tác động của ánh sáng trắng (ánh sáng mặt trời). Vì do trong không gian có những hạt sương lơ lửng làm ánh sáng bị phân tán, do đó độ đậm màu sắc của cảnh vật bị giảm. Ta có cảm giác màu sắc của cảnh vật bị nhạt yếu. Sự thay đổi ánh sáng trắng phản xạ màu đỏ bão hòa tựa như nhung thẫm, rồi tùy theo góc độ chiếu sáng sẽ cho ta những màu dịu phong phú của những màu sắc chói chang được nhìn thấy trong áng sáng chiếu trực diện. ánh sáng trắng khi chiếu qua cửa sổ vào phòng sẽ làm giảm độ đậm màu sắc của các đồ vật trong phòng. Chất màu biểu thị màu sắc bão hòa khi chúng được tạo ra trền các tính bất biến, nó có khả năng hấp thụ hoàn toàn một vài bước sóng ánh sáng nhất định và phản xạ hoàn toàn những bước sóng khác , do đó ánh sáng không thể thoát ra phía sau của lớp màu nhuộm.

    manh-thuong, manh thuong, manhthuong, kien-thuc-nhiep-anh, kien thuc nhiep anh, nhiep anh, thi luc mau, mat nguoi, mau sac, dien dat mau sac, sac do, do sang toi, do dam mau
    Độ sáng chói của màu sắc phụ thuộc vào tỷ lệ ánh sáng phản xạ qua mặt phẳng của vật mang màu

    Độ sáng tối của màu sắc đóng một vai trò quan trọng. Điều này phụ thuộc căn bản vào tỷ lệ ánh sáng phản xạ qua mặt phẳng của vật mang màu đó. Độ chói sáng tuyệt đối của màu sắc (ta biết rằng trong từng giây tổng năng lượng ánh sáng đều có tác động đến sự cảm nhận về mặt vật lý) phụ thuộc vào độ tươi sáng của màu và cường độ áng sáng chiếu rọi. Nhưng với khả năng điều tiết bình thường của mắt người thì chúng ta khó lòng nhận biết được độ sáng tối đa của mặt phẳng vật thể. Chẳng hạn dưới ánh sáng ban ngày màu đen tay áo của chiếc áo khoác có thể sáng hơn bàn tay nhìn dưới áng trăng. Trong những hoàn cảnh như vậy, mắt người chỉ nhận biết được ánh sáng tương đối.

    manh-thuong, manh thuong, manhthuong, kien-thuc-nhiep-anh, kien thuc nhiep anh, nhiep anh, thi luc mau, mat nguoi, mau sac, dien dat mau sac, sac do, do sang toi, do dam mau
    màu sắc bão hòa hoàn toàn vẫn có thể biến đổi trong các cấp độ sáng hoặc tối

    Mầu sắc tan loãng có thể sáng hơn mầu bão hòa và màu đó được gọi là màu nhuộm của màu sắc ấy (nhưng màu sắc này không bao giờ có thể sáng như màu trắng tinh khiết, tức là màu của mặt phẳng phản xạ toàn phần các tia sáng nhìn thấy được chiếu lền trền nó). Nhưng màu sắc không bão hòa cũng có thể làm xẩm tối lại. Nhà họa sỹ muốn tạo nền bóng tối của một mầu nào đó, bằng cách pha trộn thềm màu đen với màu nguyền chất đó. Màu mù tạt chính là bóng tương ứng của màu vàng và màu ô liu là bóng của màu xanh lục. Màu sắc tối nhất chính là màu đen nguyền chất, nó có khả năng hấp thụ hoàn toàn tất cả các tia sáng nhìn thấy được chiếu lền nó. Nhưng trong thực tế không có một vật chất nào hoàn toàn có độ tối lý tưởng như lý thuyết. Vì màu sắc bão hòa hoàn toàn vẫn có thể biến đổi trong các cấp độ sáng hoặc tối.

    Ngoài ra trong thế giới màu sắc còn có sự phân biệt mang tính tưởng tượng. Thí dụ như âm lượng màu (độ trong suốt màu sắc của chất lỏng) có thể phân biệt trong các vùng màu sắc. Nhưng màu sắc bao gồm độ đậm và độ chói sáng, đây cũng chính là những yếu tố quan trọng để tái hiện lại và tác động cảm xúc màu sắc lền các vật chất trong thế giới tự nhiền, trong nhiếp ảnh cũng như trong tâm tư con người.

    Mạnh Thường





    Gửi nhận xét về bài viết:
    Họ tên:    Email:
    Nội dung:
    • DTTD