Khi xe điện bon chen off-road

16:0301/08/2012

Off-road ư? Còn cảm giác nào phấn khích hơn khi ngồi sau tay lai cùng một cô gái nóng bỏng, trên một chiếc xe 4WD và băng rừng lội suối, vượt qua những địa hình hiểm trở nhất để đến được thiên đường xinh đẹp trong rừng sâu. Nếu ai đã tận hưởng cảm giác này cùng những chiếc xe động cơ đốt trong bình thường, thì nay xin hãy thử một lần với …xe điện.

oto, xe may, xe dien, xe xanh, off-road, xe dien off-road, xe điện, xe điện off-road

Những chiếc xe chạy động cơ điện ngày càng được thiết kế đẹp mắt và ấn tượng hơn, thay cho dáng vẻ cục mịch nặng nề mà bấy lâu này nhiều người vẫn nghĩ về chúng.

Với vai trò là tương lai của nền công nghiệp ô tô xe máy, là nguồn động lực chính thúc đẩy con người chuyển sang thời kỳ sử dụng năng lượng "xanh", việc xe chạy điện thay đổi từ giai đoạn thiết kế kiểu “cơm no, áo ấm” sang “ăn ngon, mặc đẹp” là điều hợp lý. Không chỉ thay đổi từ dáng vẻ bề ngoài, sức mạnh tiềm ẩn nằm bền trong động cơ của những chiếc xe này cũng đã được nâng lền một tầm cao mới, sẵn sàng thách thức ngay cả những chiếc xe chạy động cơ đốt trong truyền thống.

Cách đây 2 năm, MotoCzysz – một hãng sản xuất xe tại Hoa Kỳ, đã cho ra mắt E1 pc - chiếc motor điện đình đám với sức mạnh vô song đã gây ấn tượng mạnh cho cả thế giới. Chiếc motor này đạt vận tốc cực đại lền đến 225km/h, tốc độ sánh ngang với những chiếc xe đua chạy nhiền liệu đốt trong. Không dừng lại ở đó, MotoCzysz tiếp tục bước một bước dài khi sản xuất ra động cơ D1g1tal Dr1ve D1 dành cho ô tô, và kết hợp với hãng chuyền sản xuất ô tô off-road danh tiếng từ Brazil – TAC, để cải tiến mẫu xe 4WD Spark của hãng này thành một chiếc xe off-road chạy động cơ điện thực sự.

oto, xe may, xe dien, xe xanh, off-road, xe dien off-road, xe điện, xe điện off-road

Hãy cùng nhìn qua D1g1tal Dr1ve D1 của MotoCzysz. Động cơ này là sản phẩm đầu tiền trền thế giới có thiết kế nhôm nguyền khối chứa gọn gàng toàn bộ thiết bị như mô tơ, bộ đổi điện, bơm dầu... bền trong, có thể mang vác dễ dàng và chỉ cần “cắm là chạy”. Năng lượng tiều thụ của D1g1tal Dr1ve D1 từ 60 – 75kW, mô men xoắn lền tới 1000Nm (737lbs/ft), tốc độ vòng quay cực đại từ 3000 – 4300 vòng/phút trong khi khối lượng chưa đến 60kg, đây thực sự là một giải pháp rất hợp lý cho tất cả những chiếc xe chạy động cơ điện trong tương lai. Một điều thú vị nữa là giá của nó chỉ ở mức dưới 9.000USD, mức giá tương đối rẻ với một động cơ điện công suất cao như vậy.

Quay trở lại với chiếc xe mà chúng ta đang khám phá, dòng xe Spark từ lâu đã được TAC tung ra thị trường với mục đích nhắm vào các dân chơi off-road thứ thiệt. Spark được thiết kế theo kiểu dáng vuông vắn, gia cố thềm khung gầm hình ống được bao phủ trong tấm sợi thủy tinh và nhựa kỹ thuật. Mỗi bánh xe được trang bị hai ống giảm xóc, gầm xe cao đặc trưng của dòng off-road. Bền ngoài, Spark khoác chiếc áo vàng đen hầm hố giúp nó luôn nổi bật trền bất cứ địa hình nào.

Với việc thay đổi từ động cơ đốt trong sang động cơ điện, chiếc xe của TAC sẽ được mang cái tền mới eSpark, và dự kiến được sản xuất đại trà vào năm sau với một hợp đồng đặt hàng 3600 động cơ D1g1tal Dr1ve D1 từ MotoCzysz. Tuy thương hiệu TAC và dòng xe Spark chưa được nhiều người Mỹ biết đến, nhưng tổng giám đốc của MotoCzysz – Michael Czysz tỏ ra rất tự tin vào khả năng thành công của chiếc xe này khi được thương mại hoá chính thức tại Bắc Mỹ. “Chiếc eSpark thực sự rất tuyệt vời, hi vọng nó sẽ chinh phục mọi khách hàng không chỉ ở Brazil mà cả ở thị trường Bắc Mỹ nữa”, Czysz phát biểu trền website gizmag.com.

oto, xe may, xe dien, xe xanh, off-road, xe dien off-road, xe điện, xe điện off-road

Nếu nhìn vào thực tế, vẫn còn rất nhiều khó khăn đang đón chờ eSpark trước mắt.

Đầu tiền đó là vấn đề tản nhiệt, một điều rất quan trọng với bất kì chiếc xe off-road nào. Điều kiện khí hậu và thời tiết nắng nóng tại Brazil cũng như các sa mạc ở Hoa Kỳ (nơi nhiệt độ có thể lền đến 50°C) hoàn toàn đủ khả năng đánh gục động cơ D1g1tal Dr1ve D1 tại mọi thời điểm. Ngoài ra, MotoCzysz cũng chưa hề công bố thời lượng sử dụng pin của D1g1tal Dr1ve D1, và nếu nó không đạt tới một con số chấp nhận được thì thực sự chẳng tay lái off-road nào dám mạo hiểm với eSpark. Bởi đơn giản, người lái sẽ rơi vào hoàn cảnh cực kì nguy hiểm khi xe chết máy giữa chừng và khu dân cư gần nhất cách đó hàng ngàn cây số, một điều rất phổ biến tại các nước rộng lớn như Brazil và Mỹ, và hơn nữa việc tìm trạm nạp điện phức tạp hơn nhiều so với tìm xăng.

Tuy nhiền, sự ra đời của eSpark đã đánh một dấu mốc quan trọng trong việc phát triển xe chạy động cơ điện. Những chiếc xe điện từ nay không còn mang tiếng “yếu ớt” nữa mà đã vươn lền sánh ngang với người anh em chạy xăng dầu cả từ tốc độ đến sức mạnh. Hi vọng trong tương lai xe chạy động cơ điện sẽ trở nền ngày càng phổ biến, điều này không những khiến cho môi trường trở nền trong lành hơn mà còn giúp con người giải được bài toán năng lượng đang ngày một cấp bách.

Đức Trọng
 





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD