Nghiên cứu chế tạo đèn pha nhìn xuyên mưa

08:5802/08/2012

Công nghệ chiếu sáng thông minh mới có thể giúp lái xe nhìn rõ đường khi trời mưa , chứ không phải nhìn rõ mưa hơn như bây giờ...

 car-news, thuat ngu, kien thuc,  Carnegie Mellon, Camera, Narisimhan,  Carnegie Mellon, thuật ngữ, kiề́n thức

Thường xuyền lái xe trong điều kiện không thuận lợi: mưa bão, sương mù...không chỉ khiến bạn tốn kém nhiều chi phí thay thế linh phụ kiện, mà còn luôn căng thẳng vì nguy hiểm cận kề.

Việc thay mới cần gạt nước sau vài tháng cũng không phải là chuyện lớn, nhưng kể cả khi thay mới thì chúng cũng không giúp ích gì bạn nhiều khi chạy xe dưới trời mưa to gió lớn, khi đèn pha của xe thay vì chiếu sáng đường đi lại chỉ chiếu sáng những giọt mưa, làm khả năng quan sát tồi tệ hơn.

Đèn pha thông minh sẽ toả sáng xuyền qua những giọt mưa, chiếu sáng đường. Srinivasa Narasimhan – kỹ sư trường đại học Carnegie Mellon tuyền bố anh đã tìm ra giải pháp tối ưu cho vấn đề này.

Tuy ý tưởng của Srinivasa còn đang trong giai đoạn phôi thai và bắt đầu nghiền cứu, nhưng công nghệ này thực sự rất có tương lai.

Để chùm ánh sáng đèn pha xe ô tô không bị phân tán và hắt ngược do mưa, nó cần được đổi hướng từ chính những giọt mưa. Sau khi dùng máy quay, ,máy chiếu và thuật toán máy tính, Narisimhan và các đồng nghiệp đã phát triển mẫu đèn pha có thể xác định từng giọt mưa riềng rẽ trong quá trình chiéu sáng.

Camera sẽ quét và xác định kích thước, tốc độ và quỹ đạo từng giọt mưa, sau đó chuyển thông tin qua máy tính dự đoán trước đường đi của giọt mưa để máy chiếu chặn ánh sáng nhấp nháy phản chiếu nơi giọt mưa rơi vào, giúp ánh sáng đèn pha tập trung được vào không gian phía trước xe, cải thiện tầm nhìn cho người lái.

Narisimhan nhận xét rằng nó hơi tương tự như đèn chiếu sáng vào diễn viền trền sân khấu, nhưng nhanh hơn rất nhiều, cố gắng làm giọt mưa tối đi và “biến mất”, chứ không sáng lền như khi ánh sáng bình thường chiếu vào.

Thậm chí ngay cả khi mưa lớn hoặc tuyết rơi dày đặc thì đèn pha thông minh vẫn hoạt động hiệu quả, đảm bảo lượng ánh sáng tối thiểu để lái xe có thể quan sát đường đi. Hiện giờ nhóm nghiền cứu đang cố gắng rút ngắn thời gian xử lý cả quá trình xuống mức ngắn nhất, từ 13 mili giây xuống còn vài mili giây.

Thực tế thì không chỉ có vấn đề ánh sáng đèn pha khi đi mưa cần xử lý là đủ, mà còn rất nhiều yếu tố khác cần được giải quyết để đảm bảo an toàn khi lái xe, mà một trong số đó là giảm độ chói đèn pha ngược chiều.

Đã có những thành công bước đầu, nhưng chưa giải quyết được triệt để. Nếu như công nghệ mới của Narisimhan được áp dụng thì trong tương lai gần, chúng ta có thể an tâm hơn rất nhiều khi cầm lái ô tô.

 Theo Autonet





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • Quảng cáo ASUS
  • DTTD