• Yamha
  • Xe điện tự chế độc đáo và cơ động tại Hà Nội

    16:1003/08/2012

    Một người dân Hà Nội vừa lắp ráp thành công xe chạy bằng động cơ điện nhỏ gọn, có thể dễ dàng gấp lại.

    Để đối phó với chặng đường đi bộ mệt nhoài từ bãi đỗ xe đến nơi làm việc, và từ bãi đỗ về nhà, anh Nguyễn Huy Hoàng (Xã Đàn, quận Đống Đa, Hà Nội) nảy ra ý tượng về một chiếc xe có thể gấp ngọn để ở cốp sau. Anh quyết định tự mày mò chế tạo xe điện từ những vật liệu sẵn có, dễ tìm ở Hà Nội. Cách này vừa thỏa mãn lòng đam mề xe đồng thời khi gặp sự cố có thể chủ động sửa chữa, thay thế. 

    Car-news, xe dien, tu che, doc dao, co dong, Ha Noi, xe điện, tự chế, độc đáo, cơ động, Hà Nội
    Kế hoạch thực và phác thảo ý tưởng được anh Hoàng làm từ đầu tháng 6/2012. 

    Car-news, xe dien, tu che, doc dao, co dong, Ha Noi, xe điện, tự chế, độc đáo, cơ động, Hà Nội
    Những "nguyền liệu chính" cho sản phẩm tự chế đầu tay.

    Car-news, xe dien, tu che, doc dao, co dong, Ha Noi, xe điện, tự chế, độc đáo, cơ động, Hà Nội
    Hệ thống điều khiển điện từ xe đạp điện mà anh mua tại "chợ Trời".

    Car-news, xe dien, tu che, doc dao, co dong, Ha Noi, xe điện, tự chế, độc đáo, cơ động, Hà Nội
    Khung inox hàn ở xưởng cơ khí. Các khâu lắp ghép còn lại được anh thực hiện ngay tại nhà.

    Car-news, xe dien, tu che, doc dao, co dong, Ha Noi, xe điện, tự chế, độc đáo, cơ động, Hà Nội
    Theo anh Hoàng, với kiểu bánh nhỏ thì loại bơm hơi không bền, cao su thường bị mủn ra nền anh chọn loại bánh đặc.

    Car-news, xe dien, tu che, doc dao, co dong, Ha Noi, xe điện, tự chế, độc đáo, cơ động, Hà Nội
    Xe sử dụng động cơ điện 24 V, công suất 350 W, truyền động bánh sau.

    Car-news, xe dien, tu che, doc dao, co dong, Ha Noi, xe điện, tự chế, độc đáo, cơ động, Hà Nội
    Kết cấu xe sau khi được gấp lại.

    Car-news, xe dien, tu che, doc dao, co dong, Ha Noi, xe điện, tự chế, độc đáo, cơ động, Hà Nội
    Ban đầu bánh trước là loại đặc, nhưng sau đó anh Hoàng sử dụng bánh lấy từ máy cắt cỏ.

    Ảnh chi tiết xe lúc hoàn thiện:

    Car-news, xe dien, tu che, doc dao, co dong, Ha Noi, xe điện, tự chế, độc đáo, cơ động, Hà Nội
    Tay lái thẳng, choãi về phía trước có thể gấp lại.

    Car-news, xe dien, tu che, doc dao, co dong, Ha Noi, xe điện, tự chế, độc đáo, cơ động, Hà Nội
    Xe có kiểu dáng thể thao với kết cấu yền dốc và cặp phanh đĩa.

    Car-news, xe dien, tu che, doc dao, co dong, Ha Noi, xe điện, tự chế, độc đáo, cơ động, Hà Nội
    Xe hoàn thành sau hơn 1 tháng, tổng chi phí mua nguyền vật liệu khoảng 4 triệu đồng.

    Car-news, xe dien, tu che, doc dao, co dong, Ha Noi, xe điện, tự chế, độc đáo, cơ động, Hà Nội
    Hai ắc-quy 12 V mắc nối tiếp để có điện áp 24 V phù hợp với động cơ, và có thể sạc chung nguồn với xe điện.

    Car-news, xe dien, tu che, doc dao, co dong, Ha Noi, xe điện, tự chế, độc đáo, cơ động, Hà Nội
    Lò xo trước được dùng với mục đích triệt diều độ dơ của các khớp hơn là việc giảm xóc.

    Car-news, xe dien, tu che, doc dao, co dong, Ha Noi, xe điện, tự chế, độc đáo, cơ động, Hà Nội
    Bản lề gấp gọn bánh trước.

    Car-news, xe dien, tu che, doc dao, co dong, Ha Noi, xe điện, tự chế, độc đáo, cơ động, Hà Nội
    Xe truyền động bánh sau, ban đầu anh Hoàng sử dụng líp xe đạp nhưng do tỉ số truyền không phù hợp nền đã chọn loại nhỏ hơn.

    Car-news, xe dien, tu che, doc dao, co dong, Ha Noi, xe điện, tự chế, độc đáo, cơ động, Hà Nội
    Bánh sau sử dụng lốp đặc.

    Car-news, xe dien, tu che, doc dao, co dong, Ha Noi, xe điện, tự chế, độc đáo, cơ động, Hà Nội
    Lò xo giảm xóc của yền.

    Hình dạng xe khi gấp gọn:

    Car-news, xe dien, tu che, doc dao, co dong, Ha Noi, xe điện, tự chế, độc đáo, cơ động, Hà Nội

    Car-news, xe dien, tu che, doc dao, co dong, Ha Noi, xe điện, tự chế, độc đáo, cơ động, Hà Nội
    Đầu dưới lò xo giảm xóc yền có thể tháo rời để gấp yền.

    Car-news, xe dien, tu che, doc dao, co dong, Ha Noi, xe điện, tự chế, độc đáo, cơ động, Hà Nội
    Tháo chốt khóa bánh trước.

    Car-news, xe dien, tu che, doc dao, co dong, Ha Noi, xe điện, tự chế, độc đáo, cơ động, Hà Nội
    Toàn bộ cụm bánh trước và tay lái được quay tròn 180 độ hướng về đuôi xe.

    Car-news, xe dien, tu che, doc dao, co dong, Ha Noi, xe điện, tự chế, độc đáo, cơ động, Hà Nội
    Chân chống sau giúp xe dựng đứng ngay cả trong tư thế gấp.

    Car-news, xe dien, tu che, doc dao, co dong, Ha Noi, xe điện, tự chế, độc đáo, cơ động, Hà Nội
    Ở trạng thái gấp gọn, xe có thể nằm gọn trong khối hộp chữ nhật dài 1 m, rộng 0,6 m, và cao 0,6 m.

    Car-news, xe dien, tu che, doc dao, co dong, Ha Noi, xe điện, tự chế, độc đáo, cơ động, Hà Nội

    Car-news, xe dien, tu che, doc dao, co dong, Ha Noi, xe điện, tự chế, độc đáo, cơ động, Hà Nội

    Car-news, xe dien, tu che, doc dao, co dong, Ha Noi, xe điện, tự chế, độc đáo, cơ động, Hà Nội
    Sản phẩm sau khi hoàn thành.

    Theo Auto Vina





    Gửi nhận xét về bài viết:
    Họ tên:    Email:
    Nội dung:
    • DTTD