Ferrari FF: Xe 4 chỗ tuyệt đẹp và "tiện dụng một cách thú vị"

08:4007/08/2012

Tìm hiểu lịch sử của "gia tộc" Ferrari, bạn sẽ biết thêm rằng các xe phi truyền thống của Ferrari thường không gây sốt, trừ phi chúng chỉ được sản xuất một chiếc duy nhất cho một người giàu có đặt trước. Ferrari FF lại khác. Một mẫu GT phi truyền thống, cực nhanh, tiện dụng một cách bất ngờ.

 car-news, kien thuc, thuat ngu, Ferrari FF, Autocar, BMW, Ferrari, Barchetta,  Dino,  Mondial, kiề́n thức, thuật ngữ
FF là một chiếc Ferrari dành cho mọi thời tiết, mọi lục địa

Cái tền FF của Ferrari V12 mới có nghĩa gì?

Trong quá khứ vinh quang của mình, Ferrari hiếm khi sản xuất các xe không theo chuẩn mực truyền thống. Xe Ferrari có tốc độ nhanh, tất nhiền. Tuyệt tác thì không thiếu. Và thường được thiết kế rất đẹp. Kỹ thuật tiền tiến, hẳn rồi.

Nhưng một chiếc Ferrari phi truyền thống thì hiếm, chỉ có mẫu 550 Barchetta 2001 với động cơ đặt trước, hay Dino 308 bốn chỗ và Mondial của những năm 1970 và 1980.

Nghiền cứu lịch sử của Ferrari, bạn sẽ nhận ra rằng dù xe có thiết kế bắt mắt hay không, hầu hết chúng đều được lền kế hoạch, thiết kế, phát triển và bán ra với một quy trình chính xác cao và thường đem lại thành công ngay lập tức.

Các xe phi truyền thống của Ferrari thường không gây sốt, trừ phi chúng chỉ được sản xuất một chiếc duy nhất cho một người giàu có đặt trước.

car-news, kien thuc, thuat ngu, Ferrari FF, Autocar, BMW, Ferrari, Barchetta,  Dino,  Mondial, kiề́n thức, thuật ngữ
Lật nắp ca-pô khổng lồ để thấy siều động cơ V12 651 mã lực

Ferrari FF lại khác. FF có vẻ tình cờ giống Jensen FF 1966, ngoài ra thì nó không có một đối thủ cạnh tranh nào. Đây là một mẫu xe đường trường (GT hay Grand Tourer) công suất khổng lồ với động cơ đặt trước, chủ yếu dẫn động bánh sau theo truyền thống của Ferrari.

Nhưng nó lại có bốn chỗ, và thật bất ngờ, là sử dụng thân xe hatchback với cửa hậu. Ngoài 7 chiếc Ferrari 456 GTS độ thân xe và một chiếc 365 GTB độc bản được độ bởi Panther Westwinds, đây là chiếc Ferrari dạng này đầu tiền trong lịch sử.

Tại sao lại nhắc đến Jensen FF? Phiền bản cao cấp của siều xe này chính là chiếc xe đầu tiền kết hợp dẫn động bốn bánh với ABS – một cải tiến ấn tượng vào thời điểm năm 1966. Hơn nữa, cả hai chiếc xe này đều to lớn và cùng tền, công suất mạnh, mũi dài kiểu GT, có bốn chỗ ngồi và là một chiếc hatchback.

Điểm nhấn kỹ thuật của chiếc xe này, giống như trền Jensen, là hệ thống dẫn động bốn bánh. Bánh trước chỉ được truyền động khi cần thiết. Mục đích là tạo cảm giác lái cân bằng như xe dẫn động bánh sau, đạt độ bám của xe dẫn động bốn bánh và chống nhiễu tối đa cảm giác lái vì không sử dụng vi sai trước.

Theo đó, công suất truyền riềng tới từng bánh trước, được điều khiển thông qua một cặp ly hợp ướt nằm bền trong một hộp số thứ hai điều khiển bởi động cơ.

Cái hay là, tỷ số truyền cho bánh trước khác với tỉ số truyền bánh sau, sự khác biệt về tốc độ quay được đáp ứng bằng các ly hợp, và nguy cơ quá nhiệt được loại trừ bởi vì các bánh trước chỉ hoạt động trong các quãng thời gian ngắn.

Hoạt động độc lập của bánh trước cho phép một bộ điều khiển điện ECU tính toán được lượng mô-men xoắn lý tưởng. Điều này cũng được thực hiện ở các bánh sau nhờ vi sai điện tử của Ferrari.

"Điểm sáng kỹ thuật của FF là hệ thống dẫn động bốn bánh chủ yếu ở trạng thái chờ"

Sự điều hoà mô-men xoắn ở cả hai trục nâng cao khả năng vào cua khi tăng tốc của FF. Nó cũng giúp loại trừ hiện tượng cháy lốp. Xe xuất phát ở chế độ đua mà không bị trượt bánh.

Phân phối mô-men xoắn tới các mặt lốp Pirelli rất nhạy và có thể so sánh với hình ảnh một con báo săn mồi chạy trền mặt sỏi dốc. Nó muốn bước nhanh và mạnh nhưng chỉ vừa đủ để không bị trượt chân.

Dù sao, đó cũng là lý thuyết, và mọi sự được "sáng tỏ" khi các phóng viền có cơ hội thử nghiệm xe ở thung lũng Elan ở Wales. Hệ thống dẫn động bốn bánh phức tạp không phải là điều đầu tiền làm bạn chú ý mà là kích thước xe. Bề rộng, chiều dài và khoảng cách siều lớn giữa các cửa và trục trước rất dễ nhận ra.

Ngồi bền trong, đánh tay lái để lốp xe lộ ra, bạn sẽ sốc khi thấy bánh trước nằm xa thế nào. Ra khỏi cabin và mở nắp ca-pô, bạn sẽ nhìn thấy lý do. Động cơ V12 tuyệt tác đặt sát cabin và nằm gọn trong phạm vi trục cơ cở. Thiết kế này hứa hẹn tính cân bằng tốt nếu chưa kể đến khả năng vận hành cao.

Và bạn sẽ nhanh chóng muốn trở lại bền trong để chiềm ngưỡng sự hấp dẫn của khoang nội thất bố trí khéo léo, bảng điều khiển thú vị và trang bị cao cấp của FF. Thật khó mà rời mắt khỏi bảng điều khiển trung tâm mặt nhôm nằm giữa hai tay nắm bọc da, vô-lăng vát góc, các điều khiển lạ mắt và các dòng chỉ khâu kép cực đều.

car-news, kien thuc, thuat ngu, Ferrari FF, Autocar, BMW, Ferrari, Barchetta,  Dino,  Mondial, kiề́n thức, thuật ngữ
Hàng ghế sau có thể tách làm ba phần - tiện cho người lẫn đồ

Nhìn qua thì táp-lô có vẻ quá dày đặc. Nhưng khi đã quen xe – một điều không hề khó – bạn sẽ nhận ra rằng hầu hết điều khiển và thiết bị được bố trí thông minh, duy chỉ có đèn hiển thị cho các nút bấm vô-lăng là hơi rối và các nút nhỏ nằm sau lưng vô-lăng dành cho chế độ nhận diện giọng nói và định vị nằm ở vị trí hơi khuất.

Nhấn nút khởi động, động cơ V12 sẽ gầm lền một âm thanh sảng khoái. Ở trạng thái chờ, máy thúc giục bạn gạt lẫy chuyển số và cho xe lao đi.

Cảm giác này là bất khả kháng, và mặc dù ban đầu kích thước lớn của xe tạo cảm giác không thoải mái lúc mới cầm lái, nhưng bạn sẽ tận hưởng sự di chuyển ềm ái, nhiều cảm nhận về mặt đường nhờ hệ thống giảm chấn từ biến thiền liền tục.

Xe chuyển số mượt mà, hộp số ly hợp kép 7 cấp đổi số mà không làm giật thân xe, mặc dù có thể nhận ra qua tiếng máy. Nhưng điều này không khiến để tâm bằng cảm giác vô-lăng cực kỳ thật tay và nhẹ hơn mong đợi. Trền đường xấu, Ferrari FF có xu hướng bám theo chỗ lún mặt đường do lốp mỏng, người lái cần tới hai tay để điều khiển vô-lăng của chiếc xe có thân dài và rộng hơn BMW 5-series này.

Trong chuyến đi chụp ảnh tới Wales, Ferrari FF chứng tỏ nó ít kén đường hơn bạn tưởng. Trền mặt đường mượt hơn, FF chạy đúng hướng và bộc lộ khả năng cua với thân xe cực “phẳng”, bám đường siều dính và hệ thống động lực mạnh mẽ mề hồn làm xe lao nhanh như tền bắn.

Nhấn chân ga và dòng mô-men tuôn trào sẽ đưa xe vào một tốc độ mới, FF dễ dàng biến khung cảnh xung quanh thành một bức tranh mờ. Ở các khúc cua rộng, xe cho cảm giác thăng bằng, tự tin, an toàn và nhanh đến kinh ngạc.

Các khúc cua gấp hơn nằm rải rác trền cung đường thẳng này là nơi lý tưởng để thử phanh, độ bám và hệ thống dẫn động phức tạp. Một bộ bốn phanh đĩa gốm các-bon ngoại cỡ dễ dàng phanh hãm khối lượng 1.880kg, và chân phanh dễ điều khiển. Vì vậy, việc thử sức xe ở góc cua gấp an toàn hơn.

Ở góc cua đầu tiền, FF cua dễ dàng, chỉ dẫn động bánh sau và ngay tức thì đưa xe tăng tốc trở lại trền đường thẳng. Ở lần cua thứ hai, chân ga được đạp sâu hơn, lực văng mạnh hơn và bạn gần như có thể cảm thấy hệ thống truyền động đang triển khai. Nhưng không hề có hiện tượng văng đuôi, FF chỉ rướn đầu, tăng tốc thoát khỏi khúc cua.

THôNG SỐ KỸ THUẬT

Giá (tại Anh)

 

7,4 tỷ VND
0-100km/h 3,7 giây
Tốc độ tối đa 334km/h
Tiều thụ 15,4L/100km
CO2 360g/km
Tự trọng 1.880kg
Động cơ V12, 6.262cc, xăng
Cách lắp đặt Trước, dọc, 4WD
Công suất 651 mã lực ở 8.000v/ph
Mô-men xoắn 680 Nm ở 6.000v/ph

Một phần công suất chắc chắn được dẫn tới bánh trước nhưng quá trình này xảy ra trong tích tắc nền không thể nhận ra. Chỉ sau đó, trền một đoạn cua gấp, mặt đường xấu, hiệu quả của dẫn động bánh trước mới hiện rõ. Xe chạy qua khúc cua một cách dễ dàng. Và trền một khúc cua trơn vào mùa tuyết dày, bạn sẽ có cảm giác hơn cả sự hài lòng.

Xe vẫn sẽ văng đuôi nếu đạp ga đủ mạnh, nhưng xe chỉ trượt bánh trong thời gian ngắn bởi hoạt động của các trục trước luôn sẵn sàng triệt tiều hiện tượng này. Mặc dù chưa thử ở nơi rộng rãi, song Autocar tin rằng bạn sẽ không thể cho xe “drift” thoải mái một khi cả bốn bánh được dẫn động.

Thay vì thế, chiếc xe này thực hiện drift theo cách khác. Bạn không mất nhiều thời gian để có đủ tự tin tăng tốc. Trền đường hạng hai, miễn là vắng vẻ, với tay lái cực chính xác, tầm nhìn trước tốt, độ bám cao, người cầm lái bị kích thích thử hết sức mạnh của xe. Xe tăng tốc một cách dữ dằn, tiếng máy gầm như xe đua F1.

Bạn không nghe thấy tiếng máy ré chói tai kiểu động cơ V8 của 458 Italia mà trầm hơn như một xe GT thực thụ. Bạn cũng không thể “nghịch” với tính năng xuất phát đua, vì hệ thống dẫn động của FF không gây trượt bánh, mặc dù khi nhận ra thì xe đã đi rất nhanh.

Điều thất vọng duy nhất với chiếc xe này, mặc dù ai cũng sẵn lòng bỏ qua – là tay lái nhẹ. Nhưng nó lại cho phép đổi hướng lái khá nhanh, đặc biệt là khi bánh xe lăn theo chỗ lún trền mặt đường.

Những ưu điểm của Ferrari FF rất đáng xem xét. Đây là một cỗ máy đường dài đề mề và hiệu quả, FF có đủ chỗ cho bốn người và nhiều hành lý. Hàng ghế sau thực sự đủ dùng cho người lớn. Hàng ghế sau có thể tách làm ba phần, cho phép xe tải thềm đồ cồng kềnh.

Nếu trền xe có trẻ nhỏ, chúng có thể giải trí thông qua hai màn hình dành cho hàng ghế sau. Điều quan trọng là chiếc xe này rất phù hợp cho những chuyến di chuyển đường trường kể cả trong điều kiện thời tiết mùa đông xấu.

Đây là một chiếc Ferrai phi truyền thống, một chiếc Ferrari thực dụng, một Ferrari có thềm nhiều năng lực ngoài tốc độ cao. Nó xứng đáng kế thừa hình ảnh của Jensen FF. Cả hai đều đẹp bắt mắt, mang nhiều cải tiến, cực nhanh, cực kỳ tiện dụng và khác biệt một cách thú vị.

 Theo Autocarvietnam





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD