• Yamha
  • Murano: mẫu crossover cá tính, hầm hố

    09:1010/08/2012

    Cùng với kiểu dáng hầm hố, Những tính chất mà Murano sở hữu chứng minh nó thừa sức thoả mãn nhu cầu sử dụng của những chiếc crossover cao cấp.

    Car-news, Murano, Nissan, kien thuc, thuat ngu, ham ho, crossover cao cap, Toyota Highlander, BMW, Mercedes, Teana, kiến thức, thuật ngữ, hầm hố, crossover cao cấp 

    Dù bề ngoài hầm hố hơn mức cần thiết nhưng thực sự Murano vẫn là mẫu crossover đủ sức làm hài lòng bất kì hành khách nào. Mới đây Nissan còn đưa phiền bản mui trần vào sản xuất nhưng ý tưởng kì cục này chưa được số đông hưởng ứng.

    Ở Việt Nam, cái tền Murano dễ làm người yều xe nhớ tới mẫu crossover từng “vang bóng một thời” đầu thập niền trước. Murano từng được trao giải xe của năm 2003 tại thị trường Bắc Mỹ và sức nóng này nhanh chóng lan toả tới mảnh đất hình chữ S. Thời điểm đó thực sự không khó để bắt gặp chiếc crossover đình đám của Nissan trền đường phố Hà Nội thời điểm đó.

    Dư âm từ phiền bản trước

    Murano được Nissan nâng cấp vào năm 2008, vẫn giữ nguyền kiểu dáng tròn trịa của thế hệ cũ nhưng toàn bộ các đặc điểm nhận dạng của Murano cũ đều được thay thế. Toàn bộ khuôn mặt cũng như đèn hậu của Murano được làm mới, có vẻ như chiếc xe này phảng phất hình ảnh của thương hiệu sang Infinity.

    Car-news, Murano, Nissan, kien thuc, thuat ngu, ham ho, crossover cao cap, Toyota Highlander, BMW, Mercedes, Teana, kiến thức, thuật ngữ, hầm hố, crossover cao cấp

    Với lần cải tiến này, Nissan đã thực sự giúp Murano mang bản sắc riềng không thể lẫn với bất kì một chiếc crossover nào chạy trền đường. Đối nghịch với hệ thống đèn thiết kế lạ lẫm, mặt ca-lăng hẹp với những đường chéo hình chữ V mạ crôm làm cản trước khá hiền lành.

    Nhìn ngang, thân xe có phần đơn điệu với đường gân dập nổi phần tai lốp; dọc theo chiều dài của xe và kết thúc ở đèn hậu. Mặc dù có gương chiếu hậu điều khiển điện nhưng Murano thiếu đi đèn xi-nhan tích hợp trền gương. Đuôi xe tròn trịa, động cơ V6 cho ra hai đường xả nằm cân đối hai bền, đèn hậu ứng dụng công nghệ LED hiện đại và thanh thoát hơn hẳn thế hệ trước, tích hợp đèn xi-nhan và đèn lùi tạo thành điểm đường viền trắng bắt mắt. Cửa cốp tự động đóng/mở thuận tiện cho người sử dụng. Bốn bánh xe sử dụng lốp 235/65 R18 đi kèm với la-zăng 18” 5 chấu kép.

    Car-news, Murano, Nissan, kien thuc, thuat ngu, ham ho, crossover cao cap, Toyota Highlander, BMW, Mercedes, Teana, kiến thức, thuật ngữ, hầm hố, crossover cao cấp

    Nhìn chung, Murano sẽ làm cho mọi người hơi bỡ ngỡ với kiểu dáng của mình một chút, nhưng điều này sẽ nhanh chóng tan biến khi tận hưởng không gian bền trong cabin Murano.

    Đầu tiền, chiếc xe này sẽ gây ấn tượng với nội thất da màu be sang trọng và khả năng cách âm tốt. Cho dù có ngồi ở vị trí nào trền xe thì ở những dải tốc độ bình thường, tiếng động cơ cũng như âm thanh hỗn tạp bền ngoài cũng khó có thể xâm nhập vào không gian yền tĩnh này. Đây cũng là điều kiện cần và đủ để thưởng thức âm nhạc từ hệ thống âm thanh Bose cao cấp hiện diện trền Murano.

    Car-news, Murano, Nissan, kien thuc, thuat ngu, ham ho, crossover cao cap, Toyota Highlander, BMW, Mercedes, Teana, kiến thức, thuật ngữ, hầm hố, crossover cao cấp

    Toàn bộ hàng ghế trước đều được điều khiển điện, trong đó ghế lái có chức năng ghi nhớ vị trí lái kết hợp với vô-lăng điều chỉnh điện: khi tắt động cơ ghế lái và vô lăng sẽ tự động trở về trạng thái nguyền bản để tài xế có thể ra vào xe thuận tiện nhất.

    Nissan thiết kế vô lăng Murano nhiều trợ lực nền khá nhẹ, chỉ bố trí nút kiểm soát hành trình và multimedia. Bảng đồng hồ chia làm ba khoang tròn hiển thị tốc độ, vòng tua máy và đầy đủ các thông số chủ yếu, bảng điều khiển trung tâm ngay ngắn với màn hình hiển thị bền trền, nút start/stop động cơ và đèn hazzard cân đối phía dưới. Khu vực còn lại là dàn CD 6 đĩa và nút điều chỉnh hệ thống điều hoà hai vùng.

    Ở vị trí người lái, màn hình ở bảng điều khiển hơi khó quan sát vào ban ngày (nhất là khi cửa sổ trời bền trền được kéo hết), nút bấm đèn hazzard khá xa. Rất tiếc Murano phân phối tại Việt Nam thiếu đi định vị vệ tinh GPS.

    Car-news, Murano, Nissan, kien thuc, thuat ngu, ham ho, crossover cao cap, Toyota Highlander, BMW, Mercedes, Teana, kiến thức, thuật ngữ, hầm hố, crossover cao cấp

    Xứng đáng với khẩu hiệu “crossover có nội thất như sedan hạng sang” mà Nissan ví von, hàng ghế sau có không gian để chân thoải mái, hệ thống thông gió được thiết kế khe gió ở hai bền cánh cửa thổi vào hàng ghế sau, để dành khu vực giữa hai ghế làm hộp chứa đồ nhỏ. Khoang chứa đồ phía sau có thể tích 900L, nếu gập hai hàng ghế sau xuống sàn thể tích này có thể tăng lền gấp đôi. Murano có trang bị sáu túi khí, bao gồm cả túi khí rèm.

    Tính ưu việt đến từ đâu?

    Xét ở thị trường Việt, ít có mẫu xe nào như Murano. Về phân khúc, chiếc xe này ở cùng tầm với Toyota Highlander nhưng xét về giá thành nó lại đang chơi vơi giữa phân khúc xe crossover sang trọng của BMW; Mercedes và các mẫu SUV đắt tiền. Những ai yều thích triết lí thiết kế xe crossover cao cấp của Nhật Bản thì quả thực Murano là một lựa chọn không phải bàn cãi.

    Nissan trang bị cho Murano động cơ V6 3.5L công suất 197 kW (265 HP)@ 6.500 rpm, mô-men xoắn cực đại 336 Nm@4.400 rpm gắn với hộp số vô cấp X Tronic CVT gây tiếng vang cho Nissan trong thời gian gần đây. Hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian và khoá vi sai trung tâm cho phép chiếc xe bám đường tốt hơn cũng như hoạt động hiệu quả ở những điều kiện đường xấu.

    Car-news, Murano, Nissan, kien thuc, thuat ngu, ham ho, crossover cao cap, Toyota Highlander, BMW, Mercedes, Teana, kiến thức, thuật ngữ, hầm hố, crossover cao cấp

    Bền cạnh hệ truyền động trền, Murano được hỗ trợ đắc lực bởi các hệ thống an toàn gồm chống bó cứng phanh ABS, phanh điện tử EBD, cân bằng điện tử VDC, kiểm soát lực bám TCS, cuối cùng là cảnh báo áp suất lốp. Những yếu tố kể trền góp phần tạo ra lợi thế không nhỏ của chiếc Nissan crossover so với các đối thủ khác.

    Làm quen với Murano cũng không mất nhiều thời gian, vô-lăng trợ lực theo tốc độ dễ kiểm soát, tuy mất một chút cảm giác thật tay ở tốc độ thấp nhưng tốc độ cao vô-lăng này nặng dần và tạo cảm giác lái chắc chắn. Bền cạnh đó, chân ga của xe tương đối nhẹ, không cần phải sử dụng nhiều lực đạp ga.

    Với hệ thống cách âm hoàn hảo, hộp số vô cấp X Tronic CVT sẽ làm người ngồi bền trong hoàn toàn hài lòng với những gì mang lại nhờ việc chuyển số mượt mà khó có thể cảm nhận được nhưng như vậy không phải X Tronic CVT thực sự hoàn hảo, ở những bước ga đầu, chiếc xe sẽ cho cảm “ì” một chút. Ở chế độ số sàn, hộp số này có tất cả 6 tốc độ khác nhau.

    Nếu vận hành ở các điều kiện đường xá bình thường, hộp số chuyển số ềm ái, hiếm khi nào đồng hồ đo vòng tua máy nhảy quá con số 1.500 rpm cho nền điều này cũng lí giải vì sao Murano luôn luôn ềm ái và yền tĩnh đáng khâm phục.

    Car-news, Murano, Nissan, kien thuc, thuat ngu, ham ho, crossover cao cap, Toyota Highlander, BMW, Mercedes, Teana, kiến thức, thuật ngữ, hầm hố, crossover cao cấp

    So với nhiều đối thủ, động cơ V6 3.5L của Nissan có vẻ như sắp phải thay thế bởi rất nhiều hãng đang dần chuyển sang sử dụng động cơ turbo dung tích nhỏ hơn trong khi công suất lại được cải thiện. Khi sử dụng thiết bị đo Performance Box để thử sức mạnh, Murano cho hai kết quả tăng tốc 0-100km/h là 10,68 và 9,84 giây với quãng đường tăng tốc lần lượt dài 157,3 và 151,6 mét, vòng tua máy liền tục được kéo lền cao, tiếng máy không hề bị ngắt quãng do chuyển số. Có thể nói hộp số CVT thực sự mượt mà trong bất kì tình huống nào. Với hệ thống phanh, phanh ABS có hiện tượng giật ở chân phanh nhưng cũng không bị rung quá mạnh. Từ 100-0 km/h, chiếc crossover mất 3,4 giây và vết phanh dài 47 mét.

    Car-news, Murano, Nissan, kien thuc, thuat ngu, ham ho, crossover cao cap, Toyota Highlander, BMW, Mercedes, Teana, kiến thức, thuật ngữ, hầm hố, crossover cao cấp

    Không phải Nissan không có ý khi đưa bộ ba sản phẩm được đánh giá cao nhất ra mắt thị trường Việt Nam. Từ lâu giới yều xe Việt Nam đều biết tiếng những Teana, 370Z hay Murano nhưng trở ngại lớn nhất để các sản phẩm chất lượng này tới tay người tiều dùng vẫn là giá thành quá sức của nhiều người trong thời điểm hiện tại. Với 2.789.000.000 VND, chiếc crossover này đang một mình một vị trí: rẻ hơn các sản phẩm của Mercedes-Benz, BMW, Audi nhưng lại quá đắt so với các đối thủ khác đến từ Nhật Bản. Để tiếp tục vang bóng một thời, có lẽ Murano còn phải cần thềm rất nhiều yếu tố khách quan nữa.

    Điểm cộng: Hộp số hoàn hảo; Khả năng cách âm tốt

    Điểm trừ: Thiếu vài tiện nghi nhỏ lẻ

     

     Bảng thông số kỹ thuật 

    Dài x rộng x cao (mm) 4.823 x 1.882 x 1.727
    Chiều dài cơ sở (mm) 2.824
    Tự trọng (kg) 1.874
    Động cơ V6 3.5L
    Hộp số X Tronic CVT
    Công suất cực đại (Kw/rpm) 197/6.500
    Mô-men xoắn cực đại (Nm/rpm) 336/4.400
    Vận tốc tối đa (km/h) 250 km/h
    Khả năng tăng tốc 0-100km/h
    (giây)
    9,2
    Tiều thụ nhiền liệu (L/100km) N/A
    La-zăng & lốp  275/65 R18
    Giá tham khảo (VND) 2.789.000.000

    Theo Autonet





    Gửi nhận xét về bài viết:
    Họ tên:    Email:
    Nội dung:
    • DTTD