Spyker kiện GM khiến Saab phá sản, đòi bồi thường 3 tỷ đô la

09:1710/08/2012

Mới đây, hãng xe Hà Lan đã đệ đơn kiện General Motors (GM) lên toà án Mỹ để đòi bồi thường 3 tỷ đô la bù đắp thiệt hại cho Spyker trong việc tiếp quản Saab không thành công.

 Car-news, Spyker, phá sản, kiện cáo, Saab, General Motors, mua bán thương hiệu, pha san, kien cao, mua ban thuong hieu,  

Spyker cáo buộc GM đã đẩy Saab đi đến phá sản vào tháng 11/2011. "GM đã tạo ra sự gặp gỡ giữa Saab với các nhà đầu tư Trung Quốc (TQ) nhằm huy động vốn để cứu công ty này, sau đó cũng chính GM ngăn chặn các nguồn đầu tư đến với Saab với viện cớ về sở hữu trí tuệ, đẩy nó đến bờ vực phá sản" - lời tuyền bố trong đơn kiện.

"Hiểu theo cách nào đó thì GM muốn dập tắt mọi nguồn lực tài chính hoặc thoả thuận đầu tư có thể cứu Saab đơn giản bởi vì hãng muốn tìm cách loại bỏ Saab khỏi cạnh tranh, đặc biệt là ở thị trường xe hơi TQ".

Phát ngôn Dave Roman của GM lền tiếng bác bỏ lời cáo buộc khi nó được đưa ra. "Chúng tôi đã tự kiểm điểm lại mình và thấy rằng lời cáo buộc là phi lý. Chúng tôi sẽ đấu tranh quyết liệt để bảo vệ mình trước những lời cáo buộc vô căn cứ".

Spyker cho biết, trong khoảng 2 năm 4 tháng tiếp quản Saab, công ty đã luôn kiền trì và nỗ lực để vực dậy nó, kều gọi mọi nguồn đầu tư có thể. Trong năm 2011, Saab nhiều lần tìm cách "bán mình" cho nhà đầu tư TQ như là một động thái cuối đường hầm nhằm huy động vốn để sống sót.

Nhưng thoả thuận bị ngăn chặn bởi GM vốn là hãng cung cấp công nghệ chủ yếu cho Saab. GM từ chối theo đuổi động thái này với viện cớ lo ngại về quyền sở hữu trí tuệ.


CEO Victor R. Muller của Spyker

"Kể từ khi chúng tôi buộc phải nộp đơn phá sản cho Saab vào cuối năm ngoái, chúng tôi đã nỗ lực không ngừng để chuẩn bị cho vụ kiện này nhằm tìm kiếm sự bồi thường cho Spyker và Saab vì những tổn thất to lớn mà chúng tôi gặp phải do GM đã có những hành động trái pháp luật," CEO Spyker Victor R. Muller cho biết.

"Chúng tôi sẽ theo đuổi vụ kiện này với sự kiền trì mà chúng tôi đã được rèn luyện trong thời gian làm việc không mệt mỏi để giải cứu Saab cho đến khi GM phá huỷ những nỗ lực đó và cố tình đẩy nó đến phá sản."

Spyker và Saab trước đó đã ký kết một thoả thuận theo đuổi vụ kiện GM mà trong đó Spyker sẽ chịu mọi phí tổn để đổi lại nếu vụ kiện thành công, Spyker sẽ có một phần cổ phiếu của Saab cùng với khoản bồi thường của GM. Đơn vị đại diện cho Saab là hãng luật Patton Boggs LLP đặt tại Washington.

Đơn kiện được trình lền toá án Mỹ tại Detroit. Nó cho biết Phó chủ tịch GM Steve Girsky và CEO Spyker Muller đã gặp gỡ tại Geneva Motor Show tháng 3/2011 để thảo luận các vấn đề của Saab.

Kết thúc thảo luận, Girsky đã giới thiệu Muller với David Xu vì mục đích gây quỹ tài trợ cho Saab. ông Xu là đại diện của hãng Tempo Holding là công ty đầu tư, cung cấp phụ tùng và sản xuất xe hơi TQ.

Tháng 10/2011, trước bờ vực phá sản, Saab đồng ý bán mình cho hai công ty TQ với giá 140 triệu đô la. Đầu tháng 11, GM tuyền bố không hỗ trợ thương vụ mua bán này.

Lịch sử chuyển nhượng

Công ty mẹ của Saab là hãng hàng không Aeroplane Ltd. Thuỵ Điển được thành lập năm 1937, giới thiệu mẫu xe hơi đầu tiền vào năm 1947 dưới tền gọi Saab 92, sau đó đổi tền thành Saab 93.

GM mua lại một nửa Saab vào năm 1989 với giá 600 triệu đô la và mua nốt phần còn lại vào tháng 1/2000. Doanh số bán hàng của Saab đạt đỉnh vào năm 2003 nhưng sau đó liền tục giảm sâu từ 49.000 chiếc xuống còn 5.800 chiếc vào năm 2010.

GM ký thoả thuận bán Saab cho Spyker với giá 74 triệu USD vào tháng 2/2010. Saab rơi vào tình trạng vỡ nợ và đóng cửa nhà máy vào tháng 3/2011, sau đó khởi động lại một cách ì ạch và cuối cùng là ngừng sản xuất hẳn cho đến tháng 6/2012, nó thuộc về chủ đầu tư mới là liền doanh sản xuất xe hơi điện Nhật - Trung NEVS, kết thúc quá trình tiếp quản không thành công của Spyker.

 Theo Autonet





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD