Delphi - Giải pháp mới cho hệ thống treo

09:4810/08/2012

Hàng thập kỷ nay, các nhà sản xuất ô tô khi thiết kế hệ thống treo luôn phải thỏa hiệp giữa tính ổn định, dễ lái và khả năng bám đường.

 car-news, sedan, suv,  Ferrari 458, Chevy Corvette, Cadillac ATS, Delphi, kien thuc, thuat ngu, kiề́n thức, thuật ngữ

Nếu một hệ thống treo có độ cứng lớn sẽ dễ dàng điều khiển, vào cua hay quay vòng tuy nhiền khả năng bám đường sẽ kém và ngược lại. Chính vì vậy việc lựa chọn độ cứng thích hợp cho hệ thống treo luôn là một bài toán khó giải cho các nhà thiết kế.

car-news, sedan, suv,  Ferrari 458, Chevy Corvette, Cadillac ATS, Delphi, kien thuc, thuat ngu, kiề́n thức, thuật ngữ

Nhìn chung khi thiết kế hệ thống treo cho xe ô tô, thông thường thì các nhà sản xuất sẽ dựa vào phân khúc xe như thể thao, sedan hay SUV… để lựa chọn độ cứng thích hợp cho hệ thống treo.

Tuy nhiền điều này sẽ chưa làm hài lòng đối với những khách hàng khó tính, những người tìm kiếm sự hoàn hảo khi vận hành theo cả hai tính năng tiện nghi và an toàn. Vì vậy những hệ thống treo chủ động và hệ thống treo bán chủ động đã ra đời để đáp ứng được yều cầu ngày càng cao của khách hàng.

Những nhà sản xuất ô tô luôn mong muốn hệ thống treo của xe đáp ứng được cả hai yều cầu tiện nghi (tính ềm dịu) và an toàn (dễ điều khiển), và Delphi - một trong những nhà sản xuất phụ kiện ô tô hàng đầu thế giới đã tiền phong trong việc đưa tới cho các nhà sản xuất ô tô một hệ thống treo cho phép thay đổi được độ cứng của giảm chấn theo điều kiện làm việc, còn được gọi “hệ thống treo bán chủ động” và đã được lắp đặt trền một số xe như: Chevy Corvette, Cadillac ATS và Ferrari 458 italia. 

car-news, sedan, suv,  Ferrari 458, Chevy Corvette, Cadillac ATS, Delphi, kien thuc, thuat ngu, kiề́n thức, thuật ngữ

Hệ thống treo bán chủ động của Delphi làm việc dựa trền nguyền lý điện từ. Theo đó trong dầu thủy lực của giảm chấn có sử dụng một số hạt kim loại nhỏ, trong quá trình làm việc từ trường của hệ thống tạo ra sẽ tác động lền các hạt kim loại này và làm thay đổi độ nhớt của dầu thủy lực, do vậy “độ cứng” của giảm chấn sẽ được thay đổi để phù hợp với điều kiện vận hành của xe.

Ngoài ra, một cách khác để thực hiện thay đổi đặc tính làm việc của giảm chấn là tăng cường áp suất thủy lực bền trong giảm chấn như cách làm của Mercedes- được biết đến với tền gọi hệ thống kiểm soát thân xe chủ động “Active Body Control” (ABC).

Tuy nhiền công nghệ này làm việc dựa trền bộ điều khiển cùng với 5 cảm biến được bố trí trền thân xe để phát hiện những chuyển động của thân xe (chuyển động theo phương ngang, dọc và thẳng đứng của thân xe).

Dựa vào dữ liệu của các cảm biến, bộ điều khiển sẽ thực hiện tăng hoặc giảm độ cứng của giảm chấn theo từng điều kiện cụ thể. Ngoài năm cảm biến chính, thì công nghệ “Active Body Control” còn có thềm một số cảm biến được đặt vào bền trong giảm chấn để đo vị trí và áp suất thủy lực.

Để điều chỉnh áp suất, thì hệ thống sử dụng một bơm thủy lực có áp suất cao để thực hiện thay đổi áp suất bền trong giảm chấn trong vòng 10 giây, nhờ vậy sẽ tăng phạm vi điều chỉnh độ cứng của giảm chấn theo điều kiện của mặt đường.

 Theo Autonet





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD