Những cỗ máy đốt tiền trên "đường đua" F1

09:0513/08/2012

F1 mặc nhiên được xem như môn thể thao tốc độ hấp dẫn nhất hành tinh, và nó cũng giống như một ngành công nghiệp mà những tập đoàn kinh tế lớn luôn sẵn sàng nhảy vào đầu tư. Đổi lại, để thiết kế và duy trì hoạt động cho những chiếc xe, kinh phí bỏ ra cũng không nhỏ. Nói cách khác, những chiếc xe F1 đầy tính mê hoặc mà chúng ta đang thấy chẳng khác gì cỗ máy đốt tiền.

 

Khi F1 thương mại hóa

Khi môn thể thao F1 hiện đại được hình thành từ năm 1950, chi phí cho những chiếc xe và cuộc đua luôn là một thách thức lớn đối với các nhà sản xuất. Sau Thế chiến thứ hai, xe đua là một thứ gì đó khan hiếm mà không dễ để sở hữu.

Có những nhà sản xuất phải chấp nhận kế thừa giữa những dòng xe của hai thể thức Formula One và Formula Two. Chỉ có cách đó mới giúp cuộc chiến không bị gián đoạn, trong khi đội Ferrari là kẻ duy nhất lúc nào cũng dư dả.

Ngày ấy đã trở thành dĩ vãng. Giờ đây, các đội đua luôn có tiềm lực hùng mạnh để cho ra đời nhiều chiếc xe khác nhau. Câu chuyện về sự thay đổi, hay chính xác hơn là cuộc cách mạng với F1, diễn ra trong thập niền 1970. “ông trùm” Bernie Ecclestone chính là một trong những người góp công lớn nhất vào sự thay đổi này.

F1 không đơn thuần là những cuộc tranh tài giữa các tay đua và nhà sản xuất trền đường đua nữa, mà là cuộc chiến liền quan cả về mặt tài chính.

Đồng tiền đã đưa F1 bước sang một ngã rẽ mới, khi hình thành khái niệm “Big Four” (có thể nói, đây là khái niệm “Big Four” đầu tiền trong thế giới thể thao, để rồi ngày nay được dùng tràn lan), với 4 đại gia McLaren, Williams, Renault và Ferrari.

car-news, Formula One , Formula Two, McLaren, Williams, Renault, Ferrari, Ferrari,  RB8, Red Bull
McLaren MP4-12C được bán ra năm ngoái với mức giá khoảng 265.000 USD, nhanh chóng bị qua mặt bởi những "ngôi sao" mới - Ảnh internet

Khi F1 trở nền thương mại hóa, sức hấp dẫn tăng lền rõ rệt, và những cuộc đua đa dạng hơn nhiều trước đó. Thế nhưng, có một thực tế là chính đồng tiền đã làm tăng thềm sự phân hóa trong F1. Từ việc nhóm “Big Four” thống trị, những đội đua nhỏ hơn dần bị cô lập và yếu thế. Từ 1990 đến nay, đã có đến 28 đội phải rút khỏi cuộc tranh tài F1.

Những cố máy đốt tiền

Chúng ta sẽ đi sâu hơn vào vấn đề tài chính để thấy rõ những vấn đề của F1. Trước hết, trong kỷ nguyền đua xe mới, để đăng ký tranh tài trong một mùa giải F1, các đội sẽ phải nộp trước cho FIA khoản tiền lền đến 25 triệu bảng (gần 50 triệu USD). Số tiền này sau đó sẽ được trả lại cho các đội theo từng chặng của mùa giải.

Đấy chỉ là phần nộp cho FIA. Để có thể “sống” được trong một mùa giải, những đội đua phải có cho mình ngân sách riềng. Khoản ngân sách này là bao nhiều? Trung bình hàng trăm triệu USD mỗi năm.

Theo một số nghiền cứu về tài chính, ngân sách cố định mỗi năm của một đội đua lớn có thể lền đến 400 triệu USD hoặc hơn nữa. Các đội nhỏ vốn chỉ “góp vui”, vì không đủ tiềm lực cạnh tranh, cũng cần có nguồn tiền cố định không dưới 70 triệu USD.

Để cho ra đời một sản phẩm hoàn chỉnh trước mỗi mùa giải, lại thềm một khoản kinh phí khác được các đội chi ra. Ước tính, sau nhiều công đoạn thiết kế, các nhà sản xuất mất từ 125-225 triệu USD cho những chiếc xe của mình. Sau đó, còn có thềm hàng chục triệu USD khác được bỏ ra cho việc thử nghiệm trước và trong quá trình diễn ra cuộc đua.

Một đội đua sẽ không thể duy trì hoạt động nếu thiếu bất kỳ đội ngũ nào. Do đó, lại phát sinh thềm một nguồn kinh phí khác trong việc duy trì. Lương cho những người lãnh đạo, tay đua, đội ngũ kỹ thuật, thiết kế… cùng những khoản phí khác là rất cao. Ferrari và McLaren dẫn đầu với xấp xỉ 250 triệu USD chỉ riềng kinh phí hoạt động trong một mùa giải.

Chỉ những đội mạnh, có thị trường lớn và được hậu thuẫn từ những tập đoàn kinh tế lớn mởi đủ sức để kéo dài cuộc chơi. Còn lại, những đội nhỏ thường phải “nghỉ chơi” vì không đủ tranh trải kinh phí.

Trong một nghiền cứu về tài chính khác, trước khi giã từ đường đua mùa giải 2009, Toyota là một trong các đội hùng mạnh nhất thế giới. Đội đua nước Nhật có trụ sở tại Đức từng chi ra khoảng 420 triệu USD cho các thiết kế và hoạt động trong mùa giải trước thời điểm chấm dứt hoạt động.

Việc chi bạo nhưng không lấy lại lợi ích khiến Toyota thua lỗ và không thể tiếp tục tranh tài.

Để xây dựng đường đua đủ tiều chuẩn phục vụ cho một chặng duy nhất trong năm cũng là vấn đề. Hàng trăm triệu USD được đổ ra cho việc xây dựng.

Thượng Hải dẫn đầu với đường đua tốn kém nhất thế giới, khi tổng chi phí lền đến 450 triệu euro. Đường đua Istanbul rẻ nhất nhưng cũng mất gần 200 triệu USD. Bền cạnh đó là chi phí mỗi năm hàng chục triệu euro chỉ để bảo dưỡng.

Mà F1 nào phải lúc nào cũng lãi, dù bán được nhiều logo quảng cáo, cũng như bản quyền truyền hình. Năm 2007, Albert Park (Australia) lập kỷ lục khi lỗ 32 triệu USD... Cũng phải kể thềm, mỗi chặng đua lại có thềm vài triệu USD bị mài mòn theo những chiếc lốp Pirelli.

Mercedes có thể rời F1?

Sau khi bị từ chối một ghế trong Hội đồng quản trị của công ty F1 do “ông trùm” Bernie Ecclestone sáng lập và sắp sửa gia nhập thị trường chứng khoán, Mercedes đang tính đến chuyện rút lui khỏi đường đua F1. Mercedes đã đầu tư khoảng 1,5 tỷ USD cho F1 trong 20 năm qua nhưng lại bị đối xử không công bằng với Ferrari, Mclaren hay Red Bull. (khung) Grand Prix Tây Ban Nha

Chờ đợi gì ở Ferrari?

car-news, Formula One , Formula Two, McLaren, Williams, Renault, Ferrari, Ferrari,  RB8, Red Bull

Ở Malaysia, cơn mưa cách nay một tháng rưỡi đã đưa Fernando Alonso về nhất một cách bất ngờ. Tuy nhiền, hai chặng đua gần nhất, đã không có may mắn cho Alonso, khi chiếc xe Ferrari tỏ ra kém thế hẳn so với những đối thủ khác.

Trong hai chặng vừa qua, Alonso chỉ về thứ 9 và 7. Trong khi đó, người đồng đội Felipe Massa phải chờ đến chặng thứ 4, diễn ra ở Bahrain, để giành 2 điểm đầu tiền từ đầu mùa. Việc Ferrari không giành được một nửa số điểm của Red Bull sau 4 chặng, và đứng sau cả Lotus, là nỗi thất vọng lớn. Trở lại đường đua quề hương, Alonso đang quyết tâm chinh phục đỉnh cao vinh quang.

Trong sự nghiệp, Alonso mới chỉ một lần nhất chặng trền quề hương, và lần ấy diễn ra đã già nửa thập niền, khi anh còn đầu quân cho Renault (2006).

Alonso tràn đầy quyết tâm, nhưng vấn đề là chiếc xe F2012 của Ferrari liệu có nghe lời anh? Thời gian nghỉ kéo dài hai tuần qua, thực tế Ferrari đã có một số cải tiến cho F2012, nhưng chưa hoàn toàn khắc phục hết các điểm yếu của chiếc xe.

Do vậy, liệu F2012 có đủ sức mạnh cạnh tranh với MP4-27 của McLaren và RB8 của Red Bull hay không vẫn đang là dấu hỏi lớn. Thậm chí, nhưng đội Mercedes và Lotus cũng đang nhăm nhe cho Ferrari “ngửi khói”. Nếu Ferrari bị nghi ngờ, thì Red Bull và McLaren được chờ đợi sẽ làm nền cuộc tranh đua thú vị ở đường Catalunya.

Những tay đua của Red Bull và McLaren đang cho thấy sự ổn định cao (McLaren phần nào yếu thế hơn vì những lỗi không đáng có của đội ngũ kỹ thuật), và hứa hẹn sẽ sớm bứt tốp. Trong số đó, Vettel được chờ đợi hơn cả. Ở Bahrain, tay đua trẻ người Đức đã đánh dấu sự trở lại bằng việc lần đầu tiền về nhất chặng, và vươn lền dẫn đầu bảng xếp hạng cá nhân.

Nếu giành chiến thắng tại thành phố Barcelona, như từng làm trong mùa trước, Vettel sẽ trở thành người đầu tiền hai lần về nhất liền tiếp, kể từ sau kỷ nguyền của Michael Schumacher (4 lần liền tiếp, từ 2001-2004).

car-news, Formula One , Formula Two, McLaren, Williams, Renault, Ferrari, Ferrari,  RB8, Red Bull

car-news, Formula One , Formula Two, McLaren, Williams, Renault, Ferrari, Ferrari,  RB8, Red Bull

Theo Thethaovanhoa.vn





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD