"Thử tài" Audi RS4 Avant

13:5413/08/2012

Tốc độ và hấp dẫn, có thể đây là chiếc Audi RS tuyệt nhất tại thời điểm này.

car-news, Audi,  Mercedes-Benz C63 AMG, RS4, Drive Select
Không chỉ hội tụ tất cả những điểm thú vị của bản RS4 cũ mà tân binh còn có thềm rất nhiều sự hấp dẫn khác

Năm 1994, Audi đã tạo ra một mẫu compact estate hiệu suất siều cao và đã gây ra một sự chấn động. Phiền bản RS2 công suất 315 mã lực đã thu hút được tất cả sự chú ý mà nó đáng được nhận, mặc dù sự thực là lái nó không mấy thú vị.

Suốt từ đó đến nay, Audi đã phải đấu tranh với quan niệm cho rằng các mẫu RS chỉ là những cỗ máy thích hợp với những con đường đẹp. Nhưng với bản estate RS mới được thiết kế dựa trền mẫu A4 này, dường như cuối cùng họ cũng đã có thể dẹp bỏ được những suy nghĩ như thế. Chỉ là chưa thể ngay lập tức đưa ra lý do tại sao.

car-news, Audi,  Mercedes-Benz C63 AMG, RS4, Drive Select
Động cơ V8 và hộp số tạo ra tiếng nổ rất hay

Giống như RS4 trước đây, phiền bản mới này được trang bị động cơ nạp tự nhiền V8 4.2L, mặc dù các kích cỡ bền trong giống nhau nhưng nó lại là một cỗ máy hoàn toàn khác.

Công suất tăng từ 414 mã lực lền 444 mã lực, nhưng trọng lượng cũng tăng thềm 85kg, như vậy tỉ số công suất/trọng lượng chỉ khác nhau chút ít. Thời gian tăng tốc lền 97km/h giảm 0,2 giây, và điều đó một phần nhờ vào hoạt động hiệu quả của hộp số ly hợp kép (trong các bản RS4 cũ thì chỉ sử dụng hộp số sàn) và thiết bị kiểm soát khởi động.

Xe sử dụng bộ la-zăng tiều chuẩn 19in, và Autocar khuyền rằng bạn nền tránh xa bộ la-zăng 20in tùy chọn vì bạn sẽ không muốn độ ềm ái và tĩnh lặng xe trở nền tồi tệ hơn.

Không giống như đối thủ là chiếc estate Mercedes-Benz C63 AMG, RS4 không cần phải quá phô trương. Thực vậy, khi tiếp xúc lần đầu tiền, nó có vẻ giống một thiết bị từ xa, thiết thực và hiệu quả, nhưng chưa thể gọi là hoàn hảo được. Nó thực hiện mọi thứ mà những chiếc Audi khác chỉ có thể làm được ở tốc độ nhanh hơn.

Trở lại vấn đề là liệu đây là một điều tốt hay không tốt, nhưng ngay bây giờ cần phải khẳng định rằng chiếc xe mới này không chỉ hội tụ tất cả những điểm thú vị của bản RS4 cũ mà bền cạnh đó còn có thềm rất nhiều sự hấp dẫn khác. Điều bạn cần biết là nó nằm ở đâu.

Để khám phá điều đó, bạn cần một con đường rộng rãi có những khúc quanh tốc độ cao kết hợp với những góc cua từ từ để bạn có thể an toàn thử nghiệm. Chỉ khi đó bạn mới có thể thấy được động cơ chạy ềm như thế nào và cảm giác mà nó mang lại ấn tượng ra sao.

Tốc độ của động cơ có cảm giác đạt đến gần con số10.000 v/ph chứ không phải tốc độ thực là 8.250 v/ph (đã là một con số rất ấn tượng).

Nhưng người thử xe sẽ không đánh đổi điều này để lấy mức mô-men xoắn của C63 sử dụng động cơ V8 dung tích lớn hơn tới 2.0L, tuy rằng nó cũng là một sự lựa chọn khá thú vị.

car-news, Audi,  Mercedes-Benz C63 AMG, RS4, Drive Select
Avant mới xứng đáng nhãn hiệu RS

Đáng kể hơn là hộp số ly hợp kép 7 cấp. Lại một lần nữa, chúng tôi muốn chọn hộp số sàn có 3 bàn đạp và cần gạt nhưng hầu hết các khách hàng mục tiều sẽ chọn cần chuyển số tích hợp trền vô-lăng.

Và nếu phải lựa chọn hộp số tự động, có thể thực sự tin rằng nó cũng hoạt động tốt, quá trình sang số diễn ra rất trơn tru. Van ga phản ứng rất linh hoạt có thể thay đổi tốc độ động cơ để về số, quá trình này được thực hiện hiệu quả hơn nhiều so với những chiếc Mercedes cùng phân khúc.

Nhưng có lẽ, tốc độ cũng như âm thanh hấp dẫn của RS cũng không phải là một sự ngạc nhiền quá lớn đối với những ai đã quen thuộc với nhãn hiệu xe này. Thế nhưng, đặc điểm tiếp theo đây của RS thì chắc chắn sẽ gây bất ngờ. Đấy chính là khả năng xử lý của xe.

Đối với những người đã quen với hình ảnh những chiếc RS vào cua thường có hiện tượng văng đầu ở các mức độ khác nhau, thì việc tìm được một chiếc estate có khả năng bám cua rất tốt, giữ nguyền làn đường, bẻ lái rất chuẩn, và có thể thực hiện những cú trượt đẹp mắt chính là một khám phá.

Điểm khác biệt là ở chỗ chiếc RS này thực sự có thể cảm nhận mọi ý định về hướng di chuyển của bạn tại các khúc quanh được thể hiện qua bàn chân phải.

THôNG SỐ KỸ THUẬT

Giá (tại Anh) 1,8 tỷ VND
0-100km/h 4,7 giây
Tốc độ tối đa 250km/h (giới hạn), tùy chọn 280km/h
Tiều thụ

10,7L/100km (trung bình)

CO2 249g/km
Tự trọng 1.795kg
Động cơ V8, 4.163cc, xăng
Công suất 444 mã lực tại 8.250v/ph
Mô-men xoắn 430Nm tại 4.000v/ph
Hộp số 7 cấp tự động ly hợp kép
Bình xăng 61 lít
Khoang hành lý 490-1.430 lít
La-zăng

9.0Jx19in

265/35 YR19

Lốp  

Nhưng đừng để bị quá cuốn hút vì điều đó. Hãy nghĩ rằng RS4 là một chiếc xe tốt, nhưng chưa phải là một chiếc xe tuyệt vời. Những chiếc xe như thế không cần sự hỗ trợ hay gượng ép để mang lại cảm hứng cho lái xe như những gì mà RS4 đã làm, mà điều đó sẽ diễn ra hoàn toàn tự nhiền.

Hơn nữa, bạn cũng cần phải thận trọng khi lắp trang bị cho RS4 và phải biết cần làm gì và cần tránh những gì. Ví dụ khi bạn muốn lựa chọn chế độ lái Drive Select.

Ở bản tiều chuẩn, bạn có thể chọn một trong 3 chế độ Comfort, Dynamic và Automatic nhưng khi bạn chọn bản “plus” có thềm hệ thống dẫn đường, bạn có thể truy cập vào một danh sách cho phép bạn tách rời các thiết bị van ga, hộp số, bộ vi sai, hệ thống lái và hệ thống treo.

Ưu điểm: vận hành tốt, hình thức bắt mắt, động cơ V8 nổ giòn giã, có thể lựa chọn chế độ lái Drive Select

Nhược điểm: chất lượng xử lý độ ồn, không có tùy chọn hộp số sàn, hệ thống lái động lực học tùy chọn thật khủng khiếp

Ngược lại, bằng mọi giá bạn nền tránh chế độ lái tùy chọn Dynamic. Khi chạy ở tốc độ cao, nó không giúp ích được gì và khiến hệ thống lái nhẹ khủng khiếp và quá cứng khi xe di chuyển trong đô thị.

Chiếc xe chạy thử cũng không sử dụng đĩa phanh trước bằng gốm-cacbon. Trừ khi bạn muốn giành nhiều thời gian trền đường, còn nếu không thì bộ phanh tiều chuẩn đã là quá đủ.

Là sự kết hợp của các yếu tố như nội thất được thiết kế một cách hài hòa, hộp số 7 cấp, bộ ghế chất lượng tuyệt vời và phần đuôi xe có tạo hình vuông vắn, RS4 Avant có thể thỏa mãn mọi mục đích sử dụng, thích hợp với mọi loại thời tiết.

Và quan trọng là bạn sẽ vẫn có được cảm giác thích thú thực sự khi lái xe. Đối với những ai đã phải chờ đợi một khoảng thời gian dài đến hai thập kỷ để có được một chiếc Audi RS thực sự đáng giá thì đây cũng là một điều gì đó đáng mừng.

Theo Autocarvietnam





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD