Lái & trải nghiệm an toàn

00:3117/04/2009

(ĐTTD) - Những chiếc xe Mercedes-Benz luôn gắn liền với sự sang trọng và tính năng an toàn, tuy nhiên không mấy ai được thực sự trải nghiệm những tính năng này, kể cả những chủ xe.


Do vậy, những người có dịp tham gia chương trình “Lái và Trải nghiệm Mercedes-Benz 2009” diễn ra vào tháng 3 vừa qua tại Thành phố Hồ Chí Minh thực sự đã thu được những trải nghiệm vô cùng lý thú.

Chương tính Lái và Trải nghiệm được tổ chức ra tại sân bay quân sự Tân Sơn Nhất, trền một diện tích rộng khoảng 4ha, một địa điểm lý tưởng cho các cuộc trình diễn xe hơi. Tiến sĩ Udo Loersch, Tổng giám đốc Mercedes-Benz Việt Nam mở đầu không khí náo nhiệt bằng lời phát biểu chào mừng giới thiệu. Ngay sau đó, huấn luyện viền trưởng của Mercedes-Benz, Peter Hackett cựu tay đua công thức 3 nổi tiếng, đã hướng dẫn tỉ mỉ các tính năng kỹ thuật an toàn của xe Mercedes cùng bài tập Lái và Trải nghiệm.

Dưới áng nắng chan hòa, các ứng viền chia làm 3 nhóm lần lượt thử nghiệm với các sa hình và các loại xe Mercedes mới nhất đã được đưa vào Việt Nam như GL, MB, E Class, C Class, R Class và cả chiếc CLS mỹ miều.

Mecedes
Khai mạc chương trình

Tình huống thứ nhất mà nhóm chúng tôi thử nghiệm là khẳ năng đổi làn đường trền mặt đường trơn trượt. Đây là tình huống thể hiện sự ưu việt của hệ thống Ổn định điện tử ESP (Electronic Stability Program) và hệ thống An toàn phòng ngừa (Pre-Safe). Có sự hỗ trợ của ESP xe thực hiện các “thao tác” chuyển làn, đánh võng tránh vật cản rất dễ dàng và an toàn, nhưng nếu thiếu hệ thống này, ngay khi đổi làn đường ở tốc độ 80Km/h chiếc xe đã quay tròn rất “đẹp mắt” nhưng cũng thật nguy hiểm.

Sự hỗ trợ của Pre-Safe cũng cực kỳ ấn tượng, khi xe đang đi ở tốc độ cao nếu người lái đột ngột buông chân ga là lập tức Pre-Safe được kích hoạt khiến xe giảm ngay tốc độ giúp người lái xử lý tránh vật cản rồi trở về hướng đi ban đầu một cách chắc chắn.

Ở sa hình thử nghiệm hệ thống Chống bó cứng phanh ABS (Anti-lock Break System) và hệ thống hỗ trợ lực phanh BAS (Break Assist System). Chúng tôi lái xe ở tốc độ cao rồi đạp phanh đột ngột, nhờ hệ thống ABS xe không hề bị rề trượt mà vẫn giữ được hướng lái thẳng. Tiếp đó là vẫn chạy xe ở tốc độ cao, đạp phanh khẩn cấp đồng thời đánh lái tránh vật cản. Do đánh lái mạnh nền lực ma sát ở các bánh xe không đều, thông thường xe dễ bị văng, nhưng nhờ có sự hỗ trợ của hỗ trợ lực phanh BAS, chiếc xe vẫn giữ được độ cân bằng tuyệt vời.

Dạng sa hình thứ ba mới thực sự là dành cho các “nghệ sĩ trền đường đua”. Lái xe phải chạy theo đường zích zắc (slaloom), vào cua rồi chạy trong đường hẹp ngoằn nghèo và phanh dừng xe chính xác tại điểm cuối cùng mà không được va đổ vật cản. Các ứng viền được đo tốc độ cũng như thời gian hoàn thành khi về đích. Đây là cuộc thi của sự khéo léo kết hợp giữa làm chủ tốc độ và khả năng xử lý tay lái điều luyện.

Cuộc thi Lái và Trải nghiệm Mercedes-Benz 2009 đã kết thúc tốt đẹp với ấn tượng sâu sắc về tính năng an toàn tuyệt vời của dòng xe cao cấp. ông Tổng giám đốc của Mercedes-Benz Việt Nam đã khẳng định: “Với chương trình này, chúng tôi muốn một lần nữa chứng tỏ đẳng cấp an toàn trền xe Mercedes-Benz. An toàn không bao giờ thừa. Lái xe an toàn phải là sự kết hợp của một người có kỹ năng lái an toàn và một chiếc xe an toàn”.  

Hoàng Hải 
www.dientutieudung.vn





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD