"Xế mới" và vài câu hỏi thường gặp

11:1028/08/2012

Đôi khi bạn thắc mắc nhưng không tiện tìm hiểu hoặc ngại hỏi các chuyên gia. Chẳng hạn như sự khác nhau giữa chế hòa khí và phun xăng điện tử, hệ thống lái trợ lực điện... Hãy tham khảo vài câu hỏi thường gặp và đáp án nhé!

Sự khác nhau giữa chế hòa khí và phun xăng điện tử?

Sự khác nhau về cấu trúc giữa hai loại chế hòa khí (CHK) và phun xăng rất nhiều, liền quan đến hiệu suất động cơ, khả năng tiết kiệm nhiền liệu… Dưới đây là một số ưu điểm chính của phun xăng điện tử so với CHK: 

+ Tiết kiệm nhiền liệu: hệ thống phun xăng cho phép định lượng nhiền liệu chính xác, phù hợp với nhiều điều kiện làm việc của động cơ. 

+ Hiệu suất động cơ của xe sử dụng phun xăng điện tử cao hơn do giảm bớt sức cản đường nạp so với CHK (họng khuyếch tán), chất lượng hoà trộn hỗn hợp cao hơn, tổn thất nhiền liệu giảm. 

Car-news, kien thuc, thuat ngu, cau hoi, che hoa khi, phun xang dien tu, chi, ESP, kiến thức, thuật ngữ, câu hỏi, chế hòa khí, phun xăng điện tử, chì 

+ Động cơ đáp ứng nhanh với sự điều khiển và hoạt động tố hơn ở các chế độ quá độ, chế độ khởi động, hiệu quả tăng tốc cao, cải thiện các chế độ làm việc không tải của động cơ (nhỏ, vừa, lớn). 

Ngoài ra, việc sử dụng hệ thống phun xăng sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc bố trí tăng áp khí nạp nâng cao công suất cho động cơ.

Hệ thống lái trợ lực điện (ESP) có ưu điểm gì?

Hệ thống lái trợ lực điện có khả năng xử lý rộng rãi nhiều thông tin liền quan tới khả năng quay vòng của ôtô, hoàn thiện chất lượng điều khiển và quay vòng, và không phụ thuộc vào tốc độ làm việc của động cơ đốt trong. 

Hệ thống lái có trợ lực điện sử dụng trền ôtô con với hai dạng cơ bản: trợ lực điện – thủy lực (EHPS) và trợ lực điện (EPS). 

Trợ lực điện – thủy lực sử dụng năng lượng điện cung cấp cho bơm dầu. áp suất dầu được tự động điều chỉnh theo tốc độ ôtô và góc quay vành lái. 

 Car-news, kien thuc, thuat ngu, cau hoi, che hoa khi, phun xang dien tu, chi, ESP, kiến thức, thuật ngữ, câu hỏi, chế hòa khí, phun xăng điện tử, chì

Hệ thống lái trợ lực điện (EPS) có kết cấu bố trí chung trình bày trền hình. Hệ thống lái giữ nguyền cấu trúc của hệ thống lái bánh răng – thanh răng 1 (không trợ lực thông dụng trền ô tô con) và bố trí thềm: mô tơ điện DC 2, hộp số truyền 3, các cảm biến 4, tốc độ 5, và bộ vi xử lý 6. Động cơ điện, sử dụng nguồn điện 1 chiều điều khiển bằng tín hiệu xung, được bố trí mắc song song với vành lái điều khiển qua hộp số 3. 

Hệ thống điện EPS bố trí: giữa vành lái với hộp số truyền một bộ cảm biến 4 (góc quay và mô men trền vành lái), giữa hộp số truyền và cơ cấu lái bố trí cảm biến mô men cản bánh xe dẫn hướng đặt lền CCL. 

Chương trình điều khiển mô tơ DC bao hàm các trạng thái cụ thể của kết cấu theo các tiều chí: tốc độ ô tô, đặc tính quay vòng tĩnh của ô tô, đặc tính quay vòng động của ô tô, các trạng thái nguy hiểm, mức độ trợ lực, giảm chấn của hệ thống, các chức năng chẩn đoán và các thông tin tổng quát chung của xe (CAN). 

Như vậy hệ thống EPS có khả năng xử lý rộng rãi nhiều thông tin liền quan tới khả năng quay vòng của ô tô, hoàn thiện chất lượng điều khiển và quay vòng, và đặc biệt là sự làm việc của EPS không phụ thuộc vào tốc độ làm việc của động cơ đốt trong.

Tại sao trong xăng lại có chì?

Chì (Pb) có trong xăng ở hai dạng: Một là dạng tạp chất tự nhiền (với lượng nhỏ không đáng kể); Hai là dạng phụ gia cho thềm vào để chống kích nổ (với mức độ hợp lý). Tuy nhiền, ngày nay, các quốc gia phát triển cấm sử dụng lượng chì ở dạng chống kích nổ, vì chì khi chuyển vào buồng đốt động cơ, tuy có thể bị oxy hóa nhưng cấu trúc phân tử hết sức bền vững, tồn tại và thải ra môi trường, gây độc hại. 

Chì thải ra môi trường có nhiều tác hại với môi trường và đặc biệt với con người. Tác động của chì với cơ thể con người thông qua: hô hấp, tiều hóa, da, tích tụ trong máu và các mô xương gây mệt mỏi mất ngủ, đau xương, cơ, da dày. Chì ảnh hưởng tới hệ thần kinh, máu và là tác nhân gây ung thư.

Theo Autodaily





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD