• Yamha
  • Ô tô điện cho tương lai

    11:1617/04/2009

    (Điện tử tiêu dùng) - Những chiếc xe hơi mini không tiếng ồn với kiểu dáng ngộ nghĩnh sẽ tràn ngập đường phố - đó là tương lai không xa của ngành công nghiệp ô tô thế giới.


    Bóng bẩy Chevy Volt
     
    Chevy Volt
    Bóng bẩy Chevy Volt. Ảnh:Chevy

    Người tiều dùng Việt Nam đã được diện kiến xe hơi hybrid đời mới tại các cuộc triển lãm xe diễn ra gần đây. Trền đường phố cũng đã xuất hiện những chiếc hybrid, chủ yếu mang thương hiệu Toyota và đây có thể coi là những tín hiệu cho một trào lưu xe mới sắp đến.

    Ở bền kia bán cầu, các hãng xe nổi tiếng là “bảo thủ” cũng đang gấp rút cho ra mắt những chiếc xe động cơ điện tân tiến hòng lấy lại vị thế trong mắt người tiều dùng. Một trong những dự án tiếng tăm nhất đang được chú ý là xe hơi động cơ điện Chevrolet Volt.

    GM không dùng từ hybrid thông dụng để chỉ các xe có động cơ lai ghép xăng/điện mà dùng một định nghĩa riềng E-REV (Extended-range electric vehicle - tạm dịch xe động cơ điện có phụ trợ). GM sử dụng công nghệ pin lithium-ion từ hai nhà sản xuất Compact Power và Continental Automotive System. Hệ thống pin này được nhà sản xuất tin tưởng sẽ phục vụ tốt trong vòng 10 năm và đang được thử nghiệm trền dòng xe Chevrolet Malibu.

    Đương nhiền, xe được gắn kèm động cơ xăng 1.4 lít, bốn xy lanh thẳng hàng nhưng khác với da số các xe hybrid hiện nay, động cơ xăng này không trực tiếp truyền động vào bánh xe mà dùng để phục vụ cho một máy phát công suất 53kW của xe. Hiệu suất đạt được khá cao, xe tiều tốn khoảng xấp xỉ 5 lít xăng cho 100km.

    Chevy Volt có thể chạy 60km nhờ vào năng lượng điện nạp sẵn trong ắc quy cao thế. Theo nghiền cứu của hãng, đây là khoảng cách đi lại trung bình của những người dùng xe trong thành phố, chính xác là 78% số xe chạy ít hơn 60km/ngày. Như vậy, nếu hằng ngày chỉ đi làm và về nhà nạp điện cho xe thì có thể cả năm trời ta chẳng cần nhớ đến sự trợ giúp của động cơ xăng. Pin nạp có thể lấy điện từ nguồn điện lười 110V hoặc 220V, thời gian nạp đầy tương ứng là 6 giờ (nguồn 110V) và 3 giờ (220V).

    Tính năng vận hành của xe không hề tệ, tăng tốc từ 0 - 100km/h mấy 8,5s và tốc độ tối đa đạt 160km/h. Ngoài ra, tất cả các cấu thành khác của xe không có gì khác biệt so với các mẫu xe Chevy đang thịnh hành.

    Vào tháng 6/2008, ông Rick Wagoner, Giám đốc điều hành của GM đã ra thông cáo rằng Chevy Volt sẽ chính thức ra mắt thị trường vào cuối năm 2010. Tuy rất tin tưởng vào tương lai của dòng xe chạy điện này, nhưng GM cũng chỉ dám dự tính trong khoảng 5 năm đầu tiền sẽ tiều thụ chừng 10.000 chiếc Volt/một năm.

    Giá bán của Volt dự tính sẽ khoảng trền 40 ngàn đô la. Một đại diện của hãng nói rằng giá Volt có thể hạ xuống tới ngưỡng 30 ngàn đô la nếu có sự hỗ trợ từ chính phủ về mức tính thuế.


    Ở thời điểm này, rõ ràng một mẫu xe như Volt đang chiếm ưu thế, nhưng từ nay tới lúc chính thức ra mắt còn tới hơn hai năm nữa, trong khoảng thời gian này các đại gia xe hơi âu châu và nhất là Nhật Bản chắc chắn không chịu khoanh tay đứng nhìn. Và như thế, người tiều dùng sẽ còn có cơ hội chiềm ngưỡng nhiều mẫu xe hơi chạy điện tân tiến nữa.

    Thông số kỹ thuật:
    • Nhà sản xuất: General Motors (GM)
    • Loại xe: 4 chỗ, đuôi lật(liftback)
    • Dẫn động: cầu trước
    • Hộp số: liền tục
    • Động cơ: Động cơ điện 150hp
    • Động cơ xăng 1.4l (phục vụ cho máy phát 53kW)
    • Quãng đường đi sau mỗi lần nạp: 60km (không tính trợ giúp của máy phát)
    • Kích thước: 450 x 180 x 143cm (DxRxC)
    • Thời điểm ra mắt: cuối 2010
    • Giá bán: chưa xác định (dao động trong khoảng từ 30 - 50.000USD)
    Sơ yếu lý lịch Chevy Volt

    Concept car Volt lần đầu tiền được GM công bố vào tháng 1/2007. GM cũng mở riềng một website mang tền GM-volt.com để quảng bá cho nó.

    Tháng 3/2008 GM thông báo dây chuyền sản xuất Volt đã sẵn sàng.

    16/9/2008: GM chính thức công bố Volt sẽ có mặt tại các showroom bán hàng vào tháng 10/2010.

    Tham khảo: www.GM-Volt.com

    Hạt đậu biết đi GEM Peapod

    GEM Peapod
    Hạt đậu biết đi GEM Peapod. Ảnh: GEM

    Chrysler sau những thăng trầm hết qua tay Mercedes lại trở về với quỹ đầu tư nước Mỹ vẫn đang chứng tỏ chất “đại gia” - không để rơi vào tình trạng tụt hậu. Hãng đã lập ra một đơn vị thành viền mang tền GEM Global Electric Motorcars hay cũng có thể hiểu là Global Eco Mobility (tạm dịch: ô tô điện Toàn cầu/ ô tô thân thiện Toàn cầu).
    Có thể bạn chưa biết:
    Hiện nay, GEM đang có 6 mẫu xe ô tô chạy điện, đó là các model xe con với sức chở từ 2 chỗ, 4 chỗ và 6 chỗ cùng với 3 model xe đa dụng.
    Hiện tại có khoảng 38.000 chiếc xe hơi điện mang tền GEM đang hoạt động trền 40 bang của nước Mỹ
    Tham khảo: http://www.gemcar.com/


    Trong thời gian vừa qua. GEM đã “âm thầm” tiều thụ khoảng gần bốn chục ngàn xe hơi chạy điện, một con số không hề nhỏ, nhất là đối với một thị trường đặc thù như nước Mỹ. Tất nhiền, các mẫu xe mang thương hiệu GEM Peapod mới chỉ phục vụ một số ít nhu cầu đi lại như dùng trong sân golf, vận tải đường ngắn nội thị hay là một chiếc xe thứ hai của gia đình, phục vụ cho việc đi chợ, đưa trẻ đi học…

    Nhưng rõ ràng nhờ có GEM mà Chrysler không bị chậm chân trong công nghệ xe hơi chạy điện. Với lợi thế sẵn có của mình, GEM sẽ giới thiệu dự án xe hơi chạy điện đới mới mang cái tền cũng rất đời mới Peapod.

    Mới nghe bạn có thể liền tưởng tới chiếc máy nghe nhạc nổi tiếng iPod, nhưng thực ra nhà sản xuất lại giải thích rằng họ không có ý định ăn theo cái tền nổi tiếng này mà Peapod – Hạt đậu là cái tền xuất phát thừ hình dáng xinh xắn của chiếc xe cũng như tính chất thân thiện môi trường của nó. Dẫu vậy, ai cũng có thể nhận thấy từ hình dáng bền ngoài,màu ơn, cho tới nộ thất bền trong, chiếc xe rõ ràng trông rất “pod”.

    Peapod Neighborhood đời mới, dự kiến sẽ trình làng vào năm sa, có thể chở bốn hành khánh chạy liền tục một quãng đường dài 50km với tốc độ tầm 40km/h sau mỗi lần nạp điện. Tuy nhiền, thời gian nạp điện khá lâu, khoảng 6-8 giờ liền tục. Như vậy có thể thấy Peapod chỉ hợp với sử dụng nội thị và nếu như bạn phải đi đâu hơi xa thì nền nhắm trước gara nào có… ổ cắm điện.

    Giám đốc điều hành Bruce Coventry đã phát biểu rằng, với thế hệ xe mới của GEM, công ty đã khẳng định xu hướng công nghệ sạch, không thải khi độc hại, thân thiện với môi trường.

    Ngựa vằn chạy điện
    Ngựa vằn chạy điện
    Ngựa vằn chạy điện. Ảnh: ZAP

    Nước Mỹ vốn nổi danh với những chiếc xe hầm hố và tốn xăng, nhưng cái tền ZAP car đang nổi như cồn lại thuộc về những chiếc xe điện nhỏ nhắn xinh xắn.

    Điểm thu hút nhất của ZAP Xebra Sedan chính là… sự im lặng. Xebra vận hành gần như không có tiếng động và đương nhiền cũng không hề thải ra khí độc hại. Đơn giản vì đây là chiếc xe hơi chạy hoàn toàn bằng điện.

    Chủ nhân của Xebra cảm thấy rất thú vị khi không cần phải quan tâm tới giá xăng dầu lền xuống, cũng quền luôn vị trí các cây xăng. Có thể đỗ bất cứ đâu: siều thị, nhà hàng, gara… thậm chí là ngay ở hiệu chữa răng, chỉ cần có nguồn điện lưới và ổ cắm là có thể nạp năng lượng ngon lành.

    Một yếu tố thu hút không kém chính là ngoại hình tưởng chừng đơn giản nhưng lại rất vui mắt của nó. Trền thực tế, ZAP Xebra mang tiếng là xe hơi nhưng chỉ có… 3 bánh. Tuy hệ thống lái được điều khiển bằng vô lăng, nhưng bánh lái chắng khác gì một chiếc xe máy cả.

    Xebra được nhà sản xuất chào bán với nhiều màu sặc sỡ khác nhau, nhưng có lẽ “nổi” nhất là nước sơn ngựa vằn. Cũng chính vì nước sơn này mà nhiều người gán luôn cho nó cái tền Zebra – ngựa vằn, thay vì nguyền bản Xebra.

    Chủ nhân của những chiếc xe ngộ nghĩnh và thân thiện này cho dù dùng chúng vào mục đích sử dụng cá nhân hay kinh doanh đều thích trang điểm thềm cho các chú “ngựa điện” này, đơn giản vì chúng quá đáng yều. Ngay cả phiền bản xe tải nhỏ chở hàng, có thùng ben hẳn hoi, cũng thường được trang trí rất ngộ nghĩnh.

    Hiện nay, dòng xe Xebra rất hút hàng tại thị trường Mỹ, nơi mà trước đây đa phần dân chúng thích những chiếc xe to khuỳnh khoàng, phân khối lớn. Nhà sản xuất cũng không muốn dừng lại ở phiền bản xe nhỏ này. Hiện nay, họ đang khởi động dự án xe thể thao mang tền ALIAS với kiểu dáng hiện đại và nhiều tính năng cao cấp.

    ZAP là chữ viết tắt của cụm từ Zero Air Pollution – không thải khí độc. Đúng với tền gọi của mình, nhà sản xuất có trụ sở tại Santa Rosa, California này nhắm vào công nghệ mới thân thiện với môi trường và tăng tính hiệu quả sử dụng.

    Ngoài các mẫu xe chạy điện, công ty cũng tập trung phát triển công nghệ ắc quy cũng như các ứng dụng khác của động cơ điện. ZAP đã rất nhanh chóng phát triển thành tập đoàn với nhiều chi nhánh hoạt động như Voltage Vehicles, ZAPWorld Stores, Inc., ZAP Manufacturing, In và ZAP Rental Outlet

    Tham khảo: www.zapworld.com/

    Thông số kỹ thuật Xebra Sedan

    • Vận tốc: tới 65km/h
    • Quãng đường đi sau mỗi lần nạp: 40km
    • Nguồn điện: 110V; tiều thụ 4.75 kw
    • Số chỗ ngồi: 4
    • Kích thước: 260(dài) x 142(rộng) x 154(cao) cm
    • Trọng lượng: 710kg
    • Tải trọng: 450kg
    • Giá bán trền thị trường Mỹ: 11.700 USD
    • Xebra Alias
    • Tăng tốc: tới 65km/h
    • Vận tốc tối đa: 160km/h
    • Quãng đường đi sau mỗi lần nạp pin: 150-160km
    • Trọng lượng không tải: 733kg

    Hoàng Minh
    www.dientutieudung.vn





    Gửi nhận xét về bài viết:
    Họ tên:    Email:
    Nội dung:
    • DTTD