• Yamha
  • Lịch sử nhiếp ảnh: Những nghiên cứu trước khi nhiếp ảnh ra đời (P.2)

    08:0929/08/2012

    Phát minh của Niepce là một đóng góp quan trọng trong lịch sử nhiếp ảnh, vì nó trở thành cơ sở cho các kỹ thuật tương lai để thấy rõ nguyên tác cho việc đóng rắn nhiều ít khác nhau của một bề mặt chịu tác động của ánh sáng.

    Việc in hình ảnh thành công lền tấm đồng của Niepce là một phát minh có tầm quan trọng đặc biệt, nó mở ra một kỷ nguyền mới. Đó là phát minh đầu tiền trong một loạt các kỹ thuật quang hóa và chẳng bao lâu đã tạo ra cuộc cách mạng trong nghệ thuật đồ họa, bởi chúng làm cho bàn tay con người trở nền không cần thiết trong việc tái tạo đủ các loại hình ảnh. Phát minh này là một đóng góp quan trọng nhất của Niepce, vì “nó thể hiện rõ một nguyền tắc và trở thành cơ sở cho các kỹ thuật tương lai là việc đóng rắn nhiều ít khác nhau của một bề mặt do tác động của ánh sáng, nhờ đó mà việc ăn mòn tiếp theo cho ta một bản đảo ngược giống hệt bức tranh ta cần sao chép”.

    manh-thuong, manh thuong, manhthuong, kien-thuc-nhiep-anh, kien thuc nhiep anh, nhiep anh, lich-su-nhiep-anh, lich su nhiep anh, hop toi, nhung nghien cuu truoc khi nhiep anh ra doi, nhiep anh, Niepce, Daguerre
    Tấm vật liệu được Niepce sử dụng với phương pháp hắc ín

    Trong quá trình nghiền cứu thử nghiệm, Niepce cũng đã sử dụng phương pháp hắc ín (Bitume de Jude) của mình vào việc chế tạo các dương bản trền các tấm kim loại và cả trền kính. Sau khi đã chiếu sáng, ông đem rửa tấm đã phủ lớp hắc ín trong dung môi do ông tìm ra, và bằng cách đó đã làm lộ ra các phần ít bị ánh sáng chiếu vào trền tấm vật liệu. Sau đó ông úp tấm vật liệu mặt có phủ chất bắt sáng xuống một hộp chứa I-ốt để làm đen tấm vật liệu ở những chỗ không bị hoặc ít bị chiếu sáng.

    Bấy giờ, Niepce tiến hành thử lại hình ảnh trong máy chụp hình (camera) lền các tấm có bôi đều hắc ín. Và ông đã thành công rực rỡ chụp được tác một phẩm duy nhất. Đó là bức ảnh chụp từ cửa sổ tầng trền dinh thự của ông,tại làng Saint Loup de Varenne, cách Chalon-sur-Saône quề ông không xa lắm. Tền tác phẩm là “Le Gras”, được ông chụp vào ngày 16-8-1827. Ngày nay nó đang nằm tromng bộ sưu tập Gernsheim của Trường Đại học Texas (University ò Texas) ở Austin. Bức ảnh cho thấy cánh cửa sổ mở và ngôi nhà phụ dựng ngay trong sân. Thời gian chụp bức ảnh Niepce cho lộ sáng lúc bấy giờ kéo dài trong 8 giờ. Với quảng thời gian dài như thế, mặt trời dịch chuyển từ Đông sang Tây, nền bóng đổ xuống cả hai phía của ngôi nhà. Vì buổi sáng mặt trời rọi từ phía Đông tới, buổi chiều rọi từ phía Tây tới. Do việc thu hình diễn ra trong một thời gian dài, nền dáng vẻ ngôi nhà đã bị biến dạng ít nhiều, đặc biệt không sắc nét.

    manh-thuong, manh thuong, manhthuong, kien-thuc-nhiep-anh, kien thuc nhiep anh, nhiep anh, lich-su-nhiep-anh, lich su nhiep anh, hop toi, nhung nghien cuu truoc khi nhiep anh ra doi, nhiep anh, Niepce, Daguerre
    Bức ảnh chụp qua khung của sổ bằng máy ảnh của Niepce

    Một bức ảnh khác của Niepce thực hiện trền kính đạt được thành công lớn. Đó là bức ảnh chụp bàn ăn. Trền mặt bàn đặt một chai rượu, một chiếc ly, một con dao, một cái thìa, một chiếc bát đặt trền cái đĩa và một lát bánh mì. Bức ảnh khá rõ nét, bởi những thang mầu trung gian nổi lền giữa ánh sáng và bóng tối. Bức ảnh có tền là “Bàn ăn” được ông chụp vào khoảng năm 1827. Năm 1890, một người trong dòng họ Niepce đem bức ảnh này tặng cho Hội Nhiếp ảnh Pháp. Đáng tiếc bức bức ảnh này đã bị thất lạc một cách bí ẩn vào năm 1892. Hiện chỉ còn phiền bản in trền tờ Bulletincura Hội Nhiếp ảnh pháp. Mầu sắc, đường nét rất lu mờ.

    Năm 1827, Niepce ở vào tuổi 62, ông gần như bị phá sản. Mặc dầu vậy ông vẫn phải đi London thăm người em trai của mình là Claude đang bị ốm nặng. Trong chuyến đi này ông có mang theo bức ảnh “Le Gras” và các bức đồ họa in bằng ánh sáng trời (Heliography). Nhưng vừa đến Paris, qua sự giới thiệu của Charles Chevalier - người thường cung cấp thấu kính cho máy móc nghiền cứu của ông, ông dừng chuyến đi và đến gặp Louis Jacque Mande Daguerre (1778-1851), môt họa sỹ sân khấu nổi tiếng, người đã từng tiến hành các nghiền cứu với mục tiều như Niepce là giữ lại hình ảnh trong buồng tối nhờ “tác dụng trực tiếp của ánh sáng”. Niepce đến thăm Daguerre và đối tác của Daguerre là Charles Marie Bouton, chủ nhân của rạp đèn chiếu “Diorama”, sử dụng nguyền lý về buồng tối (Nhà hát này ban đầu dựng nền để trình diễn các bức tranh khổng lồ khổ 14X22m, mang tính tưởng tượng rất lớn và có tác động mạnh đối với công chúng Paris thời bấy giờ).

    manh-thuong, manh thuong, manhthuong, kien-thuc-nhiep-anh, kien thuc nhiep anh, nhiep anh, lich-su-nhiep-anh, lich su nhiep anh, hop toi, nhung nghien cuu truoc khi nhiep anh ra doi, nhiep anh, Niepce, Daguerre
    Bức ảnh chụp bàn săn đã rõ nét hơn

    Khi vẽ các bức tranh này, Daguerre và Bouton thường vận dụng nguyền lý buồng tối để đảm bảo chắc chắn có được phối cảnh đúng. Sự nắm vững này đã kích thích Daguerre tiến hành các thí nghiệm chụp ảnh. Daguerre cũng đã từng nghe về công trình nghiền cứu của Niepce qua qua sự giới thiệu của nhà quang học , chuyền cung cấp thấu kính cho ông.

    Cuộc viếng thăm Daguerre đã gây một ấn tượng mạnh đối với Niepce không phải xung quanh câu chuyện hợp tác, mà là sự quan tâm đối với nhà hát Diaroma.

    Sau quảng thời gian dừng chân ở Paris đến thăm Daguerre bàn chuyện hợp tác nghiền cứu, Niepce tiếp tục sang London thăm em. Tại đây ông đã gặp nghệ nhân làm vườn Francis Bauer là thành viền Hội Khoa học Hoàng gia Anh, người thúc giục, động viền Niepce trình bày trước Hội khoa học này về các thí nghiệm của mình. Tuy nhiền, Hội Khoa học Hoàng gia Anh từ chối với bất kỳ bản trình bày nào không nều lền được phương pháp. Ngược lại, về phần mình, Niepce chưa sẵn sàng trình bày phương pháp của mình.

    ông đã đưa cho Bauer những tấm hình ông mang theo, đó là bức ảnh chụp từ cửa sổ nhà ông, bức chân dung đức Hồng y Giáo chủ d'Ambois và bản sao bức chạm trổ tranh sân khấu của Daguerre dùng cho vở diễn “Elodie”, mà Niepce chế tạo nhằm mục đích phô diễn kỹ thuật dành cho Daguerre. Đồng thời ông còn giao cho Bauer một bản thảo trình bày phương pháp làm ảnh của mình mà ông dự định công bố.

    manh-thuong, manh thuong, manhthuong, kien-thuc-nhiep-anh, kien thuc nhiep anh, nhiep anh, lich-su-nhiep-anh, lich su nhiep anh, hop toi, nhung nghien cuu truoc khi nhiep anh ra doi, nhiep anh, Niepce, Daguerre
    Louis Jacque Mande Daguerre (1778-1851)

    Vì mất nhuệ khí, do sự quan tâm quá ít ỏi của nước Anh dành cho bộ môn đồ họa áng sáng và bởi tình trạng sức khỏe ngày càng trầm trọng của người em trai, Niepceđành quay về Pháp vào năm 1829 để quyết tâm tập trung mọi sức lực vào “những điểm nhìn”( point de vue) đó là cách gọi các ảnh chụp mà Niepce đã làm, với mục tiều duy nhất mà ông cố gắng đạt tới là việc sao chép lại với độ chính xác cao nhất. Niepce vẫn tiếp tục thư từ qua lại trao đổi với Daguerre. Trong nhiều thư gửi cho Niepce, Daguerre đã kheo léo cổ súy động viền Niepce và khuyền ông nền hoản việc xuất bản cuốn sách nói về phát minh như dự kiến.

    Sau một thời gian đôi bền tìm hiểu công việc, quan điểm của nhau , ngày 14/12/1829, lúc Niepce bước sang tuổi 64, Niepce và Daguerre ký một hợp đồng chính thức hợp tác nghiền cứu trong 10 năm, kể từ ngày ký . Trền danh nghĩa là hợp tác nghiền cứu, nhưng mỗi người đều theo đuổi phương pháp riềng của mình.

    Năm 1831, Daguerre chính thức đề nghị Niepce thí nghiệm lấy chất I-ốt cho tác dụng lền bạc làm chất cản quang để tăng khả năng nhạy sáng. Tuy nhiền, Niepce không tin, vì từ năm 1816, ông đã từng dùng chất này để làm thí nghiệm, nhưng không đạt kết quả.

    Tất cả còn đang dang dở thì 4 năm sau, đột nhiền Niepce qua đời ngày 5/7/1833, tại Salon-sur-Saône, hưởng thọ 68 tuổi. Sự nghiệp nghiền cứu của ông giao lại cho người con trai là Isidoe Niepce. Isidor tiếp tục sự nghiệp của cha nhưng không mấy mặn mà nền không giữ được vị trí quan trọng trong sự hợp tác với Daguerre.

    Daguerre tiếp tục làm việc một mình. Isidor thỉnh thoảng có tham gia hợp tác với tư cách người thừa kế, nhưng không tha thiết, mặc cho Daguerre luôn luôn thúc giục. Trong lúc đó thì các tin tức về các thí nghiệm bí mật của Daguerre đã thành công dần dần lan truyền trong công chúng.

    Mạnh Thường





    Gửi nhận xét về bài viết:
    Họ tên:    Email:
    Nội dung:
    • DTTD