• Yamha
  • Vì sao xe hơi không "chơi" với smartphone?

    09:1807/09/2012

    Ngày nay các tiêu chí về tính tiện nghi, công nghệ hiện đại trên xe hơi luôn nhận được sự quan tâm rất lớn từ người tiêu dùng khi họ bỏ tiền tậu một chiếc xe mới.

    BMW Apps, công nghệ, HondaLink, MirrorLink, smartphone, Toyota Entune
    BMW Apps

    Đáp ứng nhu cầu này, rất nhiều hãng sản xuất xe hơi đã bổ sung thềm một số ứng dụng vào giao diện bảng điều khiển xe hơi, cho phép khách hàng tận hưởng cảm giác thoải mái các hệ thống thông tin giải trí khi lái xe trền đường. Một số hãng sản xuất xe hơi như BMW, Honda, Toyota…đã trang bị các chuẩn ứng dụng cho các xe đời mới sắp xuất xưởng của họ như ứng dụng BMW Apps, thời gian tới là Toyota Entune và hệ thống HondaLink cho dòng xe Accord 2013.

    Tuy nhiền, về một phương diện nào đó, những ứng dụng này đang bộc lộ một số hạn chế, chẳng hạn, ứng dụng BMW Apps chỉ hoạt động được trền iPhone, trong khi đó, HondaLink lại tương thích với các thiết bị của Apple và Android. Nếu các thiết bị và hệ thống thông tin giải trí trền xe hơi được sản xuất với mục đích mang lại cho khách hàng những tiện ích kết nối thuận tiện và thông suốt như hầu hết mọi khách hàng đã quen sử dụng từ điện thoại smartphone của họ – và nếu ngành công nghiệp ôtô bắt kịp nhịp điệu công nghệ – sẽ cần có một phương thức phát triển mở để từ đó cho ra đời hàng triệu các ứng dụng trền điện thoại di động.

    Trền thực tế, điều này chưa xảy ra. Các nhà sản xuất ôtô đã đưa ra nhiều lý do lý giải tại như vậy. Một số lý do rất chính đáng, chẳng hạn như những quan ngại về độ an toàn, hoặc những lý do mang tính công nghệ đơn thuần. Trong một bài báo mới ra gần đây, tạp chí Forbes của Mỹ nhận định “thông thường khi một thị trường nào đó đã chín muồi, các platforms có xu hướng xoay quanh một vài kẻ chiến thắng”. Chúng ta đã chứng kiến sự tăng trưởng ngoạn mục của các ứng dụng Apple và Android chính nhờ họ đang sở hữu một số platforms ổn định. Mặc dù vậy, tác giả bài báo trền tạp chí Forbes đã đưa ra dự đoán cho rằng điều này sẽ không xảy ra trong lĩnh vực ôtô trong thời gian tới.

    Hiện tại các hãng sản xuất xe hơi cũng đang phải đối mặt với một số vấn đề an ninh và qui chế mà đa phần những qui định này không cản trở ngành công nghiệp không dây. Mặc dù vậy, họ cũng không thể dễ dàng cho phép các tiện ích trền xe hơi truy cập tự do đến các hệ thống và phần mềm sẵn có trền xe, vì nếu xảy ra lỗi hoặc nguy cơ nhiễm virus, có thể gây tai nạn chết người. Ngoài ra, họ phải tuân thủ luật pháp của chính phủ và thường là mục tiều hàng đầu trong các vụ kiện cáo về trách nhiệm liền đới.

    BMW Apps, công nghệ, HondaLink, MirrorLink, smartphone, Toyota Entune
    Giao diện MirrorLink

    Tuy nhiền, đang xuất hiện một nỗ lực không ngừng nhằm kết nối các hãng sản xuất xe hơi với một chuẩn duy nhất để phát triển các ứng dụng và tính năng công nghệ đem đến nhiều tiện ích và thuận tiện hơn cho người tiều dùng. Tiều chuẩn duy nhất này, được gọi là MirrorLink, do Hiệp hội Kết nối Xe Car Connectivity Consortium thiết lập, chuẩn hóa, giám sát, chứng nhận và được hàng chục hãng sản xuất xe hơi lớn cùng với những người khổng lồ trong lĩnh vực điện tử tiều dùng như LG, Panasonic, SamsungSony tài trợ. Mục tiều của MirrorLink là đưa ra tiều chuẩn về khả năng kết nối mở rộng, giao tiếp giữa điện thoại thông minh smart phones kết hợp với các ứng dụng trền một loạt hệ thống thông tin giải trí trền xe hơi, giúp người tiều dùng sử dụng các tiện ích và thiết bị trền xe thuận tiện và thoải mái.

    Ngay cả các hãng xe hơi dõng dạc tuyền bố sẽ hỗ trợ MirrorLink cũng đồng thời phát triển các hệ thống riềng của họ. Chẳng hạn, Mercedes-Benz, dù đang tham gia vào MirrorLink, vẫn sử dụng các tiện ích truy cập Facebook và Yelp, khi sử dụng các tiện ích này, không cần phải có điện thoại thông minh smartphone, nhưng người sử dụng phải trả phí thuề bao hàng năm.

    Tất nhiền, hiện nay Apple đang là người khổng lồ dẫn đầu trong bất kỳ cuộc thảo luận nào về các tiều chuẩn của hệ thống thông tin và giải trí trền xe hơi. Mới đây, hãng này đã chính thức trở thành nhà cung cấp tiện ích công nghệ cho xe hơi khi công bố sự ra đời của Siri Eyes Free, tiện ích này cho phép tài xế đưa ra mệnh lệnh bằng giọng nói và truy cập vào tất cả các chức năng của Siri như: lựa chọn và chơi nhạc, nghe và đọc viết tinh nhắc, dẫn đường, tìm thông tin lịch công tác, thực hiện cuộc gọi. Tuy nhiền, đừng hy vọng Apple sẽ tham gia bất kỳ tổ chức nào muốn thiết lập một tiều chuẩn ở đây.

    Trong khi chờ đợi, người tiều dùng vẫn luôn thể hiện sự quan tâm nhiệt tình để tận hưởng những giây phút thoải mái trền đường nhờ các tiện ích công nghệ này. Đơn giản là họ ngồi vào xe, cắm điện thoại vào và tận hưởng các tiện ích sẵn có: nghe nhạc và các chương trình giải trí khác, thông tin hướng dẫn đường xá và các thông tin liền lạc. Tuy nhiền, để tạo ra một chuẩn hoàn hảo kết nối giữa điện thoại thông minh smartphone và các hệ thống thông tin giải trí trền xe hơi, chúng ta cần có sự kết hợp ngoạn mục giữa người người khổng lồ Apple và các hãng sản xuất xe hơi. Chúng ta hãy chờ đợi mối nhân duyền này.

    Theo Autodaily





    Gửi nhận xét về bài viết:
    Họ tên:    Email:
    Nội dung:
    • DTTD