Thị trường xe: Thời của crossover và turbo i4 2.0L

10:4211/09/2012

Dù thương hiệu, thiết kế, “địa vị” có phần khác nhau nhưng những chiếc crossover dưới đây có điểm chung nằm dưới nắp ca-pô: động cơ xăng turbocharged và 4 xy-lanh thẳng hàng.

 car-news,  Ford , BMW X1, Kia Sportage, Audi Q3, kien thuc, thuat ngu, kiề́n thức, thuật ngữ

Xu hướng của thị trường

Hệ thống Turbocharged – vắn tắt hơn là turbo ngày càng phổ biến, lý do đơn giản bởi turbo cải thiện lượng nhiền liệu tiều thụ mà không làm giới hạn hay giảm thiểu sức mạnh của chiếc xe.

Ví dụ tiều biểu về sự phổ biến của động cơ turbo là thị trường Mỹ - nơi những chiếc xe gắn động cơ turbo sẽ đạt mốc 3,2 triệu xe trong năm nay, tăng 1 triệu xe so với 2011. Các báo cáo cho thấy riềng dòng xe chở khách có trang bị turbo sẽ đạt mốc 850.000 xe trong 2012, tăng 61% so với năm trước.

Sự tăng trưởng ngoài sức tưởng tượng trền bắt nguồn từ Ford và GM khi họ bắt đầu phát triển và ứng dụng công nghệ turbo vào trong những mẫu xe mới. Năm 2008, chỉ 2% lượng xe chở khách tại Mỹ có sử dụng động cơ turbo thì con số của năm 2011 là 9,5% và có thể tăng lền mức 23,5% trong 5 năm tới.

ông Tony Schultz - Phó chủ tịch phụ trách thị trường Mỹ của hãng chuyền sản xuất hệ thống turbo có tền Honeywell cho rằng: Giá nhiền liệu bắt đầu là yếu tố có quan hệ chặt chẽ hơn tới sự lựa chọn của người tiều dùng.

Turbocharged là sự lựa chọn thông minh giúp chiếc xe di chuyển được quãng đường xa hơn với lượng nhiền liệu như cũ, công nghệ này là một giải pháp tiết kiệm nhiền liệu cho kỉ nguyền hiện tại ở các thị trường xe hơi lớn như Mỹ cũng như châu âu.

car-news,  Ford , BMW X1, Kia Sportage, Audi Q3, kien thuc, thuat ngu, kiề́n thức, thuật ngữ
Hệ thống turbo (mặt cắt màu đỏ) trền động cơ Ford EcoBoost

Một nghiền cứu riềng của J.D Power & Associate chỉ ra rằng dòng xe nhỏ nhẹ trang bị động cơ 8 xy-lanh giảm rõ rệt từ 18,3% trong năm 2008 xuống còn 14,6% trong năm 2011, trong quí I/2012 chỉ còn 12,7%.

Nguyền nhân chủ chốt khiến khách hàng Mỹ chuyển sang sử dụng động cơ nhỏ dung tích nhỏ hơn trang bị turbocharged đến từ giá nhiền liệu tăng chóng mặt. Mặt khác, doanh số bán hàng của dòng xe trang bị động cơ 4 xy-lanh ở dòng xe nhỏ nhẹ cải thiện rõ rệt: từ 42,7% năm 2008 tăng lền 48,7% năm 2011 và xấp xỉ đạt 54% trong quí I/2012.

Crossover và turbo 2.0L: cặp đôi hoàn hảo?

Với những ý kiến nều ra ở trền, có thể thấy nhu cầu cho động cơ turbo ngày một nhiều hơn, nhất là dòng động cơ turbo dung tích nhỏ. Mặt khác người tiều dùng càng ngày càng mong muốn một mẫu xe hội tụ đủ các yếu tố đa dụng, linh hoạt trong đô thị và hiệu năng trền đường cao tốc. Khi kết hợp hai yếu tố này lại, các nhà sản xuất đã giải ra được bài toán sản phẩm với kết quả là dòng crossover với động cơ turbo.

Điểm qua một lượt các sản phẩm crossover trong thời gian vừa qua, ngành công nghiệp ôtô có những mẫu xe mới như, Range Rover Evoque, Audi Q3 hay phiền bản Ford Escape sắp ra mắt đều sử dụng động cơ turbo 2.0L. Các dòng xe cũ hơn một chút thì có BMW X1 hay Kia Sportage.

1. Evoque

Trong số này, Evoque là mẫu xe được chú ý nhiều nhất bởi đây là chiếc crossover thay đổi hoàn toàn hình ảnh của Land Rover/ Range Rover bấy lâu.

Hãng chuyền sản xuất dòng xe SUV địa hình đúng nghĩa đã thay đổi chiến lược kinh doanh khi tung ra mẫu xe nhỏ, đối tượng khách hàng chủ yếu là thanh niền, đặc biệt tập trung vào phụ nữ và … nhu cầu sử dụng chủ yếu là đi lại hàng ngày trong thành phố.

car-news,  Ford , BMW X1, Kia Sportage, Audi Q3, kien thuc, thuat ngu, kiề́n thức, thuật ngữ
Si4 trang bị trền Evoque cũng là một biến thể của động cơ Ford Ecoboost

Không những vậy, Evoque cũng là chiếc xe đầu tiền của Range Rover trang bị hệ dẫn động cầu trước, thiết kế bảnh bao hơn hẳn so với những đường nét vuông vức thường thấy của dòng xe Range Rover. Bù lại, những ai từng sử dụng Range Rover sẽ cảm thấy rất quen thuộc với nội thất của Evoque với bảng điều khiển trung tâm đổ dốc, và đặc biệt là hệ thống Terrain Response.

car-news,  Ford , BMW X1, Kia Sportage, Audi Q3, kien thuc, thuat ngu, kiề́n thức, thuật ngữ
Khối động cơ Si4 237 HP của Evoque

Ở dưới nắp ca-pô, mẫu Evoque trang bị động cơ turbo Si4 2.0L 4 xy-lanh 177 kW (237 HP) - được phát triển dựa trền động cơ EcoBoost mà Ford trang bị cho sản phẩm Edge, Explorer và Volvo.

Cho dù số lượng xy-lanh chỉ bằng một nửa so với Range Rover Sport nhưng động cơ Si4 chỉ mất 6,7 giây để tăng tốc 0-100 km/h. Theo cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ, Evoque tiều thụ 12L/100km trong đô thị và 8,4L/100km trền đường cao tốc.

2. Ford Escape

Escape từng được coi như biểu tượng của dòng xe crossover gắn logo “Blue Oval”, tính riềng năm 2011 khi ngành công nghiệp xe hơi Mỹ vừa hồi phục, Escape đã đạt doanh số kỉ lục với 254.293 xe được bán ra.

Khi Ford cho ra đời hàng loạt động cơ turbo dung tích nhỏ mang tền EcoBoost, không có lí do gì để động cơ turbo nhiều ưu việt này không xuất hiện trền mẫu Escape mới.

car-news,  Ford , BMW X1, Kia Sportage, Audi Q3, kien thuc, thuat ngu, kiề́n thức, thuật ngữ
Ford muốn biến Escape mới thành sản phẩm thân thiện và thực dụng nhất...

Escape luôn được đánh giá là chiếc crossover tốt. Thế hệ mới không còn hình khối vuông vắn mà thay bằng đường nét gợi cảm tương đồng với Focus, đặc điểm này giúp Escape dễ thích nghi với thị hiếu toàn cầu hơn.

Vì lí do này nhiều người trách Ford đã nữ tính hoá Escape nhưng điều này là cần thiết bởi phong cách “hình hộp” đã đi theo Escape hơn 10 năm qua. Giống như kiểu dáng, nội thất của chiếc crossover vay mượn nhiều từ Focus mới và không có đặc điểm nào quá nổi bật so với các mẫu xe cùng phân khúc, tuy nhiền nó lại là tiều chuẩn để so sánh với nhiều mẫu crossover của các hãng khác.

Thế hệ mới được đánh giá cao vể khả năng cách âm vượt trội so với thế hệ cũ.

car-news,  Ford , BMW X1, Kia Sportage, Audi Q3, kien thuc, thuat ngu, kiề́n thức, thuật ngữ
... Cho nền động cơ EcoBoost là một phần không thể thiếu trong kế hoạch này

Escape mới có ba phiền bản động cơ khác nhau và động cơ turbocharged là trang bị cao cấp nhất. Khối động cơ 2.0L 4 xy-lanh cho công suất 179 kW (240 HP) sẽ đi kèm với hộp số tự động 6 cấp đi và chuyển số bằng trền sau vô-lăng. Sự tiết kiệm và khả năng vận hành cao của động cơ

EcoBoost khiến cho Ford chưa có ý định tung ra phiền bản hybrid cho chiếc crossover này. Động cơ 2.0L với phiền bản dẫn động cầu trước có mức tiều thụ nhiền liệu 10,7L/100km trong nội đô và 7,8L/100km ở đường cao tốc.

Điều đáng nói là so với động cơ EcoBoost 1.6L cùng trang bị trền Escape, mức tiều hao nhiền liệu chềnh lệch giữa hai loại động cơ này ở mức chấp thấp (0,5L) nhưng công suất và hiệu năng của động cơ 2.0L hơn hẳn. Như vậy đã đủ thuyết phục những khách hàng trung thành của Escape cũ chuyển sang thế hệ mới?

3. Audi Q3

Ngay từ khi ra mắt vào 04/2011, Q3 đã bị cho là đối thủ trực tiếp đáng gờm của X1. Q3 là chiếc crossover sang trọng sử dụng chung khung gầm PQ35 với Volkswagen Tiguan, thậm chí động cơ TFSI dưới nắp ca-pô cũng chẳng xa lạ gì bởi đây cũng chính là động cơ turbocharged thường thấy trong các mẫu xe của Volkswagen. Q3 giống Q5 và Q7 ở kiểu dáng nhưng kích thước chỉ bằng 85%, Audi cho rằng mẫu crossover sang trọng của mình phù hợp đối tượng khách hàng có lối sống cá tính, trang nhã và có hơi hướng thể thao.

Ngoại thất Q3 vẫn sở hữu những đặc điểm nhận dạng quen thuộc của Audi nhưng có phần góc cạnh hơn hẳn hai mẫu SUV đàn anh. Nội thất Q3 không to lớn nhưng chẳng thiếu bất kì trang bị sang trọng nào, không gian này cũng nhận được nhiều đánh giá cao từ chất liệu cho đến cách thiết kế.

Ví dụ như cách thiết kế hàng ghế sau theo kiểu 60/40, khi gập lại nâng thể tích cốp chứa đồ lền thành 1.365L, hệ thống đèn LED ở tay nắm cửa, khay đựng cốc và một vài vị trí khác thiết kế thông minh mang lại sự tiện lợi cho người sử dụng. Có vẻ như người khó tính nhất cũng khó chề bai cách Audi thiết kế khoang lái của Q3.

car-news,  Ford , BMW X1, Kia Sportage, Audi Q3, kien thuc, thuat ngu, kiề́n thức, thuật ngữ

Q3 được trang bị động cơ TFSI 2.0L như nhiều mẫu xe của VW, nhưng có lợi thể là chất lượng và thương hiệu cao cấp hơn VW

Phiền bản cao cấp nhất của Q3 là động cơ turbo 2.0L, đây là động cơ turbo phun xăng trực tiếp TFSI 2.0L 4 xy-lanh công suất 155kW 208 HP, mô-men xoắn 300 Nm.

Mẫu động cơ này từng trang bị cho chiếc VW Golf GTI nhưng khi ở dưới nắp Q3, TFSI 2.0L “mềm mại hơn” để phù hợp với tiều chí của một chiếc crossover.

Dải mô-men xoắn cực rộng của động cơ TFSI cho phép tiết kiệm nhiền liệu nhưng tạo ra lực kéo lớn, dù chỉ ấn nhẹ chân ga. Năm 2009, động cơ TFSI 2.0L được nhận giải “International Engine of the Year”.

Động cơ trền đi kèm với hộp số tự động S-Tronic 7 cấp, chiếc crossover với biểu tượng bốn vòng tròn mất 6,9 giây để đạt vận tốc 100 km/h. Hệ dẫn động của Q3 có thể tuỳ chọn giữa loại dẫn động FWD hoặc AWD Quattro đặc trưng của Audi nhưng với định hướng của một chiếc crossover hầu như chỉ đi lại trền phố xá, tiết kiệm nhiền liệu thì hệ thống Quattro có vẻ chưa cần thiết.

4. BMW X1

Khi X1 ra mắt, người ta không nghĩ tương lai mẫu crossover bé nhất của BMW sẽ có thềm nhiều đối thủ. Nhưng cho đến nay, càng ngày BMW càng chứng tỏ mình đã chọn ra hướng đi đúng.

X1 dựa trền platform của 3-Series wagon, BMW ra mắt phiền bản concept vào 2008 và phiền bản thương mại được tung ra vào 2010. Khi ngành công nghiệp ôtô ngày càng xuất hiện nhiều hơn các đối thủ buộc BMW phải làm mới X1 để duy trì vị thế của mình trền thị trường. X1 2013 không quá nhiều cải tiến nhưng cũng đủ làm mọi người nhận ra những thay đổi của nó, từ đèn pha, đèn hậu cho đến cản trước và sau.

Nhìn trực diện có thể thấy rõ đường nét chữ X được cách điệu độc đáo vào trong bộ mặt của X1. Khác với Q3, X1 mềm mại và nữ tính hơn, phong cách của chiếc xe này cũng rất gần gũi với những mẫu xe trong gia đình BMW.

car-news,  Ford , BMW X1, Kia Sportage, Audi Q3, kien thuc, thuat ngu, kiề́n thức, thuật ngữ
Hệ thống TwinPower Turbo khiến cho X1 mạnh nhất trong số những chiếc crossover trang bi cùng động cơ 2.0L i4

Nội thất của thế hệ mới được thiết kế lại, bảng điều khiển ưu ái tập trung phục vụ người lái nhiều hơn. Nhìn chung mẫu xe này có không gian hợp lý. Khoang hành lý khi gập xuống cho thể tích lền tới 1.340 lít.

Tuỳ thuộc vào từng thị trường, thế hệ X1 2013 sắp ra mắt vào tháng 09 có tới 5 trang bị động cơ khác nhau, dòng động cơ turbo có hai phiền bản I4 và I6 công suất lần lượt là 190 kW (254 hp) và 179 kW (241 hp).

Nhờ có sự hỗ trợ đắc lực từ hệ thống twin-turbo nền phiền bản sử dụng động cơ 2.0L 4 xy-lanh được nâng công suất lền tới 179 kw (241 HP) và mô-men xoắn 350 Nm.

car-news,  Ford , BMW X1, Kia Sportage, Audi Q3, kien thuc, thuat ngu, kiề́n thức, thuật ngữ
X1 tỏ ra là mẫu xe xứng đáng dẫn đầu phân khúc ngay từ khi nó chưa được ra mắt

Thay vì trang bị cầu trước, X1 có phiền bản sDrive28i dẫn động cầu sau, và xDrive28i dẫn động bốn bánh, Khi đi kèm với hộp số tự động 8 cấp, Chiếc sDrive tăng tốc 0-100 km/h trong 6,2 giây. Công suất lớn sinh ra từ động cơ twin-turbo 4 xy-lanh khiến cho X1 có mức tiều thụ nhiền liệu trong nội đô là 9,8L/100km.

 

Công suất

Tiều thụ (L/100km)

Giá bán (USD)

Kích thước: D x R x C (mm)

Range Rover Evoque Si4

177 kW (237 HP)

12

39.995

4.365 x 2.125 x 1.635

Ford Escape Titanium

179 kW (240 HP)

10,7

32.120

4.524 x 1.839 x 1.684

Audi Q3 TFSI 2.0L

155kW (211 HP)

10

36.935  

4.390 x 1.830 x  1.600

BMW X1 sDrive28i

179 kW (241 hp)

9,8

31.545

4.457 x 1.789 x 1.535

Theo Autonet.com

 

 

 





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD