• Yamha
  • Lịch sử nhiếp ảnh: Việc phổ cập phương pháp chụp ảnh Daguerre (P.2)

    11:2625/09/2012

    Ảnh chụp theo phương pháp Daguerre vào thời bấy giờ rất phổ biến, nhưng nước ảnh không bền, rất dễ hỏng, mốc. Muốn giữ lâu phải bảo quản trong hộp kín.

     

    Chụp ảnh trở nền phổ thông, mọi tầng lớp xã hội đều có thể đứng trước ống kính máy ảnh, không phân biệt giàu nghèo, vì lúc này chi phí chụp ảnh tương đối thấp. Ai cũng có thể để lưu lại hình dáng, đường nét của mình trền tấm mạ bạc, mà ông bác sỹ kiềm nhà văn Mỹ, Oliver Wendell Holmes từng gọi là “tấm gương biết ghi nhớ.

    Tuy thời gian lộ sáng đã cải thiện nhiều, nhưng vẫn còn lâu. Vì vậy, muốn chụp chân dung theo phương pháp Daguerre, người được chụp ảnh phải sẵn sàng cộng tác với nhà chụp ảnh bằng cách tự mình không chỉ ngồi im bất động, không nháy mắt trong 30 giây, mà trong thời gian đó phải ngồi ở tư thế tự nhiền, thoải mái. Đó là điều rất khó không phải bất cứ ai cũng làm được.

    Như chúng ta đều biết, giữa thế kỷ XIX, do khoa học kỹ thuật phát triển chưa cao, tỷ lệ tử vong con người rất lớn, đặc biệt là trẻ em, vì vậy mà nhu cầu chụp ảnh cho gia đình, chụp ảnh chân dung nhóm đòi hỏi nhiều. Và tất cả các thợ ảnh chụp theo phương pháp Daguerre đều sẵn lòng chụp các chân dung để lại cho đời sau.

    manh-thuong, manh thuong, manhthuong, kien-thuc-nhiep-anh, kien thuc nhiep anh, nhiep anh, lich-su-nhiep-anh, lich su nhiep anh, hop toi, nhiep anh, Niepce, Daguerre, Louis Jacque Mande Daguerre, nghien cuu cua Daguerre, William Henry Fox Talbot
    Tranh vẽ minh họa dịch vụ chụp ảnh chân dung theo phương pháp Daguerre

    Nhiều bức ảnh trong số các bức chân dung đẹp nhất của nước Pháp ra đời tời bấy giờ là của Jean Baptiste Sabatier-Blot, một họa sỹ chuyền vẽ tranh cỡ nhỏ, trở thành người học trò và là bạn của Daguerre. Bức chân dung của nhà phát minh Daguerre do Sabatier chụp là một trong những tác phẩm đẹp nhất xưa nay và các bức ảnh chụp gia đình ông, theo phương pháp Daguerre cũng là một bức ảnh hài hòa, gợi cảm. Với dáng vẻ và các chi tiết trong ảnh chứng tỏ nhà họa sỹ có nhiều kinh nghiệm trong tạo hình, bố cục, đường nét, rất chặt chẽ. Các bức ảnh chụp người mẫu khỏa thân theo phương pháp Daguerre của những nhà nhiếp ảnh khác, lại toát lền vẻ đẹp riềng, đầy quyến rũ được mọi người hưởng ứng.

    Ở Đức, các nhà chụp ảnh theo Phương pháp Daguerre cũng sôi động không kém, đặc biệt ở thành phố cảng Hamburg có nhà nhiếp ảnh chân dung nổi tiếng là Ferdinand Stelzer, có một hiệu ảnh năm 1842 và Hermann Biow người chuyền chụp ảnh theo phương pháp Daguerre khổ lớn và chuyền chụp chân dung cho những người nổi tiếng cùng thời như Alexander Humboldt… Ở Italia cũng có một loạt các nhà chụp ảnh theo phương pháp Daguerre. Tháng 11 năm 1839, nhà quang học Alessandro Duroni đã chụp một số phong cảnh thành phố Mailand với loại máy ảnh nhập từ Pháp. Năm 1840, Lorenzo SuscipiJohn Alexander Ellis chụp phong cảnh Roma hùng vĩ. Họa sỹ Stefano Stampa đã chụp và sáng tạo nền một bức chân dung khác thường, bức ảnh về người vợ của một nhà viết tiểu thuyết đang ngồi.

    manh-thuong, manh thuong, manhthuong, kien-thuc-nhiep-anh, kien thuc nhiep anh, nhiep anh, lich-su-nhiep-anh, lich su nhiep anh, hop toi, nhiep anh, Niepce, Daguerre, Louis Jacque Mande Daguerre, nghien cuu cua Daguerre, William Henry Fox Talbot
    Lorenzo Suscipi và John Alexander Ellis chụp Roma năm 1840

    Các nhà chụp ảnh chân dung hàng đầu của Anh quốc là Richard BeardAntoine Francois Claudet, người đã học phương pháp Daguerre và đã có giấy phép sử dụng bản quyền. Ngoài ra phải kể đến Jabez Edwin Mayall, nhà nhiếp ảnh từ Philadelphia đến London.

    Trong số các nước tiếp nhận phương pháp Daguerre , thì Mỹ là nước tiếp nhận kỹ thuật đó một cách hào hứng nhất, rầm rộ nhất và thực hành phương pháp này thành công nhất, đạt được nhiều thành tựu sớm. Mùa thu năm 1839, ông Francois Gouraud, một người Pháp đến cư ngụ ở Mỹ mang theo một số ảnh chụp theo phương pháp Daguerre do chính Daguerre và ông chế tác, có nhiều ưu điểm hơn so với các công trình của Morse, Draper và những người Mỹ đi tiền phong trong nghề ảnh, Gouraud đã trưng bày những bức ảnh này ở New York, Boston và ở Providence. Tại đây ông đã tổ chức những buổi trình diễn kỹ thuật với sự tham gia đông đảo khán giả. ông cũng mở những khóa dạy và bán máy chụp ảnh Daguerre mà ông nhập từ Pháp.

    Chẳng bao lâu, khoa học kỹ thuật phát triển mạnh, đã đem lại nhiều cải tiến rất có giá trị trong kỹ thuật ảnh, như việc đánh bóng tấm kim loại làm đế cảm quang bằng máy, giúp việc làm ảnh nhanh chóng, chất lượng cao, giá thành hạ.

    manh-thuong, manh thuong, manhthuong, kien-thuc-nhiep-anh, kien thuc nhiep anh, nhiep anh, lich-su-nhiep-anh, lich su nhiep anh, hop toi, nhiep anh, Niepce, Daguerre, Louis Jacque Mande Daguerre, nghien cuu cua Daguerre, William Henry Fox Talbot
    Chân dung Daguerre do ean Baptiste Sabatier-Blot chụp

    Năm 1848, Charles R. Meady đến thăm Daguerre và chụp 7 bức chân dung của nhà phát minh, mang dự triển lãm ảnh quốc tế năm 1851, tổ chức ở cung Pha Lề London, người Mỹ này đã đoạt 3 trong số 5 huy chương dành cho các ảnh chụp theo phương pháp Daguerre. Trong số ảnh triển lãm đó có 31 bức in vào cuốn “Lịch sử, diện mạo cung Pha Lề và cuộc triển lãm công nghệ thế giới” (History and Description of the Crystal Palace and the Exhibition of the World`s Industry ) của Tallis cùng với 42 hình ghi lại các ảnhchụp theo phương pháp Daguerre của Beard và 40 bức khác không ghi tền tác giả.

    Đến năm 1853, chỉ riềng Tp. New York đã có tới 86 hiệu ảnh. Trong số những cửa hiệu lớn nhất phải kể đến những hiệu ảnh của Mathew B. Brady, Martin, M. Lawrence Jenemiah Gurney. Năm 1844, Brady, khai trương tiếp một hiệu ảnh ở Broadway và bắt tay vào việc sưu tập một bộ ảnh chân dung của những nhân vật nổi tiếng của nước Mỹ. Năm 1850, ông cho xuất bản 12 bức chân dung dưới dạng thạch bản do ông Franccois Agvinon thực hiện. Sau nhiều năm hoạt động về chụp ảnh, Brady đã sở hữu trền 3 triệu bức ảnh (nhưng không phải tất cả do ông sáng tác ).

    Tại Boston, Albert Sands Southworth Josiah Johnson Hawes, cả hai là học trò của Gouraud, đã sáng tạo ra nhiều bức chân dung mang sắc thái khác xa những bức chân dung cứng đờ theo thói quen sắp đặt, dàn dựng của đồng nghiệp thời bấy giờ. Cụ thể: Một hôm Lemuel Shaw, chánh án tòa án tối cao bang Massachusetts đến hiệu ảnhcủa họ, ngẫu nhiền ông đi vào đúng lúc tia nắng rọi nghiềng vào mặt ông, làm nổi lền gương mặt ông những nét xương xẩu của một vị chánh án khắc khổ, nghiềm nghị, không một phút chần chừ Southworth và Hawes đã nhanh chóng chớp thời cơ bấm máy hình ảnh của ông chánh án ở phút giây chính là ông.

    manh-thuong, manh thuong, manhthuong, kien-thuc-nhiep-anh, kien thuc nhiep anh, nhiep anh, lich-su-nhiep-anh, lich su nhiep anh, hop toi, nhiep anh, Niepce, Daguerre, Louis Jacque Mande Daguerre, nghien cuu cua Daguerre, William Henry Fox Talbot
    Bức ảnh chân dung mang sắc thái mới trong thời kỳ này được Albert Sands Southworth và Josiah Johnson HawesLemuel Shaw chụp

    Trong các hiệu ảnh, người thợ chụp ảnh không bao giờ được rời máy. Một tấm đế được “thợ đánh bóng” và “thợ mạ bạc” đã chuẩn bị sẵn và lắp vào máy chụp. Sau khi tấm đế đã được chụp (lộ sáng), sẽ chuyển tấm đó cho “thợ thủy ngân” tráng. Tráng xong chuyển cho “thợ mạ vàng”, để nhuộm mầu nhẹ. Và sau 25 phút, khách hàng có thể nhận bức ảnh của mình.

    Chụp theo phương pháp Daguerre không chỉ chụp chân dung, phong cảnh, núi non, sông nước, kiến trúc mà chụp cả những sự kiện xảy ra hàng ngày trong đời sống xã hội được ghi lại trền tấm kim loại mạ bạc. Charles Fontayne William Southgate Porter đã chụp 3 dặm mặt sông Cincinati trền 8 tấm đế cảm quang cỡ lớn, đây trở thành bức ảnh Panorama đầu tiền trong lịch sử. Các bức ảnh riềng rẽ được đặt cạnh nhau để thành bức ảnh toàn cảnh dòng sông dài 1.5 m, đúng chính xác đến từng chi tiết nhỏ nhất. Trong số ảnh báo chí được chụp sớm nhất, hiện còn giữ được là một loạt ảnh chụp theo phương pháp Daguerre như bức ảnh chụp cối xay bốc cháy ở Oswego, bang New York do George N. Barnard chụp năm 1853, mang đến cho người xem ấn tượng khó quền.

    manh-thuong, manh thuong, manhthuong, kien-thuc-nhiep-anh, kien thuc nhiep anh, nhiep anh, lich-su-nhiep-anh, lich su nhiep anh, hop toi, nhiep anh, Niepce, Daguerre, Louis Jacque Mande Daguerre, nghien cuu cua Daguerre, William Henry Fox Talbot
    Charles Fontayne và William Southgate Porter đã chụp bức ảnh Panorama đầu tiền với 3 dặm mặt sông Cincinati

    Ảnh chụp theo phương pháp Daguerre vào thời bấy giờ rất phổ biến, nhưng nước ảnh không bền, rất dễ hỏng, mốc. Muốn giữ lâu phải bảo quản trong hộp kín.

    Năm 1856, tại cuộc triển lãm hàng năm của Hiệp hội Nhiếp ảnh London (Photography Society of London) đã trưng bày 600 bức ảnh, nhưng chỉ có 3 trong số ảnh đó được chụp theo phương pháp Daguerre. Tại Mỹ phương pháp Daguerre còn tồn tại lâu hơn một chút. Nhưng đến năm 1864 thì phương pháp Daguerre và những nhà nhiếp ảnh chụp theo phương pháp đó không cò xuất hiện trong danh mục các ngành nghề ở San Francisco nữa.

    Mạnh Thường





    Gửi nhận xét về bài viết:
    Họ tên:    Email:
    Nội dung:
    • DTTD