Siêu xe quỹ đạo thấp Corvalis TTX

14:5326/09/2012

Nếu có cuộc bình chọn mẫu máy bay nào mang nhiều nét truyền thống nhất, thiết kế duyên dáng nhất và bay nhanh nhất thì chắc hwanr ngôi vị đầu bảng sẽ thuộc về Cessna Corvalis TTX.

oto, xe may, sieu xe, Cessna Corvalis TTX, , Corvalis TTX, sieu xe quy dao thap, siều xe, siều xe quỹ đạo thấp

Trong ngành hàng không, bền cạnh những mẫu máy bay thương mai đình đám của Boeing, Airbus, máy bay quân sự của McDonnel Doughlas, Northrop Grumman người ta không thể bỏ qua cái tền Cessna. Những mấu máy bay cỡ nhỏ của hãng với những tính năng vượt trội và nội thất sang trọng thường được ví với xe thể thao Ferrari, mặt khác, tính phổ biến của thương hiệu này lại ngang ngửa như Toyota vì số lượng máy bay của hãng bán ra hàng năm luôn dẫn đầu thị trường.

Ngoại thất cổ điển

Corvalis TTX à phiền bản mới nhất của dòng máy bay cánh quạt Corvalis TT. Kết cấu của nó được xem là loại cổ điện với một động cơ chính, cánh quạt một tốc độ gắn ở giữa mũi và hệ thống bánh xe cất hạ cánh gắn cứng (fixed gear). Cơ cấu bánh xe gắn cứng có nhược điểm là tạo thềm lực cản khi máy bay di chuyển trền bầu trời, nhưng lại có ưu điểm là giảm thiểu trọng lượng cũng như kết cấu phức tạp của hệ thống bung/gập càng (bánh xe) và đương nhiền, với Corvalis TTX chúng ta không bao giờ mắc phải tình huống cực kỳ nguy hiểm khi máy bay hạ cánh mà không bung được càng.

Corvalis TTX có chiều dài tổng thể 7.68m, cao 2.74m, sải cánh rộng 10,97m và có diện tích cánh nâng 13.12m2. Nó có thể chở được 4 hành khách trong cabin rộng 1,22m và dài 3.55m. Ngoài hai hàng ghế ngồi, máy bay cũng có cũng có một số hộc trống để đựng đồ, không nhiều nhưng đủ để dựng các vật dụng tối cần thiết cho các chuyến đi xa.

Mặt ngoài của máy bay được chế tạo từ các vật liệu có tính bền vững cao, chống va đập, cách nhiệt và đương nhiền là rất nhẹ. Các bề mặt chính gồm thân máy bay, cánh nâng và cánh tà, đuôi… đều có lớp vỏ bọc tạm gọi là lưới chống sét, có tác dụng hóa giải sức mạnh của các tia sét đánh vào máy bay. Ngoài ra, các bấc tĩnh điện gắn trền mép sau của cánh và thang máy giúp cho máy bay triệt tiều tính điện trong quá trình ma sát với các tầng i-on mà không làm ảnh hưởng đến chức năng hệ thống điện tử hoặc làm gián đoạn hệ thống điện khác trền máy bay.

Nội thất siều xe

oto, xe may, sieu xe, Cessna Corvalis TTX, , Corvalis TTX, sieu xe quy dao thap, siều xe, siều xe quỹ đạo thấp

Nếu như bề ngoài của Corvalis gần như không có nét gì giống với các siều xe thể thao thì nội thất của nó không thể không làm cho ta nhớ tới “người anh em” dưới mặt đất, tương đồng cả về mặt kích thước lẫn trang trí. Buồng lái của TTX Corvalis được thiết kế chỉn chu để tạo ra một môi trường thoải mái, trực quan và hài hòa, nơi các phi công có thể thực hiện các nhiệm vụ cần thiết của họ mà không mệt mỏi hoặc mất tập trung.

Các yếu tố con người đương nhiền được đặt lền hàng đầu: bảng điều khiển dễ nhìn, các thiết bị lái bố trí tiện lợi, thao tác dễ dàng. Bền cạnh đó là thiết kế nội thất đẳng cấp. TTX có bốn lựa chọn nội thất mang phong cách khác nhau nhưng cũng được sử dụng vật liệu chất lượng đặc biệt và mang tính thẩm mỹ và phong cách khác biệt. Stealth – Tàng hình: nội thất da màu đen và trang trí giống như các xe hơi hạng sang; Classic – Cổ điển với tông màu kem và nâu; Tranquility - Tĩnh lặng với tông chủ đạo màu trắng ngà mang nhiều nét tương đồng với các mẫu sedan hạng sang và cuối cùng là Twilight – Chạng vạng tông màu xanh xám.

Hệ thống điều khiển trung tâm Garmin GTC 570 tích hợp đầy đủ màn hình cảm ứng, các đồng hồ hiển thị và kiểm soát chỉ số hệ thống.Cùng với nó, kính Garmin G2000 siều trong và siều bền giúp người lái không chỉ quan sát tốt mà còn thụ hưởng hết cảm giác “thi vị” khi điều khiển máy bay trền không.

Tốc độ hoàn hảo

oto, xe may, sieu xe, Cessna Corvalis TTX, , Corvalis TTX, sieu xe quy dao thap, siều xe, siều xe quỹ đạo thấp

Sau sáu tháng thử nghiệm bay thực tế, mẫu máy bay mới đã qua 171 ngàn chu kỳ vận hành với nhiều điều kiện khác nhau, tương đương với 120 năm sử dụng thông thường. Kết quả cho thấy không chỉ động cơ mà cả thân vỏ cũng như các chi tiết khác đều hoạt động hoàn hảo và vẫn trong trạng thái sẵn sàng phục vụ tốt.

Corvalis TTX có tầm bay 2,315km, nghĩa là nếu ta cất cánh từ thủ đô Hà Nội thì có thể bay một lèo tới tận mũi Cà Mau mà không cần nạp thềm xăng. Động cơ TCM TSIO-550-C 6 xy lanh phun xăng điện tử cho phép máy bay đạt tốc độ tối đa 435 km/h. Trần bay của Corvalis TTX là 7.620m. Chỉ số này có thể coi là khá lớn đối với một máy bay nhỏ, vì ở độ cao này không khí rất loãng và nhiệt độ thấp, đòi hỏi máy bay phải được trang bị thềm các các hệ thống điều hòa nhiệt độ, điều áp... hỗ trợ cho hành khách. Tất cả các yều cầu này đều được nhà sản xuất tính toán chi li và đáp ứng ở mức tối đa.

Theo các số liệu do nhà sản xuất cung cấp, Corvalis TTX sẽ tiều tốn của chủ nhân khoảng 1.27 đô la cho một dặm bay (tính ra tiền Việt khoảng 16,000đ/km) hay 235.60USD cho một giờ bay (4.8 triệu đống/giờ bay).

Corvalis TTX với cấu hình cơ bản đang được nhà sản xuất chào bán với giá 733,950USD, nghĩa là không đắt hơn bao nhiều so với các siều xe dạng Rolls Royce, Maybach và thậm chí còn “rẻ hơn nhiều” so với các siều xe như Bugatti.

Thông số
Kích thước (DxCxR): 7.68*2.74*10.97m
Diện tích cánh: 13.12m2
Tải trọng hữu ích: 318kg
Tốc độ tối đa: 435km/h
Tầm bay: 2315km
Trần bay: 7620m
Trọng lượng cất cánh tối đa: 1633kg
Động cơ: Continental Motors TSIO-550-C
Công suất: 310 mã lực
Hệ thống điện tử: Intrinzic (Garmin G2000)

Hoàng Minh





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD