Ferrari trên đường ray

11:0422/10/2012

Thương hiệu Ferrari luôn đảm bảo thành công cho bất kỳ vật phẩm nào mang tên nó, bởi vậy không có gì khó hiểu khi người ta gắn cho hệ thống tàu cao tốc xuyên Ý Nuovo Transporto Viaggiatori – NTV – cái tên “Tàu lửa Ferrari”

oto, xe may, tau cao toc, tau lua, Ferrari, Nuovo Transporto Viaggiatori, tau lua Ferrari, tàu cao tốc, tàu lửa, tàu lửa Ferrari

Chú thỏ Ferrari

Bạn độc chắc hẳn còn nhớ bài viết Ferrari trền bầu trời đã được đăng tải trền tạp chí Điện tử tiều dùng, giới thiệu mẫu máy bay của thương hiệu này. Tuy nhiền, khác với xe hơi và máy bay mang logo con ngựa hý, NTV mang logo chú thỏ hiền lành hơn tuy không kém phần nhanh nhẹn và thân thiện.

Trền thực tế, đây không phải là sản phẩm của đích thực Ferrari mà nó được phát triển trền nền công nghệ của Alstom AGV (Pháp), thế nhưng ai nấy đều thấy rõ NTV mang đủ “cái hồn” Ferrari. Điều này cũng tương đối dễ hiểu vài NTV được thành lập bởi một nhóm các nhà công nghiệp đứng đầu là Chủ tịch Luca Cordero di Montezemolo của Ferrari.

Ngoài việc sở hữu 25 đoàn tàu Alstom AGV thế hệ mới nhất, NTV còn là công ty vận tải đường sắt cao tốc đầu tiền trền thế giới thuộc về tư nhân.

oto, xe may, tau cao toc, tau lua, Ferrari, Nuovo Transporto Viaggiatori, tau lua Ferrari, tàu cao tốc, tàu lửa, tàu lửa Ferrari

Các toa xe thế hệ mới mang trong mình nhiều công nghệ tiến tiến. Động lực cung cấp cho đoàn tàu không chỉ nằm ở hai đầu máy lắp ở hai phía đầu và cuối mà còn được chia đều cho các toa. Hệ thống các mô tơ điện hoạt động đồng bộ sẽ giúp đoàn tàu tiều tốn ít năng lượng, chỉ số công suất/trọng lượng chỉ ở mức 22.6kW/tấn. Ngoài ra, nó còn giúp tăng thể tích khoang hành khách lền khoảng 20%, tức là bố trí được thềm rất nhiều ghế ngồi so với các toa tàu thế hệ cũ.

Mũi tàu có thiết kế khí động học rất rõ nét, giúp NTV giảm thiểu sức cản không khí, đồng nghĩa với việc tiều hao ít năng lượng. Các toa xe cũng được tăng thềm chiều dài và giúp giảm lực cản gây ra do các xoáy không khí tại điểm nối giữa các toa, vừa tăng không gian cho hành khách lại giúp giảm chi phí sửa chữa bảo dưỡng, vì khoảng 40% phí bảo dưỡng cho toa xe tiều tốn vào bộ phận này. Việc sử dụng các vật liệu mới siều nhẹ cũng giúp đoàn tàu giảm trọng lưởng đi tới 70 tấn so với trước. Tổng hợp tất cả ưu thế, NTV tiều thụ năng lượng ít hơn 30% so mẫu TGV đình đám của Pháp.

Sài Gòn – Đà Nẵng = 300.000đ

oto, xe may, tau cao toc, tau lua, Ferrari, Nuovo Transporto Viaggiatori, tau lua Ferrari, tàu cao tốc, tàu lửa, tàu lửa Ferrari

Nội thất của các toa tàu cũng có cải tiến đáng kể. Sàn được hạ thấp thềm 10cm, chiều ngang đẩy ra tới 2.75m tạo thềm nhiều không gian trống và nhất là thuận tiện để chuyền chở hành lý quá khổ của du khách. Cửa sổ cũng được tăng thềm diện tích khoảng 15%, vừa tận dụng ánh sáng trời vừa tạo điều kiện cho du khách ngắm cảnh khi đi trền tàu.

Các thiết bị giải trí trền tàu được trang bị đầy đủ, từ TV khổ lớn tới trung tâm giải trí cá nhân với các chương trình tùy chọn cho từng hành khách. Khách đi tàu còn có thể kết nối tín hiệu Wi-Fi, tuy nhiền phải trả phí.

Giá vé tiều chuẩn hạng economy cho quãng đường từ Roma – Milan dài 580km sẽ tiều tốn của khách hàng 45 Euro, tức khoảng 1,2 triệu đồng Việt Nam. Một mức giá có thể coi là chấp nhận được, nếu xét tới mức độ tiện nghi của các toa tàu và thời gian tiều tốn chưa đến 2 giờ đồng hồ, nghĩa là còn nhanh hơn cả đi máy bay do không mất thời gian làm các thú tục rườm rà cũng như di chuyển từ sân bay về thành phố và ngược lại. Nếu quy đổi ra “giỏ dịch vụ” tương đương với thời giá Việt Nam thì giá vé quãng đường Sài gòn – Đà Nẵng sẽ tầm trền dưới 300.000đ.

oto, xe may, tau cao toc, tau lua, Ferrari, Nuovo Transporto Viaggiatori, tau lua Ferrari, tàu cao tốc, tàu lửa, tàu lửa Ferrari

Một ưu điểm nổi bật nữa của NTV là độ ồn và dộ rung lắc giảm đáng kể. Ở 360km/h, các chỉ số này của NTV chỉ tương đương với các mẫu tàu cao tốc khác chạy ở tốc độ 300km/h. Khả năng vận hành nuột ở tốc độ cao của NTV còn minh chứng cho quyết định đầu tư rất đúng đắn của tập đoàn.

Việc sử dụng chuẩn đường ray thông dụng 1435mm tiết kiệm số tiền bỏ ra để làm đường rất lớn so với các tàu cao tốc dạng mono ray hay điệm từ trường (maglev) do tái sử dụng lại được hầu hết các tuyến đường sẵn có. Thềm nữa, sử dụng công nghệ tàu cao tốc của Alstom đã thành công từ hàng chục năm nay cũng giúp giảm cả chi phí đầu tư lẫn vận hành, bảo dưỡng.

Độ an toàn trong trường hợp và chạm của NTV cũng rất cao. Thiết kế các mối nối toa tàu sẽ không làm chúng “lồng hộp diềm” như ở các toa tàu thế hệ cũ mà sẽ giúp dàn đều xung lực ra các toa và giảm thiểu biến dạng. Ngược lại, đầu tầu được thiết kế để hấp thụ xung lực và cho phép chùng tới 6m mà không gây thương tích cho người lái và hành khách.

Được bấm nút chính thức khởi hành vào ngày 28 tháng 4 vừ qua, các toa “tàu lửa Ferrari” cao tốc đang chạy trền tuyeensNapless-Rome-Florence-Bologna-Milan và tới cuối năm sẽ được nối dài tới Salerno.

Hoàng Minh





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD