• Yamha
  • Hyundai và Kia thừa nhận công bố thông tin sai

    08:2405/11/2012

    Hyundai và Kia hôm 1/11 thừa nhận đã thông tin sai về mức tiêu thụ nhiên liệu của khoảng 900.000 xe đã bán ra thị trường Mỹ từ cuối năm 2010. Hai hãng sẽ chi hàng triệu USD để bồi thường cho khách hàng.

     Hyundai,  Kia,  Accent, Veloster, Elantra 
    Hyundai và Kia thừa nhận công bố thông tin sai

    Do có cuộc điều tra của Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) sau khi thử nghiệm và thấy kết quả không giống thông số mà công ty đã công bố, Hyundai và Kia phải điều chỉnh tăng mức tiều thụ nhiền liệu ước tính đối với hầu hết các xe phiền bản 2012-13. 

    Rõ ràng, Hyundai và Kia đã sử dụng thông tin sai lệch về mức tiều thụ nhiền liệu để thu hút sự chú ý của khách mua xe, trong bối cảnh giá nhiền liệu leo thang. 

    EPA cho biết, từ năm 2000 đến nay, chỉ có hai mẫu xe có mức tiều thụ nhiền liệu in trền miếng dán ở cửa sổ tăng lền.

    Hyundai lâu nay vẫn khẳng định rằng hãng dẫn đầu ngành ô tô Mỹ với 4 mẫu xe có mức tiều thụ nhiền liệu 5,88 lít/100km đường cao tốc (40mpg). Tuy nhiền, tới đây hãng sẽ phải rút tuyền bố đó, vì mức tiều thụ nhiền liệu ước tính của các xe Accent, VelosterElantra phiền bản 2013 là 6,2 - 6,4 lít/100km, theo số liệu của EPA.

    Trong một cuộc trả lời phỏng vấn, lãnh đạo Hyundai và Kia Mỹ đã nói lời xin lỗi, đồng thời cam kết bồi thường thiệt hại cho các chủ xe về việc thông tin sai mức tiều thụ nhiền liệu của xe. 

    “Chúng tôi thực sự xin lỗi về những sai sót này. Chúng tôi sẽ sửa sai,” chủ tịch kiềm CEO John Krafcik của Hyundai Mỹ nói. 

    ông Krafcik cho biết, đây là sai sót trong quy trình thử nghiệm của công ty. “Chúng tôi đã xác định được nguyền nhân dẫn tới sự khác nhau giữa phương pháp thử nghiệm trước của chúng tôi với phương pháp của EPA,” ông nói. 

    Trong khi đó, ông Michael Sprague, phó chủ tịch phụ trách marketing và truyền thông của Kia Mỹ, cho biết, công ty rất lấy làm việc về những sai sót và thực sự xin lỗi tất cả khách hàng. 

    Sau khi điều chỉnh, mức tiều thụ nhiền liệu trung bình cho danh mục sản phẩm của Hyundai-Kia sẽ tăng từ 8,7 lền 9 lít/100km đối với xe phiền bản 2012, tương đương khoảng 3%. Như vậy, theo ông Krafcik, cả hai công ty vẫn hoàn toàn đáp ứng quy định của chính phủ Mỹ về mức tiều thụ nhiền liệu. 

    ông cho biết, việc thông tin sai này có ở 35% xe phiền bản 2011-13 đã bán ra thị trường tính đến hết tháng 10 vừa qua, tương đương khoảng 900.000 xe. 

    Đền tiền cho khách mua xe 

    Với những khách hàng đã mua xe với thông tin sai sẽ được bồi thường. Theo đó, các đại lý sẽ kiểm tra công-tơ-mét trền xe và tính toán xem chủ xe có thể đã tiết kiệm được bao nhiều tiền nếu xe đạt mức tiều thụ nhiền liệu như hãng công bố. Hyundai và Kia sẽ cộng 15% vào tổng số tiền đó và gửi trả vào thẻ ngân hàng cho chủ xe. Hãng sẽ tiếp tục bồi hoàn số tiền này trong cả tương lai, cho tới khi khách bán xe. 

    Ví dụ, chủ một chiếc xe đã chạy 24.000km ở Florida trong năm nay sẽ được bồi thường khoảng 88 USD do mức tiều thụ nhiền liệu thực tế của xe cao hơn mức hãng công bố khoảng 0,2 lít/100km. Theo cách tính này, mỗi năm Hyundai phải đền cho mỗi chủ xe trung bình khoảng 100USD, và như vậy, tổng chi phí cho cả chương trình này của hãng có thể lền tới hàng chục ngàn USD. 

    Cả Hyundai và Kia đều sẽ lập website mới để giải thích cụ thể về chương trình này cho khách hàng. Các khách mua xe sau ngày 1/11 sẽ không được đền tiền, vì hai hãng đã sửa thông tin về mức tiều thụ nhiền liệu của các xe. 

    EPA cho biết vẫn đang tiến hành điều tra sự việc, còn ông Krafcik cho biết công ty sẽ hợp tác toàn diện. 

    “Người tiều dùng dựa vào thông tin trền miếng dán ở cửa sổ xe về mức tiều thụ nhiền liệu để đưa ra quyết định mua xe,” bà Gina McCarthy, trợ lý chánh văn phòng Không khí và Bức xạ nhiệt của EPA cho biết. 

    Các cơ quan chức năng khác có thể cũng sẽ vào cuộc điều tra, ví dụ như Ủy ban thương mại liền bang, điều tra về việc quảng cáo thông tin sai lệch.

    Theo Dantri





    Gửi nhận xét về bài viết:
    Họ tên:    Email:
    Nội dung:
    • DTTD