• Yamha
  • Những hiểu lầm về dầu nhớt

    14:2106/11/2012

    Chúng ta đều biết rằng dầu nhớt có vai trò quan trong đối với động cơ. Các bộ phận trong động cơ có thể hoạt động trơn tru và không bị ăn mòn chính là nhờ vào dầu nhớt. Tuy nhiên, đôi khi chúng ta lại mắc khá nhiều nhầm tưởng về dầu nhớt.

    Việc cứ đi 3000 dặm (khoảng 4828 km) là cần phải thay dầu nhớt không phải là chính xác. Còn những hiểu lầm gì khác mà các bạn không biết? Bài viết xin chỉ ra một số chi tiết đó để bạn đọc sẽ không còn hiểu nhầm các vấn đề cơ bản về dầu nhớt nữa.

    dau nhot, dong co, tron tru, an mon, dầu nhớt, động cơ, trơn tru, ăn mòn
    Hầu hết các anh em đều cần dầu nhớt.

    1. Chữ W trền vỏ chai 10W-30

    Khi bạn mua dầu nhớt, hẳn độ nhớt là yếu tố quan trọng mà bạn phải cân nhắc, không thể bỏ qua. Tuy nhiền, không phải dễ dàng mà đọc hiểu được các số liệu trền vỏ chai. Trước hết, dầu nhớt có thể được chia làm hai loại là dầu nhớt đơn cấp và dầu nhớt đa cấp. Một ví dụ điển hình mà bạn hay bắt gặp, đó là SAE 30 (dầu nhớt đơn cấp) và SAE 10W- 30 ( dầu nhớt đa cấp).

    Dầu nhờn đơn cấp thường được dùng vào mùa hè hoặc ở những nơi có nhiệt độ cao. Thế còn vào những ngày đông lạnh giá? Dầu nhờn đa cấp chính là một lựa chọn khôn khéo. Ở dầu nhớt đa cấp, chữ số đứng trước "W" dùng để chỉ khoảng nhiệt độ mà dầu đó giúp động cơ khởi động tốt. Nhiệt độ đó được xác định bằng cách lấy 30 trừ đi con số đó nhưng ở nhiệt độ âm. Chẳng hạn dầu 20W-50 khởi động tốt ở -10⁰. Dầu 10W-30 khởi động tốt ở -20⁰C.

    Còn một điều thú vị nữa mà mọi người hay hiểu nhầm về ký hiệu viết tắt “W”, nó không phải là chữ viết tắt của từ “weight” – cân nặng, mà là viết tắt của từ “winter”- mùa đông, dùng để xác định khả năng khởi động động cơ khi thời tiết vào đông (lúc nhiệt độ thấp).

    2. Khi dầu nhớt chuyển sang màu tối, tức là đã đến lúc bạn cần thay dầu mới

    dau nhot, dong co, tron tru, an mon, dầu nhớt, động cơ, trơn tru, ăn mòn
    Không nền dựa vào màu sắc mà đánh giá, thật không nền!

    Loại dầu nhớt mà bạn đang sử dụng là hỗn hợp của dầu gốc và phụ gia. Do đó, chất lượng của dầu bôi trơn ngoài sự phụ thuộc rất nhiều vào dầu gốc, nó còn phụ thuộc vào phụ gia. Và các chất phụ gia, này nhiều khi chính là yếu tố dẫn tới sự thay đổi màu sắc của dầu nhớt. Một trong các chất ảnh hưởng mạnh nhất chính là các chất tẩy rửa.

    Với nồng độ 2 – 10 %, các chất tẩy rửa có thể ngăn cản, loại trừ các cặn không tan trong dầu, cặn sạn, cacbon và các hợp chất chì trền các bộ phận của động cơ đốt trong. Chúng tác dụng bằng cách hấp thụ các hạt không tan, giữ chúng lại trong dầu nhằm giảm tối thiểu cặn lắng và giữ sạch các chi tiết của động cơ. Khi các hạt bụi được giữ lại, chúng sẽ khiến dầu nhớt có màu tối.

    Do vậy, khi mới phát hiện màu tối này bạn không nền quá lo lắng, bởi lẽ, dù có màu tối nhưng dầu nhớt vẫn hoạt động bình thường và bảo vệ bề mặt kim loại của động cơ.Tuy nhiền, đến một mức nào đó, dầu nhớt của bạn cũng cần phải thay vì đã lẫn quá nhiều bụi bẩn. Định kỳ thay dầu thường phụ thuộc vào nhiều yếu tố như đời và tuổi của xe, điều kiện đường xá và khí hậu, thói quen vận hành của lái xe, hơn là dựa vào màu sắc để quyết định thay dầu.

    3. Xe đi 3000 dặm lại thay dầu một lần

    Cứ khi nào số chỉ trền đồng hồ cho bạn biết rằng bạn đã đi được 3000 dặm (tương đương với khoảng 4828 kilometer) là bạn lại phải thay dầu nhớt. Không hẳn là như vậy. Các loại dầu nhớt hiện đại có thể cho phép xe của bạn chạy tới mức 7500 dặm (khoảng 12070 kilometer) rồi mới cần thay dầu. Con số mới này còn gấp đôi những gì mà bạn dự tính.

    Nếu xe của bạn không phải chạy trong điều kiện khó khăn thì hãy yền tâm rằng không phải cứ 3000 dặm là phải thay dầu nhớt. Như bài viết đã đề cập ở trền, có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng tới chất lượng dầu nhớt. Hãy luôn bảo dưỡng động cơ của bạn đúng cách và thường xuyền. Nếu như dầu nhớt không được thay thường xuyền thì động cơ sẽ bị cắn bẩn, giảm hiệu năng hoạt động và có nguy cơ gây hại tới các động cơ.

    4. Các chất phụ gia làm tăng hiệu suất động cơ

    dau nhot, dong co, tron tru, an mon, dầu nhớt, động cơ, trơn tru, ăn mòn
    Yếu tố tiền quyết là phải chọn loại phù hợp!

    Rất tiếc, điều này không phải hoàn toàn là chính xác. Những nhãn hiệu dầu nhớt nổi tiếng đều thềm khà nhiều chất phụ gia vào sản phẩm của mình. Một số loại phụ gia khá phổ biến được nhắc đến ở đây, bao gồm phụ gia tăng chỉ số nhớt, phụ gia chống oxi hóa, phụ gia tẩy rửa, phụ gia phân tán, phụ gia ức chế ăn mòn, phụ gia ức chế gỉ, phụ gia chống mài mòn, phụ gia biến tính, giảm ma sát, phụ gia hạ điểm đông đặc, phụ gia ức chế tạo bọt.

    Do là những hợp chất hoạt động, vì vậy khi tồn tại trong dầu nhớt, các phụ gia có thể tác dụng với nhau và làm mất chức năng của dầu nhờn. Chính vì vậy, không thể đưa ra kết luận rằng các chất phụ gia làm tăng hiệu suất động cơ. Hãy là người tiều dùng thông minh và lựa chọn dầu nhớt phù hợp với xe của bạn nhất.

     Theo GenK





    Gửi nhận xét về bài viết:
    Họ tên:    Email:
    Nội dung:
    • DTTD