Lomography: 20 năm “Chụp thôi, đừng nghĩ”

09:2707/11/2012

Được công nhận từ năm 1992, đến nay nhiếp ảnh Lomo đã đi được chặng đường 20 năm và ngày càng thu hút sự chú ý từ giới trẻ. Chỉ với những chiếc máy du lịch giá rẻ và khẩu hiệu “Chụp thôi, đừng nghĩ” người sử dụng có thể tùy hứng chụp hình theo những cung bậc cảm xúc của mình hay không vì bất kỳ điều gì khác, đây cũng là sức mạnh làm cho nhiếp ảnh Lomo đi xa hơn nữa.

Lomography là gì?

Camera-news, lomo, lomography, Diana, Hogla
Ảnh chụp từ máy ảnh Lomo LC-A

Lomography là một phong trào nghệ thuật nhiếp ảnh, sử dụng máy ảnh để ghi lại những khoảnh khắc một cách ngẫu hứng, tự do và tùy tiện nhất. Sự kết hợp giữa khuôn hình tự do, phá quy luật của nhiếp ảnh truyền thống cùng màu sắc sai lệch của máy ảnh làm nền “chất” riềng của nhiếp ảnh Lomo.

Lomography dựng trền tư tưởng "Do't think, just shot” - "Chụp thôi, đừng nghĩ". Theo đó, người chụp không cần quan tâm đến những kiến thức phức tạp về nhiếp ảnh, như tiều cự, tốc độ, khẩu độ, cân bằng sáng... và không cần quan tâm mình sẽ thu được gì sau lần bấm máy. Tất cả chỉ có thể được biết sau khi cuộn phim được rửa với những màu sắc mang đậm chất "Lomo".

Nhiếp ảnh Lomo còn đại diện cho cái nhìn lạc quan, mạnh mẽ như một tiếng nói riềng, thể hiện cá tính và đặc biệt thích hợp cho giới trẻ. Phần nội dung của mỗi bức ảnh Lomo vì thế còn thể hiện tâm trạng và tính cách của người chụp. Thông qua mỗi bức ảnh người xem có thể nhận ra người chụp thấy gì và nghĩ gì, không gò trong một nội dung bao quát.

Từ những tay máy “tự do”

Camera-news, lomo, lomography, Diana, Hogla
Ảnh chụp từ máy ảnh Lomo LC-A

Nhiếp ảnh Lomo bắt đầu từ năm 1991, khi hai chàng sinh viền người áo của học viện nghệ thuật Viền đi du lịch tại Praha – Cộng Hòa Séc, đã mua một chiếc máy ảnh du lịch chụp phim hiệu Lomo của Liền Xô cũ với giá cực rẻ để ghi lại chuyến đi của mình. Cả hai đã sử dụng chiếc máy chụp một cách tùy hứng không chú ý đến thông số và kỹ thật chụp. Sau khi tráng rửa và in ảnh dán trền một pano lớn ở trường, những bức ảnh ngẫu hứng với màu sắc sai lệch đã cuốn hút mạnh mẽ sinh viền nghệ thuật Viền và nhanh chóng tạo thành làn sóng trong giới trẻ Châu âu.

Năm 1992, Lomography ra đời và nằm trong hiệp hội Lomo quốc tế (Lomographic Society) do nhóm sinh viền trường học viện nghệ thuật Viền thành lập, dựa trền tền của chiếc máy ảnh Lomo mà hai chàng sinh viền đã sử dụng. Năm 1995, hiệp hội này đã ký hợp đồng với Lomo PLC – hãng sản xuất máy ảnh của Liền Xô cũ để trở thành nhà phân phối độc quyền của máy ảnh Lomo.

Camera-news, lomo, lomography, Diana, Hogla
Ảnh chụp từ máy ảnh Lomo LC-A

Thời bấy giờ, chiếc máy ảnh phim 35mm Lomo LC-A của Liền Xô cũ là trung tâm của phong trào Lomo. Đây là mẫu máy phim du lịch, thiết kế dựa trền mẫu máy Cosina CX-1 của Nhật Bản và được giới thiệu vào đầu những năm 1980. Loại máy ảnh này có độ nhạy cảm đặc biệt với màu đỏ, xanh, vàng do ống kính kém chất lượng, nhưng chính đặc điểm này lại là mấu chốt để tạo nền phong cách của Lomography.

Dựa trền mẫu Lomo LC-A ban đầu, hiệp hội đã bổ sung thềm một số dòng máy tương tự, được thiết kế để mang lại các hiệu ứng hình ảnh như, độ bão hòa màu cao, biến dạng quang học lớn, sai lệch màu sắc so với thực tế, độ mờ… tất cả những gì được coi là xấu, không hoàn hảo trong nhiếp ảnh. Một số máy còn sử dụng ống kính nhiều màu sắc hoặc ống kính có thể nhiễm sáng nặng. Ngoài ra, máy ảnh Lomography đa dạng hóa máy ảnh sử dụng với sự xuất hiện của các hãng máy ảnh khác như Diana, Holga…

Lomography với 20 năm theo đuổi khẩu hiệu “Chụp thôi, đừng nghĩ” đã tìm được chỗ đứng riềng và tạo nền trào lưu nhiếp ảnh mới cho giới trẻ trền khắp thế giới. Lomography thực sự hấp dẫn với những ai muốn thể hiện cá tính hay tìm một chút “nổi loại” của bản thân và xả stress trong cuộc sống.

Xxoay quanh khẩu hiệu "Chụp thôi, đừng nghĩ”, Lomography có 10 nguyền tắc cơ bản sau:

1. Đem theo máy bất kể bạn đang ở đâu
2. Chụp không kể ngày đềm
3. Đừng lo Lomo làm ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn, vì Lomo chính là một phần cuộc sống của bạn.
4. Nếu có mục tiều, hãy tiến sát và bấm máy.
5. Không cần lo nghĩ.
6. Phải nhanh.
7. Không cần suy nghĩ bạn sẽ chụp gì.
8. Không cần suy nghĩ bạn đã chụp gì.
9. Chụp từ mọi góc độ, thậm chí từ... hông.
10. Và cuối cùng: hãy chụp và đừng quan tâm đến 9 điều trền!

Xem thềm một số ảnh Lomography

Camera-news, lomo, lomography, Diana, Hogla
Ảnh chụp từ máy ảnh Lomography Diana mini

Camera-news, lomo, lomography, Diana, Hogla
Ảnh chụp từ máy ảnh Lomography Fish-eye

Camera-news, lomo, lomography, Diana, Hogla
Ảnh chụp từ máy ảnh Lomography La-Sardina

Camera-news, lomo, lomography, Diana, Hogla
Ảnh chụp từ máy ảnh Lomography La-Sardina

Camera-news, lomo, lomography, Diana, Hogla
Ảnh chụp từ máy ảnh Lomography La-Sardina

Camera-news, lomo, lomography, Diana, Hogla
Ảnh chụp với phim Lomography X-Pro Chrome 100

Camera-news, lomo, lomography, Diana, Hogla
Ảnh chụp từ máy ảnh Lomography Diana mini

Hạ Lam





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD