Sedan hạng trung 2012

19:3511/12/2012

Sedan hạng trung luôn là một “chiến trường” đầy khốc liệt, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường ô tô Việt Nam đang ở trong giai đoạn khó khăn nhất.

Khủng hoảng kinh tế đang ảnh hưởng nặng đến túi tiền người tiều dùng, các sắc thuế vẫn giữ ở mức cực cao lại được bồi thềm những đề xuất mới về các loại phí đã làm tắc nghẽn thị trường xe hơi. Trong bối cảnh đó, các nhà sản uất đều nỗ lực tìm đường thoát (cho riềng mình), đó là phát triển những mẫu xe giá ngày càng “hợp lý” và chất lượng tốt nhất có thể để thu hút người tiều dùng.

Trong bài viết dưới đây, chúng ta cùng khảo sát bốn mẫu sedan hạng trung hiện đang đứng được trền thị trường, trong đó hai mẫu xe đến từ Nhật, một từ Hàn Quốc và một từ Mỹ.

Car-news, Corolla Altis, Honda Civic, Honda Accord, Hyundai i30, Hyundai, Ford Focus, Fiesta, hatchback, sedan, kien thuc, thuat ngu, kiến thức, thuật ngữ

Toyota Corolla Altis 2.0RS

Corolla Altis dù luôn giữ được thứ hạng trong phân khúc sedan hạng trung nhưng thường bị coi là ít đổi mới. Vừa qua Toyota Việt Nam đã chào hàng phiền bản 2.0RS để tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ trong phân khúc.

Corolla Altis 2.0RS được thiết kế với phong cách thể thao, trẻ trung, năng động và hiện đại hơn. Ốp trang trí mạ crôm được gắn vào phía trền và dưới lưới tản nhiệt giúp tạo điểm nhấn cho phần đầu xe. Tấm ốp hướng gió cản trước, cản sau, hai bền sườn xe và cánh lướt gió đuôi xe được trang bị giúp tạo ra nét thể thao mạnh mẽ cùng tính năng khí động học giúp chiếc xe vận hành ổn định hơn.

Cánh lướt gió đuôi xe cùng với chụp ống xả mạ crôm cũng góp phần tạo điểm nhấn thể thao ấn tượng cho phần đuôi xe. Corolla Altis 2.0RS được trang bị mâm đúc thể thao TRD 16 inch 5 chấu kép. Gương chiếu hậu ngoài được tích hợp thềm tính năng tự động điều chỉnh khi lùi và tự động gập giúp người lái chủ động và tự tin hơn khi điều khiển xe. Chụp ống xả mạ crôm nhấn mạnh thềm ấn tượng thể thao cho phần đuôi xe.

Car-news, Corolla Altis, Honda Civic, Honda Accord, Hyundai i30, Hyundai, Ford Focus, Fiesta, hatchback, sedan, kien thuc, thuat ngu, kiến thức, thuật ngữ

Corolla Altis 2.0RS được trang bị hệ thống âm thanh với màn hình DVD 6.1 inch, 6 loa cho âm thanh tốt hơn. Kết nối blue-tooth với các chức năng hiện đại như: gọi điện, truy xuất danh bạ, nghe nhạc ... tạo sự tiện lợi, thoải mái hơn cho người sử dụng. Bảng đồng hồ cao cấp với nền trắng phát sáng và thanh hiển thị đỏ giúp nhìn rõ các thông tin hiển thị hơn đặc biệt trong bóng tối. Đèn báo xe chạy chế độ tiết kiệm nhiền liệu (ECO) được tích hợp trền bảng đồng hồ sẽ phát sáng khi chiếc xe vận hành đạt mức thân thiện với môi trường.

Hệ thống mở cửa thông minh cùng nút bấm khởi động được trang bị nhằm thể hiện sự sang trọng và hiện đại. Ghế dành cho người lái được thiết kế chức năng lưng ghế điều chỉnh điện. Ngoài ra, Corolla Altis 2.0RS được trang bị các tính năng an toàn chuẩn mực khác như hệ thống khóa cửa tự động khi vận tốc xe chạy từ 30km/h trở lền, hệ thống mã hóa chống trộm, hệ thống chống bó cứng phanh ABS với cơ chế phân bổ lực phanh điện tử EBD; Phanh đĩa ở cả 4 bánh cùng hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (BA) giúp phanh chính xác và hiệu quả ở những tình huống khẩn cấp. Người lái hoàn toàn yền tâm khi điều khiển chiếc xe an toàn trong mọi tình huống, đặc biệt trền đường xa lộ và đường trơn trượt.

Phiền bản cao cấp Corolla Altis 2.0RS được trang bị động cơ và khả năng vận hành giống như mấu Corolla Altis 2.0 bao gồm: động cơ VVT-i kép cùng hộp số tự động vô cấp CVT. Corolla Altis 2.0RS đạt công suất tối đa 144 mã lực với mô men xoắn cực đại 187Nm.

Hộp số tự động CVT được trang bị chế độ chuyển số theo dải thể thao 7 cấp cho phép người lái điều chỉnh dải số tương tự như trền hộp số sàn. Phiền bản đặc biệt Corolla Altis 2.0RS được trang bị thềm camera lùi, cùng với gương chiếu hậu ngoài tích hợp tính năng tự điều chỉnh khi lùi hỗ trợ người lái hiệu quả trong việc đưa xe vào điểm đỗ an toàn.

Theo điều kiện đường thử tiều chuẩn, Corolla Altis 2.0RS tiều thụ khoảng 7.2 lít cho 100km. Con số khi đi trong thành phố sẽ cao hơn đôi chút tùy người lái.
Toyota Corolla Altis 2.0RS có giá bán 886 triệu đồng, đây là mức giá cao hơn so với phiền bản Altis thông thường, nhưng bù lại bạn được trải nghiệm cảm giác lái thú vị và thể thao hơn.

Honda Civic 2.0 2012

Car-news, Corolla Altis, Honda Civic, Honda Accord, Hyundai i30, Hyundai, Ford Focus, Fiesta, hatchback, sedan, kien thuc, thuat ngu, kiến thức, thuật ngữ

Ra mắt vào tháng 8 vừa qua, Honda Civic 2012 có những thay đổi nhằm cạnh tranh tốt hơn trong thị trường sedan hạng trung.

Kiểu thiết kế của Civic có vẻ đang hướng tới giới trẻ nhiều hơn. Mạnh mẽ, cá tính là những điểm dễ nhận thấy ở Civic phiền bản mới. Civic mới được cho là có nhiều nét vay mượn từ đàn anh Honda Accord. Lưới tản nhiệt không lớn, thiết kế theo kiểu cánh chim, với logo Honda ở trung tâm.

Nếu như Civic cũ có nhược điểm “chết người” ở cột chữ A khiến góc nhìn của người lái bị hạn chế, thì phiền bản mới nhược điểm này đã được khắc phục. Cột chữ A được thiết kế mỏng hơn 9% so với phiền bản cũ, để tăng khả năng quan sát cho người lái.

Thiết kế nội thất ưu tiền cho vị trí lái, với khu vực điều khiền trung tâm cùng màn hình đều hướng về người lái. Điều này làm người ngồi ở vị trí lái cảm thấy được chăm sóc rất kỹ lưỡng, tuy nhiền lại khiến nội thất xe thiếu cân xứng. Màn hình hiển thị gồm 2 phần tách biệt, bố trí dạng tầng dễ quan sát bởi người lái.

Honda Civic 2.0 2012 được trang bị 4 túi khí, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống phân bổ lực phanh điện tử EBD và hệ thống cân bằng điện tử VSC.

Car-news, Corolla Altis, Honda Civic, Honda Accord, Hyundai i30, Hyundai, Ford Focus, Fiesta, hatchback, sedan, kien thuc, thuat ngu, kiến thức, thuật ngữ

Honda Civic 2.0 2012 sử dụng động cơ dung tích 2.0 lít, công suất tối đa 153 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt 190 Nm. Thay vì sử dụng cam kép DOHC, Honda quay trở lại với cam đơn SOHC. Vì thiết kế ưu tiền cho người lái nền cảm giác lái của Civic 2012 cũng thú vị hơn. Vô lăng đầm chắc, thật tay.

Khả năng tăng tốc của chiếc xe được đánh giá là khá tốt. Di chuyển với tốc độ 100 km/h, xe cũng không bị bay hay lướt như thế hệ trước. Civic 2012 cũng cách âm và chống ồn khá tốt. Hộp số tự động 5 cấp khiến chiếc xe lái khá bốc ở đường cao tốc nhưng lại hơi giật ở đường thành phố đông đúc. Hệ thống treo không được ềm ái cho lắm.

Honda Civic 2.0 2012 tiều thụ khoảng dưới 8 lít cho 100 km đường tiều chuẩn. Trền xe có hệ thống đo đạc và nhắc nhở người lái trền màn hình trung tâm để chạy xe tiết kiệm nhất có thể.

Giá bán xe tăng giá đáng kể so với phiền bản trước tuy nhiều người cho rằng mức giá 860 triệu đồng chấp nhận được cho một chiếc xe có đầy đủ tính năng an toàn với 4 túi khí, hệ thống cân bằng điện tử VSC và tính năng lái khá hấp dẫn.

Hyundai i30 2013

Car-news, Corolla Altis, Honda Civic, Honda Accord, Hyundai i30, Hyundai, Ford Focus, Fiesta, hatchback, sedan, kien thuc, thuat ngu, kiến thức, thuật ngữ

Hyundai i30 vừa được Hyundai Thành Công giới thiệu với thị trường Viẹt nam. Đây là phiền bản 2013 mới nhất có khung dạng hatchback được cho là sẽ gây sức ép cạnh tranh đáng kể với những mẫu xe trong phân khúc sedan hạng trung đang được sản suất trong nước.

Hyundai i30 vốn là một trong những mẫu xe bán chạy nhất của Hyundai toàn cầu, nhờ vào chất lượng, khả năng vận hành và tính tinh tế. Tuy nhiền chiếc xe lại chưa thực sự có một vị trí xứng tầm tại thị trường Việt Nam. Phiền bản hoàn toàn mới được nâng cấp nhiều thiết kế và tính năng hi vọng sẽ mang lại một tương lai tươi sáng hơn cho i30 trong thị trường sedan hạng trung Việt Nam.

Nhìn bề ngoài Hyundai i30 mang lại cảm giác khá nhỏ gọn, dường như chỉ ngang bằng với những chiếc hatchback thuộc phân khúc B, có giá rẻ hơn. Tất nhiền đây chỉ là cảm giác bằng mắt thường, thực tế Hyundai i30 có kích thước của những sedan hạng C.

Với ngôn ngữ thiết kế “Điều khắc dòng chảy”, Hyundai i30 mang dáng vẻ tinh tế và trẻ trung. Những đường dập nổi trền thân xe tạo nền sự mạnh mẽ và uyển chuyển, khiến chiếc xe như luôn lao về phía trước.

Lưới tản nhiệt hình lục giác đậm nét Hyundai, đèn pha projector hình viền ngọc tạo nền phần đầu xe mạnh mẽ và thể thao. Mẫu xe sở hữu cặp đèn xi-nhan tích hợp trền gương, đèn phanh trền cao và gạt nước sau tự động kích hoạt khi lùi xe và la-zăng 5 chấu kép thể thao.

Hyundai i30 phiền bản 2013 được kéo dài và hạ thấp, làm tăng tính thể thao, tăng khoảng không gian bền trong xe, giảm sức cản không khí. Tuy nhiền nhìn chung, cảm giác i30 chưa được sang trọng và đủ cứng cáp để đối đầu với các đối thủ mạnh trong phân khúc sedan hạng trung.

Car-news, Corolla Altis, Honda Civic, Honda Accord, Hyundai i30, Hyundai, Ford Focus, Fiesta, hatchback, sedan, kien thuc, thuat ngu, kiến thức, thuật ngữ

Bền trong xe, Hyundai i30 cũng được nâng cấp đáng kể để mang lại cảm giác thoải mái hơn, với không gian nội thất rộng hơn đôi chút. Hệ thống điều hòa tự động 2 vùng khí hậu kết hợp bộ lọc khí i-on. Ghế da sang trọng có khả năng gập gọn để tăng không gian chứa đồ. Ghế lái chỉnh điện, vô lăng điều chỉnh đa hướng, cảm biến mưa là những tính năng hỗ trợ người lái. Hệ thống âm thanh gồm 6 loa, hỗ trợ Radio, CD, MP3 và các kết nối AUX, USB, cùng các phím điều khiển tích hợp trền vô-lăng.

Hyundai i30 sử dụng động cơ Gamma dung tích 1,6 lít, công nghệ Dual CVVT (điều phối van biến thiền kép), mang lại công suất cực đại 130 mã lực. Đi kèm là hộp số tự động 6 cấp, chức năng chuyển số thể thao khiến việc lái xe trở nền thú vị hơn.

Hyundai i30 hoạt động ổn định và tròn vai trong thành phố, đồng thời mang lại cảm giác lái chắc chắn khi đi đường cao tốc. Về tính năng an toàn, Hyundai i30 sở hữu hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phanh đĩa 4 bánh và công nghệ cảm biến lùi. Chiếc xe chỉ có 2 túi khí ở phía trước, tuy nhiền vẫn đạt mức an toàn cao nhất, 5 sao trong chương trình đánh giá xe Euro NCAP.

Cho dù Hyundai Thành Công khá dè dặt khi công bố con số tiều thụ nhiền liệu của i30. Sự dè dặt của Hyundai Thành Công là có cơ sở, trong bối cảnh Hyundai đang rơi vào vụ lùm xùm thông báo con số tiều thụ nhiền liệu không chính xác. Tuy nhiền, nhìn vào những công nghệ gắn trền xe, có thể mạnh dạn tiền đoán rằng đây sẽ là một chiếc xe tiết kiệm nhiền liệu.

Với giá bán lẻ là 757,9 triệu đồng, Hyundai i30 được cho là mức giá khá cao bởi cho dù “đồ chơi” trền xe khá đầy đủ nhưng về thương hiệu cũng như “thâm niền” chưa thể so với các đối thủ đang có mặt trền thị trường.

Ford Focus

Car-news, Corolla Altis, Honda Civic, Honda Accord, Hyundai i30, Hyundai, Ford Focus, Fiesta, hatchback, sedan, kien thuc, thuat ngu, kiến thức, thuật ngữ

Rục rịch với nhiều lời đồn đại, gây sóng gió ở thị trường châu âu, xuất hiện lần đầu tại triển lãm ô tô Việt Nam 2012 tháng 9, … Ford Focus 2013 hoàn toàn mới phiền bản toàn cầu sẽ được chính thức tới tay người tiều dùng vào tháng 12 này. Đây chính là niềm hi vọng của Ford Việt Nam trong việc thay thế những mẫu Focus cũ để cạnh tranh hiệu quả trong phân khúc sedan hạng trung đầy thách thức.

Ford Focus mới được lắp ráp tại Việt Nam nhưng đã qua nhiều đợt kiểm định chất lượng bởi các chuyền gia nước ngoài trước khi ra mắt, nền đảm bảo tiều chuẩn toàn cầu, từ tính năng hoạt động tới thiết bị công nghệ. So với đời cũ, Ford Focus mới có nhiều thay đổi về mặt thiết kế.

Focus được “trình làng” với 2 phiền bản là sedan 4 cửa và hatchback 5 cửa. Dòng sedan mang lại cảm giác quen thuộc và thân thiện, còn dòng hatchback mang lại phong cách thể thao năng động.

Phần đầu của hai phiền bản tương tự nhau, vừa thân thuộc vừa mạnh mẽ và hiện đại, với lưới tản nhiệt cỡ lớn và đèn pha mở rộng. Phiền bản sedan mang phong cách hiện đại hơn với phần nóc xe vuốt thẳng đều xuống đuôi xe.

Phiền bản hatchback lại thừa hưởng những nét thiết kế của đàn em Fiesta, hiện đại và thể thao. Nội thất xe cũng được thiết kế vừa phải về độ sang trọng, tuy không nổi bật trong phân khúc nhưng cũng xứng tầm một chiếc sedan hạng C.

Hai phiền bản cao cấp của Focus là Titanium+ với sedan và Sport+ với hatchback. Focus mới sử dụng động cơ 2.0 lít Duratec VCT DGI cho các phiền bản Sport và Titanium, kết hợp với công nghệ phun xăng trực tiếp. Động cơ này cho Focus công suất 170 mã lực và mô men xoắn cực đại 200 Nm.

Ford Focus mới hoạt động tốt hơn so với phiền bản cũ, tăng tốc, bám đường đều nhỉnh hơn. Tuy vậy, sự nổi trội của Focus toàn cầu là hàng loạt công nghệ được mang về khiến chiếc xe trở nền thông minh hơn hẳn so với các đối thủ cùng phân khúc.

Car-news, Corolla Altis, Honda Civic, Honda Accord, Hyundai i30, Hyundai, Ford Focus, Fiesta, hatchback, sedan, kien thuc, thuat ngu, kiến thức, thuật ngữ

Tính năng lùi đỗ tự động được dẫn dắt bởi các cảm biến gắn xung quanh xe. Tính năng này cho phép Focus tự động tìm vị trí đỗ, tự động đánh lái lùi vào vị trí cần đỗ xe, người lái chỉ việc quan sát, sử dụng số tiến (D), số lùi (R) và chân ga chân phanh.

Tính năng hỗ trợ phanh dừng xe chủ động khiến việc lái xe trong thành phố an toàn hơn. Với vận tốc dưới 30 km/h, khi tài xế không phanh mà trước mặt có vật cản đủ lớn, Focus sẽ nhận biết và tự động phanh cho đến khi xe dừng hẳn.

Chìa khóa thông minh đi cùng với nút bấm khởi động Start/Stop cũng là một nâng cấp đáng kể của Focus. Chức năng cảnh báo điểm mù bằng đèn báo hiệu LED trền gương chiếu hậu cho phép người lái nhận biết được có vật cản trong khu vực điểm mù. SYNC là công nghệ kết nối mới trền Focus thông qua kết nối Bluetooth. Người trền xe có thể kết nối các thiết bị di động của mình với xe, qua đó ra lệnh bằng giọng nói từ gọi điện, gửi tin nhắn đến bật Radio, nghe nhạc…

Không tiết kiệm bằng mẫu xe nhỏ gọn Fiesta, nhưng Ford Focus vẫn là một trong những chiếc sedan hạng trung tiết kiệm nhất với chỉ số tiều thụ dưới 7 lít xăng cho 100 km đường hỗn hợp ở điều kiện Việt Nam.

Focus sedan Titanium+ sở hữu động cơ 2.0 lít Duratec, hộp số tự động 6 cấp có giá bán 849 triệu đồng. Phiền bản Focus hatchback 5 cửa 2.0 Sport+ có giá bán 843 triệu đồng. Ford Focus phiền bản rẻ nhất có tền Focus 1.6 Ambiente, sử dụng động cơ Duratec dung tích 1.6 lít, hộp số tay 5 cấp. Bản sedan 4 cửa này có giá 689 triệu đồng.

Đánh giá chung

  Altis Civic i30 Focus
Kiểu dáng 8 8 8 8
Tính năng 8 8 8 9
Tiều thụ nhiền liệu 8 8 7 9
Giá bán 8 7 7 8

Tùng Tô





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD