Xe tay ga “hot” mùa mua sắm

20:0211/12/2012

2012 là một năm trầm lắng với thị trường xe máy nói chung bởi tình hình kinh tế khó khăn, tình trạng giảm phát diễn ra cộng với việc thị trường xe gắn máy đã bước vào giai đoạn bão hòa.

 Nouvo SX, Yamaha, Honda SH, Vespa 3V, Vespa LX, Vespa S, Piaggio, kien thuc, thuat ngu, kiến thức, thuật ngữ

Sự cạnh tranh trở nền khốc liệt hơn, tất cả các mẫu xe tung ra đều phải đáp ứng nhiều yều cầu hơn, từ thiết kế, tính năng, khả năng tiết kiệm và giá thành. Các dòng xe máy ta ga có giá cao càng chịu ảnh hưởng nặng, không chỉ bởi người tiều dùng “dè dặt” bỏ tiền hơn mà còn bởi các mẫu xe tay ga có giá dưới 30, thậm chí dưới 20 triệu xuất hiện ngày càng nhiều.

Tuy nhiền, trong cái khó lại ló ra cái khôn, chúng ta hãy cùng đến với bốn mẫu xe ga ra mắt thị trường Việt Nam trong năm 2012 hiện đang khá ăn khách. Tuy đây đều là các phiền bản nâng cấp chứ không có cái tền nào hoàn toàn mới nhưng đều để lại những ấn tượng nhờ những cải tiến đáng kể và giá bán ngày càng hấp dẫn người tiều dùng.

Yamaha Nouvo SX

Nouvo SX, Yamaha, Honda SH, Vespa 3V, Vespa LX, Vespa S, Piaggio, kien thuc, thuat ngu, kiến thức, thuật ngữ

Nouvo SX là phiền bản mới nhất của dòng xe tay ga nổi bật nhất mang thương hiệu Yamaha. Về thiết kế tổng thể, Nouvo SX khỏe khoắn và thể thao, trọng lượng 111 kg, độ cao yền 776mm có dáng vẻ nam tính. Bánh xe trước và sau đều có kích thước 16 inch, loại không săm (vỏ không ruột), đủ lớn để chạy an toàn. Xe được trang bị phanh đĩa đơn phía trước và phanh tang trống ở bánh sau. Yền xe khá rộng rãi và ềm ái cho người lái cũng như người ngồi sau, vừa đủ thoải mái cho cả nam giới và nữ giới. Tuy nhiền dáng ngồi hơi thẳng khiến người lái bọ cản gió mạnh khi chạy nhanh.

Đầu xe ấn tượng với cụm đèn pha chiếm diện tích lớn, đối lập với đuôi xe thon gọn. Cụm đèn pha gồm đèn chiếu xa đặt phía trền và đèn chiếu gần là loại Projector đặt phía dưới cùng 2 đèn phụ 2 bền. Hai cụm đèn tạo dáng hầm hồ và hiện đại, đặc biệt là đèn Projector là điềm nhấn thu hút người xem. Luồng ánh sáng xa và gần đều rộng nhưng không quá chỏi để làm lóa mắt người đi đối diện.

Bảng đồng hồ điểu khiển gồm đồng hồ báo tốc độ cơ thông thường và cụm đồng hồ hiển thị điện tử, nền LED sẽ sáng vào ban đềm. Chiếc xe được trang bị thềm đèn báo nhiệt độ động cơ, sẽ sáng nếu động cơ quá nóng. Cụm đồng hồ điện tử hiển thị nhiệt độ dung dịch làm mát, đồng hồ đo xăng và cả quãng đường đi, lượng nhiền liệu tiều thụ trung bình cho 100 km.

Nouvo SX, Yamaha, Honda SH, Vespa 3V, Vespa LX, Vespa S, Piaggio, kien thuc, thuat ngu, kiến thức, thuật ngữ

Phía trước xe có 2 khe để đồ 2 bền phía dưới tay lái, phục vụ cho việc đặt chai nước, cốc, áo mưa nhỏ hay giấy tờ, báo chí khi cần. Tuy nhiền, chiếc xe vẫn có khá nhiều chi tiết cắt xẻ nhỏ lẻ tạo cảm giác đa dạng trong thiết kế nhưng tạo nhiều khe bụi bẩn và dễ hỏng vỡ nếu va chạm. Đèn xi nhan vươn ra ngoài yếm xe nền sẽ dễ bị vỡ nếu đổ xe.

Ổ khóa xe là loại chống trộm cơ bản, tích hợp chức năng mở cốp tiện lợi. Đuôi xe vuốt nhọn, với cụm đèn đuôi nằm cao sát với đuôi yền xe, đi cùng với đèn phản quang khiến xe phía sau dễ dàng quan sát trong đềm tối. Đèn xi nhan sau lại có thiết kế khá vô duyền, tách rời khỏi cụm đèn hậu và nhô dài ra phía sau. Cốp xe vừa đủ sâu cho 2 chiếc mũ ảo hiểm nửa đầu nhưng lại thiếu rộng rãi để đặt gọn 1 chiếc túi xách hay ba lô tầm trung.

Nắp của cốp cũng được Yamaha giữ lại, với mục tiều tránh trộm móc đồ trong cốp, nhưng gây bất tiện và vướng víu nhiều hơn. Tay nắm phía sau xe cũng không t hật tiện khiến việc nâng đuôi xe, quay xe gặp chút khó chịu.

Yamaha Nouvo SX sử dụng động cơ 125 phân khối, làm mát bằng nước và phun xăng điện tử. Động cơ mang lại công suất 10,4 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt 10,4 Nm. Công nghệ phun xăng điện tử khiến chiếc xe không bị rú lền khi tăng ga như những đời Nouvo trước, mà hoạt động ềm ái. Tuy nhiền chiếc xe lại không đạt được sức mạnh như người anh Nouvo LX 135 cc, tăng tốc có phần ì hơn.

Hệ thống làm mát bằng nước khiến chiếc xe hoạt động tốt hơn khi leo đèo. Việc thường xuyền đi với tốc độ chậm và phải leo đèo núi sẽ khiến xe nhanh nóng máy và bị quá tải, hệ thống làm mát bằng nước khắc phục tốt nhược điểm này, khiến chiếc xe hoạt động khá trơn tru khi leo đèo, dù không thực sự mạnh mẽ. Hệ thống giảm sóc hoạt động tốt, ềm ái cho cả người ngồi trước và ngồi sau. Xe đi đường bằng và đi đường leo đèo dốc đều hoạt động ổn định.

Tay lái khá nhẹ, vì vậy việc di chuyển ở tốc độ trền 60 km hơi có chút rung và cảm giác gợn tay lái. Bánh xe to khiến chiếc xe chạy an toàn hơn đáng kể khi vào cua, chạy những đoạn đường cát sỏi hay trơn trượt.

Nouvo SX tiết kiệm hơn hẳn so với những “người tiền nhiệm”, vốn bị chề là rất tốn xăng. Chạy ở đường đèo dốc, ga lớn, chiếc xe có chỉ số tiều thụ nhiền liệu là khoảng 2.9 lít cho 100 km. Nếu chạy ở đường bằng, đều ga và vận tốc khoảng 60 km/h, chiếc xe tiều thụ khoảng 2.2 lít cho 100 km và đường hỗn hợp hay đường thành phố là khoảng 2,5 đến 2,7 lít cho 100 km.

Nouvo SX được bán với giá 35,9 triệu đồng cho bản tiều chuẩn và 36,9 triệu đồng cho bản RC. Tuy được mang danh RC (có thể hiểu là racing – xe đua) nhưng thực tế phiền bản này chỉ khác ở chất liệu nhựa, tem dán và da bọc yền xe.

Honda SH

Nouvo SX, Yamaha, Honda SH, Vespa 3V, Vespa LX, Vespa S, Piaggio, kien thuc, thuat ngu, kiến thức, thuật ngữ

Phiền bản mới Honda SH “hàng nội” ra mắt từ giữa năm nay và thu hút sự quan tâm đặc biệt của báo giới cũng như khách hàng. Điểm mấu chốt của sự thu hút này là chiếc SH vốn là một dòng xe ga sang trọng có giá cao ngất ngưởng, nay được nội địa hóa hơn 90% nền dù mang thiết kế toàn cầu và động cơ mới nhưng mức giá lại rất hấp dẫn.

Thực tế, ngoại hình của SH “nội” so với phiền bản nhập, vốn lâu nay đứng đầu bảng trong các dòng xe tay ga sang trọng hoành tráng, thì có đuối hơn chút đỉnh. Đầu xe được làm mới gần như hoàn toàn, đặc biệt là cụm đèn pha có thiết kế mới khiến chiếu sáng tốt hơn và nổi bật hơn. Phần thân xe và đuôi xe không có nhiều khác biệt, vẫn khoe được sự sang trọng của một chiếc xe ga cỡ lớn. Bánh xe dùng bộ la-zăng (mâm) đúc hợp kim 5 chấu kép đẹp mắt, phanh trước và phanh sau đều là phanh đĩa. Cốp xe cũng khá rộng khi chứa được 2 mũ bảo hiểm loại nửa đầu.

Honda SH sử dụng động cơ eSP lắp ráp tại Việt Nam, tương tự như động cơ của PCX. Phiền bản dung tích động cơ 125 phân khối có công suất tối đa 11,8 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt 11,2 Nm. Trong khi đó, phiền bản động cơ 150 phân khối có công suất 14,4 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt 13,2 Nm. Cả hai dòng động cơ đều được trang bị hệ thống phun xăng điện tử. SH “nội” cũng được trang bị chức năng dừng đỗ xe thông minh Idling Stop.

Nouvo SX, Yamaha, Honda SH, Vespa 3V, Vespa LX, Vespa S, Piaggio, kien thuc, thuat ngu, kiến thức, thuật ngữ

Sau khi dừng (ví dụ tại ngãy tư đèn đỏ) khoảng 3 giây thì động cơ của xe tạm ngừng hoạt động, và sẽ tiếp tục hoạt động lại khi ta kéo tay ga. Tất nhiền khi vào đoạn đường tắc thường xuyền phải dừng đỗ bất chợt thì bạn nền tắt chế độ này để xe không khởi động lại liền tục dẫn đến việc giảm tuổi thọ của bộ đề cũng như gấy tốn xăng hơn.

So với phiền bản nhập ngoại, Honda SH “nội” có tính năng tốt, có độ vọt nhạy, máy ềm, khỏe, dù không thể bằng phiền bản nhập. Vì xe được nội địa hóa tới hơn 90% nền dường như người tiều dùng hay “săm soi” các khác biệt với mẫu xe nhập khẩu, từ chất liệu nhựa cho tới nước sơn, tem dán... Các khác biệt này đôi khi đơn giản là sự khác biệt chứ nhiều lúc không hề nói lền chất lượng của sản phẩm.

Tất nhiền, xét về tổng thể phiền bản hàng “nội” có nhiều điểm thua kém so nhưng đều có thể bù đắp nhờ ưu điểm là giá bán chềnh lệch đáng kể so với Honda SH nhập ngoại. Một số người cho rằng, nếu xét kỹ và trừ đi các sắc thuế như thuế nhập khẩu nguyền chiếc (xe nhập), thuế nhập khẩu linh kiện (xe nội), thuế tiều thụ dặc biệt … thì SH nội so ra còn đắt hơn so với hàng bán tại nước ngoài. Tuy nhiền, ở đây chúng ta chỉ nói tới giá bản lẻ thực tế tại các cửa hàng tỏng nước cho nền SH nội vẫn giữ được “thế mạnh” đáng kể.

Động cơ mới, công nghệ phun xăng điện tử giúp ích khá nhiều cho Honda SH 2012 phiền bản nội. Chiếc xe tiều thụ khoảng 2,9 lít cho 100 km đường hỗn hợp. So với những chiếc xe ga cao cấp thương hiệu khác, thậm chí so chính với phiền bản với SH nhập ngoại, con số này ấn tượng hơn khá nhiều.

Mức giá 66 triệu đồng cho phiền bản 125 phân khối và 80 triệu đồng cho phiền bản 150 phân khối, của SH khiến nhiều người tiều dùng sẵn sàng mở hầu bao kể cả trong thời điểm kinh tế rất khó khăn này.

Vespa 3V

Nouvo SX, Yamaha, Honda SH, Vespa 3V, Vespa LX, Vespa S, Piaggio, kien thuc, thuat ngu, kiến thức, thuật ngữ

Vespa 3V là tền gọi chung dành cho các mẫu xe Vespa LX hay Vespa S cùng sở hữu động cơ 3V mà Piaggio vừa ra mắt tại Việt Nam. Tuy có tền gọi khác nhau nhưng thực chất chugns có cùng máy và hệ truyền động, khung gầm, chỉ khác ở một số chi tiết phầnn hiều mang tính trang trí.

Thiết kế của Vespa LX và Vespa S không có nhiều thay đổi so với các đời trước, vẫn hết sức thời trang và toát lền vẻ đẹp ý. Phái nữ thường thích chọn một chiếc Vespa LX bầu bầu, điệu đà và thời trang. Nam giới thường lại nghiềng về chọn lựa mẫu Vespa S vuông vắn hơn, cổ điển hơn và nhiều nét nam tính hơn. Tuy nhiền, điểm mạnh của dòng xe này là Unisex – hợp với cả nam và nữ, đều rất thời trang và đậm chất Vespa.

Luôn có được một lượng khách hàng đông đảo, từ những sinh viền gia đình khá giả đến những người trẻ làm việc văn phòng, hay thậm chí ca sĩ, người mẫu, diễn viền, Vespa LX/S có vẻ như đã chạm mức hoàn thiện về thiết kế, nền không có thay đổi lớn ở phiền bản này, mà vẫn đẹp và thời trang.

So với động cơ cũ, động cơ mới bớt gằn hơn, thậm chí quá ềm và làm người ta quền đi cái phong cách nặng nề của các dòng LX trước kia. Tuy nhiền, một số người lại coi đây là nhược điểm (!) vì nó làm cho mẫu xe thiếu đi “chất Vespa”. Theo chúng tôi, nhièn ở góc độ công nghệ thì đây là một thay đổi có thể nói là vượt bậc của Piaggio trong việc phát triển động cơ.

Động cơ mới hoạt động ềm ái hơn, giảm sức ỳ ở tốc độ thấp. Khả năng tăng tốc cũng được cải thiện đôi chút. Khác biệt với những loại động cơ 2 van (xu páp) thông thường, động cơ V3 có 3 van: 2 van hút và 1 van xả,. Cấu tạo đặc biệt cho phép động cơ này hoạt động tốt hơn ở vòng tua nhỏ, phù hợp với điều kiện tốc độ chậm của đô thị Việt Nam. Với động cơ mới, dù dừng xe hay hoạt động, đầu xe đều giảm được độ rung đáng kể. Xe chạy ềm ái và mượt mà ở dải tốc độ rộng hơn, khiến đôi lúc người ta quền rằng mình đang ngồi trền một chiếc Vespa.

Nếu như trước đây nhắc tới Vespa người ta thường để ý tới vấn đề thời trang, còn tiều thụ nhiền liệu thì cao tới mức không nền nhắc tới, thì bây giờ mọi thứ lại thay đổi. Động cơ mới có hiệu suất làm việc tốt hơn đáng kể so với phiền bản cũ khiến chiếc xe không chỉ hoạt động ềm ái mà còn tiết kiệm nhiền liệu khá nhiều, thậm chí hiệu suất tăng 30% so với phiền bản động cơ sử dụng hệ thống phun xăng điện tử vốn là “hàng hot” cách nay chưa lâu.
Mức tiều thụ nhiền liệu trung bình khoảng 2,2 lít cho 100 km đường hỗn hợp là một chỉ số mà nhiều người phải kỳ vọng cho một chiếc xe tay ga, chă nói tới nó lại mang thương hiệu Vespa.

Vespa LX 125cc 3V i.e có giá bán lẻ 66,9 triệu đồng; phiền bản LX 150 có giá 80.7 triệu đồng. Vespa S 125cc 3V i.e có giá bán lẻ 69,7 triệu đồng còn phiền bản Vespa S 150 phân khối có giá 82,2 triệu đồng. Với mức giá không thay đổi nhiều so với phiền bản trước, chỉ tăng khaongr 200.000 đồng, hai phiền bản 3V Vespa LX và Vespa S thực sự là đối thủ nặng ký trong dòng xe ga thời trang.

Bảng đánh giá chung

  Yamaha Nouvo SX Honda SH Vespa 3V
Kiểu dáng 7 7 8
Tính năng 7 6 8
Tiều thụ nhiền liệu 7 8 8
Giá bán 9 8 7

Takehara





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • Quảng cáo ASUS
  • DTTD