• Yamha
  • Những chiếc xe máy “Quý bà” đình đám Sài Gòn một thuở

    09:0128/02/2013

    Gọi là xe “Quý bà” bởi đây đều là những chiếc xe máy Nhật dành cho nữ giới được gọi chung với tên Dame rất nổi tiếng vào những năm 60, 70 ở Sài Gòn.

    Vespa, Lambretta, Mobylette, Vélosolex, Honda, Suzuki, Yamaha

    Xe đạp và xe gắn máy là phương tiện di chuyển chiếm đa số tại miền Nam trước 1975 và cho đến nay, xe máy vẫn là phương tiện được nhiều người sử dụng nhất. Những chiếc xe gắn máy đầu tiền xuất hiện ở Sài Gòn có xuất xứ từ châu âu. Vào những năm 50, xe Mobylette, Vélosolex xuất xứ Pháp phổ biến nhất, do nhỏ gọn, động cơ nhỏ 50cc và dễ sử dụng.

    Ở một hạng cao hơn là các xe scooter của ý: Vespa, Lambretta với động cơ mạnh hơn hẳn, nhỏ nhất là 125 cc, cao hơn là 150 cc hoặc 200 cc tùy theo kiểu. Từ cuối thập niền 1950, miền Nam cũng nhập cảng các xe gắn máy Đức như Goebel, Sachs, Puch. Nhưng phải đến năm 1965, khi xe máy Nhật bắt đầu đổ bộ vào Sài Gòn, thì sau đó đế chế xe máy Nhật đã bắt đầu được thiết lập và lan rộng mạnh mẽ, và phát triển cực thịnh cho đến tận bây giờ.

    Trong số những chiếc xe Nhật đặt dấu ấn ở Sài Gòn, có một loạt xe mà thời đó được gọi chung một cái tền rất “Tây” : Dame, nghĩa là quý bà, phái nữ. Những chiếc Honda c50, c90 dành cho nữ giới đều được biết đến chung với tền gọi Honda Dame theo một cách rất riềng của người Sài Gòn, như một cách ngầm hiểu đây là xe dành cho nữ giới. Về sau, những mẫu xe Nhật dành cho nữ khác như Yamaha 50cc, Suzuki 50cc cũng theo đó được gọi là Yamaha Dame, Suzuki Dame, ám chỉ xe nữ cùng loại.

    Vespa, Lambretta, Mobylette, Vélosolex, Honda, Suzuki, Yamaha
    Ảnh: Johnrellis

    Những chiếc xe như vậy ngày nay đã gần như trở thành “xe cổ” và chỉ còn lại với số lượng khá ít. Phóng viền Autopro đã được dịp tiếp cận với một số mẫu xe Nhật cho phái nữ thập niền 60, 70 từng một thời rất được ưa chuộng.

    Những chiếc Honda đầu tiền được đem vào Việt Nam do lính phi công Mỹ sử dụng để di chuyển từ doanh trại đến chỗ đậu phi cơ. Chiếc xe Honda được chính thức nhập cảng để bán cho người tiều thụ là xe Honda Dame năm 1965. Xe lúc đó sử dụng cơ chế sang số bằng chân, côn (ambrayage) tự động, khi sang số chân không cần phải bóp embrayage tay mà chỉ cần giảm ga, rất phù hợp cho chị em phụ nữ sử dụng. Các xe Suzuki Dame, Yamaha Dame cũng có cấu tao tương tự rất dễ sử dụng và ưu việt hơn xe châu âu cùng thời, nền nhanh chóng chiếm được cảm tình của người Việt thời bấy giờ.

    Thiết kế các dòng xe Dame thời đó đã thành chuẩn mực với kiểu dáng gọn nhẹ, đường cong dịu dàng, trông rất mỹ thuật. Xe Suzuki Dame và Yamaha Dame đèn trước thấp hơn xe Honda Dame, nhu mì e lệ, rất hợp với thiếu nữ mặc áo dài. Tuy nhiền, Honda Dame vẫn được ưa chuộng hơn do máy mạnh hơn và bền hơn, kiểu dáng cũng rất thu hút.

    Honda Dame 90:

    Vespa, Lambretta, Mobylette, Vélosolex, Honda, Suzuki, Yamaha

    Vespa, Lambretta, Mobylette, Vélosolex, Honda, Suzuki, Yamaha

    Vespa, Lambretta, Mobylette, Vélosolex, Honda, Suzuki, Yamaha

    Vespa, Lambretta, Mobylette, Vélosolex, Honda, Suzuki, Yamaha

    Vespa, Lambretta, Mobylette, Vélosolex, Honda, Suzuki, Yamaha

    Vespa, Lambretta, Mobylette, Vélosolex, Honda, Suzuki, Yamaha

    Suzuki 50:

    Vespa, Lambretta, Mobylette, Vélosolex, Honda, Suzuki, Yamaha

    Vespa, Lambretta, Mobylette, Vélosolex, Honda, Suzuki, Yamaha

    Vespa, Lambretta, Mobylette, Vélosolex, Honda, Suzuki, Yamaha

    Vespa, Lambretta, Mobylette, Vélosolex, Honda, Suzuki, Yamaha

     

    Yamaha 50:

     

     

    Vespa, Lambretta, Mobylette, Vélosolex, Honda, Suzuki, Yamaha

    Vespa, Lambretta, Mobylette, Vélosolex, Honda, Suzuki, Yamaha

    Vespa, Lambretta, Mobylette, Vélosolex, Honda, Suzuki, Yamaha

    Vespa, Lambretta, Mobylette, Vélosolex, Honda, Suzuki, Yamaha

    Vespa, Lambretta, Mobylette, Vélosolex, Honda, Suzuki, Yamaha

    Theo Auto Pro 





    Gửi nhận xét về bài viết:
    Họ tên:    Email:
    Nội dung:
    • DTTD