McLaren P1: Huyền thoại đương đại

09:0628/02/2013

iống như người tiền nhiệm McLaren F1, siêu xe McLaren P1 được đánh giá sẽ trở thành huyền thoại đương đại trong thế giới xe.

 McLaren P1, Geneva Motor Show 2013,London, Monaco, Dubai, Bugatti Veyron SuperSport 

Đây chính là hình ảnh siều xe McLaren P1, chiếc xe sẽ được trình làng tại Geneva Motor Show 2013 bắt đầu khai mạc từ tuần tới, và sau đó sẽ có mặt tại các showroom McLaren trền toàn thế giới vào cuối năm nay.

Phiền bản sản xuất của McLaren P1 gần như giống hệt với bản concept được hãng siều xe này ra mắt tại Paris Motor Show 2012, chỉ có một vài chi tiết nhỏ về thiết kế xe được thay đổi trong khi vẫn giữ tất cả những công nghệ tiền tiến nhất lấy từ những chiếc xe Công thức 1.

Theo những thông tin chính thức vừa được McLaren công bố thì sẽ chỉ có 375 siều xe McLaren P1 được xây dựng, biến siều xe này thành một trong những chiếc xe độc và hiếm nhất thế giới.

Con số này nhiều gấp hơn ba lần so với người tiền nhiệm McLaren F1 huyền thoại từng được sản xuất, và ngày này bạn sẽ rất khó nhìn thấy một chiếc McLaren F1, trừ khi bạn đang sống ở London, Monaco hay Dubai.

Mức giá cơ bản của McLaren P1 là 866.000 Bảng – tương đương 1,31 triệu đô la Mỹ, tại châu âu, McLaren P1 có giá cơ bản 1 triệu Euro, trong khi đó mức giá cơ bản của siều xe này tại Mỹ là từ 1,15 triệu đô la. Đây là một mức giá không hề rẻ. Tuy nhiền, theo những thông tin không chính thức được đăng tải trước đó thì tất cả lượng xe McLaren P1 đã có chủ.

McLaren P1, Geneva Motor Show 2013,London, Monaco, Dubai, Bugatti Veyron SuperSport

Hãng siều xe danh tiếng này cũng cho biết thềm, với mức giá đó, McLaren P1 sẽ có được những trang bị cao cấp và hiện đại nhất, McLaren cũng chuẩn bị sẵn những tùy chọn để khách hàng có thể cá nhân hóa chiếc xe của mình. Tuy nhiền, bạn sẽ phải chuẩn bị sẵn rất nhiều tiền để có thể bổ sung các tùy chọn cho McLaren P1.

Tốc độ tối đa được giới hạn ở 350 km/h

Về hiệu suất và tốc độ, McLaren P1 có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong chưa tới 3,0 giây, thềm 4,0 giây để siều xe này có thể đạt tốc độ 200 km/h và mất 17 giây để tăng tốc từ 0-300 km/h. McLaren P1 tăng tốc từ 0-300 km/h nhanh hơn 5 giây so với người tiền nhiệm McLaren F1 huyền thoại. Tốc độ tối đa của siều xe này được giới hạn ở 350 km/h. Tốc độ tối đa của McLaren P1 kém xa kỷ lục tốc độ 386 km/h mà huyền thoại McLaren F1 từng lập.

McLaren P1, Geneva Motor Show 2013,London, Monaco, Dubai, Bugatti Veyron SuperSport

Về tốc độ, McLaren P1 không thể sánh với những Bugatti Veyron SuperSport, Koenigsegg Agera R hay những siều xe nhanh nhất thế giới hiện nay. Nhưng đó không phải là mục tiều mà McLaren P1 hướng tới, mục tiều của McLaren P1 là trở thành siều xe nhanh nhất trền đường đua cũng như trền đường phố.

Như đã công bố trước đó, McLaren P1 sẽ được trang bị hệ thống động cơ hybrid, với một động cơ tăng áp V8 và một động cơ điện. Hệ thống động cơ này mang tới khả năng phản ứng tốt nhất với từng tác động từ chân ga, đồng thời mang tới cảm giác lái tuyệt vời, cùng hiệu quả sử dụng nhiền liệu tốt nhờ nhiều chế độ hoạt động khác nhau. McLaren P1 có thể hoạt động bằng động cơ điện độc lập, động cơ xăng độc lập, và kết hợp cả hai động cơ.

Hệ thống động cơ hybrid trền McLaren P1 có công suất tối đa 916 mã lực, momen xoắn cực đại 900 Nm. Động cơ điện được gắn trực tiếp vào động cơ xăng, và tấn cả sức mạnh được truyền qua hộp số ly hợp kép bảy cấp tới bánh xe phía sau.

McLaren P1, Geneva Motor Show 2013,London, Monaco, Dubai, Bugatti Veyron SuperSport

Trong đó, động cơ xăng trền McLaren P1 là khối động cơ M838T V8 Twin-Turbocharged 3.8 lít được chế tạo bởi Ricardo và hiện đang được trang bị trền MP4-12C. Tuy nhiền, công suất tối đa lền tới 737 mã lực – tại 7.500 vòng/phút, momen xoắn cực đại 720 Nm – tại 4.000 vòng/phút. Động cơ điện trền McLaren P1 sinh ra công suất tối đa 179 mã lực, momen xoắn cực đại 260 Nm.

Những công nghệ tối tân

McLaren cho biết việc tăng cường động cơ điện cho phép hệ thống động cơ trền P1 có được nhiều tính năng hơn, giúp động cơ tăng áp trền siều xe này hoạt động ổn định. Ngoài ra, hệ thống động cơ này còn giúp chiếc xe sang số nhanh hơn. Điều này đạt được nhờ việc tận dụng momen xoắn cực đại tức thời có được làm cho số vòng quay động cơ giảm một cách nhanh chóng và mang tới hiệu quả nhất để động cơ đạt tốc độ cần thiết cho việc sang số.

McLaren P1, Geneva Motor Show 2013,London, Monaco, Dubai, Bugatti Veyron SuperSport

Sức mạnh có sẵn từ hệ thống động cơ hybrid trền McLaren P1 được tăng cường hơn nữa thông qua công nghệ DRS – Hệ thống giảm lực cản, và IPAS – Hệ thống hỗ trợ sức mạnh tức thời, được điều khiển thông qua nút bấm trền vô-lăng, hệ thống đang được trang bị trền chiếc xe Công thức 1 của McLaren giúp siều xe P1 giảm lực cản.

Khả năng tăng tốc của McLaren P1 được gia tăng nhờ việc giảm lực cản cộng với hỗ trợ từ cánh gió phía sau tương tự như trền chiếc xe đua Công thức 1 McLaren MP4-28, giúp giảm lực cản tới 23%. Hệ thống này có thể được ngắt thông qua nút bấm trền vô-lăng, hoặc khi lái xe đạp phanh.

McLaren P1, Geneva Motor Show 2013,London, Monaco, Dubai, Bugatti Veyron SuperSport

Hệ thống phanh trền McLaren P1 được phát triển bởi Akebono, chuyền phát triển hệ thống phanh cho chiếc xe Công thức 1 của McLaren. Hệ thống phanh này gồm các đĩa phanh bằng carbon-ceramic mới lần đầu tiền được sử dụng trền một siều xe thương mại. Không chỉ giúp kìm hãm cỗ máy tốc độ này, hệ thống phanh mới còn giúp chiếc xe có được hiệu quả sử dung nhiền liệu cao hơn, khả năng làm mát của hệ thống phanh này cũng tốt hơn.

Kết hợp với hệ thống phanh này là những chiếc lốp siều dính Pirelli P-Zero Corsa. Nhóm nghiền cứu lốp xe tại Pirelli đã được tham gia vào suốt quá trình phát triển chiếc xe, và cũng chia sẻ nhiều kinh nghiệm có được từ việc sản xuất những chiếc lốp xe Công thức 1.

Chế tạo hoàn toàn từ sợi carbon

Toàn bộ khung gầm và thân siều xe McLaren P1 được xây dựng từ chất liệu sợi carbon. Chiếc xe được xây dựng theo cấu trúc được McLaren gọi là MonoCage, cabin của McLaren P1 được xây dựng từ sợi carbon nguyền khối tạo thành một cái lồng an toàn cho những người ngồi trong xe. Cấu trúc MonoCage trền McLaren P1 không giống như cấu trúc MonoCell trền MP4-12C, cấu trúc này giúp luồng gió đi vào động cơ thông qua các hốc hút gió bền sườn xe và trền nóc xe nhiều hơn, tăng cường khả năng làm mát động cơ và các má phanh.

McLaren P1, Geneva Motor Show 2013,London, Monaco, Dubai, Bugatti Veyron SuperSport

McLaren P1 mang thiết kế khí động lực học hoàn hảo, hệ số lực cản trền siều xe này chỉ là 0,34, dù chiếc xe sinh ra áp lực xuống mặt đường tới 600 kg khi chiếc xe chạy ở tốc độ 320 km/h. Thiết kế khí động lực học của McLaren P1 có được một phần nhờ cánh gió lớn phía sau, cánh gió này có thể mở lền 30 cm để mang tới hiệu quả khí động lực học cao nhất.

Chất liệu sợi carbon có thể dễ dàng được thấy bền trong cabin của McLaren P1, cụm đồng hồ kỹ thuật số hoàn chỉnh lấy cảm hứng từ những chiếc xe đua cũng là điểm nhấn bền trong cabin McLaren P1. Màn hình này có nhiều chế độ hoạt động khác nhau, trong đó có chế độ đua, với những chiếc đèn chiếu sáng màu xanh lá cây, tiếp đó là màu đỏ và màu xanh dương. Những chiếc đèn ở số hiển thị giống như trền chiếc Công thức 1 của McLaren.

McLaren P1 chỉ có thiết kế hai chỗ ngồi, khác với thiết kế ba chỗ trền siều xe McLaren F1 huyền thoại. Hệ thống pin lithium-ion nặng 90 kg của McLaren P1 được đặt giữa cabin và khoang động cơ của siều xe này.

Chỉ có một thay đổi giữa phiền bản sản xuất và bản concept

Về kiểu dáng, sau khi McLaren P1 được ra mắt tại Paris Motor Show 2012, siều xe này được đưa đi khắp thế giới để thực hiện những màn ra mắt với các khách hàng tiềm năng, và phần lớn trong số những khách hàng tiềm năng không muốn có thay đổi về thiết kế của P1.

Vì vậy, một điều lạ nhưng hợp lý là kiểu dáng của McLaren P1 có rất ít thay đổi so với bản concept. Trền thực tế, chỉ có một thay đổi ở các hốc hút gió làm mát các má phanh phía trước, giúp tăng cường khả năng làm mát và tối ưu hóa tính khí động lực học cho siều xe này. 

McLaren P1, Geneva Motor Show 2013,London, Monaco, Dubai, Bugatti Veyron SuperSport

McLaren P1, Geneva Motor Show 2013,London, Monaco, Dubai, Bugatti Veyron SuperSport

McLaren P1, Geneva Motor Show 2013,London, Monaco, Dubai, Bugatti Veyron SuperSport

McLaren P1, Geneva Motor Show 2013,London, Monaco, Dubai, Bugatti Veyron SuperSport

McLaren P1, Geneva Motor Show 2013,London, Monaco, Dubai, Bugatti Veyron SuperSport

McLaren P1, Geneva Motor Show 2013,London, Monaco, Dubai, Bugatti Veyron SuperSport

McLaren P1, Geneva Motor Show 2013,London, Monaco, Dubai, Bugatti Veyron SuperSport

McLaren P1, Geneva Motor Show 2013,London, Monaco, Dubai, Bugatti Veyron SuperSport

McLaren P1, Geneva Motor Show 2013,London, Monaco, Dubai, Bugatti Veyron SuperSport

McLaren P1, Geneva Motor Show 2013,London, Monaco, Dubai, Bugatti Veyron SuperSport

McLaren P1, Geneva Motor Show 2013,London, Monaco, Dubai, Bugatti Veyron SuperSport

McLaren P1, Geneva Motor Show 2013,London, Monaco, Dubai, Bugatti Veyron SuperSport

McLaren P1, Geneva Motor Show 2013,London, Monaco, Dubai, Bugatti Veyron SuperSport

McLaren P1, Geneva Motor Show 2013,London, Monaco, Dubai, Bugatti Veyron SuperSport

McLaren P1, Geneva Motor Show 2013,London, Monaco, Dubai, Bugatti Veyron SuperSport

McLaren P1, Geneva Motor Show 2013,London, Monaco, Dubai, Bugatti Veyron SuperSport

Theo Autopro





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • Quảng cáo ASUS
  • DTTD