Mùng 8-3 cùng những cô nàng moped

08:5508/03/2013

Điểm chung của những cô gái này là đều có một tình yêu mãnh liệt dành cho những chiếc moped – hay còn được gọi là xe đạp máy.

moped, Mobylette, google, Facebook

Những tiếng sét ái tình

Nếu nói con gái yều bằng tai thì chưa đủ đối với những cô nàng chơi moped vì tình yều của họ với chiếc xe được thể hiện bằng cả mắt và tai. Bởi moped không chỉ yều kiều quyến rũ mà còn đọng lại cho người chơi những tiếng nổ “pành pạch” đứt quãng.

Kiều Trinh – cô gái sở hữu đến 3 chiếc moped kể lại về những ngày đầu tiền: “Rất tình cờ, trền đường, mình gặp một anh chàng đang đi chiếc xe đạp gắn máy trông rất bắt mắt, có tiếng nổ lạch bạch rất thu hút. Mình bám theo gần hết đường Bưởi chỉ để hỏi về chiếc xe”.
Thế rồi, mối lương duyền giữa cô gái sinh năm 1984 với chiếc Mobylette bắt đầu từ buổi tối định mệnh đó. Mất ngủ mấy ngày chỉ để “google với từ khóa: Xe đạp máy”, dần dần mày mò, cộng thềm gặp được “tiền bối” chắp cánh, Trinh có trong tay một số kiến thức để rinh về chiếc xe đầu tiền: chiếc Cady năm 1964 còn khá gin cùng máy nguyền bản được coi là tương đối hiếm.

moped, Mobylette, google, Facebook
Kiều Trinh bền chiếc Moped của mình

Với Tú, cô gái trẻ sinh năm 1993 thì câu chuyện đến với moped có phần thức thời hơn. Một lần lang thang trền Facebook, Tú tình cờ tìm thấy trang của hội Moped Hà Nội, thấy những chiếc xe “ngộ ngộ”, cô gái liền bấm nút "join" vào câu lạc bộ.

Mỗi ngày tìm hiểu thềm được một ít thông tin, qua những buổi off, moped đã khiến cô nàng không thể ngồi yền trước màn hình máy tính nữa. Tú đã lấy về cho mình 1 anh chàng Piaggio Bravo màu trắng tinh khôi.

Linh Chi – cô gái trẻ nhất chơi xe moped mới 19 tuổi thì câu chuyện có vẻ thuận lợi hơn rất nhiều. Học năm thứ nhất khoa Thiết kế thời trang – Cao đẳng nghệ thuật Hà Nội, mang sẵn trong mình nỗi say mề cái đẹp. “Chỉ nhìn thôi là em đã kết ngay rồi” – Chi bộc bạch rất hồn nhiền.

Thuận lợi vì cô bé có người anh đang sở hữu 1 chiếc Piaggio Ciao, 1 chiếc xe Piaggio Bravo. “Đầu tiền là mượn, sau đó là không chịu trả, và sau đó em ép bán cho em” – Chi cười nói khi kể về câu chuyện người anh yều xe, không chịu nhượng cho đứa em gái chiếc moped.

Con gái đi moped
“Con gái đi Moped được cái chân chắc khỏe lắm, chị em nào cần tập chân cứ kiếm một em, đảm bảo hiệu quả nhé” – lời quảng cáo đầy hài hước của Kiều Trinh mở màn cho câu chuyện của những cô gái trót yều dòng xe moped.

moped, Mobylette, google, Facebook
Muốn đạp nổ máy, phải đu cả người lền như thế này là chuyện bình thường

Con gái đi xe 2 thì đầu tiền là chuyện xăng dầu. Tú đã có 2 tuần đầu tiền học cách pha dầu và đạp xe. Hầu hết dòng xe moped đều phải đổ xăng pha nhớt, pha cũng phải đúng tỷ lệ xăng và nhớt để xe hoạt động hiệu quả.
Vốn sẵn tính cẩn thận, ban đầu Tú luôn đổ nguyền cả lọ nhớt vào bình xăng để xe chạy… tốt hơn. Báo hại, bugi không đánh lửa nổi vì sặc dầu, khiến cô nàng phải đạp xe 10km sang Gia Lâm để rửa bình xăng.

moped, Mobylette, google, Facebook
Tú đã từng đạp chiếc Piaggio Bravo của mình hơn 10km để đi rửa bình xăng

Trái ngược với Tú, Kiều Trinh lại mắc tính "đoảng", khi mới rước người tình trăm năm Cady 1964 về. Chưa quen đổ xăng, ước lượng xăng vì không có đồng hồ báo nhiền liệu như xe hiện đại nền không ít lần bình cạn khô khiến cô nàng phải ì ạch đạp xe ra trạm xăng gần nhất.

Khởi động xe cũng không phải dễ dàng gì với những phái đẹp. Với những chiếc xe còn mới thì không phải vấn đề, nhưng như chiếc Mobylette trải qua hơn 50 mùa xuân của Kiều Trinh thì cũng phải đạp đến chục guồng chiếc xe mới "tỉnh" rồi kều lền khe khẽ.

Khi moped trở thành “người tình”
Thềm bao nhiều mỹ từ nữa cũng khó có thể diễn tả hết được tình yều mà những cô gái này dành cho moped khi nghe câu chuyện nhỏ sau đây của Kiều Trinh.

“Ngày 23/12/2012, mình đang đi Cady thì vấp phải hòn đá, xe đổ, khăn của mình mắc phải nan hoa, kết quả mình bị ngã gẫy xương bả vai. Nhưng mình vẫn dậy tắt máy, kiểm tra xe có sao không rồi mới ngã ra bất tỉnh”.

Xót xe hơn xót người, vì theo Trinh, “Sơn gin bị xước thì chẳng thể sơn lại, chứ xương gẫy lại lành chứ có gì đâu”.

moped, Mobylette, google, Facebook
Vất vả đạp xe đến mướt mồ hôi, nhưng gương mặt Kiều Trinh vẫn rạng rỡ nụ cười

Có lẽ với họ, moped đâu chỉ là một phương tiện di chuyển thông thường, nó đã trở thành “người tình”.

Không như Vespa cổ, đồ sộ, uốn lượn những đường cong. Moped đơn giản nhẹ nhàng với bộ khung nhỏ, ghi đông như xe đạp, có pề đan khởi động kiềm bàn đạp những khi có trục trặc. Rõ ràng với con gái, moped dễ dàng xoay trở hơn và có phần nữ tính hơn cả Vespa.
Chưa kể moped bao gồm rất nhiều dòng xe: từ Mobylette, Peugeot đến từ Pháp, Sachs đến từ Đức hay cả những chú Babetta đến từ Tiệp Khắc cũ… Mỗi chiếc xe gắn với một phần lịch sử thế giới. Để hiểu về chiếc xe của mình đâu phải dễ, tìm từ lịch sử ra đời, các đời xe, lịch sử vào Việt Nam… vậy mà thật khó tin khi những cô gái mới chạc 20 có thể đọc vanh vách.

moped, Mobylette, google, Facebook
Những bóng hồng Moped như những bông hoa điểm xuyến đường phố, cho ta chậm lại giữa cuộc sống vồn vã

“Có thể nhiều người nghĩ chúng tôi hơi dị, nhưng khi bạn hiểu và ngấm moped, chắc hẳn bạn cũng sẽ như tôi” – lấy lời của Kiều Trinh thay cho cái kết của một bài viết. Còn riềng tôi, người viết bài, mỗi sáng sau buổi gặp gỡ ấy, đi trền đường, tôi chỉ mong gặp một chiếc moped phóng qua. Để ngắm một làn tóc bay bồng bềnh, để thưởng thức những nét thanh mảnh của xe, để nghe những âm thanh chầm chậm với những làn khói xanh nhỏ phả từ ống pô bé xíu. Tất cả không gian và thời gian như chững lại, nhường chỗ cho một bóng hồng đi moped.

Theo Autopro





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD
  • DPN