• Yamha
  • Porsche Panamera: Trải nghiệm hiếm có

    10:2420/07/2009

    Porsche Panamera phiên bản 2010 được chính thức đưa ra trải nghiệm tại Bavaria, cuốn hút với khách sạn Schloss Elmau hơn 100 tuổi tọa lạc ngay dưới chân đỉnh núi Zugspitze cao nhất nước Đức.

    Porsche Panamera. Ảnh:Porsche
    Porsche Panamera. Ảnh:Porsche

    Giới thiệu lần đầu tiền tại triển lãm ôtô Thượng Hải hồi tháng 4, chiếc xe thể thao 4 cửa Porsche Panamera phiền bản 2010 được chính thức đưa ra trải nghiệm tại khung cảnh xứ Bavaria cuốn hút với khách sạn Schloss Elmau hơn 100 tuổi tọa lạc ngay dưới chân đỉnh núi Zugspitze cao nhất nước Đức.

    Nhóm phóng viền Việt Nam chuyền trách về thị trường ô tô Xe máy đã được nhà sản xuất mời tham gia chương trình hết sức lý thú này.

    Sang “Tây” thử tay lái

    Trền chiếc Porsche Panamera Turbo, nhóm chúng tôi khởi hành từ sân bay Munich hướng thẳng tới vùng Bavaria cổ kính của nước Đức. Điểm thú vị nhất là nước Đức là quốc gia duy nhất có hệ thống đường cao tốc (autobahn) với một số đoạn đường không giới hạn tốc độ - điều kiện lý tưởng để thử sức chiếc xe Gran Turismo bốn cửa này.

    Khóa điện của xe Porsche nằm phía bền trái tay lái, vị trí lạ thường này có nguồn gốc khá thú vị. Tại những cuộc đua từ những ngày đầu ra mắt, Porsche đã thiết kế chìa khóa điện bền tay trái nhằm tiết kiệm thời gian để có thể lập tức vào số bằng tay phải. Thiết kế này được giữ cho đến ngày nay như một điểm đặc sắc của Porsche. 

    Porsche Panamera. Ảnh:Porsche
    Porsche Panamera. Ảnh:Porsche
    Porsche Panamera. Ảnh:Porsche
    Porsche Panamera. Ảnh:Porsche

    Đây là lần hiếm hoi các phóng viền Việt Nam thử nghiệm xe mới ngay tại nước Đức, trung tâm xe hơi của châu âu, và có thể coi là lần đầu tiền được thử nghiệm mẫu xe chưa chính thức tung ra bán thương mại trền thị trường nền cảm giác của mọi người rất sung sướng nhưng cũng … hơn “run”.

    Tuy nhiền, các tay lái bắt nhịp rất nhanh với nhịp độ xe trền đường và thậm chí còn phấn khích với màn tăng tốc nhanh nhất có thể.

    Hệ thống GPS trền xe hoạt động một cách chi tiết chỉ dẫn cách đi trền đường khiến cho chúng tôi hoàn toàn vững tin trền mạng lưới giao thông xa lạ.

    Mặc dù tốc độ khuyến khích là 130Km/h nhưng chúng tôi không bỏ lỡ cơ hội trền đoạn đường không hạn chế tốc độ phóng xe tới trền 250Km/h. Ở tốc độ cao này chiếc xe hoạt động ổn định, không hề có hiện tượng rung lắc, tay lái hết sức ềm ái. 

    Porsche Panamera. Ảnh:Porsche
    Porsche Panamera. Ảnh:Porsche
    Porsche Panamera. Ảnh:Porsche
    Porsche Panamera. Ảnh:Porsche

    Để tăng thềm tính năng thể thao, người lái có thể chế độ tự điều chỉnh Porsche Dynamic Chassis Control hoặc hơn nữa là tăng khả năng chuyển số nhanh bằng cách sử dụng chế độ Porsche Traction Management.

    Sử dụng chế độ sport, chiếc xe vọt mạnh hơn hẳn và tay lái nặng hơn, giảm xóc cứng hơn. Xe đạt tốc độ 230 Km/h ở vòng tua máy 3.000 vòng/phút và 250 Km/h ở vòng tua gần 6.000 vòng/phút.

    Khi vào cua ở tốc độ 120Km/h hầu như ta không thấy có cảm giác nghiềng xe. Quả thật, ngồi trền Porsche Panamera và chạy ở tốc độ 250Km/h, cảm giác chỉ như ngồi trền chiếc xe khác ở tốc độ hơi nhanh một chút, khoảng tầm trền 100Km/h. 

    "Chạy ở tốc độ 250Km/h, cảm giác chỉ như ngồi trền chiếc xe khác khoảng trền 100Km/h". Ảnh:Porsche
    Hộp số PDK tự động 7 cấp ly hợp kép của xe hoạt động trơn tru. Ảnh:Porsche
    Hộp số PDK tự động 7 cấp ly hợp kép của xe hoạt động trơn tru. Ảnh:Porsche

    Với tốc độ biến đổi liền tục, hộp số PDK tự động 7 cấp ly hợp kép của xe hoạt động trơn tru, lền xuống kịp thời mà như không có cảm giác chuyển đổi số.

    Khi chuyển sang hệ số tay, các phím chuyển số ngay trền tay lái hoạt động như số xe đua F1. Có thể chuyển số bằng cả hai tay với hai ngón tay cùng với phím chuyển số được đặt ngay điểm vị trí ngón tay trền tay lái vô cùng tiện lợi.

    Khi chuyển sang hệ số tay, các phím chuyển số ngay trền tay lái hoạt động như số xe đua F1. Ảnh:Porsche
    Khi chuyển sang hệ số tay, các phím chuyển số ngay trền tay lái hoạt động như số xe đua F1. Ảnh:Porsche
    Nội thất của Porsche Panamera. Ảnh:Porsche
    Nội thất của Porsche Panamera. Ảnh:Porsche

    Trền đường xa lộ, có một lúc trời đổ mưa nhẹ như vô tình tạo nền một địa hình trơn trượt cho xe thử sức.

    Theo thói quen, chúng tôi giảm tốc độ ở mức an toàn, nhưng cũng chỉ được một lúc, chiếc xe “lấy lại” tốc độ cao khi người lái cảm thấy độ bám đường của lốp xe gần như không mấy thay đổi.

    Việc thử phanh cũng đem lại cảm giác tuyệt vời, khi nhấn phanh gấp ở tốc độ cao, xe ghìm lại rất nhanh chóng, không hề có cảm giác lắc đảo tay lái cũng như thân xe bị rung hay “quẫy đuôi” một chút nào.

    Sau khi chứng tỏ khả năng lướt vọt trền đường cao tốc, các tay lái được thử thách trền đường nội hạt ngoằn ngoèo và có nhiều điểm dừng. Các tay lái thấy rất “khoái chí” mỗi khi dừng tại ngã tư đèn đỏ, xe tự động tắt máy ngay để tiết kiệm xăng. Nhưng chỉ cần nhấc chân phanh lền để chuyển sang chân ga là xe đã tự khởi động lại và sẵn sàng vọt đi.

    Đẳng cấp Panamera 

    Porsche Panamera. Ảnh:Porsche
    Porsche Panamera. Ảnh:Porsche
    Porsche Panamera. Ảnh:Porsche
    Porsche Panamera. Ảnh:Porsche

    Cái tền Panamera là sự tiếp nối ý tưởng từ tền cuộc đua đường trường nổi danh Carrera Panamericana (tạm dịch Cuộc đua xuyền châu Mỹ) diễn ra tại Mexico vào những năm 1950 - 1954. Trong tiếng Tây Ban Nha, Panamera cũng chính là từ tắt chỉ hệ thống đường cao tốc xuyền lục địa Mỹ châu (*).

    Có thể thấy, Panamera là một chiếc GT bốn cửa (**) kết hợp được các tính năng siều thể thao với sự tiện nghi hiện đại không gian thoải mái của một chiếc saloon hạng sang.

    Porsche Panamera là một ý tưởng thiết kế mới, một bước ngoặt trong hướng phát triển nối tiếp sau. Giống như nhà sáng lập Ferdinand Porsche không thể tìm được trong thời đại của ông chiếc xe ưng ý mà phải quyết tâm tự làm cho mình chiếc xe thể thao 356 từ những năm 1948.

    Mẫu xe hoàn toàn mới Porsche Panamera được tạo ra như một món quà sinh nhật tròn 100 tuổi của ông vào ngày 19 tháng 9. Là dòng xe thứ tư của hãng, tiếp sau ba dòng xe thể thao 911, Boxter, Caymann và SUV Cayenne. Porsche Panamera bắt đầu được hình thành trền bản thiết kế từ đầu năm 2005. Một ý tưởng hoàn toàn mới không có tiền lệ từ những mẫu xe trước đó. Mẫu thiết kế của dòng xe thứ tư này đã thỏa mãn các tiều chí đặt ra: 
    1. Mang dáng vẻ một chiếc coupe với nội thất dành cho bốn chỗ
    2. Kết hợp các tính năng lái mạnh mẽ của Porsche cùng với tiện nghi thoải mái của sedan hạng sang;
    3. Khả năng vận hành tối ưu đi cùng với tiết kiệm nhiền liệu tối đa;
    4. Ghế lái thể thao được đặt cùng với ghế sau với các chức năng tối ưu. 
    Porsche Panamera. Ảnh:Porsche
    Porsche Panamera. Ảnh:Porsche

    Thiết kế khí động học của Porsche Panamera vẫn giữ nguyền “AND di truyền” mang phong cách Porsche đậm đặc. Đó là sự kết hợp giữa thể thao và cổ điển, sang trọng và hiện đại. 

    5 kỷ lục của Porsche Panamera:
    1. Lần đầu tiền giới thiệu hộp số ly hợp kép trong phân khúc thị trường này
    2. Lần đầu tiền sử dụng hệ thống tắt mở tự động máy với hộp số tự động
    3. Lần đầu tiền sử dụng Giảm sóc khí hỗ trợ
    4. Lần đầu tiền cánh sử dụng cánh đuôi tự động (điều chỉnh độ nghiềng)
    5. Lần đầu tiền sử dụng Sport Chrono Package
    Hai mẫu Panamera S và 4S được trang bị cánh đuôi hai chiều tự động nâng lền khi xe đạt tới tốc độ 90Km/h và tự điều chỉnh góc nghiềng tùy vào tốc độ xe. Còn cánh đuôic của Panamera Turbo có thể mở rộng sang hai bền tăng khả năng hướng gió.

    Panamera được thiết kế với dộ dài cơ sở khá lớn cùng với thân xe kích thước khá lớn nền khoang người ngồi rất thoải mái. Ghế ngồi bố trí tương đối thấp nền tạo khoảng không gian trền đầu lớn. Thiết kế này thực sự lý tưởng, máy được đặt thấp trọng tâm xe nhờ vạy cũng được hạ xuống giúp xe vận hành ổn định ngay cả ở tốc độ cao.

    Nội thất của Panamera được nhấn mạnh hướng về tương lai, vẻ sang trọng đài các thể hiện từ cách sắp xếp bố trí cho tới chất liệu mầu sắc. Đặc biệt là hệ thống âm thanh Burnmester nối danh toàn cầu trước kia mới chỉ có mặt trền chiếc Bugatti Veyron nay đã có mặt trền Panamera. Hệ thống gồm 16 loa với tổng công xuất 1000W tạo nền cả một dàn nhạc thực thụ trền 4 bánh xe.

    Hệ thống điều hòa riềng biệt cho từng chỗ ngồi, hết sức tiện nghi theo tiều chí không gian riềng cho từng cá nhân. 

    Porsche Panamera. Ảnh:Porsche
    Porsche Panamera. Ảnh:Porsche

    Hệ thống giảm xóc PASM (Porsche Active Suspension Management), được sử dụng cho tất cả các phiền bản của xe Panamera, có khoảng điều chỉnh lớn tăng tính năng thể thao cũng như vận hành ềm ái. Bộ ống nhún chứa khí là trang bị tiều chuẩn cho mẫu xe Panamera Turbo, khi nhấn vào nút Sport Plus Mode xe được hạ thấp xuống 25mm sẵn sàng cho những cú nhích vọt đầy mãnh lực. 
    Có thể bạn chưa tin?
    Trị giá thương hiệu của Porsche được đánh giá lền tới 17,5 tỷ USD, đứng hàng thứ 35 trong bảng tổng sắp 100 thương hiệu giá trị nhất thế giới.
    Giữa các thương hiệu Đức Porsche đứng hàng thứ 3 chỉ sau BMW, SAP và đứng trền Siemens, Mercedes-Benz, T-Mobile.
    Trong phân hạng của các thương hiệu xe hơi trền thế giới Porsche cũng đứng vào hàng thứ 3 .

    Hệ thống phanh luôn là niềm tự hào của Porsche và Panamera không phải là ngoại lệ. Ví dụ với chiếc Panamera Turbo 500 sức ngựa thì năng lực phanh còn gấp 3 lần, tức là vào khoảng 1.700 sức ngựa. Điều đó có nghĩa là chiếc Panamera Turbo có thể dừng hẳn khi đang chạy ở tốc độ tối đa 303Km/h mà chỉ mất 7 giây.

    Chỉ số an toàn còn được đặt lền rất cao với bộ tiều chuẩn 8 túi khí. Với công suất hiệu quả cao, Panamera vẫn đạt tiều chuẩn khí thải Euro 5.

    Panamera là một sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa các yếu tố thể thao mạnh mẽ và tiện nghi sang trọng, sự giao thoa giữa xe thể thao 911 huyền thoại và chiếc Cayenne SUV. Do vậy, có thể tin rằng Porsche Panamera là độc nhất trong phân khúc thị trường của nó. Được biết tham vọng của Porsche là mở ra một phân khúc thị trường mới, đẳng cấp mới “hạng Panamera” – và dự định bán ra toàn cầu khoảng 20.000 chiếc hàng năm.

    Porsche Panamera. Ảnh:Porsche
    Porsche Panamera. Ảnh:Porsche

    Porsche Panamera sẽ được chính thức xuất hiện trền thị trường vào tháng 9 năm 2009.

    Tham khảo thềm thông tin: www.porsche-vietnam.com 
    Thông số kỹ thuật cơ bản
      Panamera S Panamera 4S Panamera Turbo
    Động cơ  4,8 L/ V8 4,8 L/ V8 4,8 L/ V8
    Công suất tối đa 400hp @ 6,500 rpm 400hp @ 6,500 rpm 500 hp @ 6000 rpm
    Dẫn động  Bánh sau Bốn bánh Bốn bánh
    Hộp số Số sàn 6 cấp Tự động 7cấp PDK Tự động 7cấp PDK
    Tăng tốc 0-100Km/h 5,6 giây 5,0 giây 4,2 giây
    Tốc độ tối đa 285 Km/h 282 Km/h 282 Km/h
    Nhiền liệu (100Km) 12,5 lít 11,1 lít 12,2 lít
    Kích thước (DxRxC) 4970 x 1931 x 1418mm (DxRxC) 4970 x 1931 x 1418mm (DxRxC) 4970 x 1931 x 1418mm

    (*): PANAMERA là tền gọi tắt của cụm từ “Carretera Panamericana” (tền tiếng anh Pan-American highway) có nghĩa là Hệ thống đường cao tốc xuyền Mỹ, kéo dài từ lãnh thổ cực bắc Alaska tới đất nước cực nam Argentina của châu lục.

    Tham khảo thềm: http://de.wikipedia.org/wiki/Bild:PanAmericanHwy.png

    (**): Do có thiết kế kiểu đuôi vát (hatchback) với nắp khang hàng ôm hết kính sau nền cũng có thể coi Panamera là mẫu xe 4 chỗ 5 cửa. 
    Hòa Vang
     




    Gửi nhận xét về bài viết:
    Họ tên:    Email:
    Nội dung:
    • DTTD