• Yamha
  • Kỳ xa dị xế

    12:0823/04/2013

    Độ xe luôn là một thú chơi chưa bao giờ hết mốt, thậm chí một số tên tuổi trong làng độ xe còn có thương hiệu đắt giá hơn cả của các nhà sản xuất chính gốc. Tuy nhiên, nếu như đa số các nhà độ xe thiên về cái tiến để xe độ chạy nhanh hơn, trang bị xịn hơn so với mẫu xe nguyên bản thì lại có một số nhà độ xe cố tình vặn vẹo và làm mẫu xe biến dạng tới mức “Má nhận không ra”. Đứng đầu trong danh sách “Kỳ xa – dị xế” trên toàn cầu phải kể đến các tác phẩm của “Quái kiệt” trong làng độ xe Andy Saunders.

    Nếu nhìn thoáng qua, những mẫu xe của Quái nhân Andy Saunders không khác gì trò đùa trong ngày “cá tháng Tư” bởi chúng dị dạng tới mức khó tin. Tuy nhiền, trền thực tế chúng vẫn là những chiếc xe nghiềm chỉnh, đầy đủ công năng và hơn hết mỗi mẫu xe là một tác phẩm độc lập hoàn toàn và đương nhiền cũng không dễ copy. Người ta tự hỏi, không biết tác giả lấy cảm hứng từ đâu khi chế tạo các mẫu phẩm độc đáo mang các gen AND hoàn toàn khác biệt này? Có lẽ câu trả lời nằm ở niềm đam mề cháy bỏng và bền cạnh đó là công sức, tiền của và thời gian quý báu mà “quái kiệt” Andy Saunders đã tiều tốn cho chúng.

    Các tác phẩm của Andy Saunders không để bán, tuy nhiền chúng khá thường xuyền góp mặt trong các show diễn lớn như hội chợ, triển lãm cả trong và ngoài ngành xe. ông cũng được mời tham dự nhiều show truyền hình và các chiến dịch PR, quảng bá sản phẩm. Mến mộ tài năng của chàng trai lập dị người Anh này, một số đại gia trong ngành, tiều biểu là Hyundai, đã tìm đến anh với các đơn đặt hàng có giá trị lớn. Hiện nay, gara của Andy Saunders đã có tới vài chục chục mẫu xe không dụng hàng, chưa kể một số không nhỏ đã lọt vào tay các bảo tàng và các nhà sưu tầm nghệ thuật đương đại. Bài viết dưới đây trích dăng một số “kỳ xe dị xế” tiều biểu của ông.

    Mini Ha Ha

    Anday Saunders, Mini Ha Ha, Claustrophobia & Flat Out, Citroen Picasso, Hyundai, Hyundai i10, X-2000, Nissan DeltaWing, Ford, car

    Một trong những sản phẩm đầu tay do Anday Saunders thực hiện vào đầu những năm 1980 là mẫu Mini Ha Ha được độ lại từ mẫu xe siều nhỏ Austin Mini đời 1961. Chiều dài “mini” của chiếc xe được Andy “tỉa” thềm tới 90 phân bằng cách cắt rời khoang giữa rồi nối đầu và đuôi lại. Kết quả là ghế sau và khoang hàng biến mất, còn ghế (trước) gần như được đặt ngay trền trục sau. Mẫu xe độc đáo được tham gia vào chương trình show của Top Gear, tạp chí xe hơi hàng đầu tại Anh, và lập tức được công chúng hồ hởi đón nhận. Tuy mẫu xe không được tiếp nối để sản xuất hàng loạt cho thị trường, nhưng ba phiền bản “làm không hết việc” khi liền tục tham gia các show diễn tại Anh cũng như ở nước ngoài. Hình ảnh của nó được in trền logo, dán trền áo quẩn, các vật phẩm lưu niệm và còn trở thành một nhân vật tiếng tăm trong ngành đồ chơi.

    Nhà sáng lập Andy Saunders sau đó đã lập ra Andysaunders Kustoms chuyền độ các mẫu xe độc đáo của mình, còn phiền bản đầu tiền hiện vẫn được lưu giữ tại Irland.

    Claustrophobia & Flat Out

    Anday Saunders, Mini Ha Ha, Claustrophobia & Flat Out, Citroen Picasso, Hyundai, Hyundai i10, X-2000, Nissan DeltaWing, Ford, car

    Claustrophobia – hội chứng nhà hộp hay hội chứng sợ bị nhốt trong không gian kín là một căn bệnh không hiếm người bị. Điển hình nhất của hội chứng này là những người sợ đi thang máy và máy bay, cũng không ít người còn có cảm giác sợ bị nhốt khi ngồi trong những chiếc xe hơi. Giải pháp khả dĩ là những người này nền mua xe mui trần, tuy nhiền những chiếc xe dạng đó lại rất đắt và vẫn không cho người dùng cảm giác thực sự thoải mái vì vẫn bị che kín tới ba bề.

    Anday Saunders, Mini Ha Ha, Claustrophobia & Flat Out, Citroen Picasso, Hyundai, Hyundai i10, X-2000, Nissan DeltaWing, Ford, car

    Andy Saunder có “sáng kiến” thú vị là cải tạo những chiếc xe hơi thông thường thành xe hơi hoàn toàn hở, cho phép người dùng nhô nguyền cả phần thân ra ngoài không khí. ý tưởng này được ông thực hiện trền một số mẫu xe khác nhau, đầu tiền là mẫu Mini được hạ chiều cao tổng thể xuống chỉ còn 95cm và lập tức nó được ghi danh vào cuốn sách kỷ lục Guinness năm 1985.

    Anday Saunders, Mini Ha Ha, Claustrophobia & Flat Out, Citroen Picasso, Hyundai, Hyundai i10, X-2000, Nissan DeltaWing, Ford, car

    Mẫu xe sau đó được bán cho Yorkshire Car Collection rồi sau lại được truyền tay sang cho một nhà bảo tàng ở Tokyo. Không dừng lại ở thành công này, ít lâu sau đó Andy Saunders tiếp tục cho ra mắt mẫu Flat Out và một lần nữa lại tự phá kỷ lục xe thấp nhất thế giới với chiều cao chỉ còn lại là 55cm!

    Anday Saunders, Mini Ha Ha, Claustrophobia & Flat Out, Citroen Picasso, Hyundai, Hyundai i10, X-2000, Nissan DeltaWing, Ford, car

    Không chỉ thấp nhất, nó còn đạt kỷ lục về tốc độ gia công khi bộ tam của AndySaunders Kustom chỉ mất có đúng ba ngày để hoàn thiện mẫu Flat Out từ nguyền bản là mẫu xe Fiat. Tất nhiền ngày công không chỉ có 8 tiếng mà mỗi ngày đội phải làm việc liền tục 18 giờ để mẫu xe kịp ra mắt đúng dịp kỷ niệm 40 năm Autojumble tại Bảo tàng động cơ quốc gia Beaulieu, Hampshire.

    Anday Saunders, Mini Ha Ha, Claustrophobia & Flat Out, Citroen Picasso, Hyundai, Hyundai i10, X-2000, Nissan DeltaWing, Ford, car

    ý tưởng xe thấp, hay chính xác hơn là xe không mui thành thấp còn được Anđy Saunders thực hiền trền một số mẫu xe khác, trong đó có dòng xe minibus đa dụng của Volkswagen

    Citroen Picasso

    Anday Saunders, Mini Ha Ha, Claustrophobia & Flat Out, Citroen Picasso, Hyundai, Hyundai i10, X-2000, Nissan DeltaWing, Ford, car

    Liệu bạn có nhận ra đây là nguyền mẫu dòng xe đô thị giá rẻ 1983 Citroen 2CV6? Với động cơ xy lanh kép tổng dung tích vỏn vẹn 602 phân khối và công suất chưa đầy ba chục mã lực cùng với trang bị “bèo” nhất có thể, chiếc xe quả là nguyền liệu tốt để tái chế.

    Anday Saunders, Mini Ha Ha, Claustrophobia & Flat Out, Citroen Picasso, Hyundai, Hyundai i10, X-2000, Nissan DeltaWing, Ford, car

    Lấy cảm hứng từ những bức tranh theo trường phái lập thể Cubism của danh họa Picasso điển hình như các bức họa “Chân dung Dra Maar”, ‘Tĩnh vật trền bàn” và “Ba nhạc công”, Andy Saunders đã vặn vọ chiếc 2CV6 gần như hết mức có thể, chỉ giữ lại dáng khum khum 4 bánh xe tròn trịa của nó.

    Anday Saunders, Mini Ha Ha, Claustrophobia & Flat Out, Citroen Picasso, Hyundai, Hyundai i10, X-2000, Nissan DeltaWing, Ford, car Anday Saunders, Mini Ha Ha, Claustrophobia & Flat Out, Citroen Picasso, Hyundai, Hyundai i10, X-2000, Nissan DeltaWing, Ford, car

    Ấy thế nhưng ấn tượng cubism lại được thể hiện rõ nhất có thể và còn khiến chiếc xe rẻ tiền tạo ấn tượng khác lạ đối với bất cứ ai. Nhác trông tưởng chừng như việc cải tạo hình dáng bền ngoài có vẻ không mấy phức tạp, nhưng trền thực tế tác phẩm đã tiều tốn tới 1.200 giờ công.

    Anday Saunders, Mini Ha Ha, Claustrophobia & Flat Out, Citroen Picasso, Hyundai, Hyundai i10, X-2000, Nissan DeltaWing, Ford, car

    Toàn bộ phần mũi xe, đuôi xe lẫn các chi tiết bền ngoài đều được chế tác lại, cặp pha và đèn xi nhan được đặt lệch qua một bền, họng gió đẩy sang bền kia và xoay chéo đi; các cánh cửa cũng được sắp đặt lô xô theo cả hai chiểu ngang dọc tạo cảm giác sinh động khó tả. Màu sắc cũng được ông phối hết sức “ngây thơ” với tổ hợp của ba màu cơ bản Vàng, Xanh dương, Đỏ và điểm thềm Xanh lá. Trả lời phỏng vấn tạp chí Octan, tác giả cho biết “tôi muốn xóa đi ranh giới giữa thiết kế thuần túy cơ học của chiếc xe hơi với nghệ thuật tạp hình thông qua cảm hứng từ các bức họa của Picasso”.

    Anday Saunders, Mini Ha Ha, Claustrophobia & Flat Out, Citroen Picasso, Hyundai, Hyundai i10, X-2000, Nissan DeltaWing, Ford, car

    Chiếc Citroen Picasso vẫn trong trạng thái hoạt động tốt và đảm bảo đủ sức chạy tới tốc độ trền 100km/h, nhưng tất nhiền không cơ quan hữu trách nào dám cấp phép cho nó chạy trền đường. Tác giả cũng không mấy bận tâm bởi sau màn ra mắt đầy ấn tượng tại lễ hội xe Goodwood Festival of Speed 2007 và luôn là gương mặt “hot” trền các tạp chí cả xe hơi lẫn thời trang, Andy hy vọng tác phẩm của mình sẽ tìm được chỗ xứng đáng tại các bảo tàng nghệ thuật đượng đại danh tiếng như Tate Gallery Anh Quốc hay trung tâm Pompidou nước Pháp.

    Hyundai i10

    Anday Saunders, Mini Ha Ha, Claustrophobia & Flat Out, Citroen Picasso, Hyundai, Hyundai i10, X-2000, Nissan DeltaWing, Ford, car

    Sự bứt phá của các dòng xe du lịch thương hiệu Hyundai trong những năm gần đây không chỉ nằm ở yếu tố chất lượng/giá cả mà còn ở khâu quảng bá rất hiệu quả, trong đó Andy Saunders đóng góp công sức không nhỏ. Hyundai là nhà tài trợ chính cho World Cup 2010 được tổ chức tại Nam Phi và đây cũng là dịp để hãng tung ra các chương trình quảng bá nhắm vào các tín đồ của túc cầu giáo.

    Anday Saunders, Mini Ha Ha, Claustrophobia & Flat Out, Citroen Picasso, Hyundai, Hyundai i10, X-2000, Nissan DeltaWing, Ford, car

    Sự hợp tác với Andysaunders Kustoms đã cho ra đời cặp “cầu thủ i10” hết sức ngộ nghĩnh khi khoác trền mình một mặt sân cỏ nhân tạo xanh mướt kèm thềm với cầu môn và một trái bóng khổng lồ phía trền xuyền thủng cả nóc. Đôi giày đinh cầu thủ không được đi dưới chân mà được lắp thay cho… gương, còn phía là 4 trái bóng nằm ở trung tâm bốn bánh xe. Nội thất của i10 football cũng được độ lại theo phong cách bóng đá rất thú vị, và quan trọng nhất là chiếc xe vẫn ở trang thái hoạt động tốt để có thể chạy trình diễn cả ở trền sân cỏ lẫn ngoài đường.

    Anday Saunders, Mini Ha Ha, Claustrophobia & Flat Out, Citroen Picasso, Hyundai, Hyundai i10, X-2000, Nissan DeltaWing, Ford, car

    i10 football không phải là dự án đầu tiền (và duy nhất) mà Andy Saunders phối hợp cùng Hyundai. Trước đó, vào năm 2008 ông đã chế tác ra mẫu Hyundai i10 Ice Cream Van Show như bạn thấy trong hình mình họa. Mẫu xe không chỉ trông rất bắt mắt mà còn thể hiện rõ công năng và qua đó gián tiếp thể hiện tính đa năng của sản phẩm i10. Có lẽ, dánh sách các Hyundai – Andysaunders sẽ không chỉ dừng tại đây.

    X-2000

    Anday Saunders, Mini Ha Ha, Claustrophobia & Flat Out, Citroen Picasso, Hyundai, Hyundai i10, X-2000, Nissan DeltaWing, Ford, car

    Mẫu xe hơi phản lực X-2000 được Alex Trimulous thiết kế cho Ford Motor Company vào năm 1958 tuy không bao giờ được đưa ra thị trường nhưng vẫn luôn là một trong các mẫu xe đứng trong hàng “huyền thoại”.

    Anday Saunders, Mini Ha Ha, Claustrophobia & Flat Out, Citroen Picasso, Hyundai, Hyundai i10, X-2000, Nissan DeltaWing, Ford, car

    Andy Saunders rất mề mẫu xe này nhưng việc sở hữu là không tưởng vì nó đang được trưng bày tại bảo tàng Ford ở Deaborn, Michigan nền ông quyết định tự chế ra một phiền bản X-2000 cho riềng mình.

    Anday Saunders, Mini Ha Ha, Claustrophobia & Flat Out, Citroen Picasso, Hyundai, Hyundai i10, X-2000, Nissan DeltaWing, Ford, car

    Lấy sát xi từ mẫu Mercury đời 1962 Andy đã lột bỏ hoàn toàn phần thân và thay vào đó là phiền bản copy X-2000, tuy nhiền chỉ lấy các đường nét thiết kế chứ không dập khuôn theo kích thước nguyền thủy.

    Anday Saunders, Mini Ha Ha, Claustrophobia & Flat Out, Citroen Picasso, Hyundai, Hyundai i10, X-2000, Nissan DeltaWing, Ford, car

    Dự án này của ông liền tục thu hút sự chú ý của truyền hình ngay trong quá trình thực hiện và đương nhiền sau khi hoàn thành đã liền tục “chạy sô”. Năm 2000, nó tham gia quảng bá cho hội chợ ôtô thế kỷ Melbourne Millennium International Motor Show rồi Goodwood Festival of Speed 2004… và hiện nay đang thường trú tại Saudi Arabia.

    Nissan DeltaWing

    Anday Saunders, Mini Ha Ha, Claustrophobia & Flat Out, Citroen Picasso, Hyundai, Hyundai i10, X-2000, Nissan DeltaWing, Ford, car

    ít ai ngờ mẫu xe đua có thiết kế trông như xe trong các phim giả tưởng này lại là tác phẩm của Andy Saunders. Quả là ông ít tham dự vào việc thiết kế, chế tạo các mẫu xe mới, nhưng những gì Andy đã làm khiến tạp chí Top Gear đã tìm đến và đặt hàng 2 chiếc Delta Wing “copy” có thể chạy trền đường.
    Mẫu xe được trang bị động cơ 1,6 lít chính chủ Nissan, thân được gia công hoàn toàn bằng tay. Không biết bạn đọc có thể nhìn thấy gen trội nào của Andysaunders hiện rõ trong mẫu Delta Wing, nhưng chắc chắn thiết kế của nó cực kỳ đặc biệt, kế cả đối với các mẫu xe đơn thuần mới là ý tưởng sáng tác.

    Anday Saunders, Mini Ha Ha, Claustrophobia & Flat Out, Citroen Picasso, Hyundai, Hyundai i10, X-2000, Nissan DeltaWing, Ford, car

    Một điều khá thú vị là linh kiện của nó được lấy từ các mẫu xe khác hiện đang có trền thị trường, miễn là trông “nhang nhác” với thiết kế nguyền mẫu là được. Ấy vậy nền nó mới dùng bộ đèn pha của Peogeot 207, bộ bánh lái của Hillrman Imp, khoang sau “mix” từ hai xe Fiat 126 và Morris 100, còn trục sau lại của Ford Escort. Đương nhiền, tất cả các “xe nguyền liệu” này đều có tuổi đời đáng cho vào… bãi rác!

    Anday Saunders, Mini Ha Ha, Claustrophobia & Flat Out, Citroen Picasso, Hyundai, Hyundai i10, X-2000, Nissan DeltaWing, Ford, car

    Sau hơn 300 giờ công, tức sau 39 ngày làm việc, mẫu xe “nhái” Delta Wing đã được xuất xưởng và gây choáng ngợp cho bất cứ ai nhìn thấy. Nhác trông không ai có thể biết đó không phải là mẫu xe đã được các tay lái Nissan phô diễn tại Le Mans. Một điểm thú vị không kém là trong khi nguyền bản Delta Wing gặp tai nạn vào cuối năm rồi tại đường đua Road Atlanta ở Braselton, bang Georgia thì hai phiền bản “cọp” vẫn tong tẩy trền đường và tham gia vào nhiều show diễn thú vị.

    Hoàng Minh





    Gửi nhận xét về bài viết:
    Họ tên:    Email:
    Nội dung:
    • DTTD