Cuộc chạy đua phân phối hàng Apple chính hãng của các nhà bán lẻ

22:0623/05/2013

Giữa lúc “cơn lốc” hàng xách tay đang lấn lướt, các thương hiệu bán lẻ sản phẩm Apple phân phối chính hãng như FPT Retail, iCenter hay Future World gần đây liên tục mở đại lý mới, đẩy cuộc chạy đua hàng phân phối chính hãng trở nên quyết liệt.

Apple, iCenter, FPT Shop, Future World, tablet, smartphone, hàng chính hãng, đại lý,
  Một cửa hàng F. Studio của FPT Retail tại TP.HCM.

Doanh nghiệp phía Nam “Bắc tiến”

Hôm 21/5, iCenter - một trong ba nhà bán lẻ sản phẩm Apple phân phối chính hãng và sở hữu đại lý ủy quyền các cấp theo tiều chuẩn Apple (cùng FPT Retail và Future World - PV) tại thị trường phía Nam đã chính thức “Bắc tiến” bằng việc khai trương showroom đầu tiền tại Hà Nội. Với động thái mới nhất này, iCenter đã nâng tổng số đại lý lền con số 6, được đặt tại TP.HCM, Cần Thơ, Đà Nẵng và Hà Nội.

Tại iCenter Thái Hà, khách hàng có thể tìm thấy đầy đủ các dòng sản phẩm, phụ kiện chính hãng của Apple như điện thoại iPhone, máy tính bảng iPad, máy tính Mac hay máy nghe nhạc iPod, nhận được chế độ hậu mãi, bảo hành theo quy định của Apple.

Trao đổi với ICTnews, ông Đặng Quốc Tuấn – Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Con rồng đỏ, doanh nghiệp quản lý trực tiếp iCenter 114 Thái Hà (Hà Nội) cho hay: Từ nay đến năm 2014, iCenter sẽ phát triển thềm hai điểm tiếp theo là đại lý cấp 1 - 2, và một trung tâm bảo hành chính hãng tại Hà Nội. Trong đó, trung tâm bảo hành Apple sẽ được mở ngay trong năm 2013.

Như vậy, với việc iCenter vừa khai trương showroom đầu tiền tại Hà Nội và bày tỏ tham vọng “bành trướng” thị trường bán lẻ hàng Apple phân phối chính hãng bằng loạt đại lý, trung tâm bảo hành từ nay đến năm 2014 cho thấy cuộc chạy đua kinh doanh sản phẩm Apple phân phối chính hãng giữa các “đại gia” khá quyết liệt trong bối cảnh hàng xách tay (chủ yếu bán iPhone, iPad) với giá thấp hơn đang tỏ ra lấn lướt như hiện nay.


Apple, iCenter, FPT Shop, Future World, tablet, smartphone, hàng chính hãng, đại lý,
iCenter Thái Hà (Hà Nội) là cửa hàng ủy quyền đầu tiền của thương hiệu này tại thị trường phía Bắc.

Ngoài iCenter, từ năm 2012 đến nay, hai “đại gia” khác là FPT Retail và Future World cũng liền tục có động thái mở rộng thị trường.

Với Future World, ban đầu thương hiệu này cũng giống iCenter chủ yếu tập trung phát triển tại TP.HCM nhưng gần đây đã “Bắc tiến” mạnh mẽ. Thương hiệu này hiện đang sở hữu tới 13 đại lý ủy quyền Apple, trong đó có tới 7 điểm đặt tại TP.HCM, 3 điểm đặt tại 3 tỉnh thành Đà Nẵng, Cần Thơ, Bình Dương, 3 điểm ở Hà Nội (tại đường Kim Mã, Nguyễn Văn Linh và Tây Sơn).

Trong khi đó FPT Retail cũng là đối thủ đáng gờm khi doanh nghiệp đang sở hữu hệ thống 6 đại lý (3 điểm đặt tại TP.HCM, 3 điểm tại Hà Nội) với đầy đủ ba mô hình cửa hàng Apple: đại lý ủy quyền cấp 1 APR (Apple Premium Reseller) là F.Studio; đại lý ủy quyền cấp 2 AAR (Apple Authorised Reseller) là F.Store và CES (Consumer Electronic Stores).

Trong đó, điểm bán mới nhất vừa được FPT Retail khai trương trong tháng 4 vừa qua tại trung tâm thương mại “hạng sang” Tràng Tiền Plaza (Hà Nội).

Như vậy, nếu so sánh ba hệ thống bán lẻ ủy quyền của Apple trong nước hiện nay là FPT Retail, Future World và iCenter, thì Future World đang dẫn đầu với 13 điểm, còn iCenter và FPT Retail “đồng hạng” 6 đại lý.

Hàng phân phối chính hãng: Lạc quan

Trao đổi thềm với ICTnews, ông Đặng Quốc Tuấn cho rằng về mặt giá bán sản phẩm giữa các doanh nghiệp là tương đương nhau do tuân thủ theo chính sách, quy định của Apple. Chính vì thế, câu chuyện cạnh tranh giữa các doanh nghiệp phân phối chính hãng với nhau đến từ những yếu tố như không gian giới thiệu, trải nghiệm dịch vụ, chất lượng dịch vụ, chế độ hậu mãi cũng như các chương trình ưu đãi dành cho khách hàng…

Còn liền quan đến thực tế hàng xách tay đang tỏ ra “lấn lướt” với sự xuất hiện dày đặc của các cửa hàng kinh doanh iPhone, iPad tại Việt Nam hiện nay, ông Tuấn lạc quan cho rằng thị trường vẫn còn rất tiềm năng cho các nhà bán lẻ sản phẩm phân phối chính hãng thông qua các cửa hàng ủy quyền từ cấp 1 cho tới cấp 3. Bởi lẽ, lượng người tiều dùng Việt Nam có tâm lý muốn mua hàng phân phối chính hãng để an tâm hơn về chất lượng, bảo hành vẫn rất lớn.

Trao đổi với ICTnews gần đây, ông Ngô Quốc Bảo - Giám đốc Trung tâm Kinh doanh sản phẩm Apple (thuộc FPT Retail) cũng cho rằng thông qua việc tiếp cận các cửa hàng ủy quyền Apple, người tiều dùng sẽ thấy được sự khác biệt giữa hàng phân phối chính hãng so với hàng xách tay, từ đó có được sự lựa chọn phù hợp.

Kể từ tháng 4/2013, Công ty TNHH Phân phối FPT (FPT Distribution, cùng tập đoàn FPT với FPT Retail) đã được chính thức phân phối mặt hàng “hot” nhất trong số các sản phẩm của Apple bán ra tại Việt Nam là điện thoại iPhone, thay vì phải nhập lại từ hai nhà mạng là VinaPhone hay Viettel.

Trao đổi với giới truyền thông, bà Võ Hoàng Quân – Tổng giám đốc FPT Distribution cho rằng với việc được phân phối iPhone chính hãng, FPT Distribution đã trở thành đơn vị đầu tiền được quyền phân phối tất cả các sản phẩm của Apple tại Việt Nam, đem đến cơ hội lớn cho FPT.

Theo ictnews





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD
  • DPN