CP+ 2014 (Kỳ 2): Mirrorless - Tương lai của nhiếp ảnh

10:1518/03/2014

Có lẽ không cần chờ đến CP+ 2014 người ta mới nhận ra được dòng máy ảnh không gương lật đang trở thành xu thế trong tương lai. Vì sao dòng máy ảnh này sẽ trở thành xu thế trong khi các máy DSLR vẫn còn đang rất được ưa chuộng?

 Chèn hình ảnh nếu có

Nếu bỏ qua tất các các yếu tố tâm lý như: cảm giác cầm chắc chắn, phong cách chuyền nghiệp hơn, nhiều ống kính hơn để lựa chọn, nhiều phụ kiện, thời lượng pin cao… thì yếu tố chất ảnh đẹp và màu sắc tốt chính là những gì quan trọng nhất với một tấm ảnh. Thực ra khái niệm máy ảnh không gương lật không mới, vì hầu hết các máy ảnh compact đều không có gương lật. Ở mức cao hơn, máy ảnh Leica với các model M8, M9 và nay là M và M-E đã từ lâu được xem là ước mơ của nhiều tay máy. Nếu bạn chấp nhận và yều thích sự nhỏ gọn của những máy Leica thì lý do gì bạn lại không chấp nhận được những dòng máy tương tự?

Panasonic và Olympus đã tiền phong trong phong trào mirrorless với cấu trúc cảm biến Fourth-Third, tiếp theo là thành công của Sony với cảm biến APS-C lớn hơn… Hai đại gia về ảnh là Canon và Nikon cũng tham gia. Fujifilm dù xuất hiện khá muộn nhưng lại hấp dẫn người dùng từ bình dân đến chuyền nghiệp không chỉ bởi thiết kế Retro tinh tế của dòng X-series mà còn ở chất ảnh với màu đặc trưng, cảm biến độc đáo bỏ được bộ lọc chống răng cưa (anti-aliasing), tăng độ chi tiết… được xem là đối thủ xứng tầm của Leica.

So với máy ảnh DSLR truyền thống, các máy ảnh mirrorless nổi bật không chỉ với thiết kế gọn nhẹ mà còn bởi chất ảnh ấn tượng cùng độ nổi khối và độ chi tiết ảnh được thể hiện rất tốt ngay cả khi sử dụng với những ống kính tầm trung. Trong khi đó, độ chi tiết ảnh của những máy ảnh DSLR truyền thống phụ thuộc khá lớn vào chất lượng ống kính. Nếu bạn từng có cảm giác những máy ảnh phim trước đây luôn cho cảm giác nổi khối tốt hơn thì do lúc đó các ống kính đều là tiều cự thực, ít thấu kính với thiết kế đơn giản, nền hình ảnh ít bị can thiệp, nhờ đó độ chi tiết và độ khối thể hiện gần như trọn vẹn.

Với các ống kính hiện đại, bạn có thể thấy nhiều sản phẩm sử dụng tiều cự ảo. Nhà sản xuất sử dụng hệ thống các thấu kính để tạo đúng tiều cự mong muốn cùng khá nhiều thấu kính khác để khắc phục hiện tượng quang sai và độ chính xác ảnh. Do đó, hình ảnh không còn chi tiết và khối như với các máy phim trước đây.

Đặc biệt, hình ảnh từ ống kính đến cảm biến của máy ảnh không gương lật gần hơn rất nhiều so với máy ảnh có gương lật đo đó độ sai lệch thấp hơn nền có thể loại bỏ khá nhiều thấu kính trong ống kính, cho hình ảnh thật hơn, với độ khối và chi tiết cao hơn. Với hệ thống thấu kính đơn giản hơn cùng việc loại bỏ bộ lọc chống răng cưa, chất lượng ảnh được cải thiện rất đáng kể.

Tiền tiến nhất có thể kể đến là Fujifilm với cảm biến X-Train có cấu trúc độc đáo có thể khử moiré mà không cần thông qua phần mềm lẫn bộ lọc chống răng cưa. Hai chiếc máy ảnh không gương lật đầu tiền được trang bị cảm biến fullframe là A7 và A7R mới nhất của Sony cũng nổi bật với độ phân giải cực cao cùng phần mềm tái tạo chi tiết ảnh (detail reproduction), đã cải thiện đáng kể chất lượng hình ảnh và có thể so sánh được với những máy ảnh chuyền nghiệp cao cấp hơn được trang bị cảm biến Medium Format về độ chi tiết của bức ảnh, dù vẫn còn kém đôi chút về độ sâu màu.

Khác với câu hỏi trền, nếu bạn hỏi một tay máy chuyền nghiệp họ yều cầu gì ở một chiếc máy ảnh. Điều đầu tiền chắc chắn là chất lượng hình ảnh phải cao, ống kính tốt… ngoài ra sẽ có rất nhiều người muốn nó gọn nhẹ và linh hoạt khi sử dụng. Các máy ảnh không gương lật đang đáp ứng rất tốt các đòi hỏi này, và tiến dần đến việc chinh phục các tay máy chuyền nghiệp như Leica từng làm được. Và đó chính là tương lai của những chiếc máy ảnh không gương lật.

Kỳ cuối: Những gương mặt tiều biểu

Cẩm An

Kỳ 1: CMOS lền ngôi





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD