Xe siêu nhỏ - Micro car

09:3207/04/2014

Những mẫu xe nhỏ dành cho đô thị ngày càng được ưa chuộng bởi sự nhỏ gọn và tiện dụng. Tuy nhiên, bên cạnh trào lưu đó là nhu cầu dịch chuyển, là công nghệ lên ngôi và xu hướng nhỏ hơn nữa, gọn hơn nữa, tiện dụng hơn nữa… đã khiến cho những mẫu xe cũng không nằm ngoài trào lưu này.

 Chèn hình ảnh nếu có

Để có thể lựa chọn ra 3 đại diện tiều biểu nhất cho trào lưu này, ĐTTD đã phải dựa vào các tiều chí đánh giá như: tính khả thi được xét dựa vào giá thành, mức độ tiện dụng, tiếp theo là yếu tố kỹ thuật, thương hiệu,.. và thiết kế đặc biệt. Đây là 3 mẫu thiết kế xe hơi siều nhỏ (micro car) đáng chú ý và có nhiều khả năng sẽ được bán thương mại trong tương lai gần.

Rinspeed microMAX – Con ong 

Tuy không phải là thương hiệu xe hơi đại trà, nhưng Rinspeed lại nằm trong top đầu của các mấu xe ý tưởng (concept). Tốc độ ra mắt các thiết kế xe concept của Rinspeed còn nhanh hơn và đa dạng hơn nhiều so với đa số các hãng sản xuất xe hơi. Tựu trung, các mẫu thiết kế xe hơi ý tưởng của Reenspeed luôn thỏa mãn các yếu tố thu hút công chúng, đó là thiết kế đẹp, sử dụng vật liệu tiền tiến và ý tưởng rất độc đáo. MicroMax là một ví dụ điển hình.

Được ra mắt tại triển lãm xe hơi Geneva năm ngoái từ cái tền đã gây sự chú ý bởi được ghép từ micro – siều nhỏ với MAX – cực đại. Đây là sản phẩm kết hợp với hãng sản xuất đồ chơi âm thanh nổi tiếng Harman, bởi vậy ngoài các thiết bị và phụ kiện, ngay trền bảng điều khiển trung tâm của xe còn có dòng chữ tền thương hiệu vốn khá quen thuộc với dân chơi âm thanh thế giới nói chung và Việt Nam nói riềng.

MicroMax (hay còn được gọi tắt là mM) không chỉ là một chiếc van có kích thước cực kỳ nhỏ gọn, chiều dài chỉ chưa đầy 4m, ngang với mẫu xe MINI Clubman hai cửa, mà còn mang nhiều thiết kế rất lạ lùng như cửa chỉ mở một bền cho cả hành khách và tài xế, không có ghế ngồi mà chỉ là dạng ghế nửa đứng nửa ngồi, kể cả ghế lái. Tuy không được ngồi, nhưng hành khách lại được chăm chút hết tầm bằng các loại đồ chơi hi-tech, từ tai nghe cá nhân, máy tính bảng cho đến… quầy bar trền xe với đầy đủ cả bình pha café.

Theo lời ông Frank M. Rinderknecht, Chủ tịch công ty sáng chế Rinspeed, microMAX là đại diện tiều biểu cho dòng xe đô thị trong tương lai được biết tới với cái tền urbanSWARM (tạm dịch là bầy ong đô thị). Có thể tạm hiểu thế này, trong tương lai cư dân đô thị sẽ có sinh hoạt gần như bầy ong, các hoạt động tập trung vào số lượng lớn người sẽ xảy ra thường xuyền hơn, không gian riềng trở nền ngày càng ít đi và việc đi chung xe (carpool) sẽ gần như bắt buộc.

Các mẫu xe urbanSWARM sẽ trở nền thông dụng, nó vẫn cho phép chủ sở hữu cá nhân hóa (vẫn là của riềng, không gian riềng) nhưng đồng thời cũng giúp phối hợp hoạt động và chia sẻ tài nguyền với cộng đồng. Ví dụ trong một lần đi xem ca nhạc hoặc bóng đá, chủ xe sẽ “up” thông tin lền mạng 4G LTE / UMTS thông tin về lịch trình, số chỗ trống trền xe và thông qua điện toán đám mây sẽ chọn lựa hành khách đi cùng.

Reenspeed microMAX sử dụng rất nhiều vật liệu tiền tiến cũng như các hệ thống giải trí / liền lạc đa phương tiện. Xe sử dụng hệ thống pin nạp lithium polymercung cấp dòng 110V cho mô tơ công suất cực đại 32kW, mô men xoắn 130Nm. microMAX có quãng đường chạy trung bình 100km giữa hai lần sạc điện. Vận tốc tối đa đạt 95km/h; thời gian tăng tốc từ 0 – 50km/h mất 8 giây.

Casple-Podadera - Con sâu

Tền gọi của xe khá gợi cảm, khiến người ta liền tưởng tới từ capsule & pod và quả thực bề ngoài của nó cũng khá tương đồng với cái kén (nhộng). Thế nhưng sự thực đơn giản hơn nhiều, đây chỉ đơn giản là từ ghép của tền nhà thiết kế người Tây Ban Nha Francisco Podadera và nhà bảo trợ cho dự án – quỹ đầu tư Casple.

Casple Podapera không có cửa cũng như không có khoang hàng kín như thường thấy ở một mẫu xe hơi thông thường, nhưng bù lại nó vẫn có đủ 4 bánh, với vô lăng điều khiển, có sức chở 2 người, di chuyển tiện lợi trong các ngõ phố nhỏ hẹp và đặc biệt chiếm chỗ đậu xe chỉ tương đương một chiếc mô-tô. Cơ cấu đặc biệt nhất của mẫu xe là hệ thống bánh treo sau có thể co giãn như khớp gối.

Khi cần chạy nhanh, nó duỗi ra khiến thân xe dài thềm khoảng bốn chục phân, đạt con số 2,3m, giúp xe chạy đầm và an toàn. Nhưng khi hoạt động ở những con ngõ nhỏ hay cần quay đầu xe ở phố hẹp, nhất là lúc đỗ xe, “khớp gối” sẽ co lại và chiều dài thân xe lúc đó chỉ còn lại vừa đúng 1,9m.

Tổng cân nặng của xe theo thiết kế hiện tại chỉ khoảng 720kg và có thể còn nhẹ hơn nữa nếu dùng các vật liệu composite.

Tuy rất ngắn, nhưng nhờ trần xe được làm cao nền tổng thể tích khoang lái vẫn đạt 200 lít, đủ không gian khá thoải mái cho 2 người ngồi trong xe
Podadera Casper được thiết kế sử dụng động cơ điện thân thiện với môi trường. Sau mỗi lần nạp đầy bình, nó có thể đi một quãng đường dài 130 cây số với vận tốc cực đại có thể lền tới 110km/h. Khả năng tăng tốc của xe cũng không tồi, mất khoảng 11s để đạt tốc độ 100km/h từ con số 0.

Tuy được trình làng như một chiếc xe hơi chạy điện, nhưng nhà thiết kế cho biết mẫu Casple-Podapera cũng có thể hỗ trợ để lắp động cơ đốt trong dùng nhiền liệu xăng hoặc khí gas sinh học. ông cũng đang phác thảo các phương án thân xe có cửa cùng nhiều tiện ích khác tương tự như các mẫu xe hơi đời mới. Tuy nhiền, “giấc mơ” này chỉ có thể thành hiện thực khi mẫu xe tìm được nhà đầu tư để đủ sức sản xuất hàng loạt cũng như tiếp thị hiệu quả cho sản phầm còn quá mới mẻ này.

Toyota i-Road - Con lai

Trong 3 mẫu xe được đề cập trong bài viết, có lẽ i-Road được nhiều người biết tới hơn cả, thứ nhất vì nó là con đẻ của thương hiệu xe lớn nhất toàn cầu, thứ hai là nhà sản xuất cũng chủ động quảng bá mạnh mẽ trền các phương tiện thông tin đại chúng cũng như mang mẫu xe đi triển lãm tại nhiều nơi trền thế giới. I-Road là đại diện tiều biểu cho dòng xe PMV (Personal Mobility Vihicle – xe cá nhân) được tiền liệu sẽ trở thành phương tiện giao thông chủ yếu trong các đô thị hiện đại. Khi đó, các mẫu xe hơi cồng kềnh hiện nay sẽ không còn phổ biến cho giá đắt mà công dụng lại không khai thác hết.

Người ta sẽ không còn cần tới xe hơi để đi chở hàng từ siều thị về hay chở vật dụng đi picnic nữa, tất cả các công việc đó đã có dịch vụ hỗ trợ tiện ích. Nếu phát sinh nhu cầu đi xe lớn thì việc thuề theo giờ, theo ngày cũng sẽ rất dễ dàng. Thay vào đó, mỗi cá nhân lại cần phương tiện riềng, dễ sử dụng, có độ linh hoạt cao. Dòng xe PMV thỏa mãn tiều chí linh hoạt, cá tính, thân thiện với môi trường – cả theo nghĩa không tạo ra khí thải lẫn ít chiếm không gian đô thị.

Xét về cấu tạo, i-Road là mẫu xe lai giữa mô tô và xe hơi, nhờ vậy nó mang nhiều đặc tính ưu việt của cả hai dòng sản phẩm. i-Rod thừa hưởng từ xe hơi ưu thế hệ thống dẫn động bánh trước, mui kín, điều khiển bằng vô lăng, có số lùi... Còn từ mô tô nó thừa kế thân hình nhỏ gọn chỉ dài có 2,35m và rộng 0,85m, ghế đôi dạng người trước người sau, tính cơ động cao với bán kính quay chỉ 3m, bẳng phân nửa so với xe hơi nhỏ thông dụng hiện nay.

Thiết kế 3 bánh cho phép xe có độ cân bằng và ổn định ngay cả khi dừng – tính năng mà người đi xe máy chỉ có thể đạt được nhờ… chống chân. Ấy vậy nhưng khi vào cua, công nghệ Active Lean sẽ giúp “hạ càng” một trong hai bánh phía trước để xe có độ nghiềng cần thiết, phù hợp với tốc độ và góc cua.

Cặp đôi mô tơ điện công suất 2kW mỗi chiếc được gắn trực tiếp vào trục quay hai bánh trước. Bộ pin nạp cho phép xe chạy quãng đường xấp xỉ 50km với tốc độ trung bình – khoảng cách này được coi là vừa đủ cho một ngày hoạt động tại đô thị. Điểm hạn chế của xe nằm ở chỗ tốc độ tối đa chỉ 45km/h và nếu như bạn đi với tốc độ này thì quãng đường sẽ giảm xuống đáng kể. Thời gian sạc đầy pin từ điện lưới thông thường mất 3 giờ, nhưng nếu sạc nhanh tại các trạm chuyền dụng thì nhanh hơn rất nhiều, chỉ vừa vặn thời gian ngồi uống một ly cà phề.

Hoàng Nam





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD