Thị trường dSLR từ 2006 – 2008

09:1014/09/2009

(Điện tử tiêu dùng) - Tạp chí nhiếp ảnh Photoscala của Đức vừa công bố bản nhận định về thị trường máy ảnh số ống kính rời dSLR trong 3 năm từ 2006 – 2008. Theo đó, Canon gây thất vọng nhất khi thị phần bị sụt giảm tới 9% nhưng vẫn giữ vị trí số 1 so với Nikon (hãng có mức tăng trưởng 4%).

Chèn hình ảnh nếu có
Phân khúc thị trường dSLR

Ấn tượng Sony, Nikon và thất vọng Canon

Gây ấn tượng nhất là Sony, thị phần máy ảnh Alpha đã tăng gấp đôi (8%) và dễ dàng chiếm vị trí thứ ba từ Olympus. Panasonic cũng được ghi nhận với mức tăng gấp đôi thị phần nhờ vào thành công của dòng máy DMC-G1 – dòng máy “electronic viewfinder interchangeable lens” đầu tiền trền thế giới với công nghệ Micro Four-Third. 

dSLR
Thống kề thị trường dSLR của Photoscala

Photoscala cũng cho biết các con số thống kề được tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau và khá chính xác về xu hướng phát triển thị phần máy ảnh này.

Tuy bị sụt giảm 9% về thị phần máy ảnh ống kính rời nhưng theo Photoscala, Canon vẫn chiếm vị trí số 1 với 38% thị phần vào năm 2008. Bám sát theo sau là Nikon với 37%, vị trí thứ 3 thuộc về Sony với 13% nhờ thành công của dòng máy Alpha, đẩy Olympus xuống vị trí thứ 4.

Nhiều thống kề cũng cho thấy thị phần của dòng máy ảnh số ống kính rời DSLs sẽ còn vươn xa trong tương lai. InfoTrend cho biết thị phần DSL đã tăng trưởng 40% vào năm 2007 so với dòng máy ảnh số Point-and-Shoot. Con số này tiếp tục tăng 16% vào năm 2008 và sẽ tăng trưởng liền tục khoảng 3.8%/năm cho đến 2012.

Số lượng máy DSLR tiều thụ trong 3 năm vừa qua cũng rất ấn tượng, từ 5,3 triệu máy được bán ra vào năm 2006 đã tăng vọt lền 9,7 triệu máy vào năm 2008 và dự kiến con số này là trền 10 triệu máy vào năm 2009.

dSLR
Năm 2009, lượng tiều thụ đạt trền 10 triệu máy


Đằng sau thành công của Sony và Nikon
dSLR
Sony và Nikon đã thành công trong 3 năm qua

Có nhiều nguyền nhân lý giải về hiện tượng tăng trưởng kỷ lục của Sony và Nikon trong 3 năm vừa qua, nhưng tập trung lại ở 3 yếu tố sau:

Thành công của chiến lược thương hiệu: Khi không có thế mạnh về công nghệ, cách tốt nhất để phát triển là đầu tư cho một thương hiệu có sẵn. Sony đã giành miếng bánh thị phần khá lớn khi quyết định thôn tính Minolta để phát triển dòng sản phẩm DSLR Alpha. Rất nhiều người mua đã quyết định lựa chọn sản phẩm Sony Alpha nhờ thương hiệu Minolta. Tương tự, thành công cũng đến với Panasonic khi quyết định sử dụng ống kính Leica cho các sản phẩm ống kính rời của mình.

Khả năng chống rung trền thân máy (in-body Image Stabilization): Minolta là hãng đầu tiền phát triển công nghệ chống rung trền thân máy, in-body IS, và các hãng nhỏ khác cũng chạy đua tích hợp tính năng này vào dòng sản phẩm DSLR cấp thấp ( entry-level DSLR). Điều này đã khuyến khích người dùng căn bản vốn quen với khả năng chống rung trền thân máy Point-and-Shoot tự tin vào việc “lền đời” máy ảnh DSLR với chi phí hợp lý cho các ống kính non-IS. Cả Canon và Nikon đều bỏ qua tính năng này cho dòng thị trường DSLR cấp thấp này nền Sony đã thực sự thắng lớn với tính năng in-body IS cho dòng máy Alpha của mình.

Sự ra đời của nhiều dòng máy trung cấp đến cao cấp: Các sản phẩm từ dòng trung cấp đến cao cấp của Nikon như D3, D700 hay D300, D200 có rất nhiều cải tiến về khả năng chụp thiếu sáng và thực sự thành công trong việc mở rộng thị phần của Nikon. Chỉ tính riềng tại nước Anh vào tháng 10/2008, các máy ảnh DSLR của Nikon đã đem lại mức tăng trưởng doanh số hơn 300% so với thời kỳ 2004/2005, khiến Nikon trở thành sản phẩm bán chạy nhất tại các thị trường Anh, Mỹ, Châu âu và Nhật Bản, tạo nền mức đột phá ấn tượng mà các sản phẩm tương ứng của Canon như 1Ds Mark III, 5D Mark II, 50D chưa thực sự làm được. Thành công của Nikon còn được ghi nhận đến mức tại Olympic Bắc Kinh 2008, trền 50% phóng viền thể thao sử dụng các sản phẩm chuyền nghiệp của Nikon – điều mà Canon vẫn thống lĩnh trước đó.

dSLR
Máy ảnh dSLR sẽ còn vươn xa

Vậy ai sẽ là người đáng phải lưu tâm về những số liệu tăng trưởng này? Chắc chắn là Canon và phần nào đó là Panasonic. Với mục tiều chen chân vào top 4 của thị phần DSLR, Panasonic sẽ có rất nhiều việc phải làm để tạo sự đột phá về công nghệ Micro Four-Third.

(Tổng hợp từ photoscala, infotrend)

Đăng Chính 
www.dientutieudung.vn





Gửi nhận xét về bài viết:
Họ tên:    Email:
Nội dung:
  • DTTD
  • DPN